หากพูดถึงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ที่นอกจาก Facebook, Instagram, และ X ที่มีจุดเด่นที่แตกต่างกันไปแล้วนั้น ก็ยังมีอีกแพลตฟอร์มหนึ่งที่นิยมไม่กัน แต่ใช้สำหรับการสร้างเครือข่ายในอาชีพการงานและธุรกิจ และค้นหาโอกาสทางอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นก็คือ LinkedIn
ซึ่งปัจจุบัน LinkedIn ได้ก้าวขึ้นมาเป็นมากกว่าแค่แพลตฟอร์มหางาน หรือสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ แต่ได้พัฒนากลายเป็นระบบนิเวศทางธุรกิจที่ครบวงจร ที่รวบรวมผู้คนกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลกเข้าไว้ด้วยกัน และในปี 2025 นี้ LinkedIn ได้มีอะไรใหม่ๆ หรือเราควรมี LinkedIn ไว้ทำอะไรบ้าง KTC จะขอมาอัพเดทให้ในบทความนี้กัน
LinkedIn คืออะไร ?
LinkedIn คือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ออกแบบมาเพื่อการเชื่อมต่อทางธุรกิจ สายงาน และการพัฒนาอาชีพ โดยมีฟังก์ชันหลักๆ ที่เป็นที่รู้จักคือ การสมัครงาน โดยเปิดโอกาสให้องค์กรต่างๆ ได้หาคนเข้าไปทำงาน อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้คนที่กำลังหางานได้สมัครงานตามที่ต้องการอีกด้วย ซึ่งคนที่กำลังหางานสามารถสร้างโปรไฟล์ของตัวเองให้น่าสนใจด้วยการใส่ข้อมูลที่จำเป็นเข้าไป ทั้งข้อมูลด้านการศึกษา ประสบการณ์การทำงาน และทักษะต่างๆ เพื่อเป็นข้อมูลให้องค์กรหรือบริษัทพิจารณา จึงเป็นที่รู้กันทั่วไปว่า LinkedIn เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ทั้งบริษัทและลูกจ้างมาพบเจอกันนั่นเอง
LinkedIn เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสำหรับเครือข่ายการทำงาน ที่มีความน่าเชื่อถือในระดับหนึ่ง
LinkedIn ใช้ทำอะไรได้บ้าง ?
LinkedIn ใช้สำหรับสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ และสายอาชีพ พร้อมทั้งยังสามารถค้นหาคนทำงานและเป็นแพลตฟอร์มหางานอย่างที่กล่าวไป แต่นอกเหนือไปจากนี้ LinkedIn ได้ถูกพัฒนากลายเป็นระบบนิเวศทางธุรกิจที่ครบวงจร โดยสามารถใช้งานด้านอื่นๆ ได้อีก ดังต่อไปนี้
- สร้างโปรไฟล์มืออาชีพ
โดยผู้ใช้งานสามารถแสดงประวัติการทำงาน การศึกษา ทักษะ และความสำเร็จต่างๆ เพื่อใช้เป็น "เรซูเม่ออนไลน์" ที่สามารถเข้าถึงได้โดยนายจ้างหรือผู้ร่วมงานที่สนใจ - สร้างเครือข่ายทางธุรกิจ
โดย LinkedIn ช่วยให้คุณเชื่อมต่อกับเพื่อนร่วมงาน นายจ้าง รวมไปถึงฝ่ายทรัพยากรบุคคล และผู้คนในสายอาชีพของคุณ เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจและการทำงานได้ - เรียนรู้และพัฒนาทักษะต่างๆ
LinkedIn มีฟีเจอร์ LinkedIn Learning ซึ่งเป็นแหล่งรวมคอร์สเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาทักษะในสายงานต่างๆ โดยเป็นบริการที่มีค่าใช้จ่าย แต่สามารถเข้าถึงได้ โดยสามารถทดลองใช้งานฟรี เป็นเวลา 1 เดือน สำหรับผู้ใช้ใหม่, สมัครสมาชิก LinkedIn Premium, หรือสามารถซื้อเฉพาะคอร์สที่สนใจได้ - โพสต์ Content ต่างๆ
เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ ผู้ใช้งานสามารถโพสต์บทความ ไอเดีย หรือข่าวสารบน LinkedIn ได้ เพื่อแสดงความเชี่ยวชาญในสายอาชีพของตัวเองหรือด้านธุรกิจ การงานที่สนใจ - สร้าง Employer Branding หรือแบรนด์นายจ้าง
สำหรับผู้ประกอบการ องค์กร หรือนักธุรกิจ สามารถใช้ LinkedIn สร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) เพื่อให้องค์กรเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นได้
จะเห็นว่า LinkedIn เป็นโซเชียลมีเดียสำหรับคนวัยทำงาน และหาเครือข่ายไว้คุยกันในสายอาชีพเดียวกัน ฉะนั้น จึงเป็นแพลตฟอร์มที่มีความน่าเชื่อถือสูง ทำให้ในปีที่ผ่านมา หลายๆ คนอาจจะได้ยินถึงกรณีที่ผู้ใช้ LinkedIn นำไปสร้างความสัมพันธ์ที่อาจพัฒนาไปมากกว่าการทำงานหรือการหาคู่นั่นเอง ทั้งนี้ อย่างที่กล่าวไปว่า LinkedIn เป็นพื้นที่ที่คนส่วนใหญ่ใช้เพื่อแสดงความเป็นมืออาชีพ การแสดงเจตนาในเรื่องส่วนตัวหรือหาคู่ในแพลตฟอร์ม LinkedIn อาจถูกมองว่าไม่เหมาะสม ดังนั้น หากคุณต้องการสร้างความสัมพันธ์ส่วนตัว ควรใช้แพลตฟอร์มที่เหมาะสมสำหรับการเดทโดยเฉพาะจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า
งานใน LinkedIn เชื่อถือได้ไหม ?
งานใน LinkedIn ส่วนใหญ่ถือว่ามีความน่าเชื่อถือ เนื่องจาก LinkedIn เป็นแพลตฟอร์มที่นายจ้างและองค์กรมืออาชีพทั่วโลกใช้ในการโพสต์งานและค้นหาผู้สมัครที่เหมาะสม แต่ทั้งนี้ คุณสามารถตรวจสอบความน่าเชื่อถือของงานใน LinkedIn ได้ดังนี้
- ตรวจสอบโปรไฟล์บริษัท โดยดูว่าบริษัทมีโปรไฟล์ LinkedIn ที่สมบูรณ์หรือไม่ เช่น มีโลโก้ ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท และจำนวนพนักงาน
- ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้โพสต์งาน โดยดูโปรไฟล์ของผู้โพสต์งาน เช่น HR หรือ Recruiter ว่ามีข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับตำแหน่งและบริษัทหรือไม่
- ดูประวัติการโพสต์งานของบริษัท โดยบริษัทที่มีงานโพสต์บ่อยครั้งและมีการตอบสนองอย่างสม่ำเสมอมักจะมีความน่าเชื่อถือ
วิธีสมัครใช้งาน LinkedIn
เห็นแบบนี้แล้ว หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ยังไม่มี LinkedIn และอยากสร้างโปรไฟล์แบบมืออาชีพ ก็สามารถสมัครใช้งาน LinkedIn ง่ายๆ ดังนี้
- ดาวน์โหลดแอป LinkedIn บนสมาร์ทโฟน
- คลิก "Join Now" หรือ "สมัครสมาชิก"
- กรอกข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ อีเมล, ชื่อ-นามสกุล, รหัสผ่าน
- ยืนยันตัวตนผ่านอีเมล
- สร้างโปรไฟล์เบื้องต้น และเพิ่มเครือข่าย (Connections) โดย LinkedIn จะแนะนำให้คุณเพิ่มเพื่อนร่วมงานหรือคนที่รู้จักได้เลย
วิธีสร้างโปรไฟล์ให้น่าสนใจบน LinkedIn
แน่นอนว่าการสร้างโปรไฟล์ LinkedIn ให้น่าสนใจและโดดเด่นเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความประทับใจและเพิ่มโอกาสทางอาชีพการงานของคุณได้ โดยมีวิธีง่ายๆ ตามด้านล่างนี้
- ใส่รูปโปรไฟล์ที่เป็นมืออาชีพ โดยเลือกรูปภาพที่ชัดเจน ใช้พื้นหลังเรียบง่าย และแต่งตัวเหมาะสมกับสายงานของคุณ หลีกเลี่ยงรูปถ่ายหมู่หรือรูปที่ดูไม่เป็นทางการ
- เขียน Headline ที่ดึงดูดเป็นภาษาอังกฤษ และไม่ควรใส่เพียงตำแหน่งงาน เช่น “Marketing Specialist” แต่ควรเพิ่มรายละเอียดเกี่ยวกับคุณ เช่น "Marketing Specialist | Expert in Digital Campaigns and Brand Strategy"
- เขียนส่วน "About" ที่โดดเด่น โดยสรุปสิ่งที่เกี่ยวกับตัวคุณ เช่น ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ เป้าหมายในสายอาชีพ และจุดเด่นที่ทำให้คุณแตกต่าง
- เพิ่มข้อมูลประวัติการทำงาน (Experience) โดยระบุชื่อบริษัทและตำแหน่งงาน พร้อมรายละเอียดความรับผิดชอบและความสำเร็จ ใช้หัวข้อแบบ Bullet Point เพื่อให้อ่านง่าย
- อัปเดตข้อมูลการศึกษา (Education) ระบุมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษา รวมไปถึงกิจกรรมหรือรางวัลที่เกี่ยวข้อง
- ใส่ทักษะ (Skills) ที่เกี่ยวข้องกับสายงาน เช่น Digital Marketing, Project Management
- ขอคำแนะนำ (Recommendations) โดยสามารถขอให้หัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานเขียนคำแนะนำให้ โดยเน้นถึงทักษะและจุดแข็งที่โดดเด่นของคุณ
- อัปเดตโปรไฟล์อย่างสม่ำเสมอ โดยคุณสามารถเพิ่มทักษะ ความสำเร็จ หรือโปรเจกต์ใหม่ๆ ที่คุณทำ หรือโพสต์เนื้อหาที่แสดงถึงความเชี่ยวชาญ เช่น บทความหรือข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานอื่นๆ เป็นต้น
บอกได้เลยว่าโปรไฟล์ LinkedIn ที่ดีจะช่วยสร้างความประทับใจ และเพิ่มโอกาสในการได้รับการติดต่อจากผู้จ้างงานและสร้างเครือข่ายทางอาชีพดีๆ บน LinkedIn ได้ นอกเหนือไปจากนี้ LinkedIn ยังมีบริการ LinkedIn Premium ที่เป็นบริการสมัครสมาชิกแบบเสียค่าใช้จ่าย ที่ให้ผู้ใช้งานได้เข้าถึงฟีเจอร์พิเศษเพิ่มเติมจากการใช้งาน LinkedIn แบบฟรี โดยแบ่งออกเป็นหลายแผนเพื่อรองรับความต้องการที่แตกต่างกัน อย่างบุคคลทั่วไปบอกเลยว่า Premium Career นับว่าน่าสนใจด้วยเป็นแผนสำหรับคนที่กำลังหางาน โดยมีฟีเจอร์เด่น อาทิ ส่ง InMail ได้ 3 ครั้ง/เดือน, ดูข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับงาน ได้แก่ ดูว่าใครเข้าดูโปรไฟล์เรา เปรียบเทียบตัวเองกับผู้สมัครคนอื่น และเห็นข้อมูลเงินเดือนโดยประมาณ, และ เข้าถึง LinkedIn Learning ได้ เพื่อเรียนรู้ทักษะต่างๆ ที่ต้องการ
หากคุณกำลังมองหาความก้าวหน้าในสายงาน การอัปเกรดเป็น LinkedIn Premium เป็นตัวช่วยที่ดี และเพื่อความคุ้มค่า สำหรับสมาชิกบัตรเครดิต KTC จ่าย LinkedIn Premium ด้วยบัตรเครดิต KTC รับคะแนน KTC FOREVER นำไปแลกส่วนลด และสิทธิพิเศษมากมาย ทุกการใช้จ่ายผ่านบัตร 25 บาท รับ 1 คะแนน KTC FOREVER สะสมง่าย แลกง่าย คะแนนไม่มีวันหมดอายุ สมัครบัตรเครดิต KTC ได้เลย คลิกที่นี่ สมัครง่าย อาชีพไหนก็สมัครได้
ใช้จ่าย คุ้มค่า นึกถึงบัตรเครดิต KTC