ทักษะการสื่อสาร เป็นอีกหนึ่งทักษะที่มีความจำเป็นในการทำงานไม่ว่าจะตำแหน่งใดขององค์กร เพราะถือเป็นพื้นฐานหลักในการสร้างความเข้าใจในการทำงาน เพื่อให้สามารถพูดคุย เจรจาให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นในทิศทางเดียวกัน หรือทำให้สามารถทำงานได้ง่ายมากขึ้น ทักษะการสื่อสารนี้ยังสามารถบ่งบอกภาวะความเป็นผู้นำ และการจัดการได้อีกด้วย ในปัจจุบันหลายคนจึงเริ่มที่จะเรียนรู้ทักษะการสื่อสารให้มากขึ้น เพื่อจะได้สามารถพัฒนาต่อยอดในอาชีพการงานได้ ซึ่ง KTC ได้สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับทักษะการสื่อสาร พร้อมเทคนิคในการพัฒนามาไว้ให้แล้ว
ทักษะการสื่อสารมีความสำคัญอย่างไรในที่ทำงาน?
ทักษะการสื่อสาร ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะสร้างความสำเร็จในการทำงาน ยิ่งในส่วนของบทบาทผู้นำของทีม หรือองค์กร ยิ่งมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยให้สามารถแลกเปลี่ยนความคิด ข้อมูล สร้างความเข้าใจระหว่างกันภายในทีม หรือองค์กร อันก่อให้เกิดการทำงานเป็นทีม และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อการทำงานราบรื่น ก็จะทำให้การทำงานเต็มไปด้วยพลังงานที่ดี และสุดท้ายก็สามารถนำพาทีมไปยังจุดหมายที่ต้องการได้อย่างที่ตั้งใจ ทั้งยังลดปัญหาด้านการสื่อสารที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนภายในทีม ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอุปสรรคในการทำงานเช่นกัน
การสื่อสารที่ดีและมีประสิทธิภาพถือเป็นทักษะสำคัญของผู้นำ
8 ประเภททักษะการสื่อสาร (Communication Skills) ที่ต้องรู้
- สื่อสารกระชับ และตรงประเด็น
การสื่อสารให้มีความกระชับ และตรงประเด็น เป็นทักษะที่มีความสำคัญ เพราะจะทำให้ผู้ฟังเข้าใจในเนื้อหาได้อย่างถูกต้อง และสามารถเข้าใจในใจความสำคัญได้ดีกว่าการพูดที่ยืดยาว เนื่องจากอาจทำให้ผู้ฟังเสียสมาธิ หรือไม่สามารถจับประเด็นใจความสำคัญที่ต้องการจะสื่อได้นั่นเอง
- เป็นผู้ฟังที่ดี
การฟัง ก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบของทักษะการสื่อสาร การเริ่มต้นจากการเป็นผู้ฟังที่ดี โดยให้ความสนใจกับคู่สนทนา ว่ามีลักษณะท่าทาง น้ำเสียง และภาษากายอย่างไร ก็จะสามารถทำให้เราสามารถเลือกใช้ภาษาในการสื่อสารได้ตรงกับผู้ฟัง และสื่อสารในสิ่งที่ผู้ฟังต้องการทราบ ทำให้ผู้ฟังรับฟัง และปฏิบัติตามไปในทิศทางเดียวกัน
- แสดงให้เห็นถึงความจริงใจ โปร่งใส
ความจริงใจขณะพูดสื่อสาร ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสร้างความไว้วางใจระหว่างผู้พูด และผู้ฟัง ดังนั้นควรพูดด้วยเนื้อเสียงที่แสดงถึงความจริงใจ แสดงออกอย่างตรงไปตรงมา จะทำให้สภาพแวดล้อมในการทำงานนั้นดีขึ้น เพราะผู้ฟังจะรู้สึกไว้ใจ และกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม เกิดเป็นไอเดียใหม่ๆ ในการทำงาน ซึ่งอาจทำให้งานประสบความสำเร็จได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม
- ปรับสไตล์การสื่อสารให้เข้ากับผู้ฟัง
ผู้พูดควรรู้ว่ากำลังพูดให้ใครฟัง เพื่อจะได้สามารถเลือกสไตล์การพูดได้ตรงกับผู้ฟัง โดยอาจเริ่มจากการสังเกตพฤติกรรม หรือกลุ่มเป้าหมาย การใช้สไตล์การสื่อสารที่ตรงกับกลุ่มผู้ฟัง จะช่วยให้ผู้ฟังเข้าใจเนื้อหาใจความได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งนำไปสู่การทำงานที่ตรงตามเป้าหมายที่ต้องการ
- ใช้ภาษากายช่วยสื่อสาร
ทักษะการสื่อสาร ไม่ใช่เพียงแค่การพูดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงลักษณะท่าทางประกอบการพูด หรือที่เราเรียกกันว่า “อวัจนภาษา” ที่จะช่วยสร้างความกลมกล่อมในการสื่อสารมากยิ่งขึ้น อย่างเช่นการสบตากับผู้ฟัง หรือการยิ้มขณะพูด ก็จะทำให้ผู้ฟังรับรู้ได้ถึงความจริงใจ และความไว้วางใจนั่นเอง
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
แม้จะรับบทเป็นผู้พูด แต่การขอความเห็น หรือรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เป็นทักษะการสื่อสารที่พึงมี เพราะแต่ละคนย่อมมีมุมมองที่แตกต่างกัน การขอความเห็นจะช่วยให้ได้มุมมองที่กว้าง และแตกต่าง ทำให้อาจเห็นถึงปัญหาได้อย่างรอบด้าน รวมไปถึงยังสร้างความสัมพันธ์ และความไว้วางใจร่วมกันภายในทีมอีกด้วย
- มีความเข้าอกเข้าใจผู้อื่น
การมีใจที่เปิดกว้างในการสื่อสาร และรับฟังความเห็นของผู้อื่น เป็นอีกองค์ประกอบของทักษะการสื่อสาร เพราะหากเข้าใจ และเอาใจใส่ผู้ฟัง ก็อาจทำให้เห็นมุมมองที่เปิดกว้างมากยิ่งขึ้น และสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาปรับใช้ในการสื่อสารกับผู้ฟัง ผู้ฟังก็จะสามารถสัมผัสได้ถึงความจริงใจ และเข้าใจในความต้องการได้ง่ายขึ้น เพราะมองเป้าหมายในภาพเดียวกัน รวมไปถึงยังช่วยสร้างบรรยากาศ และความสัมพันธ์ที่ดีภายในทีม และทำให้ผู้อื่นมีความเคารพเรามากยิ่งขึ้นอีกด้วย
การมีทักษะการสื่อสารที่ดีช่วยให้การทำงานเป็นทีมนั้นราบรื่น
เทคนิคพัฒนาทักษะการสื่อสาร
- หมั่นฝึกฝนการพูด
หากใครอยากพัฒนาทักษะการสื่อสาร สิ่งที่ต้องทำเป็นประจำคือการฝึกฝน เพราะการฝึกฝนจะช่วยให้เราได้ลองใช้จริงในสถานการณ์ที่แตกต่างกันไป เมื่อมีประสบการณ์มากยิ่งขึ้น ก็จะทำให้สามารถพัฒนาทักษะได้ดีขึ้นนั่นเอง
- ตั้งจุดมุ่งหมายที่ต้องการจะสื่อสาร
ก่อนจะเริ่มพูด หรือสื่อสาร ควรทำความเข้าใจกับเนื้อหาที่ต้องการจะสื่อ ว่าจะต้องการจะบอกอะไร หรืออยากให้ผู้ฟังทำอะไร เป็นการกำหนดเป้าหมายในการสื่อสาร ซึ่งจะช่วยให้สามารถใช้ทักษะการสื่อสารได้อย่างกระชับ และตรงประเด็น
- ฝึกการใช้ภาษากาย
ภาษากายนั้นถือเป็นหนึ่งในทักษะการสื่อสารที่สำคัญ ช่วยให้การสื่อสารนั้นลื่นไหล และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้พูดกับผู้ฟัง และยังแสดงถึงความจริงใจ และใส่ใจในการสื่อสาร ทำให้ผู้ฟังสนใจเรามากยิ่งขึ้น
- ฝึกการใช้ระดับการสื่อสารที่เหมาะสม
ผู้ฟังนั้นมีหลากหลายระดับ ดังนั้นหากต้องการจะพัฒนาทักษะการสื่อสารให้ดีขึ้น ก็ต้องรู้จักการใช้ภาษาที่เหมาะสมกับผู้ฟัง เพื่อให้ผู้ฟังสามารถเข้าใจในใจความที่ต้องการจะสื่อ โดยระดับการใช้ภาษาอาจดูได้จากอายุ หรือลักษณะบุคลิกของแต่ละบุคคล นอกจากจะทำให้ผู้อื่นเข้าใจได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังเป็นการแสดงถึงความใส่ใจในการสื่อสารอีกด้วย
- หมั่นฟังผู้อื่น
การสื่อสารที่มีคุณภาพ ไม่ใช่เพียงแค่การพูดเท่านั้น ยังรวมไปถึงการฟัง ควรเปิดใจรับความคิดเห็น และฟังผู้อื่น เพื่อจะได้เปิดรับมุมมองที่แตกต่าง จะทำให้เราเข้าอกเข้าใจผู้อื่น และสามารถใช้ภาษา และคำพูดที่เหมาะสมกับผู้ฟังในการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง ช่วยให้ผู้ฟังคล้อยตาม และยินดีให้ความร่วมมือปฏิบัติตามความต้องการของเราได้เป็นอย่างดี
ทักษะการสื่อสาร จัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทักษะที่สำคัญในการทำงาน โดยเฉพาะคนวัยทำงาน และเด็กจบใหม่ที่ต้องมีติดตัว หากเรามีทักษะการสื่อสารที่ดี ย่อมได้เปรียบกว่าคนอื่น เพราะจะทำให้เราสามารถทำงานได้ง่ายขึ้น สร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน และทำให้ถึงเป้าหมายในการทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องมีติดตัว ก็คือบัตรเครดิต KTC ดีๆ ที่มาพร้อมสิทธิประโยชน์สุดคุ้มมากมาย ช่วยให้การใช้จ่ายคุ้มค่ากว่าเคย ทั้งยังมาพร้อมส่วนลด โปรโมชั่นจากร้านค้า และแบรนด์ชั้นนำทั่วโลก ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์การช้อป รับคะแนน KTC FOREVER แบบไม่จำกัด สามารถใช้แลกรับเป็นส่วนลด หรือเครดิตเงินคืนสุดคุ้ม สมัครบัตรเครดิต KTC ออนไลน์ ง่ายๆ ผ่านเว็บไซต์ ไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปีตลอดชีพ เปลี่ยนทุกการใช้จ่าย ให้สะดวก และคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น สมัครเลย!
ใช้จ่าย คุ้มค่า นึกถึงบัตรเครดิต KTC