เทคนิคกลยุทธ์กระตุ้นยอดขายช่วงโควิด เพิ่มรายได้ให้ธุรกิจเติบโตได้มากขึ้น
หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วงที่ผ่านมาจากการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ส่งผลให้ร้านค้าและธุรกิจต่าง ๆ นั้นต้องหยุดชะงักไป ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจท่องเที่ยว ร้านค้า ร้านอาหารต่าง ๆ แต่เมื่อสถานการณ์เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นทำให้ธุรกิจต่าง ๆ เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงโควิดที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าอีกหนึ่งธุรกิจที่เติบโตขึ้นอย่างมากนั่นก็คือ ธุรกิจประเภท e-commerce หรือขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงธุรกิจเดลิเวอรี่ที่ได้รับความนิยม และมีการแข่งขันที่สูงขึ้น ทำให้เหล่าบรรดาเจ้าของธุรกิจ หรือพ่อค้าแม่ค้าต้องพยายามหาวิธีหรือกลยุทธ์ต่าง ๆ รวมถึงแผนการเพิ่มยอดขาย และกระตุ้นยอดขายให้กับกิจการของตนเอง เพื่อเป็นการทดแทนรายได้หลังจากที่หยุดชะงักไป
สำหรับใครที่ประกอบธุรกิจและกำลังมองหากลยุทธ์เพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าเพื่อเพิ่มรายได้ ยอดขาย KTC ได้รวบรวมเทคนิคและวิธีเพิ่มยอดขาย สำหรับเจ้าของกิจการทุกรูปแบบให้สามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณ เพื่อเพิ่มกำไรเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจเติบโตได้มากยิ่งขึ้น มีเทคนิคอะไรน่าสนใจบ้างไปดูกันเลย
ไอเดียการเพิ่มยอดขาย ใช้ได้กับธุรกิจให้ได้เป้าหมายกำไรตามที่ต้องการ
ไอเดียการเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ
สำรวจตลาดและคู่แข่ง
แน่นอนว่าในแต่ละธุรกิจย่อมมีการแข่งกันกันเป็นเรื่องธรรมดา สิ่งแรกที่ควรต้องทำเพื่อเตรียมหากลยุทธ์ในการเพิ่มยอดขาย คือการสำรวจตลาดธุรกิจของคุณว่าเป็นไปในทิศทางไหน รวมถึงสำรวจคู่แข่ง เพื่อเก็บข้อมูลที่สำคัญนำมาพัฒนา และปรับใช้กับธุรกิจของเราให้มีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น
สำรวจพฤติกรรมและทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้า
ลูกค้า ถือเป็นปัจจัยสำคัญ ดังนั้นควรทำการสำรวจพฤติกรรม และความต้องการของผู้บริโภคอย่างชัดเจน ว่าผู้บริโภคต้องการอะไร พฤติกรรมในการซื้อขายส่วนใหญ่เป็นไปไหนทิศทางไหน เนื่องจากผู้บริโภคมีการปรับเปลี่ยนความต้องการได้ตลอดเวลา โดยคุณสามารถสำรวจพฤติกรรมลูกค้าได้ จากการค้นหาสิ่งที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์หรือธุรกิจของคุณ พฤติกรรมการซื้อ การแสดงความคิดเห็น ข้อติชมต่าง ๆ การแชร์ เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงเพื่อให้ตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ยิ่งเพิ่มโอกาสในการเพิ่มยอดขายและดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี
หาจุดขายสินค้า
แต่ละธุรกิจรวมถึงแต่ละร้านค้าจะมีจุดเด่นของสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ รวมถึงจุดขายที่มีความแตกต่างกันออกไป หนึ่งในกลยุทธ์ที่ช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจคือ การหาจุดขายของธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์ที่มีให้โดดเด่น เช่น การสร้างกลยุทธ์ของสินค้าให้มีความแตกต่าง ในด้านต่าง ๆ ที่เหนือระดับมากขึ้น ทั้งด้านคุณสมบัติในเชิงบวก ราคา และโปรโมชั่นต่าง ๆ ที่จะช่วยให้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ง่าย และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้า
เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า
อีกหนึ่งวิธีในการเพิ่มยอดขาย คือการเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายสินค้าให้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับออนไลน์ คุณสามารถเพิ่มยอดขายออนไลน์ได้ ด้วยการเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของคุณ อย่างการ การเพิ่มแพลตฟอร์มในการจำหน่ายสินค้า เช่น ปกติจำหน่ายผ่านช่องทางเพจร้านอย่าง Instagram, Facebook, Line ควรเพิ่มช่องทางจำหน่ายให้เข้าถึงลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นเช่น เพิ่มช่องทางจำหน่ายใน Shopee, Lazada หรือเว็บไซต์ E-Commerce ต่าง ๆ หรือเพิ่มช่องทางจำหน่ายแบบออฟไลน์ก็ช่วยสร้างรายได้เพิ่มขึ้นได้ทั้งสิ้น โดยควรทำการสำรวจกลุ่มลูกค้าก่อนว่านิยมเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางไหนมากกว่ากัน
เพิ่มโอกาสปิดการขาย ด้วยช่องทางรับชำระเงินที่มากขึ้นกับ KTC…คลิกที่นี่
มีช่องทางให้รีวิวสินค้า
ในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่าลูกค้าส่วนใหญ่นิยมเลือกซื้อสินค้าจากรีวิว เพื่อเป็นการศึกษาผลิตภัณฑ์หรือสินค้านั้น ๆ ก่อนทำการเลือกซื้อว่าเป็นอย่างไร ใช้งานดีไหม เหมาะสมกับราคาหรือไม่ คนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้าชนิดนี้อย่างไร ดังนั้นการเปิดช่องทางรีวิวสินค้า ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเพิ่มยอดขายได้ นอกจากนี้รีวิวต่าง ๆ เหล่านี้ยังจะช่วยให้เราได้รับข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ด้วยว่าสินค้ามีคุณภาพเป็นอย่างไร ลูกค้าที่ใช้จริงมีความคิดเห็นอย่างไร เพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพของสินค้าให้ดีมากยิ่งขึ้น และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นด้วยนั่นเอง
โปรโมชั่นส่งเสริมการขาย
โปรโมชั่นหรือการส่งเสริมการขายเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์เพิ่มยอดขายสำคัญ ที่จะช่วยให้ได้ยอดขายที่สูงมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าร้านค้าส่วนใหญ่นิยมจัดโปรโมชั่นหรือส่วนลดพิเศษในการกระตุ้นยอดขายในช่วงเทศกาลต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นความอยากซื้อให้แก่ลูกค้า เช่น โปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 โปรโมชั่นลดราคาสินค้า โปรโมชั่นส่งฟรี หรือมีของแถมของสมนาคุณต่าง ๆ นั่นเอง
โปรโมทสินค้าหลากช่องทาง
การเพิ่มยอดขายสามารถทำได้หลายวิธีหนึ่งในนั้นคือ การโปรโมทสินค้าให้มีช่องทางที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยอาจจะลงทุนด้วยการซื้อโฆษณา เพื่อให้ลูกค้าสามารถมองเห็นและเข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้ง่าย รวมถึงการขยันโปรโมทผลิตภัณฑ์อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยสามารถขยายฐานกลุ่มลูกค้าใหม่ได้มากยิ่งขึ้น
มีวิธีรับชำระเงินที่หลากหลาย
นอกจากเทคนิคและกลยุทธ์การเพิ่มยอดขายแล้วนั้น อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่เจ้าของกิจการหรือร้านค้าไม่ควรมองข้าม ในยุคที่ก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดเช่นนี้ กับช่องทางการชำระเงินของร้านที่ควรมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับการชำระเงินให้แก่ลูกค้า ทั้งยังช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการรับชำระผ่านบัตรเดบิต บัตรเครดิต หรือการแสกน OR Code ซึ่งขอแนะนำอีกหนึ่งช่องทางรับชำระเงินออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงง่ายทั้งเจ้าของธุรกิจ ร้านค้า และลูกค้า กับ บริการรับชำระเงินผ่านลิงก์ KTC LINK PAY ที่ให้ลูกค้าชำระเงินได้ง่าย สะดวกได้ทุกที่ทุกเวลา ลิงก์รับชำระผ่าน SOCIAL MEDIA ร้านค้าสามารถทำการซื้อขายออนไลน์ได้ง่ายและปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการชำระเงินทั้งผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิต สำหรับช่องทางบัตรเครดิตสามารถเลือกชำระได้ทั้งแบบเต็มจำนวน และผ่อนชำระ สามารถสร้างลิงก์ หรือ QR Code ให้แก่ลูกค้าได้ง่าย ร้านค้ากำหนดอายุการใช้งานของลิงก์ได้เอง และสามารถยกเลิกลิงก์การชำระเงินที่สร้างขึ้นได้ เพิ่มความมั่นใจในการชำระเงินให้แก่ลูกค้า เพราะมีรหัสยืนยันการทำธุรกรรมออนไลน์ด้วยระบบ OTP เพิ่มช่องทางให้ลูกค้าในการสั่งซื้อสินค้าได้สะดวกมากขึ้น
ช่องทางชำระเงินออนไลน์
ในปัจจุบันการทำธุรกิจประเภทต่าง ๆ นั้นต้องมีการแข่งขันทางการตลาดที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการมองหากลยุทธ์และวิธีการเพิ่มยอดขายถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยให้ยอดขายของคุณเป็นไปในทิศทางที่ต้องการ ทั้งยังเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจมีความเติบโตมากยิ่งขึ้น ซึ่งกลยุทธ์ต่าง ๆ ที่รวบรวมมาฝากกัน สามารถเลือกไปปรับใช้ให้เข้ากับประเภทธุรกิจได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก ธุรกิจขนาดกลาง หรือธุรกิจขนาดใหญ่ ช่วยเพิ่มยอดขายและมีกำไรได้มากยิ่งขึ้นย่างแน่นอน