รู้จักเครื่องรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อีกหนึ่งตัวช่วยเรื่องรับชำระสำหรับร้านค้า
ในยุคที่สังคมไร้เงินสดเริ่มเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นช่องทางที่ตอบโจทย์การใช้จ่ายของคนยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งสังเกตได้จากการที่คนส่วนใหญ่มักจะนิยมถามร้านค้าว่า สแกน QR Code ได้ไหม จ่ายด้วยบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตได้หรือไม่ เนื่องจากวิธีการชำระเงินเหล่านี้เป็นช่องทางที่ให้สามารถใช้จ่ายได้อย่างสะดวกสบาย รวดเร็ว ทั้งในส่วนของร้านค้า ผู้ประกอบการ และลูกค้าก็มีทางเลือกในการรับเงินและชำระเงินที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้สถาบันการเงินหรือธนาคารหันมาจัดทำเครื่อง EDC หรือ Electronic Data Capture ให้แก่ร้านค้าเพื่อเพิ่มโอกาสในการปิดการขายและมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง
อีกหนึ่งโครงการที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากร้านค้า คือ โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งนอกจากจะเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับผู้ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแล้ว ทางร้านค้าต่าง ๆ ยังสามารถเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้มากยิ่งขึ้น ด้วยการขอติดตั้งเครื่องรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือเครื่อง EDC ร้านค้าไหนที่สนใจอยากขอเครื่องรูดบัตรประชารัฐ แต่ไม่รู้ว่าควรเริ่มจากตรงไหนดี มีขั้นตอนการดำเนินการอย่างไรบ้าง KTC ได้รวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาฝากกัน
การสมัครร้านค้าประชารัฐและการขอเครื่องรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ EDC
ตัวอย่างเครื่องรูดบัตร EDC
ก่อนจะทำการขอเครื่องรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก่อนอื่นต้องเข้าร่วมร้านค้าประชารัฐหรือร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ซึ่งเป็นแนวทางที่การค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ได้มีการจัดทำขึ้นเพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่ประชาชนได้เลือกซื้อสินค้ารวมถึงลดภาระค่าครองชีพ ทั้งยังให้ผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเข้ามาใช้รูดซื้อสินค้าในราคาประหยัดได้นั่นเอง
คุณสมบัติร้านค้าที่ต้องการเข้าร่วมร้านค้าประชารัฐ
ร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการร้านค้าประชารัฐต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด ดังนี้
- เป็นร้านค้าที่จําหน่ายสินค้าอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าปลีกหรือร้านโชห่วยท้องถิ่นทั่วไป
- เป็นร้านที่จําหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าเพื่อการศึกษา และสินค้าเพื่อเกษตรกรรม
- มีสถานที่ตั้งร้านค้าที่แน่นอนและอยู่ในแหล่งชุมชน ที่มีการคมนาคมที่สามารถเดินทางไปได้สะดวก
เงื่อนไขการรับสมัครร่วมร้านค้าประชารัฐ
- ต้องกรอกตามแบบฟอร์มที่กรมการค้าภายในกําหนด โดยต้องระบุเลขบัตรประจําตัวประชาชน หรือเลขประจําตัวผู้เสียภาษีอากร (Tax ID)
- ต้องติดป้ายสัญลักษณ์ธงฟ้าประชารัฐ ติดหน้าร้านและบริเวณชั้นวางสินค้า
- ต้องจําหน่ายสินค้าตามโครงการธงฟ้าประชารัฐ ในราคาไม่เกินกว่าราคาจําหน่ายปลีกที่กําหนดให้
- สามารถเลือกซื้อสินค้าในโครงการได้ตามความต้องการ จากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการหรือร้านค้าส่ง
- ร้านค้าปลีกท้องถิ่นที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ
- ร้านค้าที่ร่วมโครงการร้านค้าประชารัฐ ต้องติดตั้งเครื่องรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (EDC) โดยธนาคารกรุงไทยหรือธนาคารอื่น ๆ ตามที่กรมบัญชีกลางกําหนด
การขอติดตั้งเครื่อง EDC หรือเครื่องรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
หลังจากสมัครเข้าร่วมโครงการเป็นร้านค้าธงฟ้าประชารัฐแล้ว กระทรวงพาณิชย์จะแจ้งให้ธนาคารกรุงไทย หรือธนาคารอื่น ๆ เข้าติดตั้งเครื่องรูดบัตร EDC ที่ร้านค้า เครื่องรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ราคาเท่าไหร่ ? สำหรับระบบเครื่องรูดบัตรฯ และค่ามัดจำเครื่องจะมีค่าใช้จ่าย โดยค่าใช้จ่ายจะขึ้นอยู่กับร้านค้าและธนาคารผู้วางเครื่อง EDC เป็นผู้ตกลงกันตามเงื่อนไข และร้านค้าที่ทำการติดตั้งเครื่องรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต้องทำการเปิดบัญชีธนาคารกรุงไทย (ในกรณีที่ไม่มีบัญชีแต่หากมีอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องเปิดใหม่) เพื่อรองรับการโอนเงินเข้าสู่บัญชีภายใน 3 วันทำการหลังจากมีการทำรายการ สำหรับร้านค้าที่วางเครื่องรูด EDC ของธนาคารอื่น จะต้องมีอีกหนึ่งบัญชีเพื่อรับเงิน
วิธีใช้เครื่องรูดบัตร EDC สำหรับร้านธงฟ้าประชารัฐ
สำหรับร้านค้าที่ต้องการติดตั้งเครื่องรูดบัตร EDC เพื่อรองรับการชำระเงินจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สิ่งที่ควรรู้คือขั้นตอนในการรับชำระบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งมีขั้นตอนเบื้องต้นให้สามารถใช้งานได้ง่าย ๆ ดังนี้
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับหน้าเมนู โดยหลัก ๆ แล้วในเมนูหลักจะมี 3 ตัวเลือก คือ
- ชำระบัตรสวัสดิการ
- ตรวจสอบสิทธิ์ที่เหลือ
- โอนยอดเข้าบัญชี
ขั้นตอนการรับชำระบัตรสวัสดิการ
- เข้าสู่เมนูหลัก และกด 1 เพื่อชำระบัตรสวัสดิการ
- จากนั้นสอดบัตรสวัสดิการเข้าไปยังบริเวณด้านล่างของเครื่อง โดยหันแถบบาร์โค้ดเข้าด้านใน
- ทำการตรวจสอบหมายเลขบัตร และใส่ยอดเงิน จากนั้นกดปุ่ม Enter
- ตรวจสอบหมายเลขบัตรและยอดอีกครั้งจากนั้นกดปุ่ม Enter เพื่อยืนยันการทำรายการ
- หน้าจอจะทำการแสดง Ref 1 และ Ref 2 จากนั้นระบบจะทำการอนุมัติการทำรายการ
- เครื่องจะทำการพิมพ์สลิปและหน้าจอจะขึ้นทำรายการสำเร็จ
ชำเงินผ่านเครื่อง EDC
หากเป็นร้านค้าทั่วไปไม่ได้เข้าร่วมโครงการต่าง ๆ ของหน่วยงานภาครัฐ แต่อยากได้เครื่อง EDC ไว้สำหรับเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการชำระเงินให้แก่ลูกค้าสามารถทำได้หรือไม่? คำตอบคือสามารถทำได้ และขอแนะนำเครื่องรูดบัตร KTC EDC บริการเครื่องรูดบัตร ตัวช่วยที่ให้ลูกค้าสามารถชำระเงินได้ง่ายผ่านช่องทางที่หลากหลายยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการปิดยอดขาย และสร้างรายได้แก่ร้านค้าที่มากยิ่งขึ้นกับความสามารถในการรับชำระเงินหลากหลายรูปแบบ โดยมีรูปแบบเครื่องให้เลือกถึง 3 รูปแบบด้วยกันคือ Fixed Line-Dial, Fixed Line-LAN และ GPRS Desktop พร้อมรายงานการขายแบบวันต่อวัน รับชำระเงินได้หลายแบบทั้ง ชำระเต็มจำนวน แบ่งชำระผ่านบัตรฯ และการแลกคะแนนสะสม ด้วยคะแนน KTC FOREVER รองรับบัตรฯ หลายประเภทไม่ว่าจะเป็น Visa, Master Card, JCB และ UnionPay ฟรีค่าติดตั้งเครื่องและค่าประกันเครื่อง รับเงินโอนเข้าบัญชีภายในวันนั้น เพื่อให้สามารถบริหารจัดการเงินได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้น
ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับร้านค้าที่กำลังมองหาตัวเลือกในการชำระเงินให้แก่ลูกค้าเพิ่มขึ้น เพื่อความสะดวกสบายและความหลากหลายในการรับชำระ ด้วยบริการเครื่องรูดบัตร KTC EDC ที่ตอบโจทย์ความต้องการในการใช้จ่ายของคนยุคใหม่ได้เพิ่มมากขึ้น
อ้างอิงข้อมูลจาก : villagefund.or.th , สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น, กรมการค้าภายใน
เพิ่มตัวเลือกให้ลูกค้า พร้อมเพิ่มยอดขายด้วยเครื่องรูด KTC EDC…คลิกที่นี่