เปิดร้านกาแฟใหม่ รังสรรเมนูยอดฮิต ช่วยเพิ่มยอดขายได้ดี
อย่างที่ทราบกันดีว่ากาแฟเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมของคนทุกเพศทุกวัย มาพร้อมกลิ่นหอมเย้ายวนใจและรสชาติกลมกล่อมของกาแฟที่เรียกได้ว่าใคร ๆ ก็ต้องหลงใหล โดยมีรสชาติที่แตกต่างกันไปเฉพาะตัวของแต่ละเมนูให้คอกาแฟได้เลือกดื่ม หากคุณเป็นหนึ่งคนที่กำลังมองหาธุรกิจสร้างตัวเล็ก ๆ หรือสนใจเปิดร้านกาแฟ การรู้จักกาแฟแต่ละชนิด แต่ละเมนูเป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ดี และเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจของคุณ วันนี้ KTC ขอแนะนำเมนูกาแฟยอดฮิตที่ผู้คนนิยมดื่มกันมากที่สุด เพื่อนำไปสังสรรเมนูกาแฟในร้านเอาใจลูกค้าให้ได้เลือกดื่มกัน
5 สิ่งต้องรู้ เปิดร้านกาแฟอย่างไรให้รอด ธุรกิจอยู่ได้ในระยะยาว
เปิดร้านกาแฟอย่างไรให้ขายดี
- สิ่งแรกต้องทำความเข้าใจว่าร้านกาแฟในแต่ละทำเลมีกลุ่มลูกค้าที่ต่างกันออกไป ยกตัวอย่าง ร้านกาแฟย่านสถานศึกษา ลูกค้าคือกลุ่มนักเรียน-นักศึกษา มักจะมาเป็นกลุ่มกับเพื่อน แม้บางเมนูจะมีราคาสูงแต่สามารถช่วยกันแชร์ค่ากาแฟหรือค่าขนมได้ ดังนั้นร้านกาแฟย่านนี้จะต้องมีเมนูที่หลากหลาย อาทิ โกโก้ปั่น ช็อกโกแลตปั่นและสมูทตี้ เพราะฉะนั้นคุณจำเป็นต้องรู้ให้ได้ก่อนว่าลูกค้าเป็นใคร ช่วงอายุเท่าไหร่ ดื่มกาแฟตอนไหน และชอบดื่มอะไร จะได้วางแผนในการทำเมนู และจัดการร้านให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้ามากที่สุด
- สำรวจคู่แข่งที่อยู่ระแวกเดียวกัน ในรัศมี 5 กิโลเมตร คุณต้องวิเคราะห์จุดขายของคู่แข่งก่อน และวางแผนทำร้านให้แตกต่างจากคู่แข่ง อาทิ เมนูกาแฟของร้านมีอะไรบ้าง ราคาของแต่ละเมนูเท่าไหร่ร้านตกแต่งสไตล์ไหน ไปจนถึงมีโปรโมชั่นอะไรบ้าง คู่แข่งทำให้ดีแค่ไหน ร้านเราต้องดีกว่านั้นให้ได้
- เปิดร้านกาแฟคุณต้องรู้จักกาแฟเป็นอย่างดี เพราะกาแฟแต่ละสายพันธุ์มีรสชาติและปริมาณคาเฟอีนต่างกัน เหมาะกับกลุ่มลูกค้าต่างกันออกไป เพื่อให้คุณเจาะกลุ่มลูกค้าได้ง่าย และสามารถแนะนำเมนูที่เหมาะสมให้กับลูกค้าได้
- คุณต้องเรียนรู้สูตรพื้นฐานของกาแฟอย่างน้อย 5 สูตร อาทิ Espresso Latte Cappuccino Mocha เนื่องจากเป็นเมนูกาแฟที่ผู้คนนิยมดื่มกันมากที่สุด เพื่อให้ร้านของคุณตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า
- การเริ่มต้นทำร้านกาแฟเพราะใจรักเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถทำให้ร้านไปรอดได้ในระบบธุรกิจ ดังนั้นจึงต้องทำความเข้าใจการตลาดร้านกาแฟก่อน โดยเริ่มจากการศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจ ต้องรู้ว่าร้านกาแฟขายให้ใคร ลูกค้าอยู่ที่ไหน และราคาเท่าไหร่ที่ลูกค้ายอมจ่าย มีช่องทางจัดจำหน่ายอื่น ๆ หรือไม่ เงินลงทุนทั้งหมดเท่าไหร่ ให้ลองคิดเป็นสมมติฐานก่อน แล้วหาข้อมูลมาสนับสนุนแนวคิดในการทำร้าน ที่สำคัญแผนธุรกิจจำเป็นต้องเก็บข้อมูลตามความเป็นจริงเท่านั้น
แนะนำ 10 เมนูกาแฟยอดฮิต 2023 กลิ่นหอม รสชาติกลมกล่อม
เมนูกาแฟยอดฮิต 2023
1. Espresso (เอสเปรสโซ)
เริ่มแรกกันที่เมนูเอสเปรสโซ กาแฟที่มีรสชาติเข้มที่สุด โดยสกัดกาแฟจากเครื่องชงกาแฟเป็นช็อต ๆ ไม่ผสมส่วนผสมอื่น ๆ สามารถเสิร์ฟได้เลย ส่วนใหญ่นิยมเสิร์ฟเป็นเมนูร้อนมากกว่าเย็น ลูกค้าจะได้รับรสชาติของเมล็ดกาแฟแท้ ๆ ที่มีกลิ่นหอม เข้มข้น เหมาะสำหรับคอกาแฟพันธุ์แท้ที่รักและหลงใหลรสชาติกาแฟอย่างแท้จริง
2. Americano (อเมริกาโน่)
เมนูกาแฟในดวงใจของลูกค้าหลายคน อเมริกาโน่เป็นกาแฟที่ชงโดยเติมน้ำผสมลงไปในเอสเปรสโซที่สกัดออกมา โดยปริมาณน้ำขึ้นอยู่กับสูตรของทางร้านและเมล็ดกาแฟของร้าน ส่วนใหญ่ไม่นิยมดื่มแบบหวาน เหมาะสำหรับคนที่ชอบทานกาแฟดำ ที่ไม่เข้มเท่าเอสเปรสโซเพียว ๆ เสิร์ฟได้ทั้งแบบร้อนและแบบเย็น
3. Latte (ลาเต้)
ลาเต้กาแฟผสมนมเมนูที่เหมาะสำหรับลูกค้าที่อยากเริ่มต้นดื่มกาแฟ เนื่องจากมีรสชาติที่ไม่เข้มข้นมีความหอมนม อร่อยกลมกล่อม ดื่มง่าย จึงเป็นเหตุผลให้ลาเต้เป็นเครื่องดื่มกาแฟที่คนชอบมากที่สุด ปัจจุบันเมนูเครื่องดื่มอื่น ๆ มักตั้งชื่อโดยมีคำว่า “ลาเต้” เพื่อให้รู้ว่าเป็นเมนูนม อาทิ มัทฉะลาเต้ ชาไทยลาเต้ เพื่อดึงดูดลูกค้าและชวนให้เครื่องดื่มมีความน่าลิ้มลอง
4. Cappuccino (คัปปุชชีโน)
คัปปุชชีโนเมนูกาแฟนมที่มีรสชาติกลมกล่อมและดื่มง่าย มีรสชาติเข้มข้นกว่าลาเต้ เนื่องจากมีส่วนผสมของน้ำกาแฟมากกว่า แล้วจะเพิ่มในส่วนของฟองนมเข้าไปด้านบน ถือเป็นเมนูเรียกยอดขายของหลาย ๆ ร้านเลยก็ว่าได้
5. Mocca (มอคค่า)
เมนูกาแฟมอคค่ารสชาติกลมกล่อม
เมนูกาแฟรสชาติอร่อยกลมกล่อม เป็นเมนูกาแฟที่ผสมกับช็อกโกแลตหรือผงโกโก้ มีรสชาติเข้มข้น หอมละมุน ลงตัวสุด ๆ ทางร้านมักจะท็อปปิ้งเครื่องดื่มด้านบนด้วยฟองนมและผงช็อกโกแลต เพื่อเพิ่มความน่าลิ้มลองยิ่งขึ้นไปอีก
6. Flat White (แฟลตไวท์)
แฟลตไวท์เมนูที่มีส่วนผสมของกาแฟและปริมาณนมสดเยอะพอสมควร ทำให้ได้รสชาติและกลิ่นของกาแฟในปริมาณที่น้อย เหมาะสำหรับคอกาแฟมือใหม่ที่เริ่มหัดดื่ม แฟลตไวท์มีรสชาติที่ไม่เข้มมากนัก มีเพียงกลิ่นหอม ๆ เท่านั้น
7. Doppio (ดอปปีโอ)
เมนูกาแฟแบบดอปปีโอเป็นเมนูที่มีความเข้มข้นสูง เนื่องจากใส่กาแฟดับเบิลช็อต โดยการทำจะใส่เอสเปรสโซลงไป 2 ช็อต ซึ่งทำให้ได้ความรู้สึกถึงรสชาติและกลิ่นของกาแฟเข้มข้นคูณสอง เหมาะสำหรับคอกาแฟที่ชื่นชอบรสชาติเข้มข้นและกลิ่นหอม ๆ
8. Ristretto (ริสเทรตโต้)
กาแฟริสเทรตโต้เมนูที่มีส่วนผสมของกาแฟเอสเปรสโซเพียงแค่ครึ่งช็อตเท่านั้น แต่เป็นเมนูที่มีรสชาติของกาแฟที่เข้มข้นมาก ทำให้คอกาแฟชื่นชอบรสสัมผัสกาแฟที่แท้จริงโดยไม่มีส่วนผสมอย่างอื่น ได้รับความรู้สึกของการดื่มกาแฟที่แท้จริง
9. Long Black (ลองแบล็ค)
เมนูกาแฟลองแบล็คมีรสชาติและกรรมวิธีในการทำคล้ายกับอเมริกาโน่ทำให้มีรสชาติของกาแฟที่คล้ายคลึงกัน แต่ในเรื่องของกลิ่นความหอมของกาแฟลองแบล็คจะยังคงกลิ่นหอมไว้ได้มากกว่าอเมริกาโน่ เหมาะสำหรับคอกาแฟที่ชื่นชอบการดมกลิ่นของกาแฟ
10. Macchiato (มัคคิอาโต)
เมนูกาแฟมัคคิอาโตแบบทูโทน
มัคคิอาโตเมนูกาแฟที่มีความพิเศษตรงที่ทำเป็นแบบทูโทน โดยแบ่งแยกชั้นระหว่างนมกับเอสเปรสโซจนเห็นเป็นชั้นสวยงาม หลาย ๆ ร้านมีการเลือกใช้คาราเมลไปเป็นส่วนผสม อย่าง คาราเมลมัคคิอาโต เพื่อให้รสชาติดื่มง่าย จากนั้นทำเครื่องหมายสีน้ำตาลด้วยกาแฟเอสเปรสโซ ปิดหน้าด้วยฟองนม แต่งหน้าด้วยคาราเมลอีกรอบเพิ่มความสวยหวานเข้าไปอีก
ทั้งหมดนี้คือเมนูกาแฟยอดฮิตที่คนสั่งดื่มมากที่สุด โดยแต่ละเมนูมีรสชาติและความเข้มข้นที่ต่างกันออกไป คุณสามารถนำไปเป็นไอเดียทำเมนูกาแฟในร้านเอาใจลูกค้า นอกจากเมนูกาแฟที่ต้องให้ความสำคัญแล้ว ช่องทางเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจก็สำคัญด้วยเช่นกัน
เพิ่มโอกาสสร้างรายได้ ด้วยช่องทางรับชำระเงินที่มากขึ้นกับ KTC Merchant…คลิกที่นี่
ช่องทางเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจ กอบโกยกำไรได้มากกว่า
“ช่องทางการชำระเงิน” ช่วยให้เจ้าของกิจการ ร้านค้า และลูกค้าสามารถรับชำระค่าใช้จ่ายได้ทุกรูปแบบ รองรับทั้งการจ่ายเงินเต็มจำนวนผ่อนชำระด้วยบัตรเครดิต และบัตรเดบิตทุกประเภทจากทุกธนาคารทั่วโลก KTC ของแนะนำช่องทางการรับชำระเงินที่สะดวกสบาย กอบโกยกำไรเป็นกอบเป็นกำ ดังนี้
บริการรับชำระผ่านเครื่องรูดบัตร EDC
ช่องทางชำระเงินด้วยเครื่องรูดบัตร EDC เหมาะสำหรับร้านค้า ร้านอาหาร หรือสถานประกอบการทั่วไป เครื่องรูดบัตร EDC รองรับการชำระเงินในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต และบัตรเดบิตทุกประเภทจากทุกสถาบันการเงินทั่วโลก การสแกนคิวอาร์โค้ด Mobile Banking รองรับการจ่ายเงินของชาวจีนด้วย Alipay และจ่ายเป็นสกุลเงินต่างประเทศ รองรับการชำระเงินเต็มจำนวน ผ่อนชำระผ่านบัตรเครดิต และแลกคะแนนสะสมในเครื่องเดียว
นอกจากสิทธิประโยชน์ของผู้ใช้บริการแล้ว ช่องทางชำระเงินด้วยเครื่องรูดบัตร EDC ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของลูกค้า ช่วยให้ร้านค้ากอบโกยกำไรเป็นกอบเป็นกำ และมีหลักฐานยืนยันทุกขั้นตอน
คลิกสมัครใช้งานเครื่องรูดบัตร EDC…ที่นี่
บริการรับชำระผ่าน QR Code (QR Pay)
การรับชำระเงินค่าสินค้าและบริการต่าง ๆ ผ่านบริการรับชำระผ่าน QR Code ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการชำระเงินได้ง่าย ๆ เพียงสแกน QR Code ผ่านสมาร์ทโฟน รองรับทั้ง QR Code แบบป้ายตั้ง และการสร้าง QR Code ผ่าน KTC Merchant โมบายแอปพลิเคชัน ลูกค้าได้รับบริการชำระเงินที่สะดวก รวดเร็ว ร้านค้าสามารถรับเงินได้ทันที
***ชำระผ่านบัตรเครดิตได้เฉพาะบัตรเครดิตของสถาบันการเงินที่ร่วมรายการ
คลิกสมัครบริการรับชำระผ่าน QR Code (QR Pay)...ที่นี่
สุดท้ายนี้ไม่ว่าคุณกำลังวางแผนทำธุรกิจประเภทใด การเตรียมความพร้อมสำหรับการขายเป็นเรื่องสำคัญมาก อย่าลืม! เพิ่มช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับลูกค้าที่แตกต่างกันออกไป ช่วยให้ธุรกิจของคุณกอบโกยผลกำไรเป็นกอบเป็นกำ เพิ่มโอกาสในการเดินหน้าต่อยอดธุรกิจอย่างเต็มประสิทธิภาพ