ถึงแม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 จะดีขึ้นในบ้านเรา แต่เหตุการณ์นี้มีผลกระทบค่อนข้างรุนแรงและยาวนานจนมีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค
EN
TH
ถึงแม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 จะดีขึ้นในบ้านเรา แต่เหตุการณ์นี้มีผลกระทบค่อนข้างรุนแรงและยาวนานจนมีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค
ถึงแม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 จะดีขึ้นในบ้านเรา แต่เหตุการณ์นี้มีผลกระทบค่อนข้างรุนแรงและยาวนานจนมีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค
วีซ่าผู้นำการให้บริการการชำระเงินดิจิทัลระดับโลก ได้เผยถึงผลการสำรวจที่น่าสนใจเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนอุปนิสัยและพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคชาวไทยในยุคที่สังคมทั่วโลกกำลังปรับตัวเข้าสู่ “นิวนอร์มอล” หรือ “วิถีชีวิตใหม่” โดยผลการศึกษาครั้งนี้เกิดขึ้นจากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างในตลาด 40 แห่งทั่วโลก และ 11 ตลาดในเอเชียแปซิฟิกรวมถึงประเทศไทย ผนวกกับการตรวจสอบเว็บโดยอิงจากสิ่งที่ผู้คนพูดถึงและค้นหาบนอินเทอร์เน็ต โดยวีซ่า Kantar COVID-19 Barometer, fieldwork 27-31 มีนาคม ค.ศ. 2020
จากการสำรวจพบว่าในสถานการณ์ที่ประชากรทั่วโลกรวมถึงชาวไทยมีความกังวลในเรื่องสุขภาพเพิ่มมากขึ้น แต่ส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันว่าตนเองมีความกังวลเรื่องการเงินมากกว่า โดย 79% ของผู้ตอบแบบสำรวจชาวไทยบอกว่าพวกเขาจะต้องมีการวางแผนการเงินให้มากขึ้น เปรียบเทียบกับ 53% ที่กังวลในเรื่องสุขภาพ อีกทั้งในเรื่องการซื้อสินค้า สิ่งสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อก็คือราคาหรือโปรโมชั่นที่ให้ส่วนลด สิ่งนสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจที่มีผลต่อความกังวลในชีวิตของผู้บริโภคไทย
อย่างไรก็ตามการจับจ่ายใช้สอยของจำเป็นในชิวิตประจำวันก็ยังเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินต่อไป เพียงแต่วิธีหรือช่องทางในการซื้อขายนั้นมีการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจนคือการเปลี่ยนจากการใช้เงินสดมาเป็นการใช้ช่องทางอิเล็คทรอนิคและช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ด้วยนโยบายล็อคดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดที่ทำให้ผู้คนต้องอยู่บ้านมากขึ้น การซื้อสินค้าก็ต้องผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก หากสามารถซื้อที่หน้าร้านได้ ก็เลี่ยงที่จะจับเงินที่มีความเสี่ยงสูงกว่าในการติดเชื้อ มีนักช้อปหลายคนที่เพิ่งมีประสบการณ์ซื้อของออนไลน์เป็นครั้งแรกในช่วงนี้เช่นกัน ทำให้ผู้บริโภคได้เกิดการเรียนรู้ที่จะใช้ช่องทางการชำระเงินที่เริ่มมีหลากหลายรูปแบบมากขึ้น และดูเหมือนว่าจะกลายเป็นความคุ้นเคยจนติดเป็นนิสัย
เมื่อพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไปเราจะเห็นได้ว่าธุรกิจบางประเภทเติบโตขึ้นมากเช่น การขายของออนไลน์ บริการส่งสินค้า ร้านค้าจึงจำเป็นที่ต้องมีการปรับตัว ทั้งการเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซ การโปรโมทสินค้าและบริการผ่านช่องทางโซเชี่ยลมีเดีย การเพิ่มบริการเดลิเวอรี่ หรืออาจจะรวมการขยายไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ที่มีความแตกต่างจากลูกค้ากลุ่มเดิม
บางทีการเปลี่ยนแปลงที่อาจดูเหมือนจะมีความยุ่งยากในตอนเริ่มต้น อาจจจะนำมาซึ่งความเจริญเติบโตที่คุณคาดไม่ถึงมาก่อน…คุณล่ะพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงแล้วหรือยัง
หลากหลายทางเลือก ตอบโจทย์ทุกธุรกิจ
เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจด้วยบริการรับชำระเงินจาก KTC
ขอบคุณที่ไว้วางใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์และบริการจาก KTC
ระบบได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับด้วยหมายเลข 02 123 6000
ภายใน 2 ชั่วโมง ในวันและเวลาทำการ
วันจันทร์- ศุกร์ เวลา 08:00 - 18:00 น.
วันเสาร์- อาทิตย์ เวลา 09:00 - 18:00 น.
ยกเว้น วันนักขัตฤกษ์
สามารถติดตามสถานะการสมัครได้ที่ www.ktc.co.th
ระบบได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับด้วยหมายเลข 02 123 6000
ภายใน 2 ชั่วโมง ในวันและเวลาทำการ
วันจันทร์- ศุกร์ เวลา 08:00 - 18:00 น.
วันเสาร์- อาทิตย์ เวลา 09:00 - 18:00 น.
ยกเว้น วันนักขัตฤกษ์
สามารถติดตามสถานะการสมัครได้ที่ www.ktc.co.th