• บัตรเครดิต
    • ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
    • คะแนน
    • ผ่อนชำระ
    • บริจาค
    • บริการหักค่าใช้จ่ายอัตโนมัติ
    • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
    • KTC Device Pay
  • สินเชื่อบุคคล
    • ผลิตภัณฑ์สินเชื่อ
    • บัตรกดเงินสด KTC PROUD
    • สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH
    • สินเชื่อ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน
    • ผ่อนชำระ
    • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • โปรโมชั่น
  • ธุรกิจร้านค้า
    • บริการธุรกิจร้านค้า
    • บริการเครื่องรูดบัตร EDC 
    • บริการ QR Code Payment
    • บริการรับชำระเงินออนไลน์
    • บริการเรียกเก็บเงินอัตโนมัติ
    • บริการรับชำระเงินผ่านลิงก์
    • บริการรับชำระด้วย ALIPAY & ALIPAY+
  • บริการท่องเที่ยว
  • ช้อปสินค้าออนไลน์
  • บริการลูกค้า
    • ติดต่อ KTC
    • แอป KTC Mobile
    • ช่องทางการชำระเงิน
    • บริการ KTC E-Book
    • ดาวน์โหลดแบบฟอร์มและคู่มือ
    • คำถามที่พบบ่อย
บัตรเครดิต
บัตรเครดิต
  • ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
  • คะแนน
  • ผ่อนชำระ
  • บริจาค
  • บริการหักค่าใช้จ่ายอัตโนมัติ
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • KTC Device Pay
สินเชื่อบุคคล
สินเชื่อบุคคล
  • ผลิตภัณฑ์สินเชื่อ
  • บัตรกดเงินสด KTC PROUD
  • สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH
  • สินเชื่อ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน
  • ผ่อนชำระ
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
โปรโมชั่น โปรโมชั่น
ธุรกิจร้านค้า
ธุรกิจร้านค้า
  • บริการธุรกิจร้านค้า
  • บริการเครื่องรูดบัตร EDC
  • บริการ QR Code Payment
  • บริการรับชำระเงินออนไลน์
  • บริการเรียกเก็บเงินอัตโนมัติ
  • บริการรับชำระเงินผ่านลิงก์
  • บริการรับชำระด้วย ALIPAY & ALIPAY+
บริการท่องเที่ยวบริการท่องเที่ยว ช้อปสินค้าออนไลน์ช้อปสินค้าออนไลน์
บริการลูกค้า
บริการลูกค้า
  • ติดต่อ KTC
  • แอป KTC Mobile
  • ช่องทางการชำระเงิน
  • บริการ KTC E-Book
  • ดาวน์โหลดแบบฟอร์มและคู่มือ
  • คำถามที่พบบ่อย
เปลี่ยนภาษา

EN

TH

KTC Search Icon KTC Search Icon
สมัครบัตร
KTC Login Icon KTC Login Icon เข้าสู่ระบบ KTC Mobile Login
KTC Profile

บัญชีของฉัน

  • KTC Online

    บัตร KTC ของฉัน

  • KTC Promotions

    โปรโมชั่นของฉัน

  • KTC Logout

    ออกจากระบบ

KTC Online Profile
  1. หน้าหลัก
  2. /
  3. บทความ
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. อุปสงค์ อุปทาน คืออะไร ทำไมถึงสำคัญต่อนักธุรกิจหรือนักลงทุน
  1. หน้าหลัก
  2. /
  3. บทความ
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. อุปสงค์ อุปทาน คืออะไร ทำไมถึงสำคัญต่อนักธุรกิจหรือนักลงทุน
อุปสงค์อุปทานคือ

อุปสงค์ อุปทาน คืออะไร ทำไมถึงสำคัญต่อนักธุรกิจหรือนักลงทุน

หมวดหมู่ : Knowledge

เวลาที่คุณเห็นสินค้าบางอย่างที่ราคาพุ่งสูงขึ้น หรือบางครั้งก็ลดลงอย่างรวดเร็ว รู้หรือไม่ว่าอะไรคือตัวกำหนดราคาของพวกนั้น ? คำตอบก็คือ อุปสงค์ (Demand) และอุปทาน (Supply) โดยอุปสงค์ อุปทาน คือปัจจัยสำคัญที่อธิบายให้เราเข้าใจว่า ทำไมสินค้าหรือบริการบางอย่างถึงมีราคาสูงหรือต่ำลงตามความต้องการของตลาด อีกทั้งส่งผลต่อการตัดสินใจของนักธุรกิจและนักลงทุนในการจับจังหวะทำกำไรด้วย

อุปสงค์และอุปทานไม่เพียงแต่กำหนดราคาสินค้าในตลาดเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจและการลงทุน ดังนั้น การเข้าใจถึงแนวคิดและหลักการเหล่านี้ จะช่วยให้นักธุรกิจและนักลงทุนสามารถตัดสินใจกำหนดราคาขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถแข่งขันในตลาดได้

และสำหรับนักธุรกิจที่ขาดความคล่องตัวในเรื่องของการใช้จ่าย ต้องการเงินทุนเพื่อต่อยอดธุรกิจ การมีบัตรเครดิตก็สามารถช่วยให้ธุรกิจราบรื่นมากขึ้น เลือกบัตรเครดิตที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์เพื่อความคุ้มค่าในการใช้งาน ซึ่งบัตรเครดิต KTC ไม่ว่าจะใช้ชีวิตแบบไหน ความสุขเกิดขึ้นได้ ด้วยหลากหลายบริการของ KTC ที่พร้อมตอบทุกความชอบที่เป็นคุณ สมัครบัตรเครดิต KTC สมัครง่าย สมัครออนไลน์ได้เลย

อุปสงค์ คืออะไร ?

อุปสงค์ หมายถึง ปริมาณสินค้าหรือบริการที่ผู้บริโภคพร้อมที่จะซื้อในราคาที่แตกต่างกันในช่วงเวลาหนึ่ง โดยมักจะมีความสัมพันธ์กันระหว่างราคาของสินค้าและปริมาณที่ผู้บริโภคต้องการซื้อ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ยิ่งราคาสินค้าสูงขึ้น ความต้องการซื้อสินค้านั้นจะลดลง และในทางกลับกัน ราคาต่ำลงจะทำให้ความต้องการเพิ่มขึ้น

อุปทาน คืออะไร ?

อุปทาน หมายถึง ปริมาณสินค้าหรือบริการที่ผู้ผลิตหรือผู้จัดจำหน่ายพร้อมที่จะนำออกขายในราคาที่แตกต่างกันในช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งมักจะมีความสัมพันธ์กับราคาสินค้า โดยราคาสูงจะกระตุ้นให้ผู้ผลิตผลิตสินค้าเพิ่มขึ้น เพราะจะได้รับผลตอบแทนมากขึ้น ในขณะที่ราคาต่ำอาจทำให้ผู้ผลิตไม่สามารถผลิตสินค้าหรือบริการได้ตามต้องการ

ความสัมพันธ์ของอุปสงค์และอุปทาน

ความสัมพันธ์ของอุปสงค์และอุปทานคือ ราคาสินค้าและการบริการ ที่เกิดจากของความต้องการซื้อ (อุปสงค์) กับความต้องการขาย (อุปทาน) ถ้าผู้บริโภคต้องการซื้อเยอะ (อุปสงค์เพิ่ม) แต่สินค้ามีน้อย (อุปทานลด) ราคาสินค้าก็จะสูงขึ้น แต่ถ้าสินค้ามีมากเกินความต้องการ ราคาจะลดลง จุดที่อุปสงค์และอุปทานเท่ากันเรียกว่า "จุดดุลยภาพ" ซึ่งเป็นราคาที่เหมาะสมทั้งฝ่ายผู้ซื้อและผู้ขายของตลาดนั้นๆ

กฎของอุปสงค์และอุปทาน

กฎอุปสงค์ อุปทาน คือหลักการที่อธิบายถึงความสัมพันธ์ระหว่างราคาและปริมาณความต้องการซื้อ-ขายของสินค้าและบริการในตลาด

กฎของอุปสงค์ (Law of Demand)

คือ เมื่อราคาสินค้าสูงขึ้น ปริมาณความต้องการซื้อจะลดลง และเมื่อราคาสินค้าลดลง ปริมาณความต้องการซื้อจะเพิ่มขึ้น

กฎของอุปทาน (Law of Supply)

เมื่อราคาสินค้าสูงขึ้น ปริมาณการผลิตหรือการขายจะเพิ่มขึ้น และเมื่อราคาสินค้าลดลง ปริมาณการผลิตหรือการขายจะลดลงด้วยเช่นกัน

อุปสงค์อุปทานคือ

อุปสงค์และอุปทานเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยกำหนดราคาและปริมาณสินค้าในตลาดก็จริง แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับผู้บริโภคด้วยเช่นกัน

ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์และอุปทาน

อุปสงค์และอุปทานไม่ได้ขึ้นอยู่กับราคาเพียงอย่างเดียว แต่ยังได้รับอิทธิพลจากปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งส่งผลต่อพฤติกรรมของทั้งผู้บริโภคและผู้ผลิตในตลาด ดังนี้

ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์

1.รายได้ของผู้บริโภค

เมื่อรายได้ของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น ก็จะมีความสามารถในการซื้อมากขึ้น ทำให้อุปสงค์ต่อสินค้าหรือบริการต่างๆ เพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะสินค้าฟุ่มเฟือย เช่น รถยนต์หรู เครื่องประดับ เครื่องสำอาง ในทางกลับกัน หากรายได้ลดลง อุปสงค์ต่อสินค้าจำเป็นอาจไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่สินค้าฟุ่มเฟือยจะมีความต้องการลดลงนั่นเอง

2.รสนิยมและความชื่นชอบของผู้บริโภค

เทรนด์หรือกระแสสังคมมีผลต่ออุปสงค์โดยตรง เช่น หากมีดาราหรือ Influencer ช่วยโฆษณาสินค้าใดๆ สินค้านั้นมักจะได้รับความนิยมมากขึ้น ส่งผลให้อุปสงค์สูงขึ้น และในทางตรงกันข้าม หากผู้บริโภคเลิกให้ความสนใจหรือมีสินค้าทดแทนที่ดีกว่า อุปสงค์ต่อสินค้านั้นก็จะลดลง

3.ราคาสินค้าทดแทนและสินค้าประกอบกัน

หากราคาของสินค้าทดแทน (Substitutes) เช่น น้ำอัดลมแบรนด์ A สูงขึ้น ผู้บริโภคอาจหันไปซื้อแบรนด์ B แทน ทำให้ความต้องการสินค้าแบรนด์ B เพิ่มขึ้น

ซึ่งสินค้าประกอบกัน (Complementary Goods) ก็มีผลเช่นกัน เช่น หากราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อุปสงค์ต่อรถยนต์ก็อาจลดลง

4.ความคาดหวังของผู้บริโภค

หากผู้บริโภคคาดการณ์ว่าราคาสินค้าจะสูงขึ้นในอนาคตก็อาจจะรีบซื้อสินค้าทันที ส่งผลให้อุปสงค์เพิ่มขึ้น แต่หากคาดว่าราคาจะลดลง ก็อาจจะชะลอการซื้อ ส่งผลให้อุปสงค์ลดลง

ปัจจัยที่มีผลต่ออุปทาน

1.เทคโนโลยีและนวัตกรรม

การพัฒนาเทคโนโลยีมีส่วนช่วยให้การผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยลดต้นทุน และเพิ่มผลผลิต ส่งผลให้อุปทานเพิ่มขึ้น ยกตัวอย่างเช่น เทคโนโลยีเครื่องจักรอัตโนมัติที่ช่วยให้โรงงานผลิตสินค้าได้มากขึ้นโดยใช้แรงงานน้อยลง

2.ต้นทุนการผลิต

หากต้นทุนวัตถุดิบ ค่าแรง หรือค่าขนส่งเพิ่มขึ้น ผู้ผลิตอาจต้องลดปริมาณการผลิตลง เนื่องจากต้นทุนสูงขึ้น ทำให้อุปทานลดลง ในทางกลับกัน หากต้นทุนลดลง เช่น ราคาน้ำมันลดลง ต้นทุนการขนส่งก็จะลดลง ทำให้ผู้ผลิตสามารถเพิ่มอุปทานสินค้าได้

3.ภาษีและนโยบายของรัฐบาล

การขึ้นภาษีสินค้าอาจทำให้ต้นทุนของผู้ผลิตสูงขึ้น ส่งผลให้อุปทานลดลง ในทางกลับกัน หากรัฐบาลให้เงินอุดหนุนหรือลดภาษีสำหรับอุตสาหกรรมบางประเภท อุปทานของสินค้านั้นก็อาจเพิ่มขึ้น

4.จำนวนผู้ผลิตในตลาด

หากมีผู้ผลิตรายใหม่เข้าสู่ตลาดมากขึ้น อุปทานของสินค้านั้นก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคาสูงขึ้น แต่หากมีผู้ผลิตลดลง เช่น โรงงานบางแห่งปิดตัวลง อุปทานก็จะลดลงตามไปด้วย

5.สภาพอากาศและภัยธรรมชาติ

สำหรับสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรและทรัพยากรธรรมชาติ เช่น อาหาร หากเกิดภัยพิบัติตามธรรมชาติ ส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรเสียหายหรือลดลง อุปทานก็จะลดลง แต่หากสภาพอากาศเอื้ออำนวย ผลผลิตก็จะออกมามากขึ้น อุปทานก็จะเพิ่มขึ้นนั่นเอง

ถ้าอุปสงค์ต่อสินค้ามีมากกว่าอุปทานจะเป็นอย่างไร

เมื่ออุปสงค์สูงกว่าอุปทานก็จะทำให้ราคาสินค้าเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคพร้อมที่จะจ่ายในราคาที่สูงขึ้น เพื่อให้ได้สินค้าตามที่ต้องการ เหตุการณ์นี้จะทำให้ธุรกิจที่สามารถตอบสนองอุปสงค์ได้มีโอกาสทำกำไรสูง และบางครั้งอาจนำไปสู่การลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพในการผลิตสินค้าที่มีความต้องการสูง

สำหรับนักลงทุน การเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างอุปสงค์และอุปทานเป็นสิ่งสำคัญในการวิเคราะห์ตลาดและการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีศักยภาพ เช่น การลงทุนในหุ้นของบริษัทที่ผลิตสินค้าที่มีอุปสงค์สูงในตลาด

นอกจากนี้ การเข้าใจอุปสงค์และอุปทานเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักธุรกิจและนักลงทุน เพราะช่วยให้สามารถวางแผนการผลิต กำหนดราคา และวิเคราะห์แนวโน้มของตลาดได้อย่างแม่นยำ ยิ่งสามารถจับจังหวะของตลาดได้ดีเท่าไร โอกาสในการทำกำไรก็จะมากขึ้น


เท่านั้นยังไม่พอ การบริหารการเงินก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการประสบความสำเร็จในการลงทุน บัตรเครดิต KTC พร้อมเป็นตัวช่วยที่ทำให้การบริหารเงินของคุณสะดวกยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะใช้จ่ายเพื่อสร้างโอกาสในการลงทุนหรือใช้เป็นวงเงินสำรองเพื่อหมุนเวียนธุรกิจก็สามารถสมัครได้ง่าย พร้อมสิทธิพิเศษมากมายที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของนักลงทุนยุคใหม่ สำหรับใครที่สนใจสมัคร สามารถสมัครบัตรเครดิต KTC ผ่านทางออนไลน์ได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

ใช้จ่าย คุ้มค่า นึกถึงบัตรเครดิต KTC

สมัครออนไลน์ด้วยตนเอง

ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
และบัตรกดเงินสด KTC PROUD

QR Code สมัครออนไลน์ด้วยตนเอง
สแกนเพื่อสมัครบัตร
ศึกษาเพิ่มเติม

สมัครออนไลน์
ด้วยตนเอง

ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
และบัตรกดเงินสด
KTC PROUD

เริ่มสมัครเลย ศึกษาเพิ่มเติม

ลงชื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ

ให้คำปรึกษา และอำนวยความสะดวก
ในการสมัครผลิตภัณฑ์ของ KTC

บัตรเครดิต KTC บัตรเครดิต KTC สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์
บัตรกดเงินสด KTC PROUD บัตรกดเงินสด KTC PROUD สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน รถยนต์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์
บัตรเครดิต KTC บัตรเครดิต KTC บัตรกดเงินสด KTC PROUD บัตรกดเงินสด KTC PROUD สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน รถยนต์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์

เกี่ยวกับเรา

  • วิสัยทัศน์ / พันธกิจ
  • ข้อมูลทั่วไป
  • โครงสร้างการถือหุ้นกลุ่มบริษัท
  • โครงสร้างองค์กร
  • คณะกรรมการ
  • คณะผู้บริหาร
  • เลขานุการบริษัท
  • หัวหน้างานกำกับดูแล และหัวหน้างานตรวจสอบภายใน
  • ผู้ควบคุมดูแลการทำบัญชี
  • นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
  • ข่าวประชาสัมพันธ์
  • บทความ
  • สมัครงาน / ฝึกงาน

บริการลูกค้า

  • บริการออนไลน์
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • คำนวณดอกเบี้ย / ค่าธรรมเนียม
  • ช่องทางการชำระเงิน
  • บริการหักค่าใช้จ่ายรายเดือนอัตโนมัติ
  • ดาวน์โหลด
  • ประกาศบริษัท
  • คำถามที่พบบ่อย
  • แผนผังเว็บไซต์

การพัฒนาเพื่อความยั่งยืน

  • มิติเศรษฐกิจ
  • มิติสังคม
  • มิติสิ่งแวดล้อม
  • การควบคุมภายในและการบริหารจัดการความเสี่ยง
  • การรับรองมาตรฐานระบบบริหารจัดการความมั่นคงปลอดภัยสําหรับสารสนเทศ (ISO/IEC 27001:2013)

นักลงทุนสัมพันธ์

  • ข้อมูลสำคัญทางการเงิน
  • ข้อมูลนำเสนอ
  • ข้อมูลสำหรับผู้ถือหุ้น
  • ข้อมูลและกิจกรรมหุ้นกู้
  • นโยบาย
  • ติดต่อนักลงทุนสัมพันธ์

KTC PHONE

02 123 5000
CAC Certified

ดาวน์โหลดแอป

KTC Mobile
KTC Mobile KTC Mobile KTC Mobile
KTC Facebook KTC Twitter KTC Instagram KTC LINE
© 2563 บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
ติดตามข่าวสารได้ที่
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter

EN

TH

KTC LIVE CHAT

Live Chat

KTC LIVE CHAT
สมัครบัตรเครดิต KTC
สมัครกดเงินสด KTC PROUD
ทั้งหมด
โปรโมชั่น
ผลิตภัณฑ์
บทความ
ข่าวประชาสัมพันธ์
0 ผลลัพธ์
คุณกำลังหมายถึง?
    ดูเพิ่มเติม

    ไม่พบผลลัพธ์ที่ค้นหา

    ตรวจสอบคำค้นหาของคุณแล้วลองอีกครั้ง
    ลองค้นหาด้วยคำหลักที่น้อยลง
    ประวัตการค้นหา
    ไม่มีประวัตการค้นหา
    ลบทั้งหมด
    KTC
    ตัวกรองโปรโมชั่น
    หมวดหมู่โปรโมชั่น
    • เลือกทั้งหมด
    • ล้างทั้งหมด
    ประเภทบัตรทั้งหมด
    • เลือกทั้งหมด
    • ล้างทั้งหมด
    เลือกผลิตภัณฑ์

    บัตรเครดิต KTC

    บัตรกดเงินสด KTC PROUD

    สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH

    สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ <span>KTC พี่เบิ้ม</span>

    สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม

    Filter

    ตัวกรอง

    Search
    www.ktc.co.th ไม่รองรับเบราว์เซอร์ Internet Explorer
    หากดำเนินการต่อ การใช้งานในบางเมนู/รายการอาจไม่สมบูรณ์

    สงวนสิทธิ์ © 2563 บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

    EN

    TH

    Live Chat