กลยุทธ์การตลาด หัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ
ปัจจุบันในโลกของธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมีการแข่งขันสูง กลยุทธ์ทางการตลาดที่ได้รับการออกแบบมาอย่างดีมีความเหมาะสมและทันสมัยจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจ กลยุทธ์การตลาดจะคอยทำหน้าที่เป็นแผนงาน เชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำทางธุรกิจให้ได้ผลลัพธ์ที่ตั้งเป้าไว้ ในบทความนี้จะมาอธิบายถึงองค์ประกอบหลักของกลยุทธ์การตลาดที่ประสบความสำเร็จมีอะไรบ้าง และสำรวจกลยุทธ์ที่จำเป็นเพื่อช่วยขับเคลื่อนธุรกิจของคุณไปสู่ความสำเร็จ
กลยุทธ์ทางการตลาด คืออะไร แตกต่างจากแผนการตลาดอย่างไร
กลยุทธ์ทางการตลาดคือแผนปฏิบัติการระยะยาวที่ครอบคลุมและจัดทำขึ้นเพื่อให้ธุรกิจบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายทางการตลาดที่เฉพาะเจาะจง เกี่ยวข้องกับ STP marketing (รอลิงก์บทความที่ 11 July Lot 2) คือ "S" ที่มาจากคำว่า Segmentation (การแบ่งส่วนตลาด) "T" ที่มาจากคำว่า Targeting (การเลือกกลุ่มเป้าหมาย) และ "P" ที่มาจากคำว่า Positioning (การวางตำแหน่งธุรกิจ) กลยุทธ์ทางการตลาดที่ชัดเจนจะสรุปแนวทางโดยรวม และกลวิธีเพื่อเข้าถึงตลาดเป้าหมายที่ต้องการ และสร้างมูลค่าให้กับลูกค้า ทั้งยังทำหน้าที่เป็นแผนที่นำทางในการตัดสินใจ การจัดสรรทรัพยากร และความคิดริเริ่มทางการตลาด ซึ่งจะสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ แนวโน้มของตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค และแนวการแข่งขัน
กลยุทธ์ทางการตลาดที่ดี ต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง
กลยุทธ์การตลาดที่ดีมีหลายองค์ประกอบที่สำคัญ
เพื่อให้ธุรกิจสามารถบรรลุเป้าหมายตามที่วางไว้ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ ยอดขายที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการสร้างมูลค่าให้กับลูกค้า กลยุทธ์ทางการตลาดที่ดีต้องมีองค์ประกอบดังต่อไปนี้
1. เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย
รากฐานของกลยุทธ์ทางการตลาดใด ๆ ก็ตามอยู่ที่ความเข้าใจรอบด้านเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ ทำการวิจัยตลาดอย่างถี่ถ้วน เพื่อรับข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าเกี่ยวกับพฤติกรรมและความชอบของลูกค้า ระบุผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า ความต้องการ และจุดบกพร่อง จะช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น ช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
2. มีเป้าหมายที่ชัดเจนและวัดผลได้
การกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและวัดผลได้ ธุรกิจจำเป็นต้องมีเป้าหมายการตลาดที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ กระตุ้นการเข้าชมเว็บไซต์ สร้างลีด หรือกระตุ้นยอดขาย การกำหนดเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง และมีขอบเขต จะช่วยสร้างกรอบการทำงานสำหรับการประเมินความสำเร็จของแคมเปญการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. การสร้างคุณค่าที่ไม่ซ้ำใคร (UVP)
คุณค่าที่ไม่ซ้ำใคร Unique Value Proposition (UVP) คือสิ่งที่ทำให้แบรนด์ของธุรกิจแตกต่างจากคู่แข่ง มุ่งเน้นไปที่จุดขายที่ไม่ซ้ำใครซึ่งสามารถช่วยแก้ปัญหาของลูกค้าได้ รวมถึงการสื่อสารอย่างชัดเจนและสม่ำเสมอในทุกช่องทางการตลาดโดยเฉพาะการตลาดออนไลน์ที่เข้าถึงได้ง่าย จะช่วยสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่แข็งแกร่งในใจผู้บริโภค
4. ใช้ประโยชน์จากพลังของการตลาดเนื้อหา
การตลาดเนื้อหากลายเป็นกระบวนการพื้นฐานของกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่ เนื้อหาที่มีคุณภาพสูงช่วยดึงดูดผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า ลงทุนสร้างเว็บไซต์ บล็อกโพสต์ บทความ วิดีโอ อินโฟกราฟิก และเนื้อหาในรูปแบบอื่น ๆ ที่โดนใจผู้ชม ไปพร้อม ๆ กับเพิ่มประสิทธิภาพบนเครื่องมือค้นหา Google เพื่อเพิ่มการมองเห็นทางออนไลน์จะช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้นและรวดเร็วขึ้น
5. ให้ความสำคัญกับโซเชียลมีเดีย
แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้เข้ามาปฏิวัติวิธีที่ธุรกิจเชื่อมต่อกับลูกค้าหรือผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า ถือเป็นการทำการตลาดออนไลน์ซึ่งมีจุดประสงค์หลักคือ การมีส่วนร่วมกับลูกค้าบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Facebook, LINE, Twitter, TikTok, LinkedIn และ Instagram ช่วยให้ธุรกิจสร้างชุมชนที่ภักดี และส่งเสริมการสนับสนุนแบรนด์ ควรปรับแต่งเนื้อหาให้เหมาะกับแต่ละแพลตฟอร์มเพื่อติดตามประสิทธิภาพและนำมาปรับแนวทางให้เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง
6. การใช้การตลาดผ่านอีเมล
การตลาดทางอีเมลยังคงเป็นเครื่องมือที่มีศักยภาพในการสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับลูกค้า ปรับแต่งแคมเปญอีเมลเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละราย แบ่งกลุ่มลูกค้าตามพฤติกรรม และนำเสนอเนื้อหาหรือโปรโมชั่นที่ตรงเป้าหมาย การใช้การตลาดผ่านอีเมลที่ออกแบบมาอย่างดีสามารถกระตุ้นยอดขายและเพิ่มความภักดีให้แก่ลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
7. ติดตามเทรนด์การตลาด
กลยุทธ์การตลาดมีการพัฒนาตลอดเวลา ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำทันสมัยในปัจจุบัน ทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ แชทบอท การค้นหาด้วยเสียง ฯลฯ การนำแนวทางใหม่ ๆ มาใช้จะช่วยให้ธุรกิจได้เปรียบในการแข่งขัน
8. การวิเคราะห์และการปรับตัว
การวัดประสิทธิภาพของกลยุทธ์การตลาดว่าสิ่งใดใช้ได้ผลและสิ่งใดใช้ไม่ได้ผลมีความสำคัญ การวิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมจากช่องทางการตลาดต่าง ๆ และนำมาใช้เพื่อปรับแต่งกลยุทธ์จะช่วยให้ธุรกิจไม่เสียเวลา และเข้าใกล้เป้าหมายที่วางไว้ได้เร็วมากขึ้น
พันธมิตรทางธุรกิจเกี่ยวข้องกับกลยุทธ์การตลาดอย่างไร
พันธมิตรทางธุรกิจมีบทบาทสำคัญในการดำเนินการและความสำเร็จของกลยุทธ์ทางการตลาด อาจเป็นบริษัท องค์กร หรือบุคคลอื่น ๆ ที่ธุรกิจร่วมมือกันเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน ความร่วมมือสามารถเกิดขึ้นได้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการตลาดที่หลากหลาย เช่น แคมเปญการสร้างแบรนด์ร่วม การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ร่วมกัน หรือกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกัน ด้วยการใช้ประโยชน์จากจุดแข็งและทรัพยากรของพันธมิตรแต่ละราย บริษัทสามารถขยายการเข้าถึงฐานลูกค้าใหม่ได้ ตัวอย่างเช่น
บริษัทซอฟต์แวร์อาจร่วมมือกับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์เพื่อจัดกลุ่มผลิตภัณฑ์ของตนเข้าด้วยกัน เพื่อมอบ Solution ที่ครอบคลุมและน่าดึงดูดยิ่งขึ้นสำหรับลูกค้า พันธมิตรทางธุรกิจยังสามารถแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกและความเชี่ยวชาญด้านการตลาด โดยช่วยกันปรับแต่งกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยวิธีนี้พันธมิตรทางธุรกิจจึงมีส่วนสำคัญต่อการเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันและสนับสนุนการเติบโตและความสำเร็จของธุรกิจในภาพกว้าง
MAAI BY KTC เครือข่ายพันธมิตรที่ใหญ่ที่สุดในไทย
MAAI BY KTC มุ่งสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับพันธมิตร
สำหรับธุรกิจที่กำลังมองหาพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อให้ลูกค้าของตน Enjoy กับชีวิตมากขึ้น ขอแนะนำ MAAI BY KTC ระบบบริหารจัดการ CRM และ Digital Loyalty Platform แบบครบวงจร ที่เข้าใจมุมมองธุรกิจในยุคดิจิทัล สำหรับพันธมิตรธุรกิจที่ต้องการทำระบบการจัดการสมาชิก ระบบการจัดการคะแนน ระบบบริหารจัดการคูปอง และสิทธิพิเศษอื่น ๆ MAAI สามารถเชื่อมต่อธุรกิจของสมาชิกเข้ากับเครือข่ายพันธมิตรที่แข็งแกร่งของ MAAI ผ่านการโอนคะแนน MAAI ไปยังพันธมิตรในเครือข่าย อาทิ ปั๊มน้ำมัน PT ที่มีสมาชิกกว่า 17 ล้านราย ลูกค้าสามารถนำคะแนนสะสมที่ได้จากการเติมน้ำมัน ไปใช้เป็นส่วนลดซื้อสินค้ากับร้านค้าภายในปั๊มน้ำมัน PT ได้
ไม่เพียงแค่นั้นคะแนนสะสมดังกล่าวสามารถเปลี่ยนมาเป็นคะแนน MAAI เพื่อนำไปใช้เป็นส่วนลดพิเศษที่โดนใจกว่ากับร้านค้าพันธมิตรอีกกว่า 30 แบรนด์ดัง ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ อาทิ ร้านค้าออนไลน์ ร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต การท่องเที่ยว อุปกรณ์ไอทีและมือถือ โรงภาพยนตร์ และอื่น ๆ นอกจากนี้คะแนน MAAI ยังใช้สามารถนำไปใช้สแกนจ่ายได้ที่ร้านค้าถุงเงินที่มีอยู่มากกว่า 1.8 ล้าน ร้านค้าทั่วประเทศได้อีกด้วย สนใจติดต่อธุรกิจที่ MAAI 02-123-5678