เป้าหมายระยะยาวปี 2572
• การได้รับการรับรองการเป็นสมาชิกแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย
• พนักงานร้อยละ 100 ผ่านการฝึกอบรมและประเมิน การกํากับดูแลกิจการ การต่อต้านการคอร์รัปชัน และคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ
เป้าหมายปี 2567
• การได้รับการรับรองการเป็นสมาชิกแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย
• พนักงานร้อยละ 100 ผ่านการฝึกอบรมและประเมิน การกํากับดูแลกิจการ การต่อต้านการคอร์รัปชัน และคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ
ผลการปฏิบัติงานปี 2567
• บริษัทได้รับการรับรองเป็นสมาชิกแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (CAC) ตั้งแต่ปี 2556
• คณะกรรมการบริษัท ผู้บริหาร และพนักงานทุกคนผ่านการอบรมและการประเมินผลในหัวข้อ นโยบายการกำกับดูแลกิจการ คู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ และนโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน
โอกาสและความท้าทาย

เคทีซีมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจด้วยมาตรฐานสูงสุดในด้านความซื่อสัตย์และจริยธรรม บริษัทตระหนักดีว่าการกระทำที่ผิดจริยธรรมอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอกองค์กร การคอร์รัปชันและการติดสินบนเป็นความเสี่ยงสำคัญ ซึ่งอาจนำไปสู่ผลกระทบทางกฎหมาย การเสียค่าปรับ การสูญเสียชื่อเสียง และการสูญเสียความไว้วางใจจากผู้มีส่วนได้เสีย ในทางกลับกันการปฏิบัติตามแนวทางจริยธรรมอย่างเคร่งครัดและการดำเนินโครงการต่อต้านการทุจริตที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้บริษัทสามารถบริหารงานได้อย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้ พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้กับพนักงาน ลูกค้า พันธมิตร และผู้มีส่วนได้เสียอื่น ๆ ความทุ่มเทของเคทีซีในการป้องกันการทุจริตและการติดสินบนถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของกลยุทธ์ด้านความยั่งยืนของบริษัทที่ส่งเสริมการดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส มีความรับผิดชอบ และสามารถตรวจสอบได้

1
1.นโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน

การเข้าร่วมเครือข่ายในการต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชัน

บริษัทได้รับการต่ออายุการรับรองในฐานะสมาชิกจากโครงการแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565

คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัตินโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน ซึ่งได้กำหนดให้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการกำกับดูแลกิจการ รวมถึงจัดให้มี ระเบียบมาตรการต่อต้านการคอร์รัปชัน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อห้ามไม่ให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานทั้งหมดของบริษัทและบริษัทย่อยดำเนินการหรือยอมรับการคอร์รัปชันทุกรูปแบบที่จะนำไปสู่ผลประโยชน์ต่อตนเอง เพื่อน หรือคนรู้จัก หรือเป็นการแสวงหาประโยชน์จากการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ อีกทั้ง ได้กำหนดบทบาทหน้าที่ แนวทางปฏิบัติหากพบการคอร์รัปชัน บทลงโทษ รวมถึงกระบวนการและช่องทางในการแจ้งเบาะแสหรือร้องเรียน ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าผู้บริหารและพนักงานทุกระดับจะสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

บริษัทมีการดำเนินงานภายใต้โครงการแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย ดังนี้

ทบทวนนโยบายและระเบียบมาตรการต่อต้านการคอร์รัปชันเป็นประจำทุกปี
ประเมินการควบคุมความเสี่ยงในกระบวนการทำงาน
พิจารณากำหนดกรอบแนวปฏิบัติเพื่อป้องกัน ไม่ให้เกิดการคอร์รัปชัน
จัดให้มีช่องทางการรับแจ้งเบาะแส มาตรการป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ รวมถึง การคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแส
จัดให้มีบทนิยามและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการต่อต้านการคอร์รัปชันไว้ในระเบียบมาตรการต่อต้านการคอร์รัปชัน ซึ่งประกอบด้วย
1. คอร์รัปชัน
2. สินบน
3. การให้ หรือรับของขวัญ การเลี้ยงรับรอง
4. การช่วยเหลือทางการเมือง
5. การบริจาคเพื่อการกุศล สาธารณประโยชน์ และการสนับสนุน
6. ค่าอำนวยความสะดวก
7. ความขัดแย้งทางผลประโยชน์
8. เจ้าหน้าที่ของรัฐ
สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สรุประเบียบปฏิบัติ ที่นี่ “เรื่อง มาตรการต่อต้านการคอร์รัปชัน”)
2
2.การเข้าร่วมเครือข่ายในการต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชัน

การเข้าร่วมเครือข่ายในการต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชัน

บริษัทได้รับการต่ออายุการรับรองในฐานะสมาชิกจากโครงการแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565

บริษัทได้รับการรับรองเป็นสมาชิกแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption: CAC) ตั้งแต่ปี 2556 ได้รับการต่ออายุการรับรองอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้ บริษัทได้สนับสนุนให้คู่ค้าต่อต้านการคอร์รัปชันและเข้าร่วมเป็นภาคีเครือข่ายเพื่อต่อต้านการคอร์รัปชัน โดยได้ส่งจดหมายเพื่อแจ้งนโยบายการกำกับดูแลกิจการ รวมถึงนโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน และขอความร่วมมือคู่ค้าปฏิบัติตาม KTC Supplier Code of Conduct พร้อมทั้งเชิญชวนร่วมเป็นสมาชิกแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย โดยในปี 2567 มีจำนวนคู่ค้าที่บริษัทส่งหนังสือเชิญชวนรวมทั้งสิ้น 209 ราย

การมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียในการต่อต้านการคอร์รัปชันและการติดสินบน

กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน

จัดทำสื่อการเรียนรู้ให้กับกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน ได้มีความรู้ ความเข้าใจ ในแนวทางปฏิบัติตามนโยบายฯ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง เช่น การกำหนดไว้เป็นหัวข้อหนึ่งในหลักสูตรการปฐมนิเทศของกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานเข้าใหม่ในเรื่องเกี่ยวกับนโยบายการกำกับดูแลกิจการ คู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ รวมถึงการต่อต้านการคอร์รัปชันอย่างต่อเนื่อง และมีการทบทวนผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ รวมถึงการอบรมผ่าน Animation-Based Training และทำการทดสอบเป็นประจำทุกปี อีกทั้งกำหนดให้ผู้บริหาร และพนักงานที่เข้างานใหม่ ดำเนินการรับทราบ และยอมรับการปฏิบัติตามแนวนโยบายดังกล่าว ณ วันที่ลงนามในสัญญาจ้างงาน

ในปี 2566 ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท และบริษัทย่อย ศึกษา และตอบแบบประเมิน เกี่ยวกับหลักการกำกับดูแลกิจการ การต่อต้านการคอร์รัปชัน และคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ ร้อยละ 100 ของผู้บริหาร และพนักงานทั้งหมด

คู่ค้า
  • กำหนดไว้เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาการใช้บริการระหว่างบริษัทกับคู่ค้า โดยในการปฏิบัติงานตามสัญญา คู่สัญญาจะปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ตามหลักการกำกับดูแลกิจการ และยึดถือปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการให้สินบน และการทุจริตคอร์รัปชัน การป้องกัน และปราบปรามการฟอกเงิน และการป้องกัน และปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย และการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงอย่างเคร่งครัด
  • จัดให้คู่ค้ารับทราบในเรื่องจรรยาบรรณคู่ค้าของบริษัทสำหรับการจัดซื้อจัดจ้างคู่ค้ารายใหม่ ซึ่งครอบ คลุมในเรื่องจริยธรรมทางธุรกิจ สิทธิมนุษยชนและแรงงาน ความปลอดภัยและอาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อมเพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางปฏิบัติ รวมถึงสนับสนุนให้คู่ค้าเข้าร่วมเป็นแนวร่วมต่อต้าน คอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย ทั้งนี้ สามารถศึกษารายละเอียดของจรรยาบรรณคู่ค้าได้จากเว็บไซต์บริษัท https://www.ktc.co.th/pub/media/sites/cs/assets/corporate-governance/document/THKTC-GS-007-KTC-Suppliers-Code-of-Conduct.pdf
3
3.จรรยาบรรณธุรกิจ

บริษัทจัดทำคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจของบริษัท ที่ครอบคลุมนโยบายและมาตรการดำเนินการในหัวข้อ ดังนี้

  • จรรยาบรรณธุรกิจ
  • สารจากประธานกรรมการ
  • แนวทางการดำเนินธุรกิจ
  • ข้อพึงปฏิบัติในการดำเนินธุรกิจ
    • การรักษาทรัพย์สินและผลประโยชน์ของบริษัทและลูกค้า
    • ความขัดแย้งทางผลประโยชน์
    • การรักษาความลับของบริษัท
    • การให้ รับ ของขวัญ ของกำนัล การเลี้ยงรับรอง หรือผลประโยชน์อื่น
    • สิทธิและความเท่าเทียมกันของผู้ถือหุ้นและการประชุมผู้ถือหุ้น
    • การเปิดเผยข้อมูล และความสัมพันธ์กับผู้ลงทุน
    • การป้องกันการฟอกเงิน และการต่อต้านการก่อการร้าย
    • การปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสีย
    • การตอบแทนสังคมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
    • ความปลอดภัย สุขอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
    • การเคารพสิทธิมนุษยชน
  • การส่งเสริมและการติดตามดูแลให้มีการปฏิบัติ
(โปรดพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หัวข้อ “คู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ”)

การมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย

กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน
เคทีซีส่งเสริมให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานปฏิบัติตามนโยบายการกำกับดูแลกิจการ นโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน รวมถึงคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ ดังนี้
  • กำหนดให้เป็นหน้าที่ของกรรมการ ผู้บริหารและพนักงาน ที่จะต้องปฏิบัติตามนโยบายและคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ
  • กำหนดให้พนักงานที่เข้าใหม่ของบริษัทและบริษัทย่อยลงนามในสัญญาซึ่งครอบคลุมการรับทราบการปฏิบัติตามนโยบายที่สำคัญ คู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ หรือมาตรการต่อต้านการคอร์รัปชัน
  • จัดให้มีการปฐมนิเทศกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานใหม่ โดยเนื้อหาการอบรมจะครอบคลุมนโยบายการกำกับดูแลกิจการ นโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน คู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ และแนวปฏิบัติที่สำคัญที่กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานใหม่พึงรับทราบ
  • จัดการอบรมทบทวนและทดสอบความรู้ด้านการกำกับดูแลกิจการ การต่อต้านการคอร์รัปชันและจรรยาบรรณธุรกิจผ่าน Animation-Based Training ให้กับผู้บริหารและพนักงานของบริษัทและบริษัทย่อยเป็นประจำทุกปี การอบรมดังกล่าวครอบคลุมถึงการให้ข้อมูลเกี่ยวกับช่องทางและวิธีการแจ้งเบาะแสหรือข้อร้องเรียน (Whistleblowing) ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและการไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางธุรกิจ
  • กำหนดให้การปฏิบัติตามหลักความซื่อสัตย์และหลักจริยธรรมการดำเนินธุรกิจ เป็นส่วนหนึ่งของระบบประเมินผลการปฏิบัติงาน
 
คู่ค้า
  • จัดให้มี Supplier’s Code of Conduct เพื่อให้บุคคลที่จะมาเป็นคู่ค้า ของบริษัทรับทราบก่อนการพิจารณาคัดเลือก โดยมีหัวข้อสำคัญ เช่น จรรยาบรรณทางธุรกิจ สิทธิมนุษยชนและแรงงาน ความปลอดภัยและอาชีวอนามัย สิ่งแวดล้อม รวมถึงกฎหมายและข้อกำหนด รวมถึง กำหนดไว้เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาการใช้/ให้บริการระหว่างบริษัทกับคู่ค้าซึ่งจะต้องรับทราบเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจที่ซื่อสัตย์ โปร่งใส ตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี การต่อต้านการคอร์รัปชัน และการป้องกันการฟอกเงินอย่างเคร่งครัด
  • กำหนดไว้เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาการใช้บริการระหว่างบริษัทกับคู่ค้า โดยในการปฏิบัติงานตามสัญญา คู่สัญญาจะปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ตามหลักการกำกับดูแลกิจการ และยึดถือปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการให้สินบน และการทุจริตคอร์รัปชัน การป้องกัน และปราบปรามการฟอกเงิน และการป้องกัน และปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย และการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงอย่างเคร่งครัด

สรุปผลการรับทราบการปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ และ จรรยาบรรณคู่ค้า

Code of Conduct
จรรยาบรรณธุรกิจ
รับทราบการปฏิบัติและการตอบแบบ ประเมินตนเอง
จรรยาบรรณคู่ค้า
รับทราบการปฏิบัติ

    ช่องทางการรับแจ้งเบาะแส มาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ รวมถึงการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแส

    บริษัทจัดให้มีช่องทางในการรายงานเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น และดำเนินมาตรการป้องกันการเกิดซ้ำ พร้อมทั้งให้ความคุ้มครอง ผู้แจ้งเบาะแส โดยเก็บเป็นความลับและไม่เปิดเผยตัวตนของผู้แจ้งเบาะแส

    1. การรับแจ้งเบาะแสหรือข้อร้องเรียน (Whistleblowing) เกี่ยวกับคอร์รัปชันและการไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ
    ผู้ร้องเรียน หรือแจ้งเบาะแสสามารถเลือกที่จะระบุหรือไม่ระบุชื่อ นามสกุลของตนเองก็ได้ พร้อมให้รายละเอียดของข้อร้องเรียน หรือเบาะแส ที่เป็นจริง มีความชัดเจน หรือพอที่จะนำสืบหาข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการต่อไปได้
    ผู้ร้องเรียน หรือแจ้งเบาะแสสามารถเลือกที่จะระบุหรือไม่ระบุชื่อ นามสกุลของตนเองก็ได้ พร้อมให้รายละเอียดของข้อร้องเรียน หรือเบาะแส ที่เป็นจริง มีความชัดเจน หรือพอที่จะนำสืบหาข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการต่อไปได้
    หมายเหตุ: ในกรณีที่ผู้ร้องเรียน หรือผู้แจ้งเบาะแสให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ไม่ชัดเจน หรือไม่เพียงพอบริษัทอาจสงวนสิทธิ์ในการไม่นำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณา
    2. ร้องเรียนผ่านช่องทางตามที่กำหนด
    ช่องทางการแจ้งเบาะแสหรือข้อร้องเรียน
    สำหรับลูกค้า หรือผู้มีส่วนได้เสียอื่น
    สามารถร้องเรียนหรือแสดงความคิดเห็นต่อบริษัทได้ โดยผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้
    เว็บไซต์: https://www.ktc.co.th เลือกแบบฟอร์มการรับแจ้งเบาะแสหรือข้อร้องเรียน (Whistleblowing) เกี่ยวกับคอร์รัปชันและการไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ
    อีเมล: CG_Compliance@ktc.co.th
    ทางจดหมาย สายงานกำกับกฎระเบียบและข้อบังคับ บมจ.บัตรกรุงไทย 591 อาคารสมัชชาวาณิช 2 ชั้น 14 ถนนสุขุมวิท 33 แขวงคลองตันเหนือเขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110
    สำหรับพนักงาน
    อีเมล: ถึงคณะกรรมการ ผู้บริหารได้โดยตรง หรือแจ้งผ่านเลขานุการ คณะกรรมการตรวจสอบ บรรษัทภิบาลและความยั่งยืน

    ทั้งนี้ สายงานกำกับกฎระเบียบและข้อบังคับได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริษัททำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการให้คำปรึกษาหากมีข้อสงสัย หรือหากต้องการข้อแนะนำเกี่ยวกับการแจ้งเบาะแสและข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการคอร์รัปชันและการปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ นอกจากนี้ ได้จัดทำตัวอย่างของเรื่องที่รับแจ้งเบาะแส และร้องเรียนไว้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ต้องการคำปรึกษาอีกด้วย

    whistleblowing contact
    3. การพิจารณา

    เมื่อบริษัทได้รับแจ้งข้อมูลจะถูกเก็บไว้เป็นความลับ โดยบริษัทจะไม่เปิดเผยชื่อหรือข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ร้องเรียน หรือผู้ที่ให้ความร่วมมือในการสอบสวน รวมทั้งจะไม่ลดตำแหน่ง ลงโทษ หรือให้ผลทางลบต่อพนักงานที่ปฏิเสธการคอร์รัปชัน หรือการไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ แม้ว่าในการกระทำนั้นจะทำให้บริษัทสูญเสียโอกาสทางธุรกิจ รวมถึงจะให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ถูกกล่าวหาในเรื่องดังกล่าวด้วย โดยสายงานทรัพยากรบุคคล สายงานกำกับกฎระเบียบและข้อบังคับ และสายงานที่มีความเป็นอิสระจะเข้าร่วมพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยดำเนินการพิจารณาตามระเบียบทรัพยากรบุคคล รวมถึงคู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการ พิจารณาโทษทางวินัยพนักงาน โดยมีระบบมาตรการคุ้มครองสิทธิผู้แจ้งข้อมูลเบาะแส

    4. การลงโทษ

    ดำเนินการลงโทษตามระเบียบวินัยของบริษัท ตั้งแต่การตักเตือน พักงาน เลิกจ้าง หรือดำเนินการตามกฎหมายหากพบการกระทำผิดกฎหมาย

    5. กระบวนการแก้ไข การป้องกัน และการรายงานผล

    บริษัทจัดให้มีระเบียบปฏิบัติ มาตรการป้องกัน รวมถึงการมีระบบควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม โดยสายงานตรวจสอบภายในและสายงานกำกับกฎระเบียบและข้อบังคับจะรวบรวมข้อมูลปัญหาร้องเรียน การประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับการคอร์รัปชัน และจรรยาบรรณธุรกิจ การควบคุมภายในที่ไม่เหมาะสมหรือการเกิดเหตุการณ์ในกรณีเดิมซ้ำ โดยสายงานทั้งสองจะบันทึกแนวทางการแก้ไข เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเดิมซ้ำ หรือลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อนำเสนอรายงานต่อคณะกรรมการตรวจสอบ บรรษัทภิบาล และความยั่งยืนทราบเป็นประจำ หมายเหตุ: แนวทางการพิจารณาลงโทษ รวมถึงกระบวนการและระยะเวลาการดำเนินการเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในระเบียบทรัพยากรบุคคล และคู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงานของสายงาน ทรัพยากรบุคคล เรื่อง กระบวนการพิจารณาโทษทางวินัยพนักงาน

    4
    4.การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน การสนับสนุนทางการเงิน แก่การก่อการร้าย และการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    บริษัทกำหนดโยบายและมาตรการรวมทั้งดำเนินไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายและกฎระเบียบของหน่วยงานทางการที่เกี่ยวข้อง โดยนโยบายประกอบด้วย

    การรู้จักลูกค้าและการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า (KYC/CDD)
    กำหนดให้ลูกค้าต้องแสดงตนทุกครั้งก่อนสร้างความสัมพันธ์/ทำธุรกรรม โดยแสดงข้อมูลและหลักฐานตามที่กฎหมายกำหนด มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า ทั้งแบบที่สร้างความสัมพันธ์ต่อหน้า (Face-To-Face) และแบบที่ไม่ได้สร้างความสัมพันธ์ต่อหน้า (Non-Face-To-Face) เพื่อจัดระดับความเสี่ยงด้านการฟอกเงิน กรณีลูกค้าที่มีระดับความเสี่ยงสูงจะต้องได้รับอนุมัติจากผู้บริหารระดับสูงของบริษัท หรือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย รวมถึงดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าอย่างเข้มข้น และการทบทวนข้อมูลลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ
    การตรวจสอบรายชื่อลูกค้ากับ Sanction Lists
    กำหนดให้มีการตรวจสอบรายชื่อลูกค้ากับ Thailand & US Sanction Lists ก่อนสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า/ทำธุรกรรม
    บุคคลที่มีสถานภาพทางการเมือง (PEPs)
    กำหนดให้บุคคลที่มีสถานภาพทางการเมือง (PEPs) เป็นปัจจัยที่มีความเสี่ยงฟอกเงินสูง การสร้างความสัมพันธ์ต้องดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเข้มข้น มีการทบทวนข้อมูลลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ และจะต้องได้รับการอนุมัติการสร้างความสัมพันธ์จากผู้บริหารระดับสูงของบริษัท
    การติดตามความเคลื่อนไหวบัญชีของลูกค้า
    กำหนดให้มีการติดตามและสอบทานความเคลื่อนไหวทางบัญชีของลูกค้าจนกว่าจะยุติความสัมพันธ์ เพื่อประเมินว่าลูกค้าทำธุรกรรมสอดคล้องกับอาชีพและแหล่งที่มาของรายได้ที่แจ้งแก่บริษัทหรือไม่
    การรายงานธุรกรรม
    มีกระบวนการการรายงานธุรกรรม ซึ่งได้แก่ธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับเงินสด และธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัย
    การเก็บรักษาข้อมูล
    กำหนดให้มีการจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องเป็นเวลา 10 ปีนับแต่วันที่มีการปิดบัญชีหรือยุติความสัมพันธ์กับลูกค้า
    การฝึกอบรมบุคลากร
    จัดให้มีการอบรมให้ความรู้ รวมถึงการจัดทดสอบความรู้ ความเข้าใจแก่พนักงาน ในรูปแบบ e-Learning
    การตรวจสอบการปฏิบัติงาน
    กำหนดให้สายงานกำกับกฎระเบียบและข้อบังคับ สายงานตรวจสอบภายใน รวมถึง ธนาคารกรุงไทยในฐานะของบริษัทแม่ ทำหน้าที่ตรวจสอบการปฏิบัติตามนโยบายการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน การสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง
    5
    5.การต่อต้านการแข่งขัน

    แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการต่อต้านการแข่งขัน

    บริษัทให้ความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นธรรมภายใต้กรอบของกฎหมาย โดยคำนึงถึงจริยธรรมในการประกอบธุรกิจ ประโยชน์ของลูกค้าและคู่ค้า รวมถึงความเป็นธรรมในการแข่งขันกับผู้ประกอบธุรกิจรายอื่นภายใต้กรอบของกฎหมายการแข่งขันทางการค้า โดยกำหนดแนวทางการปฏิบัติต่อคู่แข่งไว้ในนโยบายการกำกับดูแลกิจการและคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ โดย “มุ่งเน้นการประกอบธุรกิจอย่างเป็นธรรม ปฏิบัติตามกรอบของการแข่งขัน โดยปราศจากการใส่ร้ายป้ายสี กลั่นแกล้ง ขัดขวางกลไกตลาด การค้าเสรี กีดกัน จำกัดการประกอบธุรกิจของผู้อื่น ไม่ผูกขาดทางการค้า หรือบิดเบือนข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงของคู่แข่ง ขณะเดียวกันหลีกเลี่ยงการตกลงหรือการพูดคุยกับพนักงานของหน่วยงานหรือผู้ประกอบธุรกิจทางการเงินอื่น ๆ เกี่ยวกับตำแหน่งที่ตั้ง ภูมิประเทศ การตลาด อัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์ บริการ หรือแผนธุรกิจ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการแข่งขันทางธุรกิจของบริษัท” โดยแนวปฏิบัติดังกล่าวครอบคลุมถึงการทำการค้า นิติกรรมสัญญา หรือการดำเนินการใด ๆ ของบริษัท

    จำนวนกรณีที่เกิดขึ้น ในอดีต (2562-2566)
    0
    บริษัทไม่มีการกระทำใด ๆ ที่ ละเมิด แนวปฏิบัติต่อคู่แข่ง หรือค่าปรับในช่วง 5 ปีที่ ผ่านมา
    จำนวนกรณีในปัจจุบัน (2567)
    0
    บริษัทไม่มีการกระทำใด ๆ ที่ ละเมิดแนวปฏิบัติต่อคู่แข่งหรือค่าปรับ
    รายงานเกี่ยวกับการละเมิดหรือการฝ่าฝืนการปฏิบัติ
    0
    ในปี 2567 ไม่พบการละเมิดเกี่ยวกับคอร์รัปชันและการไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ

    การตรวจสอบโดยหน่วยงานภายนอกที่มีความเป็นอิสระประจำปี 2567

    บริษัทได้รับการตรวจสอบจากธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อเข้าตรวจสอบกิจการ สินทรัพย์ และหนี้สินของธนาคารและบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคาร รวมถึงการตรวจสอบด้านการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market Conduct) และ การให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม (Responsible Lending)

    ข้อพิพาททางกฎหมาย

    ไม่มี