กลยุทธ์ทางการตลาด เพิ่มยอดขาย สร้างฐานลูกค้าใหม่
อย่างที่ทราบกันดีว่าภาวะเศรษฐกิจบ้านเรากำลังฟื้นตัวจากผลกระทบเชื้อโควิด-19 ส่งผลให้ร้านค้าหรือผู้ประกอบการต้องปรับเปลี่ยนแผนการตลาด เพื่อให้สอดคล้องไปกับความต้องการของลูกค้า และก้าวกระโดดเหนือกว่าบริษัทคู่แข่ง นอกจากจะต้องเพิ่มฐานลูกค้าใหม่แล้ว ผู้ประกอบการยังต้องรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเก่าไว้ เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาอุดหนุนซ้ำ ๆ และทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคง KTC ขอแนะนำหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่ได้รับความนิยมอย่าง “การสะสมแต้ม” ช่วยสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ ด้วยการนำแต้มมาแลกเป็นเป็นส่วนลดซื้อสินค้าหรือบริการต่าง ๆ พร้อมแนะนำข้อดีของระบบสะสมแต้มที่เจ้าของธุรกิจควรรู้
รู้จัก! ระบบสะสมแต้ม ตัวช่วยให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ
กลยุทธ์การสะสมแต้ม
“ระบบสะสมแต้ม” หนึ่งในกลยุทธ์การตลาดรูปแบบ Enterprise Currency Marketing (ECM) เป็นการสะสมแต้มจากการซื้อสินค้าหรือใช้บริการต่าง ๆ โดยการนำแต้มมาแลกรับของรางวัล หรือใช้แต้มแทนเงินสดในการซื้อสินค้าและบริการในครั้งต่อไป ระบบสะสมแต้มไม่เพียงเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ แต่ยังรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเก่าให้กลับมาซื้อสินค้าหรือบริการซ้ำ ๆ ไปจนถึงสร้างความจงรักภักดีต่อแบรนด์ไม่เปลี่ยนใจไปซื้อสินค้าบริษัทคู่แข่ง ทว่ากลยุทธ์นี้ต้องอาศัยระบบสะสมแต้มออนไลน์เข้ามาช่วย เพื่อมอบความรวดเร็วในการบริหารจัดการข้อมูลของลูกค้า ที่สำคัญช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงลูกค้าได้แบบเจาะจงเป็นรายบุคคล เพราะเหตุนี้จึงทำให้การตลาดแบบสะสมแต้ม เป็นอีกหนึ่งแนวทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูงและใช้กันอย่างแพร่หลาย
กลยุทธ์การสะสมแต้ม เหมาะกับธุรกิจแบบไหน
ระบบสะสมแต้มเหมาะกับทุก ๆ ธุรกิจที่ต้องการขยายฐานลูกค้า กระตุ้นยอดขาย และสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อแบรนด์และลูกค้า อาทิ ธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจร้านเสื้อผ้า ธุรกิจที่พักโรงแรม ธุรกิจปั๊มน้ำมัน ร้านขายของออนไลน์ และอีกมากมาย นอกจากนี้ระบบสะสมแต้มยังช่วยสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าซ้ำและกลายเป็นลูกค้าประจำ ทว่าผู้ประกอบการสามารถเลือกใช้ระบบสะสมแต้มเพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ โดยการเสนอสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าที่สมัครสมาชิก อาทิ รับแต้มสะสม X2 บริการส่งฟรี ลุ้นรับคูปองส่วนลดต่าง ๆ มากมาย นอกจากลูกค้าจะได้รับสิทธิประโยชน์แล้ว ทางแบรนด์ยังสามารถนำฐานข้อมูลลูกค้าไปพัฒนาแผนการตลาด เพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดดอีกด้วย
ข้อดีของการสะสมแต้ม เรื่องที่เจ้าของธุรกิจควรรู้
- การสะสมแต้มช่วยเพิ่มฐานลูกค้าใหม่และรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเก่าไว้ เพราะหากธุรกิจของคุณไม่สามารถรักษาฐานลูกค้าเอาไว้ได้ คุณอาจต้องหาลูกค้าใหม่อยู่ตลอดเวลา
- ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาอุดหนุนซ้ำ ๆ เพิ่มยอดขายเร็ว ส่งผลให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างมั่นคง
- การสะสมแต้มจะทำให้ลูกค้าอยู่ในการควบคุมของคุณ โดยคุณจะต้องตั้งเป้าหมายรางวัลการสะสมแต้มให้น่าสนใจมากที่สุดและควรค่าแก่การสะสม
- ช่วยป้องกันไม่ให้ลูกค้าเปลี่ยนใจไปเลือกซื้อสินค้าหรือใช้บริการของบริษัทคู่แข่ง การให้ลูกค้าสมัครสมาชิกเข้ามาอยู่ในระบบเพื่อสะสมแต้ม ส่งผลทำให้ลูกค้ายังอยู่ในเส้นทางของการสะสมแต้มไม่เปลี่ยนใจและกลับมาซื้อซ้ำ
- การใช้กลยุทธ์สะสมแต้มสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ ยิ่งคุณสามารถสร้างลูกค้าประจำได้มากเท่าไหร่ยิ่งมีโอกาสทำกำไรได้มากขึ้น และยังสร้างฐานลูกค้าใหม่ได้อีกด้วย
จากข้อมูลที่กล่าวไปข้างต้นคงทราบกันแล้วว่ากลยุทธ์สะสมแต้มสำคัญอย่างไรกับธุรกิจของคุณ เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญในการเพิ่มฐานลูกค้าใหม่และรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่า ทั้งยังเพิ่มยอดขายสินค้าหรือบริการต่าง ๆ จากรูปแบบการตลาด ECM ข้างต้น หากคุณสนใจระบบแบบ Points-based ทาง KTC มี Solution พร้อมให้บริการอย่าง MAAI BY KTC สร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ให้กับกลุ่มธุรกิจและองค์กรในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า
MAAI BY KTC เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ สร้างสัมพันธ์ลูกค้าเก่า
MAAI BY KTC ให้บริการระบบที่ช่วยบริหารจัดการระบบคะเเนนให้กับพันธมิตร ทั้งการสะสม แลก โอน ที่พันธมิตรกำหนดได้เอง ลูกค้าสามารถสะสมคะแนนจากการซื้อสินค้า หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรตามเงื่อนไข ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมวันเกิด การเขียนรีวิวสินค้า การแชร์โพสต์ผ่านโซเชียลมีเดีย และอื่น ๆ จากนั้นลูกค้าสามารถนำคะแนน MAAI ไปแลกรับของรางวัลหรือสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ได้เลย ทั้งยังช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ กระตุ้นให้ลูกค้าเก่ากลับมาซื้อซ้ำ ช่วยเพิ่มยอดขายให้ตรงตามเป้าหมาย ไปจนถึงการสร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์และลูกค้า
แอปพลิเคชัน MAAI BY KTC เป็นการต่อยอดจากความเชี่ยวชาญมานานกว่า 25 ปี ในการทำระบบคะเเนน KTC FOREVER จึงเกิด MAAI BY KTC ขึ้นมา เพื่อให้บริการธุรกิจในรูปแบบ B2B (Business-to-Business) ช่วยเหลือพันธมิตร ด้วยระบบบริหารจัดการคะเเนนสะสมแบบครบวงจรที่สุด หากธุรกิจของคุณสนใจในการทำ Digital Loyalty Platform ติดต่อได้ที่ 02 123 5678
เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่า สมัครแอป MAAI BY KTC...ที่นี่