การขยายธุรกิจมีอะไรบ้าง ช่วยให้กิจการเติบโต
ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในความฝันของใครหลาย ๆ คน คือ การเป็นเจ้าของธุรกิจ (Entrepreneur) ในการมีธุรกิจเป็นของตัวเอง โดยสังเกตได้จากในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีเจ้าของธุรกิจหน้าใหม่เกิดขึ้นมากมาย ทั้งธุรกิจแบบ SME ไปจนถึงธุรกิจ Startup แต่แน่นอนว่าในการทำธุรกิจสิ่งที่เจ้าของส่วนใหญ่ต้องการคือดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่น มีธุรกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่องและเป็นไปในทิศทางที่ดี ได้ผลประกอบการที่เพิ่มมากขึ้นในทุก ๆ ปี โดยสิ่งที่ไม่ควรละเลยคือการพัฒนาธุรกิจและแผนขยายธุรกิจเพื่อให้ธุรกิจมีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น รวมทั้งมีความมั่นคงทางด้านการเงิน สำหรับผู้ที่เป็นนักธุรกิจมือใหม่และกำลังมองหาแนวทางการขยายธุรกิจ เพื่อเพิ่มรายได้และสร้างฐานลูกค้าแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหน ต้องทำอย่างไรบ้าง แหล่งเงินทุน มีอะไรบ้าง บทความนี้พี่เบิ้มมีเทคนิคดี ๆ เกี่ยวกับการขยายธุรกิจมาฝากกันครับ
เลือกอ่านตามหัวข้อ
การทำธุรกิจคืออะไร? ฉบับเข้าใจง่าย
ธุรกิจ หมายถึงการประกอบกิจการที่ก่อให้เกิดสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในด้านของอุตสาหกรรมการผลิต หัตถกรรม พาณิชยกรรม เกษตรกรรม การบริหาร การค้า การเปิดร้านอาหารเล็ก ๆ ที่มีการแลกเปลี่ยน จำหน่าย ซื้อขายกันระหว่างผู้ประกอบการและผู้บริโภค โดยมุ่งหวังผลประโยชน์ที่จะได้รับคือกำไรจากการดำเนินกิจการเหล่านั้น ปัจจุบันธุรกิจต่าง ๆ มีการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดจึงเป็นสิ่งสำคั เพื่อขยายธุรกิจและยอดขายให้ตรงตามที่ต้องการ
4 เรื่องต้องรู้ก่อนมองหาวิธีการขยายธุรกิจ
สำหรับเจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่ปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งที่ต้องการคือการขยายธุรกิจให้เติบโต เพื่อผลกำไรที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต แต่การขยายธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด โดยต้องมีการวางแผนและรู้เกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ทั้ง 4 ข้อก่อนจะเริ่มดำเนินการขยายธุรกิจในขั้นตอนต่อไปดังนี้
การขยายธุรกิจเพื่อเพิ่มรายได้ให้มากยิ่งขึ้น
1. ธุรกิจปัจจุบันทำผลกำไรเป็นที่น่าพอใจ
ก่อนขยายธุรกิจให้เติบโตต้องมีความมั่นใจว่ากิจการที่ดำเนินการอยู่มีความมั่นคง รวมถึงมีรายรับ-รายจ่ายที่มากพอ เหมาะแก่การขยายธุรกิจแล้วจะไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากบริษัทมีผลกำไรและทิศทางการเงินที่ดี หากเป็นไปในรูปแบบนี้สามารถขยายธุรกิจได้อย่างไม่ต้องกังวล แต่หากยังมีรายรับที่น้อยกว่ารายจ่ายหรือเหลือไม่มากพอ ควรจัดการแก้ไขปัญหาด้านการเงินให้มีสภาพคล่องก่อนค่อยเริ่มต้นการขยายธุรกิจ
2. มีทีมงานที่มีความพร้อม
ในการขยายธุรกิจนอกจากความมั่นคงทางการเงินและรายรับ-รายจ่าย ควรมีทีมพนักงานหรือทีมงานที่เพียงพอ ที่สามารถต่อยอดการขยายธุรกิจโดยที่ไม่ได้รับผลกระทบหรือปริมาณพนักงานที่มีอยู่เพียงพอหรือไม่ และหากต้องเพิ่มทีมงานควรเพิ่มที่จำนวนเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมต่อการขยายธุรกิจ อย่างไรก็ตามต้องนึกถึงผลที่ตามมาเยอะ ๆ เช่น ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น อัตราการจ้างงานสูงขึ้น เมื่อมีจำนวนคนที่ไม่พอ ไปจนถึงการรักษาคุณภาพและมาตรฐานของธุรกิจควบคู่กันไป
3. ความต้องการของลูกค้ากับตลาดในปัจจุบัน
สิ่งสำคัญอีกหนึ่งประการเพื่อให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างมั่นคง แข่งขันกับคู่แข่งในตลาดธุรกิจได้ ต้องไม่ลืมคำนึงถึง ความต้องการของลูกค้าที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดในปัจจุบัน ดังนั้นควรศึกษาและวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าให้ดีและตอบโจทย์ให้ได้มากที่สุดก่อนเริ่มต้นขยายธุรกิจ เพื่อให้การลงทุนได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ทั้งนี้ยังเป็นการนำข้อมูลที่ได้มาพัฒนาปรับปรุง แผนการตลาด สำหรับการขยายธุรกิจให้เติบโตมากยิ่งขึ้นในอนาคต
4. มีเงินสำรองสำหรับขยายธุรกิจ
นอกเหนือจากเงินทุนที่เตรียมพร้อมในการขยายธุรกิจแล้ว ควรมีเงินสำรองอีกหนึ่งก้อนไว้ใช้จ่ายในยามฉุกเฉิน เพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงินในระหว่างการขยายธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น เพราะค่าใช้จ่ายฉุกเฉินสามารถเกิดขึ้นได้เสมอดังนั้นการมีเงินสำรองย่อมดีกว่าอย่างแน่นอน
วางแผนกลยุทธ์การขยายธุรกิจ
กลยุทธ์การขยายธุรกิจช่วยเพิ่มรายได้
สำหรับใครที่เตรียมพร้อมทั้งในเรื่องของการเงินและทีมงานแล้ว กลยุทธ์การขยายธุรกิจในปัจจุบันก็มีหลากหลายรูปแบบ ที่สามารถนำไปพัฒนาขยายธุรกิจเพื่อเพิ่มรายได้ สร้างยอดขายให้ทะลุเป้า ดังนี้
ขายสินค้าเดิม ให้ลูกค้าเดิม (Market Penetration)
เป็นกลยุทธ์ที่ให้ลูกค้าที่เคยซื้อ ทำการซื้อผลิตภัณฑ์เพิ่มมากขึ้น โดยใช้การจูงใจต่าง ๆ เช่น สิทธิประโยชน์พิเศษ ส่วนลดพิเศษ แต่เป็นกลยุทธ์ที่ใช้ได้เป็นครั้งคราวเท่านั้น เพราะเมื่อถึงจุดที่ลูกค้าซื้อสินค้าจนเต็มกำลังหรือไม่เห็นความจำเป็นในการซื้อเพิ่มแล้ว กลยุทธ์ที่มีก็ไม่อาจจะดึงลูกค้าให้กลับมาซื้อได้อีก
ขายสินค้าเดิม สู่ตลาดใหม่ (Market Expansion)
การนำสินค้าเดิมที่มีอยู่มาเพิ่มช่องทางการขายด้วยการขยายสินค้าเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ สามารถทำได้ทันทีโดยไม่ต้องอาศัยเงินทุนหรือทีมงานเพิ่มเติม แต่อาจต้องใช้เวลาสักหน่อยเพื่อให้ผลลัพธ์ที่มั่นคงและยั่งยืน
ขายสินค้าใหม่ สู่ตลาดเดิม (Market Development)
การนำขายสินค้าใหม่เข้ามาขายให้แก่กลุ่มลูกค้าเดิม พบได้บ่อยกับสินค้าประเภทเทคโนโลยีหรืออุปกรณ์ไอทีต่าง ๆ เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีการพัฒนาอยู่อย่างสม่ำเสมอและมีการเปลี่ยนแปลงตลอด ดังนั้นจึงมีการนำสินค้าอื่นที่ดีกว่ามาทดแทนและที่สำคัญสินค้าใหม่ยังสามารถเพิ่มมูลค่าได้มากขึ้น ช่วยในรักษาฐานลูกค้าเก่าและเพิ่มลูกค้าใหม่
ขายสินค้าใหม่ สู่ตลาดใหม่ (Market Diversification)
แนวทางของการขยายกิจการ คือ การขายสินค้าใหม่ให้กับกลุ่มลูกค้าใหม่ แนวทางนี้ถือว่าค่อนข้างเสี่ยงแต่ก็จำเป็นในกรณีที่ธุรกิจเดิมมาถึงทางตันและการแข่งขันสูงเกินกว่าจะรับมือไหว การพาตัวเองออกไปสู่ตลาดใหม่จึงดูจะเป็นแนวทางที่ดีกว่า การเลือกแนวทางนี้จำเป็นต้องมีการวางแผนและเตรียมพร้อมที่ดี แต่ผลที่ได้รับจะคุ้มค่ากว่าแนวทางอื่น ๆ มาก
สร้างเครือข่ายธุรกิจ (Starting A Business Chain)
การสร้างเครือข่ายธุรกิจ หนึ่งในแนวทางการขยายธุรกิจที่ได้รับความนิยม เพราะนอกจากช่วยสร้างรากฐานให้แก่ธุรกิจแล้ว ยังมีโอกาสสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น เช่น เปิดร้านชาบู การเปิดแฟรนไชส์ การขยายสาขา เป็นต้น
นำเสนอบริการและผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ
การนำเสนอสินค้าหรือบริการใหม่ ๆ ถือเป็นการขยายธุรกิจรูปแบบหนึ่ง มีโอกาสที่จะได้กลุ่มลูกค้าใหม่และรักษากลุ่มลูกค้าเก่า พร้อมค้นหาวิธีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่และผลิตภัณฑ์ใหม่ให้น่าสนใจซึ่งจะสามารถดึงดูดกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น
จากที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่าปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการขยายธุรกิจ คือ ในส่วนของเงินลงทุนที่ต้องเตรียมให้พร้อมและไม่กระทบกับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของธุรกิจ รวมถึงเงินสำรองหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน เพื่อเสริมสภาพคล่องในการขยายต่อยอดธุรกิจได้อย่างราบรื่น
สำหรับคนมีรถที่กำลังต้องการเงินก้อนเพื่อนำไปลงทุนหรือเงินทุนสำรองฉุกเฉิน ขอแนะนำ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน บริการสินเชื่อที่ให้วงเงินใหญ่ รู้ผลอนุมัติไว ผ่านการอนุมัติรับเงินโอนเข้าบัญชีทันที รถยังมีใช้ไม่ต้องโอนเปลี่ยนชื่อกรรมสิทธิ์เจ้าของรถ อัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก ผ่อนรายเดือนได้นานถึง 84 งวด ยื่นเรื่องผ่านช่องทางออนไลน์ พี่เบิ้ม Delivery พร้อมเดินทางไปรับเอกสารพร้อมตรวจสภาพรถให้ถึงที่บ้าน พร้อมรับบัตรกดเงินสด KTC พี่เบิ้มฟรี ไว้ใช้ยามเกิดเหตุฉุกเฉิน สามารถกดเงินจากตู้ ATM ได้ตลอด 24 ชั่วโมงแบบไม่มีค่าธรรมเนียม ทุกความต้องการเรื่องการเงินถือเป็นเรื่องสำคัญพี่เบิ้มพร้อมอยู่เคียงข้างคุณ
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มองหาเงินทุนให้ธุรกิจ พี่เบิ้มช่วยได้
บทความ

กลยุทธ์เพิ่มยอดขาย ทุนไม่จมเพิ่มผลกำไรสำหรับเจ้าของกิจการ
กลยุทธ์เพิ่มยอดขายที่ควรรู้สำหรับผู้ประกอบธุรกิจและร้านค้าต่าง ๆ เพื่อเพิ่มรายได้และทำกำไรได้อย่างตรงเป้า กับวิธีการเพิ่มรายได้ที่นำมาใช้ได้กับธุรกิจทุกรูปแบบ

กลยุทธ์ทางธุรกิจ 6 สิ่งที่ต้องมีช่วยเพิ่มฐานลูกค้า
การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ตัวชี้วัดคือยอดขายและผลกำไร ซึ่งได้มาจากการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ ผ่านเครื่องมือที่ทันสมัย ตอบโจทย์ธุรกิจยุคใหม่

5 กลยุทธ์การขายออนไลน์ เพิ่มยอดทะลุเป้า!
การขายของออนไลน์จะมีกลุ่มผู้ซื้อจำนวนมาก แต่ขณะเดียวกันก็มีคู่แข่งอีกหลายคนเช่นกัน ก่อนการขายจึงควรรู้กลยุทธ์ในการขายที่เหมาะสม เพื่อให้ประสบความสำเร็จ