หากคุณกำลังมองหารถยนต์สักคัน คงเคยสงสัยว่าทำไมรถบางรุ่นใช้เครื่อง N/A แต่บางรุ่นใช้เครื่องเทอร์โบ แล้วแต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไร วันนี้ KTC จะพาคนใช้รถมาทำความรู้จักกับระบบเครื่องยนต์ทั้งสองประเภทนี้ให้เข้าใจมากขึ้น เพื่อช่วยในการตัดสินใจเลือกรถที่เหมาะกับการใช้งานของคุณ ไม่ว่าจะใช้งานในเมืองหรือต่างจังหวัด
เลือกอ่านตามหัวข้อ
- เครื่อง N/A คืออะไร
- ข้อดีและข้อเสียของเครื่อง N/A มีอะไรบ้าง
- เครื่องเทอร์โบ คืออะไร
- ข้อดีและข้อเสียของเครื่องเทอร์โบ มีอะไรบ้าง
- เครื่องยนต์ N/A ต่างจากเครื่องเทอร์โบอย่างไร
- ทำไมเทอร์โบรถถึงได้รับความนิยมในปัจจุบัน
- เครื่อง N/A ที่แรงที่สุดในปัจจุบันคือรุ่นไหน
- เครื่อง N/A ใส่เทอร์โบได้ไหม
- สรุปบทความ เครื่อง N/A คืออะไร แตกต่างจากเครื่องเทอร์โบอย่างไร
เครื่อง N/A คืออะไร
เครื่อง N/A คือ เครื่องยนต์ที่อาศัยการดูดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ตามธรรมชาติ โดยไม่มีอุปกรณ์เสริมช่วยอัดอากาศใด ๆ เป็นเครื่องยนต์พื้นฐานที่พบได้ในรถยนต์ทั่วไป ซึ่งเป็นที่นิยมในตลาดรถยนต์มาอย่างยาวนาน
เครื่อง N/A ย่อมาจากอะไร
N/A ย่อมาจากคำว่า Naturally Aspirated ซึ่งแปลว่าการดูดอากาศตามธรรมชาติ โดยอาศัยแรงดูดของลูกสูบที่เคลื่อนที่ลงจากจุดศูนย์ตายบนสู่จุดศูนย์ตายล่าง ทำให้อากาศจากภายนอกไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้ตามหลักความดันอากาศ หลักการทำงานนี้เป็นพื้นฐานของการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายในมาตั้งแต่ยุคแรก
ข้อดีและข้อเสียของเครื่อง N/A มีอะไรบ้าง
เครื่องยนต์แต่ละประเภทมีจุดเด่นและข้อจำกัดแตกต่างกัน มาดูรายละเอียดของเครื่อง N/A กันให้ชัดเจน
ข้อดีของเครื่อง N/A
- มีความทนทานสูง เนื่องจากมีชิ้นส่วนน้อย ทำให้โอกาสเสียต่ำ
- ค่าบำรุงรักษาไม่แพง เพราะระบบไม่ซับซ้อน สามารถเช็กระยะได้ตามมาตรฐานทั่วไป
- การตอบสนองต่อคันเร่งแม่นยำและรวดเร็ว ไม่มีอาการหน่วง ทำให้ควบคุมง่าย
- เหมาะกับการใช้งานระยะยาว อายุการใช้งานนาน บางคันอาจใช้งานได้เกิน 300,000 กิโลเมตร
- ดูแลรักษาง่าย ซ่อมบำรุงไม่ยุ่งยาก หาอะไหล่ได้ง่าย
- เสียงเครื่องยนต์นุ่มนวลกว่า เพราะไม่มีเสียงเทอร์โบรบกวน
ข้อเสียของเครื่อง N/A
- กำลังและแรงบิดน้อยกว่าเครื่องเทอร์โบในขนาดเท่ากัน
- อัตราเร่งช่วงต้นไม่ดีนัก ต้องใช้รอบสูงถึงจะได้กำลังเต็มที่
- สิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่าเมื่อต้องการกำลังเท่ากับเครื่องเทอร์โบ
- ต้องใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่าเพื่อให้ได้กำลังเท่ากัน
- ประสิทธิภาพการเผาไหม้อาจไม่ดีเท่าเครื่องเทอร์โบรุ่นใหม่
เครื่องเทอร์โบ คืออะไร
เครื่องเทอร์โบ คือ เครื่องยนต์ที่มีระบบอัดอากาศเพิ่มเติม โดยใช้พลังงานจากไอเสียมาหมุนกังหันเพื่อเพิ่มปริมาณอากาศที่เข้าสู่ห้องเผาไหม้ ทำให้ได้กำลังและแรงบิดสูงกว่าเครื่อง N/A ที่มีขนาดเท่ากัน
ข้อดีและข้อเสียของเครื่องเทอร์โบ มีอะไรบ้าง
เทอร์โบรถมาพร้อมกับคุณสมบัติที่น่าสนใจ แต่ก็มีข้อควรพิจารณาหลายอย่างที่ควรรู้ก่อนซื้อรถ
ข้อดีของเครื่องเทอร์โบ
- ให้กำลังและแรงบิดสูง โดยใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กกว่า
- ประหยัดน้ำมันเมื่อขับขี่ปกติ เพราะใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็ก
- การตอบสนองดีในรอบต่ำ เหมาะกับการขับในเมือง
- ปล่อยมลพิษน้อยกว่าเครื่อง N/A ขนาดใหญ่ที่ให้กำลังเท่ากัน
- มีเทคโนโลยีทันสมัย รองรับการพัฒนาในอนาคต
- แรงบิดมาเร็วตั้งแต่รอบต่ำ ทำให้ขับขี่สนุก
- เหมาะกับการใช้งานในเมืองที่ต้องการอัตราเร่งดี
ข้อเสียของเครื่องเทอร์โบ
- ค่าบำรุงรักษาสูงกว่า ต้องเข้าศูนย์บริการถี่กว่า
- อาจมีปัญหาเรื่องความร้อนสะสมได้ง่าย
- ระบบซับซ้อนกว่า โอกาสเสียมีมากขึ้น
- ค่าซ่อมแพงกว่าเมื่อมีปัญหา
- ต้องใช้น้ำมันคุณภาพดี และเปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อยกว่า
- อายุการใช้งานอาจสั้นกว่าเครื่อง N/A
เครื่องยนต์ N/A ต่างจากเครื่องเทอร์โบอย่างไร
ความแตกต่างหลักอยู่ที่วิธีการดูดอากาศและสร้างกำลัง โดยเครื่อง N/A ใช้แรงดูดตามธรรมชาติ ทำให้การตอบสนองเป็นเส้นตรงและคาดเดาได้ง่าย ขณะที่เครื่องเทอร์โบมีระบบอัดอากาศเพิ่มเติม ทำให้ได้กำลังและแรงบิดสูงกว่า แต่อาจมีการตอบสนองที่ไม่เป็นเส้นตรงในบางช่วงรอบเครื่อง
ทำไมเทอร์โบรถถึงได้รับความนิยมในปัจจุบัน
เทอร์โบรถได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเพราะเทคโนโลยี Downsizing ที่ช่วยลดขนาดเครื่องยนต์แต่เพิ่มสมรรถนะด้วยเทอร์โบ ทำให้ได้ทั้งพละกำลังที่สูงขึ้น ประหยัดน้ำมันมากขึ้น และปล่อยมลพิษน้อยลง สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคและมาตรฐานสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดขึ้นในปัจจุบัน
เครื่อง N/A ที่แรงที่สุดในปัจจุบันคือรุ่นไหน
ปัจจุบันเครื่อง NA ที่ทรงพลังที่สุดคือ Ferrari 812 Competizione ที่ใช้เครื่องยนต์ V12 ขนาด 6.5 ลิตร ให้กำลังสูงถึง 830 แรงม้า ที่ 9,250 รอบต่อนาที รองลงมาคือ Lamborghini Aventador SVJ กับเครื่องยนต์ V12 ขนาด 6.5 ลิตร 770 แรงม้า ทั้งสองรุ่นแสดงให้เห็นถึงศักยภาพสูงสุดของเครื่อง NA และความเป็นไปได้ในการพัฒนาเครื่องยนต์แบบดั้งเดิม
เครื่อง N/A ใส่เทอร์โบได้ไหม
เครื่อง NA สามารถติดตั้งเทอร์โบได้ แต่ต้องมีการเตรียมความพร้อมหลายด้าน เช่น
- ปรับปรุงความแข็งแรงของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะลูกสูบและก้านสูบ
- ติดตั้งระบบน้ำมันที่รองรับแรงดันสูงขึ้น
- เพิ่มระบบระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพ
- ใช้กล่องควบคุมเครื่องยนต์ที่รองรับการทำงานของเทอร์โบ
- เลือกขนาดเทอร์โบให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์
- ปรับแต่งระบบไอดีและไอเสียให้รองรับ
สรุปบทความ เครื่อง N/A คืออะไร แตกต่างจากเครื่องเทอร์โบอย่างไร
การเลือกระหว่างเครื่อง NA และเทอร์โบต้องพิจารณาจากการใช้งานเป็นหลัก หากต้องการรถที่มีความทนทาน ดูแลง่าย ค่าบำรุงรักษาต่ำ และใช้งานได้ยาวนาน เครื่อง NA อาจเหมาะสมกว่า แต่ถ้าต้องการสมรรถนะสูง ประหยัดน้ำมัน และไม่กังวลเรื่องค่าบำรุงรักษา เครื่องเทอร์โบก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่ไม่ว่าจะเลือกแบบไหน สิ่งสำคัญคือการดูแลรักษาตามระยะที่กำหนด เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ส่วนใครที่กำลังต้องการเงินก้อนจากรถ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน พร้อมช่วยคุณ ด้วยวงเงินก้อนใหญ่ สมัครง่าย ไม่ยุ่งยาก พร้อมบริการ พี่เบิ้ม Delivery ไปประเมินสภาพรถให้ถึงหน้าบ้าน ที่สำคัญยังอนุมัติไวใน 1 ชม. รับเงินก้อนได้ทันที โดยไม่ต้องมีคนค้ำประกัน และผ่อนได้นานสูงสุด 84 เดือน โดยสามารถเลือกรับบัตรกดเงินสด KTC พี่เบิ้ม ไว้ใช้จ่ายในกรณีฉุกเฉินได้อย่างอุ่นใจ หากไม่มีการกดใช้ก็ไม่เสียดอกเบี้ยแต่อย่างใด
*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนทำการสมัคร*
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด*
*กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว อัตราดอกเบี้ย 21%-24% ต่อปี*
*กรณีที่รถยังผ่อนไม่หมด สามารถนำมาประเมินวงเงินเบื้องต้นได้*