บัตรสะสมคะแนน เครื่องมือทางการตลาดสำหรับธุรกิจยุคใหม่
ปัจจุบันธุรกิจมีการแข่งขันสูงมาก ทำให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องคิดหากลยุทธ์เพิ่มยอดขาย เพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ให้เข้ามาซื้อสินค้าและบริการของตนเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงการรักษาฐานลูกค้าเดิมให้คงอยู่กับแบรนด์ต่อไป หนึ่งในกลยุทธ์ที่นิยมใช้กันก็คือการใช้บัตรสะสมคะแนน เพื่อจูงใจให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกได้รับประโยชน์ที่เพิ่มมากขึ้น เมื่อใช้สินค้าหรือบริการกับร้านค้าต่อไปในอนาคต ซึ่งมีส่วนสำคัญในการเพิ่มยอดขาย และกำไรที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคง
บัตรสะสมคะแนนคืออะไร
บัตรสะสมคะแนน หรือการ์ดสะสมคะแนน คือระบบที่ถูกคิดค้นและพัฒนาขึ้นมาเพื่อสนับสนุนช่องทางการตลาดของแบรนด์สินค้าและบริการ โดยระบบสะสมคะแนนถือเป็นกลยุทธ์ช่วยดึงดูดลูกค้าให้มีความอยากกลับมาซื้อสินค้าและบริการซ้ำอีกครั้ง เนื่องจากคะแนนสะสมสามารถนำไปแลกของรางวัลหรือคูปองส่วนลดได้ เช่น ทุกการใช้จ่ายครบ 10 บาท จะได้รับ 1 แต้มทันที และเมื่อใดก็ตามที่สะสมแต้มครบ 200 แต้ม ก็สามารถแลกของรางวัลได้ฟรี หรือแลกคูปองส่วนลดมูลค่า 20 บาท เป็นต้น
จะเห็นได้ว่าบัตรสะสมคะแนน มีส่วนสำคัญในการรักษาฐานลูกค้าเก่าให้อยู่กับแบรนด์ไปนาน ๆ รวมถึงเพิ่มจำนวนลูกค้าใหม่ให้รู้จักสินค้าและบริการมากยิ่งขึ้น ผ่านการบอกแบบปากต่อปาก ซึ่งก่อให้เกิดการรับรู้แก่ผลิตภัณฑ์ ซึ่งกระบวนการเหล่านี้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Customer Loyalty หรือการสร้างความจงรักภักดีที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์นั่นเอง
ธุรกิจที่ทำ Customer Loyalty แบบมีคะเเนนสะสมดีอย่างไร
Customer Loyalty ระบบสร้างความจงรักภักดีให้ลูกค้ามีต่อแบรนด์
Customer Loyalty หมายถึง ความจงรักภักดีที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์สินค้านั้น ๆ ซึ่งสะท้อนผ่านการซื้อซ้ำของลูกค้า รวมทั้งการมีส่วนร่วมกับแบรนด์เพิ่มมากขึ้น โดยกระบวนการเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อลูกค้ามีความพึงพอใจต่อสินค้าและบริการที่ได้รับ ก่อเกิดเป็นความเชื่อมั่นหรือไว้ใจในแบรนด์ จนกลายเป็นลูกค้าขาประจำ รักเดียวใจเดียวไม่หันไปใช้แบรนด์อื่น ซึ่งบัตรสะสมคะแนนคือกลยุทธ์หนึ่งที่ถูกนำมาใช้อย่างได้ผล
นอกจากนี้ธุรกิจที่ทำ Customer Loyalty แบบมีคะเเนนสะสม ยังมีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าในกลุ่มลูกค้าที่มีแบรนด์ในใจมากกว่าหนึ่ง หรือกลุ่มลูกค้าที่ไม่ยึดติดกับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง หรือไม่มีแบรนด์ในใจเลย ให้เกิดความสนใจอยากเข้ามาซื้อสินค้าและบริการ ด้วยการนำเสนอสิ่งที่เหนือกว่าคู่แข่ง ลูกค้าจะรู้สึกเหมือนว่าได้รับรางวัล ถือเป็นการมอบประสบการณ์ที่ดี เพื่อก่อให้เกิดความประทับใจอันเป็นที่มาของความจงรักภักดีต่อแบรนด์ตามมา
ประโยชน์ของ Customer Loyalty ที่มีต่อธุรกิจ
1. ช่วยรักษาลูกค้าให้อุดหนุนสินค้าและบริการในระยะยาว
2. รู้ถึงพฤติกรรมการซื้อ และจัดการข้อมูลลูกค้าได้ง่ายขึ้น
3. สามารถแบ่งแยกลูกค้าชั้นดีออกมาได้
4. สามารถสื่อสารได้ตรงตามความต้องการของลูกค้ามากขึ้น
ธุรกิจต้องการใช้บริการระบบสะสมคะแนนต้องทำอย่างไร
Loyalty Program โปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อจัดการข้อมูลของลูกค้า
ผู้ประกอบธุรกิจที่ต้องการใช้ระบบบัตรสะสมแต้ม ทางลัดที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจในยุคดิจิทัล องค์ประกอบที่ต้องมีในระบบมีดังนี้
1. ระบบสำหรับใช้สะสมคะแนน
ระบบสะสมคะแนน เป็นโปรแกรมที่ได้รับการออกแบบขึ้นมาเพื่อจัดการข้อมูลของลูกค้า โดยมีฟีเจอร์หลัก ๆ ได้แก่ ระบบสะสมคะแนน ระบบแลกคะแนน ระบบฐานข้อมูล ระบบตรวจสอบประวัติการสะสมคะแนนย้อนหลัง การทำการตลาดผ่าน LINE หรือ SMS เพื่อกระตุ้นยอดขาย ระบบสรุปรายงาน
2. แพลตฟอร์ม
เมื่อมีโปรแกรมสะสมคะแนนเรียบร้อยแล้ว จำเป็นต้องมีแพลตฟอร์มสำหรับเชื่อมต่อกับระบบสะสมคะแนน
3. ของรางวัลจากการสะสมคะแนน
ต้องมีการกำหนดสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ลูกค้าจะได้รับเมื่อสะสมคะแนนครบตามเงื่อนไข ทั้งนี้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถออกแบบการแลกของรางวัลได้ตามความเหมาะสม อาจใช้วิธีเปรียบเทียบกับคู่แข่งเพื่อนำเสนอสิ่งที่ดีกว่า ใช้สำหรับดึงดูดลูกค้าให้มาซื้อสินค้าและบริการเพิ่มมากขึ้น
สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการทำ Loyalty Platform แบบมีคะแนนสะสม เพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่และรักษาฐานลูกค้าเดิม ให้เกิดความจงรักภักดีต่อแบรนด์ แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี ขอแนะนำ MAAI Platform ให้บริการพันธมิตรธุรกิจในการทำ Loyalty Platform เพื่อเพิ่มศักยภาพในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ในรูปแบบพร้อมใช้และครบวงจร ตอบโจทย์ธุรกิจในยุคดิจิทัล
MAAI Platform คืออะไร
MAAI Platform คือ Digital Loyalty Platform ที่ให้บริการด้าน Loyalty ในรูปแบบ B2B หรือ Business-to-Business ตอบโจทย์การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ในรูปแบบพร้อมใช้และครบวงจร ช่วยเสริมศักยภาพทางธุรกิจให้มีประสิทธิภาพสูงสุด สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า รักษาฐานลูกค้าเก่า และดึงดูดลูกค้าใหม่ด้วย Digital CRM และเครือข่ายพันธมิตรของ MAAI
ทำไมต้องเลือก MAAI Platform
MAAI Platform ตอบโจทย์การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า
MAAI Platform มีความเชี่ยวชาญการทำ Loyalty Program เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการเริ่มต้น Loyalty Platform ด้วยจุดแข็งดังต่อไปนี้
1. มีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์กว่า 25 ปี จากการทำโปรแกรมคะแนนสะสม KTC FOREVER ที่มุ่งเฟ้นหาสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ถือบัตรกว่า 2.5 ล้านใบ บนเครือข่ายร้านค้าทั่วประเทศ
2. ระบบการแลกคะแนนเป็นที่ยอมรับจากร้านค้าอย่างกว้างขวาง ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ หลากหลายหมวดหมู่มากกว่า 30 แบรนด์ชั้นนำ มากกว่า 3,500 outlets การแลกคะเเนนทั่วประเทศ รวมไปถึงร้านค้าถึงเงินที่ร่วมรายการ มากกว่า 1.8 ล้าน ร้านค้า
3. มีความปลอดภัยด้านข้อมูล เพราะอยู่ภายใต้ธนาคารแห่งประเทศไทยที่ลูกค้าให้ความเชื่อมั่น เทคโนโลยีที่ใช้ออกแบบมาเพื่อปกป้องข้อมูลจากการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต และเพื่อป้องกันข้อมูลเสียหาย
4. One Stop Service การให้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ ด้วยกระบวนการแบบครบวงจร ทั้งการทำแพลตฟอร์ม ดูแลเรื่องการตลาด ดูแลระบบการจัดการสมาชิก รวบรวมข้อมูลพื้นฐาน จัดประเภทลูกค้า ช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าใจลูกค้าแต่ละรายได้ดียิ่งขึ้น
5. ช่วยทำพอยท์ติดตลาด ลูกค้าต้องการสะสม และมีที่ใช้เยอะ
6. ไม่ต้องเสียเวลาวางแผนสร้างระบบเอง เพราะ MAAI สามารถปรับเข้ากับทุกแพลตฟอร์ม เช่น Website, Line, App
7. MAAI ทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ ไม่ต้องลงทุนสร้างระบบใหม่ให้ยุ่งยาก ไม่ต้องขยายทีมงาน
ถ้าธุรกิจของคุณกำลังต้องการ Loyalty Program ซึ่งคุณอาจมีคะแนนเป็นของตัวเอง หรือไม่มีก็ตาม หรือกำลังมองหาสิทธิประโยชน์ที่หลากหลายกว่าที่มีอยู่ เพื่อให้ลูกค้าของคุณ Enjoy กับชีวิตได้มากขึ้น MAAI Platform พร้อมให้บริการ ทางลัดที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจได้อย่างตอบโจทย์ในโลกธุรกิจยุคดิจิทัล สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 02-123-5678
ตอบโจทย์ธุรกิจ ครองใจลูกค้าเก่า ขยายฐานลูกค้าใหม่ด้วย MAAI BY KTC