ขายอาหารออนไลน์ ไม่มีหน้าร้านทางเลือกตอบธุรกิจยุคใหม่
ปัจจุบันรูปแบบการดำเนินชีวิตและยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้การทำธุรกิจในหลายรูปแบบต้องปรับเปลี่ยนให้ทันสมัยและตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน หนึ่งในนั้นคือการเริ่มต้นขายของออนไลน์ และธุรกิจการขายอาหารเพราะถือเป็นเรื่องใกล้ตัวของผู้คน โดยเฉพาะการขายอาหารออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้หลากหลาย สะดวกสบายทั้งกับร้านค้าและลูกค้า เพราะร้านค้าไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านและยังขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้น
ธุรกิจขายอาหารออนไลน์เริ่มต้นอย่างไร?
สำหรับกระแสธุรกิจออนไลน์ถือว่าได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน และคาดว่าเป็นหนึ่งในประเภทธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตได้สูงในอนาคต ทั้งรูปแบบธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ และขายอาหารออนไลน์ สำหรับใครที่กำลังอยากเริ่มต้นขายอาหารออนไลน์ให้ไม่สะดุด KTC จะพาไปเช็กลิสต์สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมก่อนลงทุนทำธุรกิจมาฝากกัน
ธุรกิจขายอาหารออนไลน์
เลือกอาหารที่ต้องการขาย
หลายคนอาจมองว่าธุรกิจร้านอาหารเป็นอะไรที่ง่าย แต่ไม่ใช่ว่าอาหารทุกชนิดจะสามารถนำมาขายออนไลน์ได้ เพราะต้องคำนึงถึงหลายปัจจัยที่อาจเกิดขึ้น อาทิ การบรรจุสินค้า รสชาติอาหารหลังการปรุง การขนส่ง การถนอมอาหารเพื่อไม่ให้อาหารเน่าเสียก่อนส่งถึงมือลูกค้า ธุรกิจอาหารออนไลน์ที่ได้รับความนิยมได้แก่ ข้าวกล่อง ทะเลดอง น้ำพริก อาหารคลีน เบเกอรี่ น้ำผลไม้ เป็นต้น นอกจากนี้ควรทำให้อาหารมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร เพื่อเพิ่มความน่าดึงดูดให้แก่ลูกค้าได้มากขึ้น
การตั้งราคาจำหน่ายอาหาร
การกำหนดราคาขายอาหารออนไลน์ ควรตั้งราคาขายอาหารให้เหมาะสมกับแต่ละเมนู รวมถึงมีการคำนวณต้นทุนวัตถุดิบ ต้นทุนการผลิต ค่าขนส่งหรือบริการดิลิเวอรี สำหรับร้านอาหารที่เปิดขายอาหารออนไลน์โดยเฉพาะจะมีข้อดีคือไม่ต้องลงทุนเยอะ ถึงแม้การขายอาหารออนไลน์จะมีค่าใช้จ่ายในส่วนของการใช้แพลตฟอร์มเพิ่มเข้ามา แต่ช่วยประหยัดต้นทุนในเรื่องของค่าใช้จ่ายพนักงาน ค่าสถานที่ และค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดอื่น ๆ ไปได้อีกเยอะ
จดทะเบียนพาณิชย์ให้ถูกต้องตามกฎหมาย
ถึงแม้จะทำธุรกิจขายอาหารออนไลน์ก็จำเป็นต้องมีการจดทะเบียนพาณิชย์ให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือแก่ลูกค้า ด้วยการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ดังนั้นหากอยากเริ่มต้นทำธุรกิจขายอาหารออนไลน์ต้องไม่ลืมศึกษาในเรื่องของกฎหมายและรายละเอียดในการจดทะเบียนให้ดี โดยต้องจดทะเบียนพาณิชย์ภายใน 30 วันหลังจากเริ่มประกอบกิจการ
เลือกบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับอาหาร
ภาพลักษณ์ของร้านอาหารในธุรกิจขายอาหารออนไลน์และอาหารดิลิเวอรีถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะไม่เพียงแต่สามารถบรรจุอาหารได้อย่างเพียงพอเท่านั้น ยังช่วยให้อาหารดูหน้าตาน่ารับประทานมากยิ่งขึ้นอีกด้วย โดยควรมีการออกแบบติดโลโก้ร้านที่ชัดเจนบนกล่องใส่อาหารและควรเลือกบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสิ่งที่ขาย ที่สำคัญควรเลือกซื้อบรรจุภัณฑ์จากร้านขายส่ง เพื่อช่วยลดต้นทุนได้ดียิ่งขึ้น
มีตัวเลือกให้ลูกค้า
การทำร้านอาหารออนไลน์หรืออาหารดิลิเวอรีจำเป็นต้องมีตัวเลือกสำหรับเมนูอาหารที่หลากหลายให้แก่ลูกค้า เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่จะนิยมเลือกร้านที่มีเมนูอาหารหลากหลายเพื่อให้คุ้มกับค่าส่งอาหาร
มีทางเลือกช่องทางการจ่ายเงินที่หลากหลาย
ช่องทางการรับชำระเงินสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจอาหารออนไลน์และดิลิเวอรี เพื่อเป็นทางเลือกในการชำระเงินควรมีระบบรับชำระเงินที่หลากหลายอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า อาทิ เงินสด บัตรเครดิต บัตรเดบิต Mobile Banking เป็นต้น อีกหนึ่งช่องทางสำหรับร้านอาหารออนไลน์ที่อยากรับบัตรเครดิตแนะนำบริการรับชำระเงินผ่าน KTC Link Pay บริการรับชำระเงินผ่านลิงก์ที่ให้ร้านค้าสามารถรับชำระเงินจากลูกค้าสะดวกด้วยลิงก์รับชำระเงินผ่าน SOCIAL MEDIA ต่าง ๆ ที่ติดต่อกับร้านค้า สามารถซื้อขายออนไลน์ได้สะดวก ปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ โดยที่ร้านค้าสามารถสร้างลิงก์หรือ QR Code ส่งให้กับลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าทำการชำระเงิน ที่สำคัญยังสามารถกำหนดระยะเวลาในการใช้งานลิงก์ได้อีกด้วย เป็นหนึ่งในช่องทางที่ตอบโจทย์ธุรกิจอาหารออนไลน์ได้เป็นอย่างดี
เพิ่มรายได้ให้ธุรกิจอาหารออนไลน์ด้วยตัวช่วยชำระเงินออนไลน์จาก KTC
ถ่ายรูปอาหารให้น่ากิน
การถ่ายรูปอาหารสำหรับโปรโมทให้น่ารับประทาน เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจสั่งอาหารดิลิเวอรีของลูกค้า หากใครที่ถนัดถ่ายภาพอาหารลองศึกษาเทคนิคการถ่ายภาพเพิ่มเติมและใช้ตัวช่วยอย่างแอปพลิเคชันแต่งรูป จะยิ่งทำให้ภาพอาหารดูน่ารับประทานยิ่งขึ้น ที่สำคัญในการทำออเดอร์ส่งลูกค้าต้องไม่ลืมทำให้ตรงปกกับในภาพเพื่อให้ลูกค้าเกิดความติดใจและกลับมาซื้อซ้ำ
ช่องทางโปรโมทร้านอาหารออนไลน์
การโปรโมทร้านขายอาหารออนไลน์ ถือเป็นสิ่งที่ร้านควรปฏิบัติเพื่อเป็นการสร้างสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้า และเพื่อให้ลูกค้าสามารถมองเห็นร้านอาหารของเราได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งช่องทางในการโปรโมทร้านอาหารในปัจจุบันนั้นมีหลายช่องทาง อาทิ Facebook, Instagram, LINE, TikTok, Google My Business ที่สามารถโปรโมทร้านผ่านเพจร้าน การยิงแอด การใช้แฮชแท็กต่าง ๆ เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเข้าถึงร้านอาหารออนไลน์ได้ง่ายยิ่งขึ้น
ช่องทางขายอาหารออนไลน์
ช่องทางการขายอาหารออนไลน์
ร้านค้าควรเลือกช่องทางที่มีความสะดวกและรวดเร็ว โดยในการเริ่มต้นควรเลือกสัก 1-2 แพลตฟอร์มเพื่อรับออเดอร์อาหาร ป้องกันการที่มีออเดอร์เข้ามาพร้อมกันมากเกินไปจนทำให้เกิดความล่าช้าในการทำและการจัดส่ง แต่หากจัดการระบบภายในร้านอาหารได้แล้วสามารถเพิ่มช่องทางในการขายอาหารได้ตามที่ต้องการ ซึ่งช่องทางขายอาหารออนไลน์ที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้ ได้แก่
Facebook : ช่องทางหลักที่ร้านอาหารออนไลน์ส่วนใหญ่นิยมใช้โปรโมท เพื่อลงคอนเทนต์เกี่ยวกับเมนูอาหารให้กลุ่มลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ง่าย รวมถึงโปรโมทภาพอาหารและโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้าได้อีกด้วย
Instagram : ช่องทางขายอาหารออนไลน์ที่ดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดี แต่อาจต้องใช้ความสามรถในการถ่ายภาพอาหารสวย ๆ เพื่อโปรโมทร้านและเมนูอาหารให้ดูน่ารับประทาน จะยิ่งช่วยให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าบนแพลตฟอร์ม Instagram ได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถลงโฆษณาโปรโมทร้านผ่าน Instagram ได้อีกด้วย
LINE : ช่องทางสำหรับโปรโมท กระจายโปรโมชั่นและรับออเดอร์หลัก ๆ เพราะคนส่วนใหญ่ใช้ LINE ในการติดต่อสื่อสารอยู่แล้วดังนั้นจึงเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ร้านอาหารออนไลน์ส่วนใหญ่นิยมใช้
Food Delivery : ปัจจุบันช่องทางการสั่ง Food Delivery มีตัวเลือกมากมาย ดังนั้นสำหรับร้านอาหารออนไลน์หรือร้านอาหารดิลิเวอรี สามารถเข้าร่วมเป็น Partner กับช่องทางดิลิเวอรีต่าง ๆ ได้ เพื่อให้ง่ายและสะดวกในการเข้าถึงของกลุ่มลูกค้า อาทิ
- LINE MAN แอปพลิเคชันที่ให้ร้านอาหารสามารถเปิดร้านบน LINE MAN ได้ฟรี โดยการลงทะเบียนร้านค้าและสามารถรับออเดอร์เดลิเวอรีของ LINE MAN ได้เลยทันที
- GRAB แอปพลิเคชันอาหารยอดนิยมอีกหนึ่งช่องทางที่มีร้านอาหารหลากหลายให้บริการ โดยร้านอาหารสามารถเข้าร่วมกับ GRAB ได้ง่าย ๆ ด้วยการลงทะเบียนเข้าร่วมเป็น Partner เพื่อเพิ่มช่องทางในการขายอาหารออนไลน์ได้มากขึ้น
การเลือกใช้แพลตฟอร์ม Food Delivery อาจตอบโจทย์ร้านอาหารออนไลน์ส่วนใหญ่ เพราะความง่ายสะดวกสบายและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่าย แต่อาจต้องแลกมากับการหักเปอร์เซ็นต์การใช้งานรับออเดอร์จากแอปพลิเคชันตามเงื่อนไขที่กำหนด อีกหนึ่งเทคนิคดี ๆ สำหรับคนอยากเปิดร้านขายอาหารออนไลน์และดิลิเวอรีคือไม่จำเป็นต้องเปิดร้านในแอป Food delivery เท่านั้น เพราะร้านค้าสามารถเรียกคนขับรถให้รับ - ส่งอาหารได้ เพื่อช่วยให้ร้านมีกำไรเพิ่มโดยไม่ต้องหักเปอร์เซ็นต์แถมยังไม่ต้องพึ่งคาถาขายของออนไลน์ในการขายของ
ตัวอย่างธุรกิจขายอาหารออนไลน์ที่ได้รับความนิยม
เบเกอรี
เบเกอรีธุรกิจขายอาหารออนไลน์ที่ได้รับความนิยม
เมนูเบเกอรีถือเป็นเมนูที่ขายดีและตอบโจทย์กลุ่มคนได้หลากหลาย ขนมบางประเภทสามารถเก็บไว้ได้นาน เหมาะแก่การทำเป็นธุรกิจออนไลน์หรือดิลิเวอรี อาทิ ขนมปัง คุกกี้ หรือเค้กแบบต่าง ๆ สามารถเลือกจำหน่ายได้ทั้งการเปิดรับทำเป็นออเดอร์ หรือทำหลาย ๆ เมนูเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้าก็ได้เช่นกัน
อาหารคลีน
อาหารคลีนธุรกิจขายอาหารออนไลน์ที่ได้รับความนิยม
ในยุคที่ผู้คนหันมาสนใจในเรื่องของการดูแลสุขภาพกันมากยิ่งขึ้น อาหารคลีนกลายมาเป็นทางเลือกหลัก ๆ ในการรับประทานอาหารของกลุ่มคนรักสุขภาพ ซึ่งหาทานค่อนข้างยากและมีราคาสูง ถือเป็นข้อดีสำหรับร้านอาหารออนไลน์ที่อยากเจอะกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มคนรักสุขภาพ โดยควรมีเมนูหลากหลายและราคาที่เหมาะสม ราคาไม่สูงโดดจนเกินไป รับรองว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจอาหารออนไลน์ที่ไปได้สวยอย่างแน่นอน
ทะเลดอง
ทะเลดองธุรกิจขายอาหารออนไลน์ที่ได้รับความนิยม
กระแสอาหารทะเลดองยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่เพียงแต่ทานง่ายยังสามารถทานได้กับหลากหลายเมนู ซึ่งหากสามารถหาวัตถุดิบอาหารทะเลที่สดใหม่และน้ำดองที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครหรือสร้างจุดเด่นของร้าน รับรองว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจอาหารที่ตอบโจทย์อย่างแน่นอน
ธุรกิจขายอาหารออนไลน์และดิลิเวอรีถือเป็นหนึ่งในธุรกิจมาแรงที่มีแนวโน้มเติบโตสูงได้อนาคต ตอบโจทย์สำหรับร้านค้ายุคใหม่ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นนอกจากศึกษาเรื่องการทำการตลาดและการเจาะกลุ่มลูกค้าแล้ว ควรเตรียมความพร้อมในการรองรับลูกค้า เพื่อช่วยสร้างความสะดวกสบายและมีทางเลือกการชำระเงินให้ลูกค้า เพิ่มโอกาสสร้างยอดขายได้มากขึ้น แนะนำระบบรับชำระเงิน KTC Link Pay ที่ให้ลูกค้าชำระเงินผ่านลิงก์จากที่ร้านค้าสร้างได้ง่าย ๆ สะดวกทุกที่ ทุกเวลา รองรับการชำระจากบัตรเครดิตและเดบิตเครือข่าย Visa, Mastercard, JCB, UnionPay จากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วโลก สบายใจทั้งลูกค้าและร้านค้า ยืนยันการทำธุรกรรมออนไลน์ที่ปลอดภัย ตอบโจทย์การทำธุรกิจยุคใหม่ มีทางเลือกการชำระเงินให้ลูกค้ามากยิ่งขึ้น
ธุรกิจขายอาหารออนไลน์สมัครบริการชำระเงินออนไลน์ KTC LINK PAY ที่นี่