เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น สำหรับเจ้าของธุรกิจที่เปิดร้านขายเสื้อผ้า การเพิ่มช่องทางการขายเสื้อออนไลน์ถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้กว้างมากขึ้น ถ้ายิ่งมีเทคนิค และกลยุทธ์การขายออนไลน์ที่ดีด้วยแล้ว ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสยอดขายให้ประสบความสำเร็จได้มากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าวันนี้เรามีเทคนิคดีๆ ในการขายเสื้อผ้าออนไลน์ยังไงให้ปังมาฝากกัน
1. กำหนดกลุ่มเป้าหมายและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียด
ก่อนที่จะเริ่มต้นขายเสื้อผ้าออนไลน์ อย่างแรกเลยคุณควรจะต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการขายก่อน เช่น เด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่วัยทำงาน คนรักการออกกำลังกาย เพื่อจะได้เลือกเสื้อผ้ามาขายได้ตรงกลุ่ม จากนั้นให้ทำการวิเคราะห์และศึกษากลุ่มลูกค้าเป้าหมายอย่างละเอียดว่ามีไลฟ์สไตล์ ความชอบ ความนิยมในเรื่องสไตล์เสื้อผ้าอย่างไร เพื่อจะได้ออกแบบหรือจัดหาเสื้อผ้าที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างแม่นยำมากที่สุด
2. สร้างแบรนด์ให้โดดเด่น
การสร้างแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ถือเป็นกุญแจสำคัญในการขายเสื้อออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ เมื่อมีแบรนด์ที่โดดเด่น มีจุดขาย สินค้ามีคุณภาพ มีการบอกเล่าเรื่องราว (Storytelling) ของแบรนด์และผลิตภัณฑ์ ก็จะช่วยสร้างความแตกต่างและดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้เป็นอย่างดี ทำให้ลูกค้าเกิดการจดจำและเกิดความภักดีต่อแบรนด์ได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างฐานลูกค้าประจำและยอดขายที่มั่นคงในระยะยาว
3. หาแหล่งสินค้าที่มีคุณภาพดี
เพราะคุณภาพสินค้า คือ หัวใจสำคัญของธุรกิจ ดังนั้นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะนำพาคุณไปสู่ความสำเร็จในการขายเสื้อผ้าออนไลน์ได้ก็คือ การมีสินค้าคุณภาพดี มีดีไซน์โดดเด่น และตรงตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งการเลือกแหล่งผลิตหรือแหล่งจัดจำหน่ายสินค้าที่ดี จึงเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง
หากคุณตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าจากโรงงานหรือร้านขายส่งเพื่อนำมาขายต่อ การค้นหาแหล่งผู้ค้าส่งที่น่าเชื่อถือและมีประสบการณ์ จะช่วยให้คุณได้รับสินค้าที่มีคุณภาพดี ราคาคุ้มค่า และมีความหลากหลาย ในบางครั้งการเดินทางไปยังโรงงานหรือแหล่งขายส่งจริง ก็จะช่วยให้คุณเห็นสินค้าและตรวจสอบคุณภาพสินค้าได้ด้วยตนเอง
ในทางกลับกัน หากคุณตัดสินใจผลิตเสื้อผ้าเอง การเลือกโรงงานผลิตที่มีมาตรฐานและเชื่อถือได้ก็เป็นสิ่งจำเป็น โดยคุณสามารถเริ่มต้นจากการหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต ขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ เพื่อให้ได้รายชื่อโรงงานผลิตที่มีชื่อเสียง จากนั้นควรนัดเยี่ยมชมโรงงานด้วยตนเอง เพื่อสังเกตกระบวนการผลิต ตรวจสอบวัสดุที่ใช้ และความเป็นมืออาชีพของผู้ประกอบการ
ขายเสื้อผ้าออนไลน์ สิ่งสำคัญคือ รูปภาพ ต้องสวยดึงดูดลูกค้า ทั้งนางแบบ และสินค้า พร้อมใส่รายละเอียดให้ชัดเจน
4. ใช้ภาพถ่ายหรือวิดีโอที่สวยงามและน่าสนใจ
ภาพถ่ายเป็นสิ่งสำคัญที่จะดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้เป็นอันดับแรก เพราะการขายเสื้อออนไลน์นั้น ลูกค้าไม่สามารถสัมผัสหรือลองสวมใส่สินค้าจริงได้ ดังนั้นภาพถ่ายจึงเป็นสิ่งเดียวที่จะทำให้ลูกค้าเห็นรายละเอียดของสินค้า หากภาพถ่ายสวยงาม คมชัด จัดแสง จัดองค์ประกอบภาพได้น่าสนใจ แสดงรายละเอียดเนื้อผ้าได้อย่างชัดเจน จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ ดึงดูดความสนใจ และกระตุ้นให้เกิดความต้องการซื้อได้
นอกจากการถ่ายภาพสินค้าแล้ว การถ่ายวิดีโอสั้นๆ เพื่อแสดงรายละเอียดสินค้าให้เห็นได้ชัดเจน ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดี อาจจะแสดงการสวมใส่สินค้า หมุนและขยายไปที่รายละเอียดต่างๆ ของเสื้อผ้า เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนได้สัมผัสสินค้าจริงๆ ก็เป็นไอเดียที่ดีและควรทำเป็นอย่างยิ่ง
5. เขียนคำอธิบายสินค้าอย่างละเอียดและครบถ้วน
การเขียนคำอธิบายสินค้าอย่างละเอียด ครบถ้วน และเข้าใจง่าย เพราะหากลูกค้าสามารถเข้าใจสินค้าได้อย่างรอบด้าน จะช่วยให้ลูกค้าเกิดการตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็น
- ขนาด : แจ้งขนาดสินค้าอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นรอบอก รอบแขน เอว สะโพก เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกขนาดเสื้อผ้าที่พอดีกับรูปร่างของตนเองได้
- สี - บรรยายสีสินค้าให้ชัดเจนว่าเป็นสีอะไร หากมีลวดลายควรระบุข้อมูลให้ครบถ้วน
- วัสดุ - ระบุถึงวัสดุหลักที่ใช้ในการผลิต เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าคอตตอน ผ้าขนสัตว์ เพื่อให้ลูกค้าประเมินความเหมาะสมตามวัตถุประสงค์การใช้งานได้
- คุณสมบัติ - อธิบายคุณสมบัติเด่นของสินค้า เช่น ระบายอากาศได้ดี ซับเหงื่อได้ดี ทนทาน ป้องกันแสงยูวี
- จุดเด่น - ชี้ให้เห็นจุดเด่นและความพิเศษของสินค้าชิ้นนี้ที่แตกต่างและโดดเด่นกว่าคู่แข่ง เช่น ดีไซน์สวยเก๋ ตัดเย็บประณีต มีกระเป๋าซ่อนที่พิเศษ
- วิธีการดูแลรักษา - แนะนำวิธีการดูแลรักษาสินค้าให้คงคุณภาพและสภาพดีไปนาน เช่น วิธีซัก อุณหภูมิในการรีด เป็นต้น
6. ขายสินค้าและทำการตลาดหลากหลายแพลตฟอร์มออนไลน์
การใช้สื่อโซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือหลักในการขายสินค้าและทำการตลาดขายเสื้อผ้าออนไลน์ นอกจากจะช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าของได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าโดยตรงอีกด้วย
ทั้งนี้ ควรเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น Facebook, Instagram, TikTok เนื่องจากกลุ่มผู้ใช้งานมีความแตกต่างกัน หรือจะเลือกใช้ทั้งหมดเลยก็ได้ เพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้าออกไปให้กว้างมากที่สุด
เท่านั้นยังไม่พอ ควรสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจและมีคุณภาพ ทั้งรูปภาพ วิดีโอสั้น นำเสนอสินค้าในมุมมองใหม่ๆ มีการติดแฮชแท็ก (#) เกี่ยวกับสินค้า เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถค้นหาได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญต้องไม่ลืมตอบคำถามและสื่อสารกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์และความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์กับลูกค้านั่นเอง
7. จัดโปรโมชั่น ลดราคา หรือมอบส่วนลดพิเศษในโอกาสสำคัญต่างๆ
เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะหาโอกาสซื้อสินค้าที่ตนเองต้องการในช่วงเวลาที่มีการลดราคา เพื่อให้ได้รับสิ่งที่คุ้มค่าที่สุด เช่น วันปีใหม่ วันสงกรานต์ หรือเทศกาลช้อปปิ้งพิเศษอย่าง Black Friday, Mid Month Sale, Double Day รวมไปถึงการมอบส่วนลดตามจำนวน เช่น ซื้อ 3 แถม 1, ลด 10% เมื่อซื้อสินค้ารวมกันเกินจำนวนหนึ่ง เพื่อจูงใจให้ลูกค้าซื้อสินค้าครั้งละหลายๆ ชิ้น หรือแม้กระทั่งให้ส่วนลดพิเศษแก่ลูกค้าประจำ หรือลูกค้ารายใหม่ เพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่าและสร้างลูกค้าใหม่
8. ให้บริการจัดส่งที่รวดเร็ว ปลอดภัย และมีราคาที่เหมาะสม
การให้ความสำคัญกับกระบวนการจัดส่งสินค้า จะช่วยสร้างความพึงพอใจและความภักดีของลูกค้าต่อธุรกิจได้ในระยะยาว ดังนั้นเมื่อขายเสื้อออนไลน์แล้ว ทางร้านจำเป็นจะต้องเลือกใช้บริการขนส่งที่มีความน่าเชื่อถือ มีระบบการติดตามพัสดุ มีนโยบายการจัดส่งสินค้า และการคืนสินค้าที่ชัดเจน เพื่อความสะดวกและสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า
นอกจากนี้ ควรกำหนดระยะเวลาการจัดส่งที่เหมาะสม และต้องสอดคล้องกับความคาดหวังของลูกค้าด้วย เช่น มีบริการจัดส่งด่วนผ่าน Messenger ส่งของ สำหรับลูกค้าที่ต้องการสินค้าภายใน 2 ชั่วโมง เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
9. อัพเดทเทรนด์แฟชั่นและสินค้าใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ
การอัปเดตเทรนด์แฟชั่นและนำเสนอสินค้าใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอนั้น เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญมากสำหรับธุรกิจด้านแฟชั่น เนื่องจากจะช่วยดึงดูดความสนใจของลูกค้า ทำให้แบรนด์ดูทันสมัย ดูน่าติดตาม ตลอดจนสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้
10. ใช้ระบบการชำระเงินที่ปลอดภัยและสะดวก
การมีระบบการชำระเงินที่ปลอดภัยและสะดวกสบายนั้น เป็นปัจจัยสำคัญมากสำหรับธุรกิจออนไลน์ โดยเราขอแนะนำ KTC Merchant บริการรับชำระเงินหลากหลายรูปแบบ ตัวช่วยดีๆ เพื่อธุรกิจร้านค้าออนไลน์ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับช่องทางการชำระเงินของลูกค้า เป็นการเพิ่มศักยภาพและโอกาสในการแข่งขันทางธุรกิจได้
ยกตัวอย่างเช่น LINK PAY บริการรับชำระเงินด้วยลิงก์ผ่านโซเชียลมีเดีย เหมาะกับร้านค้าที่ไม่มีเว็บไซต์หน้าร้านของตนเอง ให้คุณสามารถสร้างลิงก์ได้ง่าย ๆ ชำระสะดวก แค่ส่งลิงก์ผ่านช่องทางที่ติดต่อกับลูกค้า ซึ่งรองรับทั้งบัตรเครดิต เดบิต และ Alipay รู้ผลแบบเรียลไทม์
หรือจะเป็นบริการ PAYMENT GATEWAY รับชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ สามารถซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อร้านค้าออนไลน์โดยเฉพาะ มั่นใจได้ด้วยระบบรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล สามารถเลือกได้ทั้งชำระเต็มจำนวน ชำระด้วย Alipay ผ่อนชำระกับบัตรเครดิต KTC หรือแลกคะแนน KTC FOREVER ก็สามารถทำได้
สำหรับร้านขายเสื้อออนไลน์หรือร้านค้าออนไลน์ที่สนใจ ระบบการชำระเงินที่สะดวก ครอบคลุมทุกรูปแบบ สามารถสมัครออนไลน์ได้เลย KTC Merchant หรือสอบถามเพิ่มเติม โทร. 02 123 5700 กด 3
ตอบรับทุกบริการ ชำระเงิน ด้วย KTC MERCHANT