แจกเคล็ดลับ เริ่มต้นสร้างแบรนด์ให้ประสบผลสำเร็จ
ไม่เพียงแต่ธุรกิจออฟไลน์เท่านั้นที่น่าสนใจ แต่ทุกวันนี้เราอยู่ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อการใช้ชีวิตเสมอ ดังนั้นการขายของออนไลน์จึงกลายเป็นช่องทางทำเงินยอดฮิตที่ไม่อาจปฏิเสธได้ ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงเป็นปัจจัยทำให้หลายคนต้องการตีตลาดออนไลน์และสร้างแบรนด์ขายของเป็นของตัวเอง ทั้งสร้างแบรนด์ของกิน แบรนด์เสื้อผ้า แบรนด์เครื่องสำอาง และอื่น ๆ ตามความถนัดหรือตามเทรนด์นิยม บทความนี้ KTC ชวนทุกคนไขคำตอบทําแบรนด์ตัวเองสร้างอย่างไรให้โดดเด่น กิจการราบรื่นไม่มีสะดุด เพื่อให้คุณลงแข่งขันในสนามธุรกิจกับคู่แข่งทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ได้สบายหายห่วง
9 ขั้นตอนสร้างแบรนด์ด้วยตัวเอง ธุรกิจราบรื่น ได้ผลกำไร
“ใคร ๆ ก็อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง” คำ ๆ นี้ไม่เกินจริง เพราะธุรกิจที่มั่นคงไม่เพียงแต่ช่วยสร้างรายได้เท่านั้น แต่ยังช่วยให้เจ้าของกิจการบริหารจัดการรายรับ รายจ่าย และผลกำไรได้อย่างอิสระ เป็นนายตัวเอง แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบางคนอาจไม่มีเงินทุนมากนักและไม่ได้มีเงินหนาเหมือนเจ้าของกิจการรายใหญ่ แต่ทว่าหากวางกลยุทธ์ทางการค้าได้ดี มีแผนสำรองเสมอ เชื่อว่าการหาช่องทางสร้างแบรนด์งบน้อยต้องประสบผลสำเร็จได้ตามต้องการ สำหรับเคล็ดลับในการสร้างแบรนด์ตัวเองมีขั้นตอนที่ควรรู้ ดังนี้
1. สร้างแบรนด์อะไรดี
ขั้นตอนสำคัญที่สุดของการสร้างแบรนด์ตัวเอง คุณต้องรู้ก่อนว่าสินค้าที่นำมาขายคืออะไร เป็นสินค้าประเภทไหน โดยปกติแล้วเจ้าของแบรนด์ส่วนใหญ่มักเลือกสินค้าที่ตัวเองถนัดและคุ้นชิน เพราะเมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการพัฒนาสูตรต่าง ๆ จะสามารถนำความรู้และนำประสบการณ์เดิมที่มีมาปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม ต่อยอดผลิตภัณฑ์ได้ดี และง่ายต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในอนาคต
2. หาความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ต้องการสร้าง
เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าจะเริ่มสร้างแบรนด์อะไร ขั้นตอนต่อไปคือการค้นคว้าหาความรู้เรื่องผลิตภัณฑ์ที่ต้องการสร้าง เพราะแม้คุณมีความรู้ในเรื่องต่าง ๆ ดีพอสมควรแล้ว แต่การหาความรู้เพิ่มเติมช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ดีกว่าเสมอ โดยคุณอาจเริ่มต้นด้วยการศึกษาเทรนด์สินค้าที่ต้องการขายว่าเป็นอย่างไร มีความนิยมมากน้อยแค่ไหน และมีลูกค้ากลุ่มไหนที่สนใจผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมากเป็นพิเศษ นอกจากนี้ต้องศึกษาตลาดคู่แข่งด้วยว่ามีความเหมือนหรือแตกต่างกับผลิตภัณฑ์ของคุณหรือไม่ เพื่อให้คุณรู้จุดอ่อนและจุดแข็งของคู่แข่ง ช่วยให้พัฒนาผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ให้มีความโดดเด่นได้มากกว่า
3. เตรียมงบประมาณในการลงทุน
งบประมาณเป็นด่านสำคัญที่ต้องเตรียมตัวให้พร้อม อีกทั้งสิ่งนี้ยังเป็นตัวกำหนดทิศทางของแบรนด์ว่าจะไปทางไหน ดังนั้นคุณต้องวางแผนเรื่องการเงินให้ดี พิจารณาว่าส่วนใดควรลงทุนมาก ส่วนใดควรลงทุนน้อย และมีส่วนไหนที่ยังไม่ถึงเวลาลงทุน ที่สำคัญจำเป็นต้องมีเงินสำรองฉุกเฉินเพื่อเป็นการรองรับความไม่แน่นอนในอนาคต เพราะหากไม่มีเงินสำรองอาจทำให้ธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณสะดุดลงได้
เคล็ดลับการสร้างแบรนด์ด้วยตัวเอง
4. สร้างเอกลักษณ์และความแตกต่างให้กับแบรนด์
เมื่อแบรนด์กลายเป็นที่จดจำยิ่งทำให้ผู้คนสนใจผลิตภัณฑ์มากขึ้น ดังนั้นการสร้างคอนเซ็ปต์หรือเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของแบรนด์หน้าใหม่ต้องทำเสมอ ตัวอย่าง หากต้องการสร้างแบรนด์ขายครีมสำหรับเด็กวัยรุ่น เอกลักษณ์ของแบรนด์ต้องมีความน่ารัก สดใส เหมาะสมกับวัยเรียน หรือหากต้องการขายครีมสำหรับกลุ่มคนวัยทำงาน การสร้างเอกลักษณ์แบรนด์ให้เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์เวชสำอาง เป็นทางเลือกที่ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือได้ดีเช่นกัน
5. ออกแบบโลโก้และบรรจุภัณฑ์ให้น่าสนใจ
โลโก้เป็นสัญลักษณ์สำคัญในการสร้างแบรนด์ ดังนั้นหากโลโก้และบรรจุภัณฑ์ของคุณดูน่าสนใจ ได้มาตรฐาน และมีฉลากสินค้ารับรองความปลอดภัย ย่อมสะท้อนภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ และมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคด้วยเสมอ ที่สำคัญโลโก้และบรรจุภัณฑ์ที่มี Mood and Tone ที่น่าจดจำ ยังทำให้ลูกค้าจำผลิตภัณฑ์ของคุณได้แม่น ไม่สับสนจนไปซื้อผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่มีลักษณะคล้ายกันอีกด้วย
6. ยื่นขอรับการจดแจ้ง อย.
ในกรณีที่แบรนด์ของคุณจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวกับอาหาร ยา อาหารเสริม หรือผลิตภัณฑ์กลุ่มเวชสำอาง การยื่นขอรับการจดแจ้ง อย. ถือเป็นขั้นตอนที่เจ้าของแบรนด์ห้ามมองข้ามเด็ดขาด เพราะสิ่งนี้มีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าเสมอ อีกทั้งยังช่วยยืนยันได้ว่าผลิตภัณฑ์ของคุณมีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และมีความปลอดภัยต่อการใช้งานหรือการบริโภคของลูกค้าและไม่มีปัญหาภายหลัง อุ่นใจทั้งคนขายสบายใจทั้งคนซื้อ
7. เลือกช่องทางการขายที่เหมาะสมกับแบรนด์
การเลือกช่องทางขายสินค้าถือเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างแบรนด์ เพราะปัจจุบันช่องทางการขายสินค้าไม่ได้มีเพียงช่องทางออฟไลน์เท่านั้น แต่ยังมีช่องทางออนไลน์ที่น่าสนใจมากเช่นกัน อีกทั้งเรายังอยู่ในยุคที่การซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เป็นเรื่องง่าย เพียงแค่คลิกเลือกสินค้า โอนเงิน ก็มีสินค้าที่ต้องการส่งตรงถึงหน้าบ้านแล้ว ดังนั้นต้องไม่ลืมที่จะตีตลาดออนไลน์และนำเสนอสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ผู้คนในโลกโซเชียลรู้จักแบรนด์ของคุณมากขึ้น นอกจากนี้ควรจัดทำรีวิวสั้น ๆ เพื่อให้คนทำความเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้ง่าย พร้อมติดแฮชแท็ก (#) เผื่อในกรณีที่มีคนค้นหาสินค้าที่ต้องการ เพียงเท่านี้ก็ช่วยดึงดูดความสนใจได้แล้ว
8. ประเมินผลลัพธ์การจำหน่ายสินค้า
การประเมินผลลัพธ์การจำหน่ายสินค้า เพื่อให้คุณตรวจสอบได้ว่าแผนการตลาดที่วางไว้สำเร็จตามเป้าหมายหรือไม่ มีข้อผิดพลาดใดที่ต้องได้รับการแก้ไข และมีแผนส่วนไหนที่ให้ผลได้ดี เพื่อนำผลลัพธ์ทั้งหมดมากำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับการขายสินค้าล็อตใหม่ให้เกิดผลกำไรและคุ้มค่าต่อการลงทุนมากที่สุด เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้ธุรกิจของคุณดำเนินการต่อไปได้อย่างยั่งยืน
9. เพิ่มความหลากหลายให้ช่องทางชำระเงิน
นอกจากความหลากหลายเกี่ยวกับช่องทางการจำหน่ายสินค้าแล้ว ช่องทางชำระเงินที่หลากหลาย เป็นอีกกลเม็ดสำคัญในการทำธุรกิจและการเริ่มต้นขายของออนไลน์ เพื่อให้ลูกค้าจับจ่ายใช้สอยได้อย่างสะดวกสบาย ทั้งยังช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขายให้กับธุรกิจของคุณอีกด้วย
ปิดการขายได้มากกว่าด้วยช่องทางชำระเงินจาก KTC
ที่สำคัญหากต้องการสร้างแบรนด์ให้ประสบผลสำเร็จ การจำหน่ายสินค้าให้คนในประเทศเพียงทางเดียวอาจไม่พอ เพราะหากสินค้าของคุณถูกใจชาวต่างชาติ แน่นอนว่าช่วยให้แบรนด์โด่งดัง ได้รับความนิยม และช่วยให้การค้าขายราบรื่นตามต้องการ โดยเฉพาะช่องทางการชำระเงินที่รองรับการใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยวชาวจีน อย่าง Alipay ตัวช่วยเพิ่มยอดขาย ตอบโจทย์ธุรกิจทุกประเภททั้งแบบมีหน้าร้านและร้านค้าออนไลน์
- โปรโมทร้านค้าของคุณด้วยการโฆษณาบนแอปพลิเคชันของ Alipay
- ร่วมโปรโมชั่นของ Alipay เพื่อเพิ่มยอดขาย
- รองรับการชำระเงินผ่านเว็บไซต์ของคุณ ลูกค้าเพียงแค่ Scan QR code บนเว็บไซต์
- ตรวจสอบ/จัดการรายการซื้อขายได้ทันใจทุกที่ ทุกเวลาผ่านบริการ KTC Online
- ร้านได้รับเงินไวช่วยให้บริหารจัดการได้ง่ายขึ้น
กลยุทธ์ทางการค้าบวกกับช่องทางชำระเงินที่หลากหลาย ย่อมช่วยให้คุณมีโอกาสคว้าชัยชนะทางด้านการทำธุรกิจได้มากกว่าคู่แข่งเสมอ ดังนั้นไม่ว่าจะลงทุนทำแบรนด์เป็นของตัวเอง ทำธุรกิจออฟไลน์ หรือทำธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมมองหาช่องทางชำระเงินที่ตอบโจทย์ร้านค้าและกลุ่มลูกค้าด้วยเสมอ เพื่อให้ธุรกิจราบรื่น ไม่มีสะดุด