เป้าหมายระยะยาวปี 2572
ระดับความพึงพอใจของลูกค้าจากการประเมิน Net Promoter Score (NPS) อยู่ที่ระดับ 78

ระดับความพึงพอใจของลูกค้า ที่มีต่อบริการ KTC TOUCH จากการประเมิน Net Promoter Score อยู่ที่ 99
เป้าหมายปี 2567
ระดับความพึงพอใจของลูกค้าจากการประเมิน Net Promoter Score (NPS) อยู่ที่ระดับ 63

ระดับความพึงพอใจของลูกค้า ที่มีต่อบริการ KTC TOUCH จากการประเมิน Net Promoter Score อยู่ที่ 99
ผลการดำเนินงาน 2567
ระดับความพึงพอใจของลูกค้าจากการประเมิน Net Promoter Score (NPS) อยู่ที่ระดับ 64

ระดับความพึงพอใจของลูกค้า ที่มีต่อบริการ KTC TOUCH จากการประเมิน Net Promoter Score อยู่ที่ 99.2
โอกาสและความท้าทาย

การสร้างความไว้วางใจกับลูกค้าเป็นรากฐานสำคัญของความสำเร็จและความยั่งยืนของบริษัท หากบริษัทไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าหรือละเลยการปฏิบัติงานอย่างรับผิดชอบ อาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขัน ชื่อเสียง และการดำเนินธุรกิจ เคทีซีจึงมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ แพลตฟอร์ม และสิทธิประโยชน์ ที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของสมาชิก มอบความคุ้มค่าในการใช้จ่าย อีกทั้งสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า ด้วยการนำเสนอทางเลือกที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์และสิ่งที่ลูกค้าให้ความสำคัญ เคทีซีมั่นใจว่าในทุกปฏิสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับลูกค้าจะช่วยเสริมสร้างความภักดี และสร้างความประทับใจได้ โดยความไว้วางใจนี้ไม่เพียงแต่จะยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า แต่ยังเสริมสร้างสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น ที่จะนำไปสู่การเติบโตที่มั่นคงและยั่งยืนขององค์กร พร้อมทั้งเน้นย้ำภาพลักษณ์ของเคทีซีในฐานะพันธมิตรที่เชื่อถือได้ในการยกระดับคุณภาพชีวิตด้วยเช่นกัน

ความสำเร็จที่สำคัญ
  • ผลสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อเคทีซีในปี 2567
  • ค่าดัชนีวัดความพึงพอใจของลูกค้าบัตรเครดิต อยู่ที่ร้อยละ 64.0
  • ค่าดัชนีวัดความพึงพอใจของลูกค้าต่อบริการ KTC TOUCH อยู่ที่ร้อยละ 99.2

ด้วยความมุ่งมั่นในการยกระดับคุณภาพการให้บริการและการรักษาความเชื่อมั่นของสมาชิก บริษัทจึงวางกลยุทธ์ทางธุรกิจและการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยยึดหลักสำคัญสองประการ ดังนี้

การบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม
การประเมินความพึงพอใจของลูกค้า
1
1.การบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม

การบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม

เคทีซียึดมั่นในหลักการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม การบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม รวมถึงการโฆษณาหรือทำการตลาดผลิตภัณฑ์และบริการอย่างมีความรับผิดชอบ โดยเคทีซีให้ความสำคัญในทุกกระบวนการดำเนินงานตั้งแต่การออกแบบ การโฆษณา และการทำการตลาดผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงการออกบัตรเครดิตและการให้สินเชื่อใหม่ตามความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า อีกทั้งมีการดำเนินงานตามระเบียบข้อบังคับที่กำหนดโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เครือข่ายบัตรเครดิต ตลอดจนนโยบายการกำกับดูแลกิจการ คู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ และแนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการอย่างเคร่งครัด โดยคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจของบริษัทได้แสดงถึงความมุ่งมั่นในการให้บริการลูกค้าอย่างเท่าเทียมกัน อีกทั้งในการโฆษณาประชาสัมพันธ์และการส่งเสริมการขายจะต้องกระทำอย่างมีความรับผิดชอบ ไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด หรือแสวงหาผลประโยชน์ที่ไม่เป็นธรรมจากลูกค้า ซึ่งพนักงานทุกคนต้องผ่านการอบรมเกี่ยวกับคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ

คณะอนุกรรมการ Management Committee คณะอนุกรรมการ Risk Management Committee และคณะกรรมการบริษัท มีหน้าที่พิจารณาโอกาสการเติบโตของธุรกิจ การออกผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการให้บริการ รวมถึงการพิจารณารายละเอียดผลิตภัณฑ์หรือบริการ ตลอดจนความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องก่อนออกสู่ตลาดตามแต่ละกรณี นอกจากนี้คณะอนุกรรมการ Market Conduct Committee มีหน้าที่กำหนดนโยบาย แผนกลยุทธ์ และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม และกำกับดูแลเพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทมีการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และระเบียบที่เกี่ยวข้องครบถ้วนถูกต้อง

กลไกการบริหารจัดการข้อเสนอแนะของลูกค้า

กลไกการบริหารจัดการข้อร้องเรียนถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยสนับสนุนความมุ่งมั่นของบริษัทในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วย การรวบรวมและวิเคราะห์ความคิดเห็นจากลูกค้า ซึ่งบริษัทสามารถนำข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้มาปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการให้สอดคล้องกับความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้เคทีซีได้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ชมเชย และแนะนำการให้บริการลูกค้าเพื่อรวบรวม จำแนกความเห็น และประเมินผลกระทบของผลิตภัณฑ์และบริการที่มีต่อลูกค้าจากทุกช่องทางอย่างครบถ้วน

เคทีซีมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าจะได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง พร้อมคำอธิบายที่ชัดเจน ในกรณีที่มีข้อร้องเรียน บริษัทจะดำเนินการตรวจสอบกรณีดังกล่าวอย่างละเอียดและดำเนินการตามความเหมาะสม รวมถึงการกำหนดบทลงโทษหรือออกคำเตือนแก่ผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินอิสระ ตามนโยบายและแนวทางปฏิบัติของบริษัท

กลไกการบริหารจัดการข้อเสนอแนะของลูกค้า

เคทีซีมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าจะได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง พร้อมคำอธิบายที่ชัดเจน ในกรณีที่มีข้อร้องเรียน บริษัทจะดำเนินการตรวจสอบกรณีดังกล่าวอย่างละเอียดและดำเนินการตามความเหมาะสม รวมถึงการกำหนดบทลงโทษหรือออกคำเตือนแก่ผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินอิสระ ตามนโยบายและแนวทางปฏิบัติของบริษัท

โปรดพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ การเปิดเผยการร้องเรียนและการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับบริการทางการเงินได้ที่ ที่นี่ หัวข้อ”ข้อมูลปัญหาการให้บริการและเรื่องร้องเรียนของบริษัท”)

การบริหารจัดการการให้บริการลูกค้า

เคทีซีมุ่งมั่นให้บริการที่โปร่งใส ถูกต้อง และเป็นธรรม โดยเน้นการนำเสนอข้อมูลที่ชัดเจนและเข้าใจง่าย โดยให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้าใจให้กับลูกค้าและหลีกเลี่ยงการส่งเสริมการก่อหนี้เกินความจำเป็นหรือการให้สิ่งจูงใจที่อาจทำให้เกิดการเข้าใจผิด เพื่อรักษาหลักการบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรมและส่งมอบบริการที่ดีที่สุด เคทีซีมุ่งเน้นฝึกอบรมผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินอิสระของบริษัทอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถส่งมอบข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องและครบถ้วน เสริมสร้างความไว้วางใจและยกระดับความพึงพอใจของลูกค้า

หลักสูตรอบรม Card Acquisition

เคทีซีจัดหลักสูตรอบรม Card Acquisition เพื่อเสริมสร้างความรู้และพัฒนาศักยภาพของพนักงาน Contact Center โดยเนื้อหาหลักสูตรอบรมครอบคลุมเรื่องผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล คุณสมบัติของผู้สมัครและเอกสารที่ใช้ประกอบการสมัคร หลักเกณฑ์ในการพิจารณาใบสมัคร หลักเกณฑ์การบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม และการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม รวมถึงกระบวนการขายผลิตภัณฑ์และบริการ มาตรฐานการสนทนาทางการขาย ความรู้เกี่ยวกับระบบที่ใช้ในการดำเนินงาน และการปฏิบัติตามสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้บริโภค หลักสูตรนี้ให้ความสำคัญในการเข้าถึงบริการทางการเงินที่เป็นธรรมและเท่าเทียมของลูกค้า เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าจะได้รับบริการที่ปราศจากการหลอกลวง การบีบบังคับ การคุกคาม หรือการแสวงหาประโยชน์ในทุกรูปแบบ เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของลูกค้าและส่งเสริมความไว้วางใจในการทำธุรกรรมทางการเงิน ทั้งนี้การพัฒนาความรู้ของพนักงาน Contact Center ผ่านหลักสูตรดังกล่าวช่วยให้สามารถให้ข้อมูลทางการเงินที่ถูกต้อง โปร่งใส และเป็นธรรม ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานการดำเนินงานของบริษัทในการยกระดับคุณภาพการให้บริการอย่างมีจริยธรรมและความรับผิดชอบ

หลักสูตรอบรมมีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 119 คน

Heal Heart Smart Sales: เทคนิคอัพเวล ขายยังไงให้ใจฟู

เคทีซีจัดงานสัมมนาใหญ่ที่ทรงพลังประจำปี 2567 สำหรับ Outsource Sales “Heal Heart Smart Sales: เทคนิคอัพเวล ขายยังไงให้ใจฟู” ให้กับผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินอิสระที่ผ่านการคัดเลือกจากทั่วประเทศกว่า 300 คน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และปลุกพลังพิชิตเป้าหมายสู่ความสำเร็จในอาชีพนักขาย โดยสัมมนามีการบรรยายที่สร้างแรงบันดาลใจเกี่ยวกับกรอบความคิดแบบเติบโตและแนวทางสร้างความสุข ซึ่งสามารถช่วยปลดล็อกศักยภาพในการขายและขับเคลื่อนความสำเร็จ นอกจากนี้ยังเปิดช่วงให้ผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินอิสระแลกเปลี่ยนมุมมอง และแชร์เป้าหมายการทำงานและการใช้ชีวิต อีกทั้งเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในทักษะต่าง ๆ ทั้ง Soft Skills และ Hard Skills เพื่อเพิ่มศักยภาพในการขาย ให้รับมือกับการแข่งขันทางธุรกิจ พร้อมเทคนิคการเจรจาต่อรองและการรับมือภายใต้สภาวะความกดดันต่าง ๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพด้าน EQ และสมรรถภาพทางการขายให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ในฐานะผู้ให้บริการทางการเงิน บริษัทให้ความสำคัญกับการสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้า อย่างเป็นธรรม การให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม และสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้บริโภค แก่พนักงานทุกคนไม่เพียงเฉพาะ ผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินอิสระเท่านั้น ซึ่งแนวทางนี้ยังช่วยสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของบริษัทอีกด้วย

หลักสูตรข้อควรรู้เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม (Responsible Lending)

ในปี 2567 บริษัทจัดหลักสูตรอบรมข้อควรรู้เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม (Responsible Lending) ตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมีเกณฑ์ชี้วัดด้านความรู้และความเข้าใจร้อยละ 100 ของพนักงานทั้งหมด ทั้งนี้ การอบรมมีพนักงานเข้าร่วมร้อยละ 100 และผ่านการทำแบบทดสอบความรู้หลังการอบรมด้วยผลคะแนนร้อยละ 100 ซึ่งในระหว่างหลักสูตรการฝึกอบรมผู้เข้าร่วมได้รับประโยชน์ ดังนี้

  • พนักงานมีความรู้และความเข้าใจในหลักเกณฑ์ Responsible Lending
  • พนักงานมีความตระหนักรู้ในเรื่องของการเสนอขายและให้บริการผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่สอดคล้องตามหลักเกณฑ์ Responsible Lending
  • พนักงานสามารถให้บริการแก่ลูกค้าได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

2
2.การประเมินผลความพึงพอใจของลูกค้า

บริษัทดำเนินการสำรวจความพึงพอใจเพื่อประเมินและยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าต่อผลิตภัณฑ์และบริการ ดังต่อไปนี้

การประเมินผลความพึงพอใจของลูกค้า

ความพึงพอใจของลูกค้าบัตรเครดิต

เคทีซีให้ความสำคัญกับการทำความเข้าใจและยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า จึงสำรวจความพึงพอใจของผู้ถือบัตรเครดิตเป็นประจำทุกปี โดยใช้เครื่องมือค่าดัชนีวัดความพึงพอใจ (Net Promoter Score: NPS) มาตั้งแต่ปี 2561 แบบสำรวจนี้ประเมินระดับความพึงพอใจและความภักดีของลูกค้าที่มีต่อองค์กร โดยประเมินจากความเป็นไปได้ที่ลูกค้าจะแนะนำบัตรเครดิตเคทีซีให้กับผู้อื่น ผลการสำรวจถูกนำมาวิเคราะห์อย่างละเอียดเพื่อนำไปปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการบัตรเครดิตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาประจำปีของบริษัท

ความพึงพอใจของลูกค้าบัตรเครดิต

ผลสำรวจตลอดหลายปีที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของจำนวนลูกค้าที่พึงพอใจ ซึ่งสะท้อนถึงประสิทธิภาพของแนวทางการดำเนินธุรกิจโดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางของเคทีซี ซึ่งผลความสำเร็จอย่างต่อเนื่องนี้มาจากสิทธิประโยชน์ของบัตรเครดิตที่ครอบคลุมทุกการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในชีวิตประจำวันได้อย่างเข้าถึงและตรงกับไลฟ์สไตล์ของสมาชิก อีกทั้งโปรแกรมการแลกคะแนน KTC FOREVER ของเคทีซี ยังช่วยให้ลูกค้าสามารถลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับกลุ่มสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ด้วยวิธีที่สะดวกและใช้งานง่าย นอกจากนี้บริษัทมุ่งพัฒนาฟีเจอร์ต่าง ๆ ในแอปพลิเคชัน KTC Mobile เพื่อเพิ่มความสะดวกและประสิทธิภาพในการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านบัตรเครดิตให้เป็นไปอย่างราบรื่นและไม่ซับซ้อน ซึ่งช่วยยกระดับความพึงพอใจของลูกค้า และสร้างความมั่นใจให้สมาชิกที่จะแนะนำและสนับสนุนเคทีซีต่อไปด้วยเช่นกัน 

ความพึงพอใจในการให้บริการของ KTC TOUCH

บริษัทดำเนินการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าสำหรับบริการ KTC TOUCH โดยใช้ Net Promoter Score (NPS) เป็นตัวชี้วัดประสิทธิภาพ โดยจะมีการรายงานผลการสำรวจให้ผู้บริหารของบริษัทรับทราบเป็นประจำทุกเดือน เพื่อให้มั่นใจว่ามีการกำกับดูแลและรักษาคุณภาพการให้บริการอย่างต่อเนื่อง ในกรณีที่คะแนนความพึงพอใจต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด บริษัทจะดำเนินการเชิงรุกเพื่อตรวจสอบความคิดเห็นของลูกค้า พร้อมทั้งระบุประเด็นที่ต้องปรับปรุง และดำเนินการแก้ไขตามความเหมาะสม

ความพึงพอใจในการให้บริการของ KTC TOUCH

ความพึงพอใจในการให้บริการของผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินอิสระ

บริษัทดำเนินการสำรวจความพึงพอใจรายเดือนเป็นประจำ เพื่อประเมินการให้บริการของผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินอิสระที่รับผิดชอบในการนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของเคทีซี รวมถึงสิทธิประโยชน์ ค่าธรรมเนียม และอัตราดอกเบี้ย ตามที่ระบุไว้ในคู่มือการขายและนโยบายการบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม ทั้งนี้แบบสำรวจรายเดือนนี้ยังครอบคลุมการประเมินคุณภาพการให้บริการ การแต่งกายของพนักงาน และมารยาทในการให้บริการอีกด้วย

ในกรณีที่บริษัทได้รับคำแนะนำ บริษัทจะส่งอีเมลเพื่อแจ้งความเห็นให้กับผู้รับผิดชอบ เพื่อนำผลการประเมินไปวิเคราะห์ พัฒนา และปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ มารยาทในการเสนอขายผลิตภัณฑ์ การอบรม ตลอดจนเทคนิคการฝึกสอน และการอัปเดตข้อมูลต่าง ๆ นอกจากนี้บริษัทยังมีการตักเตือนและลงโทษตามกฎระเบียบและแนวทางการบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม เพื่อรักษามาตรฐานการให้บริการของผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินอิสระ โดยมาตรการเหล่านี้จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าจะได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและชัดเจน ซึ่งเป็นการเสริมสร้างความเชื่อมั่นและความภักดีของลูกค่าที่มีต่อผลิตภัณฑ์ของบริษัท การสำรวจความพึงพอใจรายเดือนของเคทีซี มีบทบาทสำคัญในการผลักดันการพัฒนาการให้บริการด้านการขายอย่างต่อเนื่อง และช่วยยืนยันให้มั่นใจได้ถึงความถูกต้องของข้อมูล และเสริมสร้างความไว้วางใจจากลูกค้า

ความพึงพอใจในการให้บริการของผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินอิสระ

ความพึงพอใจในการให้บริการของ KTC Contact Center

บริษัทดำเนินการสำรวจความพึงพอใจทุกครั้งหลังจากที่ลูกค้าได้ใช้บริการผ่านช่องทาง Contact Center โดยในกรณีที่คะแนนความพึงพอใจต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด บริษัทจะพิจารณานำผลที่ได้มาช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาหรือข้อสงสัยให้ลูกค้าทันที พร้อมทั้งหาแนวทางป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นซ้ำ นอกจากนี้บริษัทจะประเมินคุณภาพการให้บริการภายในเป็นประจำทุกปีเพื่อให้สามารถแก้ไขและปรับปรุงการให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้บริษัทวางแผนกำลังคนให้พร้อมสำหรับบริการลูกค้าในแต่ละช่วงเวลาภายใต้สถานการณ์ต่าง ๆ รวมถึงการจัดอบรมให้ความรู้เรื่องผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทให้แก่พนักงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พนักงานมีความเชี่ยวชาญในการให้บริการ อีกทั้งยังส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี เพื่อให้พนักงานมีความสุข มีแรงจูงใจในการทำงาน และสามารถส่งต่อความพึงพอใจและความใส่ใจให้แก่ลูกค้า ส่งผลให้ประสบการณ์โดยรวมของลูกค้าดียิ่งขึ้น

ความพึงพอใจในการให้บริการของ KTC Contact Center