• บัตรเครดิต
    • ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
    • คะแนน
    • ผ่อนชำระ
    • บริจาค
    • บริการหักค่าใช้จ่ายอัตโนมัติ
    • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
    • KTC Device Pay
  • สินเชื่อบุคคล
    • ผลิตภัณฑ์สินเชื่อ
    • บัตรกดเงินสด KTC PROUD
    • สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH
    • สินเชื่อ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน
    • ผ่อนชำระ
    • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • โปรโมชั่น
  • ธุรกิจร้านค้า
    • บริการธุรกิจร้านค้า
    • บริการเครื่องรูดบัตร EDC 
    • บริการ QR Code Payment
    • บริการรับชำระเงินออนไลน์
    • บริการเรียกเก็บเงินอัตโนมัติ
    • บริการรับชำระเงินผ่านลิงก์
    • บริการรับชำระด้วย ALIPAY & ALIPAY+
  • บริการท่องเที่ยว
  • ช้อปสินค้าออนไลน์
  • บริการลูกค้า
    • ติดต่อ KTC
    • แอป KTC Mobile
    • ช่องทางการชำระเงิน
    • บริการ KTC E-Book
    • ดาวน์โหลดแบบฟอร์มและคู่มือ
    • คำถามที่พบบ่อย
บัตรเครดิต
บัตรเครดิต
  • ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
  • คะแนน
  • ผ่อนชำระ
  • บริจาค
  • บริการหักค่าใช้จ่ายอัตโนมัติ
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • KTC Device Pay
สินเชื่อบุคคล
สินเชื่อบุคคล
  • ผลิตภัณฑ์สินเชื่อ
  • บัตรกดเงินสด KTC PROUD
  • สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH
  • สินเชื่อ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน
  • ผ่อนชำระ
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
โปรโมชั่น โปรโมชั่น
ธุรกิจร้านค้า
ธุรกิจร้านค้า
  • บริการธุรกิจร้านค้า
  • บริการเครื่องรูดบัตร EDC
  • บริการ QR Code Payment
  • บริการรับชำระเงินออนไลน์
  • บริการเรียกเก็บเงินอัตโนมัติ
  • บริการรับชำระเงินผ่านลิงก์
  • บริการรับชำระด้วย ALIPAY & ALIPAY+
บริการท่องเที่ยวบริการท่องเที่ยว ช้อปสินค้าออนไลน์ช้อปสินค้าออนไลน์
บริการลูกค้า
บริการลูกค้า
  • ติดต่อ KTC
  • แอป KTC Mobile
  • ช่องทางการชำระเงิน
  • บริการ KTC E-Book
  • ดาวน์โหลดแบบฟอร์มและคู่มือ
  • คำถามที่พบบ่อย
เปลี่ยนภาษา

EN

TH

KTC Search Icon KTC Search Icon
สมัครบัตร
KTC Login Icon KTC Login Icon เข้าสู่ระบบ KTC Mobile Login
KTC Profile

บัญชีของฉัน

  • KTC Online

    บัตร KTC ของฉัน

  • KTC Promotions

    โปรโมชั่นของฉัน

  • KTC Logout

    ออกจากระบบ

KTC Online Profile
  1. หน้าหลัก
  2. /
  3. บทความ
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. Decoding Consumers : ปรับอย่างไรให้รอด กับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัลปี 2025
  1. หน้าหลัก
  2. /
  3. บทความ
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. Decoding Consumers : ปรับอย่างไรให้รอด กับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัลปี 2025
พฤติกรรมผู้บริโภค 2025

Decoding Consumers : ปรับอย่างไรให้รอด กับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัลปี 2025

หมวดหมู่ : Knowledge

โลกหมุนเร็วพร้อมเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง พฤติกรรมของผู้บริโภคก็เช่นเดียวกัน การทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคในปี 2025 ที่มีความหลากหลายและซับซ้อน จึงเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างกลยุทธ์ การตลาดที่ตอบโจทย์ นอกจากปัจจัยพื้นฐาน เช่น ความต้องการสินค้าและบริการแล้ว ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันยังมีการใช้เทคโนโลยี และดิจิทัลแพลตฟอร์มในการตัดสินใจซื้อ หรือเลือกใช้บริการมากขึ้น ทำให้แนวทางการสื่อสาร และกลยุทธ์ทางธุรกิจต้องมีการปรับตัวอย่างรวดเร็ว หากธุรกิจใดสามารถเข้าใจ และปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันได้ ก็จะสามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้ในระยะยาวได้

พฤติกรรมผู้บริโภค 2025

พฤติกรรมผู้บริโภค 2025 จะเน้นความสะดวกสบาย และการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้น

พฤติกรรมผู้บริโภคมีกี่ประเภท ?

อินไซต์ผู้บริโภค: 4 กลุ่มพฤติกรรมหลักที่นักการตลาดต้องรู้

1.พฤติกรรมการซื้อแบบซับซ้อน (Complex buying behavior)

มักเกิดขึ้นเมื่อต้องการซื้อสินค้าที่มีความเสี่ยงสูง ราคาแพง เป็นสิ่งที่ไม่ได้ซื้อบ่อย จึงต้องศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด วิเคราะห์ข้อมูล สอบถามคนรอบข้าง และใช้เวลานานในการตัดสินใจซื้อ เช่น บ้าน คอนโดมีเนียม รถยนต์

2.พฤติกรรมการซื้อแบบลดความซับซ้อน (Dissonance-reducing buying behavior)

มักเกิดขึ้นเมื่อต้องการซื้อสินค้าที่มีราคาสูงเช่นเดียวกัน แต่จะรองลงมาจากประเภทแรก มีการหาข้อมูลสินค้า เปรียบเทียบสินค้าหลายๆ แบรนด์ก่อนตัดสินใจซื้อ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า ประกันสุขภาพ

3.พฤติกรรมการซื้อแบบเป็นปกตินิสัย (Habitual buying behavior)

เป็นการซื้อสินค้าที่เกิดขึ้นจากความคุ้นเคย โดยสินค้านั้นมีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาในการตัดสินใจซื้อ เช่น สินค้าอุปโภคบริโภค

4.พฤติกรรมการซื้อแบบแสวงหาความหลากหลาย (Variety seeking behavior)

เป็นการตัดสินใจซื้อเมื่อต้องการทดลองสินค้าหรือบริการใหม่ๆ ในราคาไม่สูง เช่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ อาหาร ขนม เครื่องดื่ม

พฤติกรรมผู้บริโภคดิจิทัล 2025: เทรนด์ใหม่ โอกาสและความท้าทาย

พฤติกรรมผู้บริโภค 2025 มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ผู้บริโภคได้รับอิทธิพลจากการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการใช้งานผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลที่เติบโตขึ้นอย่างมาก ดังนั้นธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องปรับตัวตามดังนี้

1. Be More Personalized : ไม่ใช่แค่รู้จัก แต่ต้องรู้ใจ

พฤติกรรมผู้บริโภค 2025 มีความต้องการสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะบุคคล โดยแบรนด์จำเป็นต้องทำให้ประสบการณ์การซื้อสินค้าหรือบริการของลูกค้าแต่ละคนมีความเฉพาะตัว เพราะผู้บริโภคต้องการความรู้สึกว่าแบรนด์ใส่ใจและเข้าใจในความชอบของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำสินค้าที่ตรงกับความชอบส่วนตัว การสร้างประสบการณ์การบริการที่เป็นส่วนตัว การแนะนำสินค้าที่คัดเฉพาะสิ่งที่น่าสนใจ โดยอ้างอิงจากประวัติการค้นหาในแอปพลิเคชันหรือประวัติการสั่งซื้อสินค้าครั้งก่อนๆ หรือแม้แต่การทำโปรโมชั่นพิเศษให้ลูกค้าแบบส่วนตัว ด้วยการใช้ข้อมูลที่มีในระบบเพื่อเสนอสิ่งที่ลูกค้าต้องการในเวลาที่เหมาะสม ฯลฯ เพราะหากผู้บริโภครู้สึกว่าแบรนด์ใส่ใจและเข้าใจในความชอบของพวกเขา ผู้บริโภคก็จะรู้สึกพิเศษและเกิดความจงภักดีกับแบรนด์ได้

2.Sustainability is the new ‘Sexy’ : ปรับเพื่อความยั่งยืน

พฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันมีการให้ความสำคัญกับความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยผู้บริโภคมักมองหาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น ผลิตภัณฑ์ที่สามารถรีไซเคิลได้ สินค้าที่มาจากวัสดุทดแทน รวมถึงการสนับสนุนแบรนด์ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ทั้งในด้านการผลิต การเลือกใช้วัสดุที่ยั่งยืน และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยแบรนด์ที่สามารถทำให้ผู้บริโภครับรู้ได้ถึงความพยายามในการดูแลสิ่งแวดล้อมจะได้รับการสนับสนุนจากลูกค้าเหล่านี้ ซึ่งสามารถสร้างความแตกต่างในตลาดที่มีการแข่งขันสูงได้

3.E-commerce : สร้างโอกาสทางธุรกิจที่ไม่รู้จบ

พฤติกรรมผู้บริโภค 2025 ที่เห็นได้ชัดก็คือ การซื้อสินค้าและบริการผ่าน ช่องทางออนไลน์ที่ได้กลายเป็นวิธีหลักไปแล้ว ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ได้ทุกที่ทุกเวลา

การช้อปออนไลน์ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การเลือกซื้อสินค้าที่ต้องการเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเลือกดูสินค้า การเปรียบเทียบราคา ที่สามารถทำได้อย่างง่ายดายอีกด้วย เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ประกอบการก็คือ การเลือกแพลตฟอร์มสำหรับการขายสินค้า หากมีเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของตนเองก็ต้องพัฒนาอยู่เสมอ เพื่อมอบประสบการณ์การช้อปที่สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคนี้

4.Social Media Influence: ตัวช่วยสำคัญให้ลูกค้า 'ซื้อ' ง่ายขึ้น

โซเชียลมีเดียกลายเป็นเครื่องมือที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ ของผู้บริโภคในยุคนี้ไปแล้ว โดยผู้บริโภคมักจะค้นหาข้อมูลสินค้าและรีวิวสินค้าจากผู้ที่เคยซื้อหรือเคยใช้มาก่อน ผ่านโซเชียลมีเดียหรือแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ต่างๆ เช่น Facebook, Instagram, TikTo, Shopee, Lazada โดยเฉพาะการรีวิวจาก Influencer หรือผู้มีอิทธิพลในสื่อสังคมออนไลน์ที่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในการตัดสินใจซื้อสินค้า

ทั้งนี้ การสร้างคอนเทนต์ที่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายและมีแชร์ประสบการณ์การซื้อ การใช้งานจริง สามารถช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมแบรนด์หลายๆ จึงแห่งหันมาใช้ Influencer Marketing เป็นเครื่องมือในการสร้างการรับรู้และผลักดันยอดขาย

5.The Power of CX: เมื่อ Customer Experience สำคัญกว่าที่คิด

ลูกค้าทุกคนต้องการประสบการณ์ที่ดีในการซื้อสินค้าและบริการ ซึ่งไม่เพียงแค่การเลือกซื้อสินค้าที่ตรงใจเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประสบการณ์การบริการ ตั้งแต่การติดต่อสอบถาม การได้รับข้อมูลสินค้า ไปจนถึงบริการหลังการขายที่มีคุณภาพ การตอบสนองลูกค้าอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ สามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ และส่งผลต่อการกลับมาซื้อซ้ำในอนาคตอีกด้วย

นอกจากนี้ บรรยากาศในการช้อปทั้งในออนไลน์และออฟไลน์ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน การสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำให้กับลูกค้าจึงเป็นสิ่งที่ทุกแบรนด์ต้องให้ความสำคัญ เพราะถ้าลูกค้าได้รับความสุขจากประสบการณ์การซื้อสินค้า ก็จะกลายเป็นลูกค้าประจำ เกิดความเชื่อมั่นและไว้วางใจในแบรนด์ได้นั่นเอง

พฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัลนี้ คาดหวังประสบการณ์ที่มีความพิเศษและตอบสนองความต้องการได้อย่างทันท่วงที การมีระบบบริหารจัดการ CRM และ Digital Loyalty Platformระบบสะสมคะแนน และระบบสมาชิกที่ครอบคลุมและตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค สามารถให้สิทธิพิเศษและพริวิเลจที่หลากหลาย ตามความสนใจของลูกค้าได้ จะทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่ามีความคุ้มค่าและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของความต้องการได้อย่างทันที ดังนั้นการปรับตัวตามเทรนด์เหล่านี้จะเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้แบรนด์ยังคงสามารถแข่งขันและเติบโตในตลาดได้

MAAI BY KTC ระบบบริหารจัดการ CRM และ Digital Loyalty Platform ที่มาพร้อมระบบจัดการคะแนน ระบบจัดการ e-Coupon และระบบจัดการข้อมูลสมาชิก ที่จะช่วยให้คุณนำข้อมูลลูกค้ามาต่อยอดทำการตลาดได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นการมอบสิทธิพิเศษ โปรโมชั่นพิเศษที่ตรงตามความต้องการและความสนใจของลูกค้าในแต่คนได้


สำหรับธุรกิจใดที่สนใจบริการจาก MAAI BY KTC สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร 02 123 5678

MAAI BY KTC ตัวช่วยธุรกิจยุคใหม่ ง่าย ครบ จบในที่เดียว

สมัครออนไลน์ด้วยตนเอง

ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
และบัตรกดเงินสด KTC PROUD

QR Code สมัครออนไลน์ด้วยตนเอง
สแกนเพื่อสมัครบัตร
ศึกษาเพิ่มเติม

สมัครออนไลน์
ด้วยตนเอง

ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
และบัตรกดเงินสด
KTC PROUD

เริ่มสมัครเลย ศึกษาเพิ่มเติม

ลงชื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ

ให้คำปรึกษา และอำนวยความสะดวก
ในการสมัครผลิตภัณฑ์ของ KTC

บัตรเครดิต KTC บัตรเครดิต KTC สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์
บัตรกดเงินสด KTC PROUD บัตรกดเงินสด KTC PROUD สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน รถยนต์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์
บัตรเครดิต KTC บัตรเครดิต KTC บัตรกดเงินสด KTC PROUD บัตรกดเงินสด KTC PROUD สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน รถยนต์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์

เกี่ยวกับเรา

  • วิสัยทัศน์ / พันธกิจ
  • ข้อมูลทั่วไป
  • โครงสร้างการถือหุ้นกลุ่มบริษัท
  • โครงสร้างองค์กร
  • คณะกรรมการ
  • คณะผู้บริหาร
  • เลขานุการบริษัท
  • หัวหน้างานกำกับดูแล และหัวหน้างานตรวจสอบภายใน
  • ผู้ควบคุมดูแลการทำบัญชี
  • นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
  • ข่าวประชาสัมพันธ์
  • บทความ
  • สมัครงาน / ฝึกงาน

บริการลูกค้า

  • บริการออนไลน์
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • คำนวณดอกเบี้ย / ค่าธรรมเนียม
  • ช่องทางการชำระเงิน
  • บริการหักค่าใช้จ่ายรายเดือนอัตโนมัติ
  • ดาวน์โหลด
  • ประกาศบริษัท
  • คำถามที่พบบ่อย
  • แผนผังเว็บไซต์

การพัฒนาเพื่อความยั่งยืน

  • มิติเศรษฐกิจ
  • มิติสังคม
  • มิติสิ่งแวดล้อม
  • การควบคุมภายในและการบริหารจัดการความเสี่ยง
  • การรับรองมาตรฐานระบบบริหารจัดการความมั่นคงปลอดภัยสําหรับสารสนเทศ (ISO/IEC 27001:2013)

นักลงทุนสัมพันธ์

  • ข้อมูลสำคัญทางการเงิน
  • ข้อมูลนำเสนอ
  • ข้อมูลสำหรับผู้ถือหุ้น
  • ข้อมูลและกิจกรรมหุ้นกู้
  • นโยบาย
  • ติดต่อนักลงทุนสัมพันธ์

KTC PHONE

02 123 5000
CAC Certified

ดาวน์โหลดแอป

KTC Mobile
KTC Mobile KTC Mobile KTC Mobile
KTC Facebook KTC Twitter KTC Instagram KTC LINE
© 2563 บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
ติดตามข่าวสารได้ที่
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter

EN

TH

KTC LIVE CHAT

Live Chat

KTC LIVE CHAT
สมัครบัตรเครดิต KTC
สมัครกดเงินสด KTC PROUD
ทั้งหมด
โปรโมชั่น
ผลิตภัณฑ์
บทความ
ข่าวประชาสัมพันธ์
0 ผลลัพธ์
คุณกำลังหมายถึง?
    ดูเพิ่มเติม

    ไม่พบผลลัพธ์ที่ค้นหา

    ตรวจสอบคำค้นหาของคุณแล้วลองอีกครั้ง
    ลองค้นหาด้วยคำหลักที่น้อยลง
    ประวัตการค้นหา
    ไม่มีประวัตการค้นหา
    ลบทั้งหมด
    KTC
    ตัวกรองโปรโมชั่น
    หมวดหมู่โปรโมชั่น
    • เลือกทั้งหมด
    • ล้างทั้งหมด
    ประเภทบัตรทั้งหมด
    • เลือกทั้งหมด
    • ล้างทั้งหมด
    เลือกผลิตภัณฑ์

    บัตรเครดิต KTC

    บัตรกดเงินสด KTC PROUD

    สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH

    สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ <span>KTC พี่เบิ้ม</span>

    สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม

    Filter

    ตัวกรอง

    Search
    www.ktc.co.th ไม่รองรับเบราว์เซอร์ Internet Explorer
    หากดำเนินการต่อ การใช้งานในบางเมนู/รายการอาจไม่สมบูรณ์

    สงวนสิทธิ์ © 2563 บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

    EN

    TH

    Live Chat