การขยายสาขาธุรกิจ เป็นกลยุทธ์สำคัญในการเพิ่มกำไรที่ต่อยอด ความสำเร็จจากธุรกิจเดิม นับว่าเป็นก้าวครั้งสำคัญสู่การเติบโตที่ยิ่งใหญ่ สู่มุ่งสู่เป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น โดยการขยายสาขานั้นไม่ใช่เพียงแค่เพิ่มผลผลิตหรือบริการใหม่ แต่ยังเป็นการสร้างความเชื่อมโยงใหม่ๆ ในตลาด และเพิ่มมูลค่าของธุรกิจโดยรวมด้วย หากคุณอยากรู้ว่ากลยุทธ์การขยายสาขามีอะไรบ้าง การเปิดสาขาใหม่ต้องทําอะไรบ้าง วันนี้เรามีคำตอบให้กับคุณ!
การขยายสาขาคืออะไร ?
การขยายสาขา หมายถึง การเพิ่มจำนวนสถานที่ตั้งของธุรกิจ เพื่อขยายฐานลูกค้า เพิ่มโอกาสทางการตลาด เพิ่มยอดขาย และสร้างการรับรู้แบรนด์
เมื่อไหร่เราควรตัดสินใจขยายสาขาได้แล้ว ?
การตัดสินใจขยายสาขานั้น ควรพิจารณาจากปัจจัยหลายๆ อย่าง โดยสัญญาณที่บ่งบอกว่า ถึงเวลาที่ควรขยายสาขาได้แล้ว เช่น
1. ธุรกิจของคุณมีฐานลูกค้าที่มั่นคงและมีแนวโน้มเติบโตได้
ธุรกิจที่มีฐานลูกค้ามั่นคง ถือว่าเป็นธุรกิจที่มีความแข็งแกร่ง มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง ดังนั้นควรดูแลรักษาฐานลูกค้าให้มั่นคงและหาโอกาสขยายธุรกิจต่อ แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าธุรกิจของคุณมีฐานลูกค้าที่มั่นคงและมีแนวโน้มเติบโต? สามารถพิจารณาได้จาก
- แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักและเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง
- ยอดขาย และกำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
- มีลูกค้าประจำจำนวนมาก
- ลูกค้ามีการรีวิว บอกต่อ เกิดกระแสในเชิงบวก
- มีฐานลูกค้าออนไลน์ที่แข็งแกร่ง
- ความต้องการสินค้าหรือบริการสูง
- มีคู่แข่งน้อยหรือไม่มีคู่แข่งในทำเลที่คุณต้องการขยาย
- มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน
- มีทำเลที่เหมาะสมสำหรับการขยายสาขา
2. ธุรกิจมีกำไรอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีกระแสเงินสดที่เพียงพอ
ธุรกิจที่มีกำไรอย่างต่อเนื่อง มีกระแสเงินสดที่ดี แสดงว่าเป็นธุรกิจที่มีโมเดลแข็งแกร่ง มีความสามารถในการสร้างรายได้ กำไร สามารถอยู่รอดในระยะยาวได้ โดยธุรกิจที่มีกำไรอย่างต่อเนื่อง มีกระแสเงินสดที่ดีนั้น ยังส่งผลต่อความน่าเชื่อถือต่อนักลงทุน สถาบันการเงิน และคู่ค้า ช่วยให้ธุรกิจสามารถหาเงินทุนในการขยายสาขาธุรกิจได้ง่ายขึ้นด้วย
3. มีทีมงานที่มีประสิทธิภาพ
ความพร้อมของทีมงานเปรียบเสมือนฟันเฟืองสำคัญในการขยายสาขาธุรกิจ โดยทีมงานที่มีประสิทธิภาพจะสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ ช่วยให้การขยายสาขาเป็นไปอย่างราบรื่น สามารถดูแลลูกค้าได้เป็นอย่างดี ลดความผิดพลาดในการทำงาน อีกทั้งยังช่วยรักษาฐานลูกค้าเดิมและดึงดูดลูกค้าใหม่ได้ด้วย
4. มีระบบการจัดการที่ดีอยู่แล้ว
เมื่อธุรกิจมีระบบการจัดการที่ดี ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมสินค้าคงคลัง ระบบการผลิต ระบบบัญชีและการเงิน ระบบการจัดการลูกค้า ระบบการติดตามผล ฯลฯ จะช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว แม่นยำ ช่วยลดความผิดพลาด บรรลุเป้าหมาย และเติบโตอย่างยั่งยืน
การขยายสาขา เป็นการเพิ่มยอดขาย และการเติบโตของธุรกิจ จึงต้องเตรียมตัวให้ดี วางแผนอย่างรอบคอบ
เคล็ดลับพื้นฐานในการขยายสาขา
การขยายสาขาถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับการเพิ่มยอดขาย และการเติบโตของธุรกิจ ดังนั้นจำเป็นจะต้องเตรียมตัวให้ดี วางแผนอย่างรอบคอบ เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จได้ หากคุณอยากทราบว่าก่อนการเปิดสาขาใหม่ต้องทํา อะไรบ้าง นี่คือเคล็ดลับพื้นฐานในการขยายสาขาที่เราขอแนะนำ
1. วิเคราะห์ธุรกิจอย่างละเอียดและรอบคอบ
ก่อนตัดสินใจขยายสาขา ควรวิเคราะห์ธุรกิจอย่างละเอียดและรอบคอบ โดยจะต้องพิจารณาจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคของธุรกิจ ประเมินความพร้อมของธุรกิจว่ามีความมั่นคง มีศักยภาพเพียงพอที่จะขยายสาขาหรือไม่
2. ศึกษาตลาด คู่แข่งในพื้นที่ และกลุ่มเป้าหมาย
ก่อนขยายสาขาจำเป็นจะต้องศึกษาตลาด คู่แข่ง และกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ที่จะขยายสาขาด้วย โดยจะต้องทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้า พฤติกรรมการซื้อ ความชอบ ความคาดหวัง วิเคราะห์ว่าสินค้าหรือบริการของคุณตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในพื้นที่นั้นหรือไม่
เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการ สามารถปรับเปลี่ยนแผนการขายและแผนการตลาดให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้วยนั่นเอง
3. เลือกทำเลที่เหมาะสม
การเลือกทำเลเป็นปัจจัยสำคัญในการขยายสาขา เพราะมีผลต่อความสำเร็จของธุรกิจ โดยจะต้องเลือกทำเลที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของเรา เป็นทำเลที่มีศักยภาพ สะดวกต่อการเดินทาง มีคู่แข่งน้อย หรือติดกับพื้นที่ที่มีความเจริญเติบโตทางธุรกิจ เพื่อทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าหรือบริการของคุณได้สะดวกและง่ายดาย
4. วางแผนการเงินอย่างรอบคอบ
การขยายสาขาธุรกิจจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมาก ดังนั้นควรวางแผนการเงินอย่างรอบคอบ เพราะจะช่วยให้คุณสามารถป้องกันความเสี่ยงทางการเงินที่อาจเกิดขึ้นจากการขยายสาขาได้ เช่น ค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิดจากการสร้างสาขาใหม่ การพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการ การตลาดและโฆษณา หรือการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นต้องประเมินค่าใช้จ่าย กระแสเงินสด จุดคุ้มทุน และเตรียมแหล่งเงินทุนสำรองเผื่อกรณีฉุกเฉินด้วย
5. มีระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพ
ระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยควบคุมดูแลสาขาต่างๆ ให้เป็นไปอย่างราบรื่น คุณควรมีระบบการจัดการคลังสินค้า ระบบการเงิน ระบบบัญชี การจัดการบุคลากร ระบบการสื่อสารกับลูกค้า ระบบการบริการลูกค้าทั้งก่อนและหลังการขายที่มีประสิทธิภาพ เพราะจะช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถตอบสนองต่อความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าได้
6. พัฒนาทรัพยากรบุคคล
หนึ่งในเคล็ดลับขยายสาขาให้ประสบความสำเร็จ คือ การพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีความรู้ มีทักษะความสามารถ โดยจะต้องสร้างทีมให้พร้อมก่อนค่อยขยายสาขา เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และช่วยให้พวกทีมงานมีความพร้อมที่จะรับมือกับสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นจากการขยายสาขา เช่น การฝึกทักษะการขาย การบริหารจัดการ การดูแลสินค้า รักษาคุณภาพ รวมไปถึงการเรียนรู้เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการใหม่ๆ
7. วางแผนการตลาดอย่างมีกลยุทธ์
ไม่ว่าจะเป็นการเลือกช่องทางการตลาดให้เหมาะสมกับสินค้าหรือบริการของคุณและกลุ่มเป้าหมาย การวางแผนกิจกรรมการตลาดเพื่อสร้างยอดขาย การใช้เครื่องมือทางการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ การโฆษณา การส่งเสริมการขาย และกิจกรรมการตลาดอื่นๆ รวมถึงจะต้องมีการติดตามและวิเคราะห์ผลลัพธ์ของกิจกรรมการตลาดอย่างสม่ำเสมอด้วย เพื่อปรับปรุงแผนการตลาดให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมของธุรกิจ
8. ติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง
คุณจำเป็นจะต้องติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของสาขาใหม่ เพื่อจะได้ทราบถึงปัญหา ข้อผิดพลาด และอุปสรรคที่เกิดขึ้น เพื่อนำมาวิเคราะห์หาแนวทางแก้ไข พัฒนา และปรับปรุงให้สาขาใหม่ประสบความสำเร็จให้ได้
9. ต้องมีแผนสำรอง
คุณจำเป็นเตรียมพร้อมรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการขยายสาขาด้วย เช่น ปัญหาเศรษฐกิจ คู่แข่ง หรือการเปลี่ยนแปลงของตลาด ซึ่งการมีแผนสำรองนี้จะช่วยให้คุณสามารถปรับตัวและปรับปรุงกลยุทธ์หรือแผนการดำเนินงานต่างๆ ตามสถานการณ์ ทำให้ธุรกิจของคุณมีความยืดหยุ่น สามารถรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับทีมงาน ผู้ลงทุน และผู้บริโภคได้ด้วย
10. เรียนรู้และพัฒนาธุรกิจอยู่เสมอ
โลกธุรกิจเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ดังนั้นการเรียนรู้และพัฒนาอย่างไม่มีวันหยุด จะช่วยให้คุณสามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงความต้องการของตลาดและความคาดหวังของลูกค้าได้ดี ช่วยให้คุณสามารถพัฒนาสินค้าหรือบริการให้เหมาะสมกับตลาดและความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงใจด้วย
กลยุทธ์การขยายสาขามีหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับเป้าหมาย และลักษณะของธุรกิจ
กลยุทธ์การขยายสาขา มีอะไรบ้าง?
กลยุทธ์การขยายสาขามีหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับเป้าหมาย และลักษณะของธุรกิจ โดยเราขอแนะนำ 4 กลยุทธ์การขยายสาขาที่พบบ่อย ดังนี้
1. กลยุทธ์การขยายสาขาแบบระบบเชน (Chain)
เป็นการขยายสาขาด้วยตัวเอง ซึ่งใช้ระบบการดำเนินงานแบบเดียวกันในทุกสาขา และมีการควบคุมจากศูนย์กลางบริษัทแม่ โดยกลยุทธ์การขยายสาขาแบบระบบเชนนี้ เหมาะกับธุรกิจที่มีโมเดลธุรกิจชัดเจน ต้องการขยายสาขาอย่างรวดเร็ว และต้องการควบคุมมาตรฐานสินค้าและการให้บริการให้เหมือนกันทุกสาขา
2. กลยุทธ์การขยายสาขาแบบระบบแฟรนไชส์ (Franchise)
เป็นการขายสิทธิ์การใช้แบรนด์และระบบการดำเนินงานให้กับนักลงทุน เป็นกลยุทธ์การขยายสาขาที่ได้รับความนิยมมาก เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการขยายสาขาอย่างรวดเร็ว และต้องการแบ่งเบาภาระการลงทุน โดยจะต้องมีโมเดลธุรกิจที่สำเร็จมาแล้ว แบรนด์เป็นที่รู้จัก มีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือ และมีระบบมาตรฐานเดียวกัน
3. กลยุทธ์การขยายสาขาแบบกิจการร่วมค้า (Joint Venture)
เป็นการร่วมทุนกับพันธมิตร 2 ฝ่ายขึ้นไปเพื่อเปิดสาขาใหม่ กลยุทธ์นี้เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการขยายสาขาโดยใช้ประโยชน์จากด้านต่างๆ ของพันธมิตร เช่น เทคโนโลยี ชื่อเสียง การบริการ เงินลงทุน ฯลฯ รวมถึงต้องการแบ่งเบาความเสี่ยงในการลงทุนด้วย
โดยการทำงานนั้นจะมีการกำหนดขอบเขตและความรับผิดชอบร่วมกันระหว่างฝ่าย
อย่างชัดเจน มีการแบ่งปันทรัพยากรทั้งทางการเงิน ทรัพยากรมนุษย์ และทรัพยากรอื่นๆ ระหว่างฝ่าย มีการแบ่งกำไรชัดเจนตามสัดส่วนการลงทุน
4. กลยุทธ์การขยายสาขาแบบ Pop-up Store
เป็นการเปิดร้านชั่วคราวในสถานที่ต่างๆ กลยุทธ์การขยายสาขารูปแบบนี้ เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการทดสอบตลาดใหม่ พื้นที่ใหม่ ต้องการสร้างการรับรู้แบรนด์ และต้องการสร้างประสบการณ์พิเศษให้กับลูกค้า ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าการเปิดสาขาแบบถาวรด้วย
นอกจากเคล็ดลับและกลยุทธ์ข้างต้นที่เราแนะนำแล้ว อีกหนึ่งเคล็ดลับที่จะช่วยให้การขยายสาขาประสบความสำเร็จได้ก็คือ การมีระบบ CRM ที่ดีในการช่วยบริหารจัดการธุรกิจของคุณ เพื่อผลักดันให้การขยายสาขาประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้
ต่อยอดธุรกิจของคุณวันนี้ด้วย MAAI BY KTC ระบบบริหารจัดการ DIGITAL LOYALTY PLATFORM สำเร็จรูป เชื่อมต่อได้กับระบบขายหน้าร้านค้า ผ่าน 3 ระบบครบวงจรที่คุณเลือกได้ ไม่ว่าจะเป็น ระบบจัดการข้อมูลสมาชิก (Membership Management) ระบบจัดการ e-Coupon (e-Coupon Management) และระบบจัดการคะแนน (Point System Management) ที่จะทำให้การขยายสาขามีระบบมาตรฐานและประสบความสำเร็จมากขึ้น
MAAI BY KTC เข้าใจทุกความต้องการของธุรกิจ สามารถ Plug & Play เข้ากับทุกแพลตฟอร์มที่คุณมีอยู่แล้ว และ เชื่อมต่อทุก Touchpoint ทั้ง POS, App, Website และ Line OA มาพร้อมบริการระบบการแลกคะแนนกับเครือข่ายพันธมิตรที่หลากหลายกว่า 3,500 จุดแลก และนอกจากใช้คะเเนนสกุลของพันธมิตรในการทำ Loyalty Program แล้ว ยังสามารถเลือกใช้คะแนนมาย ซึ่งเป็นคะเเนนกลาง โดยใช้คะเเนนผ่านแอปพลิเคชัน MAAI BY KTC สิทธิพิเศษ e-Coupon ทุกหมวดหมู่ ไลฟ์สไตล์ โอนคะเเนนระหว่างเครือข่ายพันธมิตร หรือ สแกนคะเเนนจ่ายที่ร้านถุงเงินกว่า 1.8 ล้าน ร้านค้าทั่วประเทศได้อีกด้วย อีกทั้งช่วยลดต้นทุนในการทำระบบและมีทีมงานเชี่ยวชาญพร้อมช่วยเหลือคุณตลอด 24 ชั่วโมง
ตอบโจทย์ทุกความต้องการ ธุรกิจเติบโต MAAI BY KTC ผู้ช่วยของคุณ โทร 02 123 5678