กลยุทธ์ทางการตลาด สำคัญกับธุรกิจยุคใหม่อย่างไร
กลยุทธ์ทางธุรกิจมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการ เนื่องจากช่วยให้พวกเขากำหนดทิศทางที่ชัดเจนสำหรับธุรกิจของตนเอง และตัดสินใจได้อย่างรอบคอบ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจุบันธุรกิจมีการแข่งขันสูง มีธุรกิจเกิดใหม่เพิ่มขึ้นทุกวัน การรู้เท่าทันความต้องการของผู้บริโภคจึงเป็นกลยุทธ์เพิ่มยอดขาย รวมถึงช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้กับธุรกิจอีกด้วย
การรู้จักวางกลยุทธ์มีประโยชน์กับธุรกิจอย่างไร
สามารถกำหนดทิศทางได้ชัดเจน
กลยุทธ์ทางธุรกิจที่กำหนดไว้อย่างดี ช่วยให้ผู้ประกอบการกำหนดเส้นทางที่ชัดเจนสำหรับธุรกิจของตน ช่วยให้พวกเขาระบุขั้นตอนที่จำเป็น เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์และจัดเตรียมกรอบสำหรับการตัดสินใจ
ช่วยมองหาโอกาสใหม่ ๆ
กลยุทธ์ทางธุรกิจช่วยให้ผู้ประกอบการระบุโอกาสใหม่ที่อาจเกิดขึ้นในตลาด เมื่อเข้าใจจุดแข็งและจุดอ่อนจะสามารถประเมินได้ดีขึ้นว่าโอกาสใดเป็นไปได้มากที่สุดและวิธีใช้ประโยชน์จากโอกาสเหล่านั้น
สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
กลยุทธ์ทางธุรกิจที่ดีมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาและใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบในการแข่งขัน ผู้ประกอบการสามารถใช้จุดแข็งที่ไม่เหมือนใครเพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันอย่างยั่งยืน
สามารถจัดสรรทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การมีกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ชัดเจน ผู้ประกอบการสามารถตัดสินใจอย่างรอบรู้เกี่ยวกับการจัดสรรทรัพยากร สิ่งนี้ช่วยให้พวกเขาจัดลำดับความสำคัญของความพยายามและจัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
วางแผนอนาคตได้ล่วงหน้า
กลยุทธ์ทางธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการขยายธุรกิจ เมื่อมีทิศทางและเป้าหมายที่ชัดเจน พวกเขาสามารถตัดสินใจได้ดีขึ้นเกี่ยวกับการขยายตัว การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการตัดสินใจทางธุรกิจที่สำคัญอื่น ๆ
ช่วยกำหนดกรอบสำหรับการตัดสินใจ
กลยุทธ์ทางธุรกิจช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถตัดสินใจได้ดีขึ้น โดยการให้กรอบที่ชัดเจนในการประเมินตัวเลือกและจัดลำดับความสำคัญของการดำเนินการ ข้อดีและข้อเสียของการตัดสินใจต่าง ๆ เพื่อสุดท้ายแล้วนำมาซึ่งการเลือกแนวทางการดำเนินการที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจ
ช่วยจัดการความเสี่ยง
กลยุทธ์ทางธุรกิจช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถจัดการกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น นำมาซึ่งแผนฉุกเฉินและพัฒนากลยุทธ์เพื่อลดความเสี่ยง ทำให้ผู้ประกอบการสามารถรับมือกับความไม่แน่นอนได้ดีขึ้นและลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น
ส่งเสริมนวัตกรรม
กลยุทธ์ทางธุรกิจส่งเสริมให้ผู้ประกอบการคิดอย่างสร้างสรรค์และพัฒนาแนวทางใหม่ ๆ ในการแก้ปัญหา ด้วยการประเมินกลยุทธ์อย่างต่อเนื่องและทดลองแนวคิดใหม่ ๆ ที่จะทำให้ผู้ประกอบการอยู่เหนือการแข่งขัน นำมาซึ่งการขับเคลื่อนนวัตกรรมในอุตสาหกรรมของตนได้
ปัจจัยช่วยเพิ่มฐานลูกค้าสำหรับธุรกิจยุคใหม่มีอะไรบ้าง
กลยุทธ์ทางธุรกิจช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขัน
1. มีแพลตฟอร์มที่ใช้บนอุปกรณ์เคลื่อนที่
การมีเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ อาทิ มือถือ แท็บเล็ต ฯลฯ ที่ใช้งานง่ายและออกแบบมาอย่างดี เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการดึงดูดและรักษาลูกค้า เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันควรใช้งานง่าย และมอบประสบการณ์การใช้งานที่ตอบโจทย์ความต้องการ
2. การปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับบนเครื่องมือการค้นหา (Search Engine Optimization)
การทำเว็บไซต์ติดอันดับแรกของ Google ช่วยให้ผู้คนมองเห็นได้มากขึ้น การเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์สำหรับเครื่องมือค้นหา Google ช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและดึงดูดผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้าได้มากขึ้นไม่ว่าเป็นการใช้ Keyword การสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ และมี Backlink จากเว็บที่หน้าเชื่อถือส่งกลับมายังเว็บไซต์ของคุณ
3. การสร้างตัวตนบนโซเชียลมีเดีย
การสร้างตัวตนบนโซเชียลมีเดียที่แข็งแกร่ง สามารถช่วยเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์และดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ สิ่งนี้อาจเกี่ยวข้องกับการสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจ การแสดงโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย และการตอบคำถามและความคิดเห็นของลูกค้า
4. การโฆษณาออนไลน์
การลงทุนในการโฆษณาออนไลน์ สามารถช่วยเพิ่มการมองเห็นและดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ ซึ่งอาจรวมถึงการโฆษณาแบบจ่ายต่อคลิก (PPC) บนเสิร์ชเอ็นจิ้นและโซเชียลมีเดีย
5. การมีส่วนร่วมกับลูกค้า
การมีส่วนร่วมกับลูกค้าและการให้บริการที่ดีเยี่ยม สามารถสร้างความไว้วางใจและความภักดี ซึ่งอาจนำไปสู่การซื้อซ้ำและการแนะนำแบบปากต่อปากในเชิงบวก
6. การวิเคราะห์ข้อมูล
การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าเกี่ยวกับพฤติกรรมและความชอบของลูกค้า ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับแต่งกลยุทธ์ทางการตลาด และการขายให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งนี้จำเป็นต้องอาศัยเครื่องมือที่เรียกว่า การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า หรือระบบ CRM
MAAI Platform ตอบโจทย์การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า
MAAI Platform มี Solution Membership Management ระบบจัดการข้อมูลสมาชิกอย่างมืออาชีพ ช่วยบริหาร จัดเก็บข้อมูลพื้นฐาน ทั้งยังสามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าในแบบที่คุณต้องการได้ ช่วยให้ธุรกิจรู้จักและเข้าใจลูกค้าแต่ละคนมากยิ่งขึ้น สามารถต่อยอดการทำการตลาดแบบ Personalize ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ นอกจากนี้ยังมีโซลูชั่น Point System Management ระบบบริหารจัดการคะแนน หากธุรกิจคุณมีสมาชิกและมี Point เยอะก็สามารถใช้เป็นตัวกลางโอนคะแนนมาที่ MAAI ได้ หรือจะใช้คะแนน MAAI ในการทำ Loyalty Program ทั้งการให้คะแนน โอนคะแนน แลกคะแนนก็สามารถกำหนดเงื่อนไขได้เอง ข้อดีคือคะแนน MAAI เป็นที่ยอมรับ มีที่ใช้เยอะผ่านร้านค้าแบรนด์ชั้นนำกว่า 30 แบรนด์ มากกว่า 3,500 Outlets สามารถเปลี่ยนคูปองกระดาษให้เป็น e-Coupon ทั้งยังสามารถจัดหาสิทธิพิเศษต่าง ๆ ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ให้ลูกค้าได้อีกด้วย
กล่าวโดยสรุปคือ กลยุทธ์ทางธุรกิจเป็นเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการประสบความสำเร็จ ช่วยกำหนดทิศทางที่ชัดเจน อำนวยความสะดวกในการตัดสินใจ จัดการความเสี่ยง ส่งเสริมนวัตกรรม และเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขัน หากธุรกิจของคุณกำลังต้องการโปรแกรมการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ MAAI BY KTC พร้อมให้บริการ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 02-123-5678
ตอบโจทย์ธุรกิจ ครองใจลูกค้าเก่า ขยายฐานลูกค้าใหม่ด้วย MAAI BY KTC