Influencer (อินฟลูเอนเซอร์) เป็นอาชีพของคนรุ่นใหม่ที่กำลังมาแรง และดูเหมือนว่าใครๆ ก็สามารถเป็น Influencer ได้ ทั้งยังสร้างรายได้ตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักแสนต่อเดือน หากใครกำลังสนใจ หรือเตรียมตัวเข้าสู่วงการการเป็น Influencer อยู่ละก็ KTC จะพาทุกคนไปรู้จักอาชีพนี้กันให้มากขึ้น พร้อมคุณสมบัติการเป็น Influencer ว่าจะต้องมีอะไรบ้าง
Influencer แต่ละคนมีทักษะและความโดดเด่นที่แตกต่างกัน ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์คุณภาพ
อาชีพ Influencer คืออะไร?
อาชีพ Influencer เป็นอีกหนึ่งอาชีพในธุรกิจสื่อออนไลน์ ซึ่งเหล่า Influencer ก็คือบุคคลที่มีอิทธิพล หรือมีผู้ติดตามทางโลกออนไลน์ โดยสามารถมีผู้ติดตามได้ตั้งแต่หลักพัน ไปจนถึงหลักล้าน เปรียบได้กับดารานักร้องที่มีชื่อเสียง แน่นอนว่า Influencer แต่ละคนก็จะมีทักษะ และความโดดเด่นที่แตกต่างกัน เน้นการสร้างสรรค์ผลงานคอนเทนต์ที่ส่งเสริมความรู้ หรือแนะนำสิ่งใหม่ๆ ให้กับผู้ชมในด้านต่างๆ โดยส่วนใหญ่จะโพสต์ลงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, TikTok หรือ YouTube
Influencer มีกี่ประเภท?
สำหรับประเภทของอาชีพ Influencer นั้น ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดตาม แน่นอนว่ายิ่งมีจำนวนผู้ติดตามจำนวนมาก จะยิ่งเข้าถึงกลุ่มคนได้มากยิ่งขึ้น และมีผลต่อรายได้ของ Influencer ด้วยเช่นกัน โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น 6 ประเภทหลักๆ ดังนี้
- ระดับนาโน (Nano Influencer)
เริ่มต้นที่ระดับนาโน ซึ่ง Influencer กลุ่มนี้จะมีจำนวนผู้ติดตามตั้งแต่ 1,000 คน ถึง 10,000 คน
- ระดับไมโคร (Micro Influencer)
เมื่อมีจำนวนถึงหลักหมื่น ก็จะเปลี่ยนจากระดับนาโน เป็นระดับไมโคร ซึ่งจะมีจำนวนผู้ติดตามตั้งแต่ 10,000 คนไปจนถึง 50,000 คน
- ระดับ Mid-Tier Influencer
สำหรับ Influencer ระดับกลาง จะมีจำนวนผู้ติดตามตั้งแต่ 50,000 คน ไปจนถึง 500,000 คน
- ระดับ Macro Influencer
เมื่อระดับผู้ติดตามเข้าสู่หลักล้าน จะเรียก Influencer ระดับนี้ว่าระดับมาโคร โดยจะมีจำนวนผู้ติดตามตั้งแต่ 500,000 คน จนถึง 1,000,000 คน
- ระดับ Mega Influencer
เมื่อ Influencer มีจำนวนผู้ติดตามตั้งแต่ 1,000,000 คนขึ้นไป ถือได้ว่าเป็นระดับใหญ่สุดของวงการ Influencer เทียบเท่าได้กับการเป็นดารา นักร้อง และนักแสดงเลยทีเดียว
อาชีพ Influencer มีรายได้ประมาณเท่าไหร่?
หลายคนน่าจะได้ยินกันมาว่าอาชีพ Influencer นั้นมีรายได้ดี ซึ่งรายได้ของ Influencer แต่ละคนจะขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดตาม ยิ่งมีจำนวนผู้ติดตามมาก รายได้ก็จะยิ่งมากขึ้น โดยรายได้ในวงการ Influencer ของไทยสามารถแบ่งออกได้ ดังนี้
- ระดับ Nano Influencer
หากเป็นระดับเล็ก รายได้ต่อการโพสต์ หรือต่อการรีวิวสินค้าและบริการ 1 ครั้ง ก็อาจจะยังไม่ได้สูงมาก โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 3,000 - 5,000 บาท ต่อครั้ง
- ระดับ Micro Influencer
เมื่อเข้าสู่ระดับไมโคร รายได้ก็จะเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อย โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 5,000 - 10,000 บาท ต่อครั้ง
- ระดับ Mid-Tier Influencer
ส่วนระดับมิดเทียร์ จะมีรายได้โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10,000 - 30,000 บาท ต่อครั้ง
- ระดับ Macro Influencer
ระดับนี้เรียกได้ว่าเป็นระดับที่มีชื่อเสียง และเข้าถึงกลุ่มคนได้มาก จึงทำให้มีรายได้โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 30,000 - 100,000 บาท ต่อครั้ง
- ระดับ Mega Influencer
สำหรับระดับสูงสุดของวงการ Influencer หรือระดับเมกา แน่นอนว่าสามารถเทียบรายได้กับเหล่าดารา นักแสดงเลยก็ว่าได้ ซึ่งหากใครสามารถพัฒนาตนเอง จนสามารถเป็น Influencer ระดับเมกา ได้จะมีรายได้โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 200,000 - 400,000 บาท ต่อครั้ง
อยากเป็น Influencer ควรมีคุณสมบัติอย่างไร?
ปัจจุบันใครๆ ต่างก็เริ่มต้นเป็น Influencer กันได้ และด้วยการเข้าถึงของโลกออนไลน์ที่ง่ายขึ้น จึงทำให้มี Influencer เกิดขึ้นมากมายอย่างรวดเร็ว ดังนั้น หากใครอยากเป็น Influencer ที่โดดเด่น และแตกต่าง จึงควรต้องมีคุณสมบัติเหล่านี้ติดตัว
- รู้จักความชอบของตนเอง และมีความเชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ
ก่อนอื่นต้องค้นหาความชอบของตัวเอง ว่าชื่นชอบหรือสนใจในเรื่องอะไร และศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมมากขึ้นในด้านนั้นๆ เพราะกลุ่มผู้ชมที่มาติดตามเรา ต่างก็อยากได้รับสาระความรู้จากสิ่งที่พวกเขาสนใจจากเราเช่นกัน รวมไปถึงควรมองหาจุดเด่นในการนำเสนอผลงานของเรา การเป็นตัวของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นลักษณะการพูด การตัดต่อวิดีโอ ที่จะทำให้ผู้ชมรู้สึกแตกต่าง หรือสามารถเข้าถึงผู้ชมได้หลากหลายกลุ่ม
- ลงคอนเทนต์สม่ำเสมอ
ความสม่ำเสมอจะทำให้ขยายผู้ติดตามได้มากขึ้น เนื่องจากเหล่าแพลตฟอร์มต่างๆ มักจะมี Algorithm ในการนำเสนอคอนเทนต์ ยิ่งหากช่องของเรามีการอัพเดทเป็นประจำ ก็จะมีโอกาสที่จะได้รับการมองเห็นมากขึ้น ทำให้สามารถขยายกลุ่มเป้าหมายและผู้ติดตามได้มากขึ้นด้วยนั่นเอง
- รับฟังความเห็น และนำไปปรับปรุงพัฒนา
แน่นอนว่าเราไม่สามารถทำให้คอนเทนต์ออกมาตรงกับความต้องการของผู้ชมได้ทุกคน ดังนั้นจึงควรรับฟังความคิดเห็นจากผู้ติดตาม ว่าควรปรับปรุงหรือพัฒนาในด้านไหน ที่จะตอบโจทย์ความต้องการของผู้ติดตามมากยิ่งขึ้น ก็จะช่วยรักษาให้ผู้ติดตามอยู่กับเราไปได้นานๆ
อาชีพ Influencer เป็นหนึ่งในอาชีพที่มีผลต่อสังคมและผู้คนจำนวนมาก
Influencer ควรมีความรับผิดชอบอะไรบ้าง?
อาชีพ Influencer ถือเป็นหนึ่งในอาชีพที่มีผลต่อสังคมและผู้คนจำนวนมาก เพราะสามารถชักจูงผู้ติดตามให้มีความเชื่อในเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้ ยิ่งหากใครที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก ก็จะยิ่งมีอิทธิพลต่อกลุ่มผู้ติดตามในวงที่กว้างขึ้น ดังนั้นการเป็น Influencer จึงต้องมีความรับผิดชอบในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น
- ความรับผิดชอบต่อสังคม
เมื่อกลายเป็น Influencer เท่ากับว่าเราได้กลายเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลต่อสังคมและผู้อื่น จึงต้องคำนึงถึงความรับผิดชอบเป็นอันดับแรกๆ หากมีการทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ผู้ติดตามอาจเลียนแบบและกลายเป็นประเด็นหรือปัญหาของสังคมภายหลังได้ รวมไปถึงอาจได้รับคำวิจารณ์จากสื่อออนไลน์และสังคมถึงการกระทำของเรา ดังนั้นจึงควรต้องระมัดระวัง และมีความรอบคอบในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ เพื่อไม่ให้เกิดประเด็นดังกล่าว
- ความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับ
นอกจากความรับผิดชอบต่อสังคมก็ควรมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับและทำให้เต็มที่ เพราะการเติบโตในวงการ Influencer ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของจำนวนผู้ติดตามเท่านั้น พฤติกรรมของตัว Influencer เองก็มีความสำคัญในการที่แบรนด์ต่างๆ จะเลือกจ้างงาน ยิ่งหากเราเป็น Influencer ที่มีคุณภาพ มีความรับผิดชอบต่องาน ก็มีโอกาสสูงที่แบรนด์จะจ้างงานเราต่อไปเรื่อยๆ รวมไปถึงมีการบอกต่อถึงแบรนด์อื่นๆ ก็จะช่วยพัฒนาอาชีพ Influencer ของเราให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นด้วย
ของต้องมี สำหรับ Influencer มือใหม่
- กล้อง หรือ สมาร์โฟน : อุปกรณ์สำคัญสำหรับ Influencer เพื่อทำคอนเทนต์ต่าวๆ กล้อง หรือสมาร์โฟน แต่แนะนำให้เลือกอุปกรณ์ที่มีคุณภาพเนื่องจากวิดีโอจะได้มีความคมชัดและดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น
- ไมโครโฟน และหูฟังไร้สาย : เลือกไมโครโฟนและหูฟังที่มีคุณภาพดี เพื่อให้เสียงคมชัด และ หูยัง เพื่อตรวจสอบเช็กคุณภาพเสียงในวิดีโอ
- ขาตั้งกล้อง : เพื่อให้คลิปออกมานิ่ง ไม่สั่น ดูมืออาชีพ ที่สำคัญ การมีขาตั้งกล้อง เราสามารถถ่ายภาพ และวิดีโอเองได้โดยไม่ต้องพึ่งผู้ช่วย ทำเองได้ ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายในการจ้างคน
- ความมั่นใจ : สิ่งนี้สำคัญที่สุด สำหรับ Influencer เติมเสน่ห์ให้กับตัวเอง ด้วยความเชื่อมั่นและมั่นใจในตัวเอง สื่อสารชัดเจน ตรงกลุ่มเป้าหมาย กล้าแสดงออก
โปรโมชั่นที่ ร้านมือถือและไอทีชั้นนำ กับบัตรเครดิต KTC
- บัตรเครดิต KTC อัตราดอกเบี้ย 0% สูงสุด 10 เดือน เมื่อชำระยอดผ่อนตามที่เรียกเก็บรายเดือนภายในวันครบกำหนดชำระ
- Jaymart แลกคะแนน KTC FOREVER รับส่วนลดสูงสุด 21%
- True, Dtac, AIS, Telewiz, TG, Studio7, BaNANA, ร้านค้าอื่นๆในเครือ Com7, iStudio by Copperwired, dotlife, iStudio by SPVI และ iStudio by Uficon แลกคะแนน KTC FOREVER รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 15%
- ระยะเวลาโปรโมชั่น : 1 ก.ค. 67 – 31 ธ.ค. 67
โปรโมชั่นช้อปสินค้า IT สุดคุ้ม กับบัตรเครดิต KTC และบัตรกดเงินสด KTC PROUD
- เครดิตเงินคืนสูงสุด 18,000 บาท (เมื่อผ่อนชำระตามกำหนด)
- แลกคะแนนรับเครดิตเงินคืน 20%
- ระยะเวลาโปรโมชั่น
โปรโมชั่นช้อปคุ้ม เพื่อคนรักกล้อง กับบัตร KTC
- ผ่อนชำระ 0% รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 30,000 บาท
- แลกรับเครดิตเงินคืน 17%
- ระยะเวลาโปรโมชั่น : 1 ส.ค. 67 - 30 พ.ย. 67
อาชีพ Influencer เป็นอีกอาชีพยอดนิยมในยุคปัจจุบัน แม้จะสามารถเริ่มต้นได้ง่าย แต่การสร้างฐานผู้ติดตามให้มากขึ้นนั้น ย่อมมาจากคุณภาพ และความสามารถของตัว Influencer เอง ที่จะต้องมีความแตกต่าง โดดเด่น และสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้คนได้หลากหลาย ยิ่งโด่งดังมาก รายได้ก็จะยิ่งมากขึ้น ดังนั้น นอกจากจะต้องวางแผนเรื่องรายได้แล้ว เรื่องการใช้จ่ายก็ต้องคุ้มค่าเช่นกัน แม้จะทำอาชีพ Influencer ก็สามารถสมัครบัตรเครดิตได้ อย่างบัตรเครดิต KTC ที่มาพร้อมฟรีค่าธรรมเนียมตลอดชีพ พร้อมสะสมคะแนน KTC FOREVER ได้ไม่จำกัด และไม่มีวันหมดอายุ จากทุกการใช้จ่ายผ่านบัตร สามารถใช้คะแนนแลกรับส่วนลด หรือเครดิตเงินคืนได้ และยังสามารถเปลี่ยนยอดชำระเต็มเป็นยอดผ่อนชำระได้ ทั้งยังมีโปรโมชั่นผ่อนสบายๆ 0% นานสูงสุด 10 เดือนกับแบรนด์ และร้านค้าชั้นนำที่ร่วมรายการมากมาย ให้ทุกการใช้จ่ายคุ้มค่ากว่าที่เคย สมัครบัตรเครดิต KTC ออนไลน์ ติดตามผลการสมัครได้ด้วยตนเอง สมัครง่ายได้ตลอด 24 ชม.
ใช้จ่าย คุ้มค่า นึกถึงบัตรเครดิต KTC