การทำธุรกิจ ที่เต็มไปด้วยคู่แข่งขัน หากต้องการให้ธุรกิจก้าวไปข้างหน้า และประสบความสำเร็จในสายธุรกิจใดๆ ก็ตาม “กลยุทธ์ช่องทางการตลาด” (Marketing Channel Strategy) เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเปรียบเสมือนเข็มทิศนำทางที่จะชี้แนะเส้นทางไปสู่ความสำเร็จได้
เนื่องจากกลยุทธ์ช่องทางการตลาด มีอิทธิพลต่อการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และสร้างยอดขายให้มีประสิทธิภาพนั่นเอง ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับกลยุทธ์ช่องทางการตลาด
ว่ามีอะไรบ้าง รวมไปถึงกลยุทธ์การตลาดที่น่าสนใจในช่องทางต่างๆ เผื่อใครจะนำไปปรับใช้กับธุรกิจของตนเองได้ง่ายขึ้น
กลยุทธ์ช่องทางการตลาด คืออะไร ?
เพราะการตลาดไม่ได้เป็นเพียงแค่การขายผลิตภัณฑ์หรือบริการเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับกระบวนการในการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้ ความรู้สึก และความต้องการให้กับผู้บริโภค เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักสินค้าหรือบริการของเรา
ดังนั้น กลยุทธ์ช่องทางการตลาด คือ การเลือกช่องทางและวิธีการในการติดต่อสื่อสารเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และกระตุ้นให้พวกเขารู้จัก เกิดความสนใจ และตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการของเรานั่นเอง
กลยุทธ์ช่องทางการตลาด มีอะไรบ้าง ?
กลยุทธ์ช่องทางการตลาด สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลัก ดังนี้
1. ช่องทางการตลาดแบบออฟไลน์ (Offline Channel)
เช่น
- หน้าร้าน : เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้ง ให้ลูกค้าสามารถสัมผัสสินค้า พูดคุยกับพนักงาน และรับคำแนะนำได้โดยตรง
- การจัดอีเว้นท์หรือกิจกรรมส่งเสริมการขาย : เช่น งานเปิดตัวสินค้า แจกตัวอย่างสินค้า ทดลองใช้สินค้า ลุ้นรางวัล มีส่วนช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ กระตุ้นการมีส่วนร่วม สร้างประสบการณ์และความสัมพันธ์กับลูกค้า
- สื่อสิ่งพิมพ์ : เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร เหมาะสำหรับการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง
- สื่อโทรทัศน์และวิทยุ: เหมาะสำหรับการสร้างการรับรู้แบรนด์ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง
- ป้ายบิลบอร์ด: เหมาะสำหรับสร้างการจดจำ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะพื้นที่
2. ช่องทางการตลาดแบบออนไลน์ (Online Channel)
เช่น
- เว็บไซต์ : เว็บไซต์ของธุรกิจเปรียบเสมือนบ้านออนไลน์ที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลสินค้า บริการ การติดต่อกับธุรกิจได้
- ช่องทางโซเชียลมีเดีย : เช่น Facebook, Instagram, TikTok, LinkedIn ที่ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง กระตุ้นการมีส่วนร่วม และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้
- Search Engine Optimization (SEO) : เป็นการมุ่งเน้นการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับต้นๆ บนหน้าผลการค้นหา (SERP) ของ Google ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กำลังมองหาสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้อง
- Search Engine Marketing (SEM) : ช่วยให้การซื้อโฆษณาของธุรกิจ ปรากฏบนหน้าแรกของผลการค้นหาบน Google
- Email Marketing : มุ่งเน้นการส่งอีเมลที่มีเนื้อหาเฉพาะบุคคลเพื่อติดต่อสื่อสารกับลูกค้า เช่น โปรโมชั่นพิเศษเฉพาะสมาชิก ข่าวสารเกี่ยวกับสินค้า/บริการ เพื่อกระตุ้นความสนใจและเพิ่มยอดขาย รวมถึงสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าด้วย
- Content Marketing : การสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจและมีคุณค่าสำหรับลูกค้า เช่น บทความ วิดีโอ อินโฟกราฟิก เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย
- Influencer Marketing : การใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงบนโซเชียลมีเดียเพื่อโปรโมทสินค้าหรือบริการ รวมถึงสร้างความไว้วางใจ และสร้างการติดตามจากกลุ่มเป้าหมาย
- Affiliate Marketing : การให้ค่าคอมมิชชั่นแก่บุคคลที่แนะนำผู้บริโภคให้ซื้อสินค้าหรือบริการ
อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่เราอยากบอกก็คือ การประกอบธุรกิจใดๆ ก็ตาม เราไม่ควรเลือกใช้ช่องทางการตลาดเพียงช่องทางเดียวในการขายและติดต่อสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพราะช่องทางการตลาดแต่ละช่องก็มีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน หากคุณใช้เพียงช่องทางเดียวก็อาจทำให้พลาดโอกาสสำคัญๆ เช่น เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ไม่ครอบคลุม เสียโอกาสในการสร้างการรับรู้แบรนด์ เสียโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า รวมถึงเสียโอกาสในการสร้างยอดขายที่มากขึ้นด้วย
แผนกลยุทธ์การตลาด เลือกช่องทางการตลาดที่เหมาะสม และสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายให้ถูกต้อง ช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวอย่างกลยุทธ์ทางการตลาด
การออกแบบ และวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโต และประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนได้ ซึ่งวิธีในการออกแบบกลยุทธ์ทางการตลาดก็มีหลายวิธี และแน่นอนว่าหนึ่งในนั้น คือ “การเลือกกลยุทธ์ช่องทางการตลาด” เพื่อติดต่อสื่อสารกับลูกค้า และขายสินค้าให้กับกลุ่มเป้าหมายนั่นเอง ดังนั้น เราขอยกตัวอย่างการเลือกใช้กลยุทธ์ช่องทางการตลาด ที่สอดคล้องกับกลุ่มธุรกิจประเภทต่างๆ เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น ดังนี้
1.ธุรกิจร้านขายอุปกรณ์เดินป่า
กลุ่มเป้าหมาย : ผู้ที่ชื่นชอบการเดินป่าทั้งมือใหม่และมืออาชีพ, นักแคมป์ปิ้ง
กลยุทธ์ช่องทางการตลาด
- เปิดขายสินค้าออนไลน์บนเว็บไซต์ของตนเอง รวมถึงแฟลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และ Online Marketplace เช่น Facebook, Instagram, TikTok, Lazada
- เขียนบทความ SEO ให้ความรู้เกี่ยวกับการเดินป่า อุปกรณ์เดินป่า เทคนิคการเดินป่า แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวบนเว็บไซต์ตนเอง
- สร้างคอนเทนต์ วิดีโอรีวิวสินค้า แนะนำเทคนิคการเดินป่า ทำอินโฟกราฟิกให้ความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์เดินป่าเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์
- จัดกิจกรรม Workshop ที่ร้าน เกี่ยวกับการเดินป่าสำหรับมือใหม่
- ออกบูธในงานเกี่ยวกับเดินป่า
- ร่วมมือกับ Influencer สายเดินป่าในการทำรีวิวสินค้า
2.ธุรกิจร้านอาหารเกาหลี
กลุ่มเป้าหมาย : ผู้ที่ชื่นชอบอาหารเกาหลี ชื่นชอบวัฒนธรรมเกาหลี ติดตามซีรีส์ ดารา ไอดอล มองหาร้านอาหารบรรยากาศดี เหมาะกับการสังสรรค์
กลยุทธ์ช่องทางการตลาด :
- เปิดช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น Facebook, Instagram, TikTok เพื่อแชร์เมนู รูปภาพ กิจกรรม และโปรโมชั่นต่างๆ
- Livestream แนะนำอาหารในช่องทางโซเชียลมีเดีย
- เขียนบทความเกี่ยวกับอาหารเกาหลี วัฒนธรรมเกาหลี สร้างวิดีโอรีวิวอาหาร ทำอินโฟกราฟิกเกี่ยวกับอาหารเกาหลี เพื่อเผยแพร่ทางช่องทางออนไลน์
- ร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์สายอาหารในการรีวิวอาหาร
- ตกแต่งร้านให้บรรยากาศเหมือนอยู่ประเทศเกาหลี มีจุดถ่ายรูปสวยๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้าน
- จัดทำ Membership Program มอบสิทธิพิเศษให้กับสมาชิก หรือ Loyalty Program เพื่อสะสมแต้มแลกรับของรางวัล
- ออกบูธในงานเกี่ยวกับเทศกาลท่องเที่ยวเกาหลี หรือเทศกาลอาหารเกาหลี
3.ธุรกิจผลิตภัณฑ์เซรั่มลดเรือนริ้วรอย
กลุ่มเป้าหมาย : ผู้ที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไป, กลุ่มที่กังวลปัญหาริ้วรอยก่อนวัย, กลุ่มที่มีปัญหาริ้วรอย ผู้ที่ต้องการผลิตภัณฑ์ลดเลือนริ้วรอย ชะลอวัย คงความอ่อนเยาว์
กลยุทธ์ช่องทางการตลาด :
- สร้างเว็บไซต์และสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ ในการขายสินค้าออนไลน์ ตอบคำถาม พูดคุยกับลูกค้า
- เขียนคอนเทนต์ เขียนบทความเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ เทคนิคการลดเลือนริ้วรอย เทคนิคการดูแลผิวหน้า ฯลฯ เพื่อเผยแพร่ในเว็บไซต์และสื่อโซเชียลมีเดีย
- ซื้อโฆษณาออนไลน์ เช่น Facebook Ads, Instagram Ads, YouTube Ads, LINE Ads, SEM ในการโฆษณาสินค้า
- Livestream ขายสินค้าตามช่องทางออนไลน์ต่างๆ
- จำหน่ายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ เช่น Lazada, Shopee
- ร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย โดยให้รีวิวสินค้า และจัดกิจกรรมร่วมกัน
- เก็บข้อมูลอีเมลลูกค้า เพื่อทำ Email Marketing แจ้งลูกค้าเกี่ยวกับสินค้าใหม่ แจก โปรโมชั่นส่วนลด เป็นต้น
- วางจำหน่ายสินค้าในร้านค้าเครื่องสำอางมัลติแบรนด์ พร้อมมีพนักงานขายคอยให้คำแนะนำ
- การจัดโปรโมชั่น ณ จุดขาย
- ลงโฆษณาในนิตยสาร หนังสือพิมพ์ เกี่ยวกับผู้หญิง สุขภาพ ความงาม
การวางแผนกลยุทธ์การตลาด เพื่อเลือกช่องทางการตลาดที่เหมาะสมและสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตและประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน ดังนั้นเจ้าของธุรกิจและนักการตลาดทุกท่านไม่ควรละเลยในสิ่งนี้
สำหรับท่านใดที่ต้องการระบบระบบ Loyalty Platform เพื่อช่วยรักษาฐานลูกเก่า เเละเพิ่มลูกค้าใหม่ ด้วยระบบจัดการข้อมูลสมาชิก ระบบจัดการคะแนน และระบบจัดการ e-Coupon เพื่อสนับสนุนช่องทางการตลาดของคุณให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น มาต่อยอดสิทธิประโยชน์ให้กับธุรกิจของคุณ เพื่อการประสบความสำเร็จยิ่งขึ้นด้วย MAAI BY KTC ได้ สำหรับองค์กรใดที่สนใจบริการ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร 02 123 5678
ตอบโจทย์ทุกความต้องการ ธุรกิจเติบโต MAAI BY KTC ผู้ช่วยของคุณ