คูปองอิเล็กทรอนิกส์กระตุ้นการซื้อซ้ำ ตัวช่วยมัดใจลูกค้า
ปฏิเสธไม่ไปด้เลยว่าทุกวันนี้ผู้บริโภคต่างมีทางเลือกในการซื้อสินค้าและบริการมากมาย เพราะฉะนั้นหากเจ้าของธุรกิจไม่สร้างความโดดเด่นให้กับแบรนด์ตัวเอง มีความเป็นไปได้สูงว่าอาจส่งผลให้ลูกค้าหันไปเทใจให้ธุรกิจอื่นที่ให้สิทธิประโยชน์และความคุ้มค่าที่มากกว่า ซึ่งการเสนอทางเลือกให้ลูกค้าด้วยการยื่นดีลพิเศษเพื่อใช้เป็นส่วนลด ลุ้นรับของรางวัล หรือแลกรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการซื้อสินค้าซ้ำของลูกค้า โดยหนึ่งดีลพิเศษที่ได้รับความนิยมสำหรับการซื้อขายสินค้าออนไลน์คือการสร้างคูปองออนไลน์ หรือ e-Coupon บทความนี้ KTC ชวนเจ้าของธุรกิจหาคำตอบคูปองออนไลน์มีกี่แบบ? และมีลักษณะการใช้งานแบบไหนบ้างที่ได้รับความนิยม เพื่อเป็นแนวทางในการเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจของคุณ
ทําคูปองออนไลน์แบบไหน ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับแบรนด์
ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทไหน อาหาร ของกินของใช้ เครื่องสำอาง ปั๊มน้ำมัน หรือการให้บริการต่าง ๆ การเพิ่มความคุ้มให้ลูกค้าด้วยการแจกคูปองเงินสด คูปองออนไลน์ หรือการสะสมคะแนนเพื่อใช้แทนส่วนลด แลกรับของรางวัล แลกรับสิทธิพิเศษ ถือเป็นทางเลือกในการครองใจลูกค้าที่น่าสนใจ แต่หากเจ้าของธุรกิจสามารถตีตลาดลูกค้าได้ตรงกลุ่มและวางกลยุทธ์ได้อย่างเหมาะสม ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มความต้องการในการซื้อซ้ำของลูกค้าเก่าเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ลูกค้าใหม่ต้องการซื้อสินค้าเพื่อรับความคุ้มค่า เพราะลูกค้าส่วนใหญ่มักตัดสินใจซื้อสินค้าทันทีเมื่อมีคูปองส่วนลดหรือสิทธิพิเศษต่าง ๆ ที่ใช้แล้วเกิดความคุ้มค่า ทั้งยังช่วยให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่นในระยะยาวอีกด้วย ที่สำคัญการมอบคูปองส่วนลดหรือการสะสมคะแนน ไม่ได้จำกัดว่าต้องมาในรูปแบบคูปองกระดาษเท่านั้น เพราะปัจจุบันคูปองออนไลน์และการสะสมคะแนนออนไลน์ เป็นทางเลือกในการตอบแทนลูกค้าที่ได้รับความนิยม และสามารถดำเนินการได้ง่าย ๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพียงเครื่องเดียว
e-Coupon มอบส่วนลดออนไลน์ให้ลูกค้า
โดยคูปองออนไลน์หรือลักษณะการใช้รหัสส่วนลดในไทย ที่ได้รับความนิยมบนแพลตฟอร์มซื้อ – ขายสินค้าหลัก ๆ มี 5 ประเภทใหญ่ ดังนี้
1. คูปองส่วนลดแบบจำนวนเงิน
รูปแบบคูปองที่ดึงดูดใจคนได้ดี คือคูปองส่วนลดสินค้าที่หักออกจากยอดขายสินค้า โดยธุรกิจต่าง ๆ สามารถกำหนดขั้นต่ำในการซื้อสินค้าให้ถึงยอด หรือมอบสิทธิพิเศษให้ลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ได้ตามต้องการ เช่น ร้านเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬา อาจมีการกำหนดให้ลูกค้าซื้อสินค้าขั้นต่ำ 5,000 บาท เพื่อแลกรับส่วนลดค่าสินค้า 500 บาท เป็นต้น ซึ่งลักษณะการใช้คูปองส่วนลดอาจกำหนดเงื่อนไขให้ลูกค้าใช้ลดสินค้า ณ เวลานั้น หรือใช้ลดค่าสินค้าในการสั่งซื้อครั้งถัดไปก็ได้เช่นกัน
2. คูปองส่วนลดคิดตามเปอร์เซ็นต์
การลดราคาสินค้าเป็นเปอร์เซ็นต์ สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้หลากหลาย เช่น
- คูปองส่วนลด Lazada เมื่อซื้อสินค้าที่ร่วมรายการบนแพลตฟอร์มครบ 299 บาท รับทันทีส่วนลดค่าสินค้า 50%
- ส่วนลดในการซื้อสินค้าแบบเจาะจง เช่น คูปองส่วนลด 15% สำหรับซื้อรองเท้า Nike คูปองส่วนลด 30% สำหรับซื้อเสื้อยืด เป็นต้น
- ส่วนลดในการซื้อผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น ซื้อกางเกง 2 ตัวขึ้นไป รับส่วนลด 20% สำหรับซื้อเสื้อยืด เป็นต้น
3. คูปองส่งฟรี
คูปองส่งฟรีเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้ธุรกิจ โดยการใช้คูปองส่งฟรีสามารถกำหนดได้หลายรูปแบบ เช่น คูปองส่งฟรีสำหรับการสั่งซื้อครั้งแรก ส่งฟรีเมื่อมีขั้นต่ำตามกำหนด การแจกคูปองส่งฟรีในเทศกาลต่าง ๆ เป็นต้น เมื่อลูกค้าเห็นถึงความคุ้มค่าจึงช่วยเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้มากขึ้น
4. คูปองฟรีสำหรับบริการต่าง ๆ
โดยส่วนใหญ่แล้วการมอบคูปองฟรีต่าง ๆ มักใช้ในแง่ของธุรกิจที่เกี่ยวกับการให้บริการ เช่น ธุรกิจสปา นวดแผนไทย ร้านเสริมสวย สถาบันเสริมความงาม คาร์แคร์ ฯลฯ โดยเจ้าของธุรกิจสามารถกำหนดเงื่อนไขและมอบบริการฟรีให้กับลูกค้าได้อย่างเหมาะสม เช่น ลูกค้าเข้าใช้บริการสปาหน้าและตัวครบ 5 ครั้ง จะได้รับคูปองสปาเท้าฟรี 1 ครั้ง หรือลูกค้ารับประทานอาหารที่ร้านครบ 3 ครั้ง รับฟรีเซ็ตเมนูพิเศษจากทางร้าน เป็นต้น
5. คูปองของแถมฟรี
อีกหนึ่งสิทธิพิเศษที่ครองใจลูกค้าทุกเพศทุกวัย คือการแลกรับของขวัญและของรางวัลฟรีต่าง ๆ โดยเจ้าของธุรกิจสามารถมอบสินค้าที่น่าสนใจให้กับลูกค้าที่ซื้อสินค้า หรือเข้ารับการบริการต่าง ๆ ได้ตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่น ซื้อเครื่องดื่มครบ 500 บาท รับฟรีแก้วเก็บความเย็น 1 ใบ นอกจากนี้เจ้าของธุรกิจยังสามารถมอบของขวัญให้ลูกค้าช่วงเทศกาลหรือโอกาสพิเศษ เพื่อสร้างความประทับใจและสร้างภาพจำที่ดีให้กับธุรกิจได้อีกด้วย
สำหรับการมอบคูปองให้ลูกค้า เจ้าของธุรกิจสามารถจัดทำโปรโมชั่นหรือกำหนดแคมเปญต่าง ๆ ได้ตามความเหมาะสม เช่น คูปองประจำเดือน/สัปดาห์ คูปองประจำเทศกาล ส่วนลดพิเศษสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ มอบคูปองเพื่อแลกกับยอดไลก์หรือยอดแชร์ในโซเชียลมีเดีย คูปองสำหรับลูกค้าใหม่ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าเก่า ฯลฯ ซึ่งการมอบคูปองถือเป็นกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนขายและคนซื้อ ช่วยให้ลูกค้าเกิดความภักดี และเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อได้ง่ายเมื่อมองเห็นถึงความคุ้มค่า
MAAI BY KTC ตัวช่วยของคนทำธุรกิจ
จากข้อความด้านบนอาจพอทราบกันแล้วว่าคูปองส่วนลดมีกี่ประเภท แต่ละประเภทมีความน่าสนใจที่แตกต่างกัน แต่หากเจ้าของธุรกิจสนใจทำคูปองออนไลน์เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับสินค้าและบริการ แนะนำให้ MAAI เป็นผู้ดูแล เปลี่ยนคูปองกระดาษให้เป็น e-Coupon ด้วย service ที่ให้บริการอย่างครบวงจร มาพร้อม Inventory Management และระบบหลังบ้านที่สามารถเข้าจัดการ e-Coupon ได้ตามต้องการ เพื่อให้คุณบริหารสิทธิประโยชน์ดี ๆ ให้กับลูกค้าคนสำคัญ นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อระบบสะสมพ้อยท์เข้ากับแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ขายสินค้าได้อย่างสะดวกสบาย มาพร้อมข้อดีที่ช่วยตอบโจทย์ธุรกิจทุกประเภท ดังนี้
- MAAI BY KTC เป็นแพลตฟอร์มสำเร็จรูปที่ใช้งานง่าย พร้อมให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศ
- มี Data Security ที่ได้มาตรฐานเดียวกันกับระบบธนาคาร
- รักษาฐานลูกค้าเก่าและช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ด้วย Digital CRM
- สร้างสิทธิประโยชน์ดี ๆ ได้ผ่านเครือข่ายพันธมิตรของ MAAI ทั้งร้านอาหาร ปั๊มน้ำมัน โรงภาพยนตร์ และอื่น ๆ
- มีระบบจัดการข้อมูลสมาชิก ที่ช่วยเก็บข้อมูลพื้นฐานและแบ่งกลุ่มในแบบที่คุณต้องการ ช่วยให้เจ้าของธุรกิจเข้าใจความต้องการของลูกค้ามากขึ้น
- มีระบบจัดการคะแนน ใช้คะแนน แลกคะแนน และสะสมคะแนนที่แม่นยำ อีกทั้งธุรกิจต่าง ๆ ยังสามารถกำหนดเงื่อนไขได้ด้วยตัวเอง
- มีระบบหลังบ้านที่เจ้าของธุรกิจสามารถจัดการได้ด้วยตัวเอง
- เจ้าของธุรกิจสามารถจัดหาสิทธิพิเศษต่าง ๆ ให้สมาชิกได้ตามต้องการ
KTC มี Solution ที่เข้าใจมุมมองของการทำธุรกิจ ถูกออกแบบมาในรูปแบบ Plug & Play กับระบบที่มีอยู่แล้ว จึงช่วยให้เจ้าของธุรกิจไม่ต้องเสียเวลาวางแผนสร้างระบบเอง ใช้งานง่าย ไม่ต้องขยายทีม มีฐานข้อมูลของลูกค้าอยู่ในระบบตลอดเวลา ไม่ต้องหาสิทธิพิเศษต่าง ๆ ด้วยตัวเอง และยังช่วยลดการสัมผัสในกรณีที่ต้องสะสมแต้มด้วยการ์ดหรือคูปอง จึงเหมาะสำหรับการทำธุรกิจในยุค New Normal เป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น MAAI BY KTC จึงถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งระบบสะสมคะแนนออนไลน์ที่น่าสนใจ มีความปลอดภัย ตอบโจทย์ธุรกิจยุคดิจิทัลทุกประเภทที่ต้องการครองใจลูกค้าเก่าและเพิ่มความต้องการซื้อให้ลูกค้าใหม่ สะดวกสบาย ดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างราบรื่น
ใช้งานง่าย สะดวกสบาย ตอบโจทย์ธุรกิจทุกประเภทด้วย MAAI BY KTC