ทำความรู้จักการตลาดระบบสมาชิก สำคัญต่อภาคธุรกิจอย่างไร
เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมบรรดาแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ชอบชักชวนให้ลูกค้าสมัครสมาชิกกับพวกเขา โดยมักยกเหตุผลเรื่องสิทธิประโยชน์ที่สมาชิกจะได้รับ อาทิ ส่วนลดที่มากขึ้น ของสมนาคุณ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งลูกค้าทั่วไปไม่มีสิทธิ์ได้รับ ถามว่าแล้วแบบนี้ร้านค้าจะได้ประโยชน์อะไร ไม่ขาดทุนแย่เหรอ ? คำตอบคือ ร้านค้าจะได้รับข้อมูลนั่นเอง
การทำธุรกิจในปัจจุบัน ข้อมูลมีความสำคัญอย่างมาก จนมีคำกล่าวเปรียบเทียบว่า "Data is a new oil" ข้อมูลค่าดุจน้ำมันประมาณนั้น ระบบสมาชิกออนไลน์สำคัญขนาดนั้นเชียวหรือ และถ้าคุณเป็นผู้ประกอบการอยากทำระบบสมาชิกให้กับลูกค้าของคุณ จำเป็นต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง ทีมงาน KTC มีคำตอบมาฝาก
ระบบสมัครสมาชิก คืออะไร
ระบบสมาชิกออนไลน์ คือการชักชวนให้ลูกค้าสมัครสมาชิกกับแบรนด์สินค้านั้น ๆ ด้วยการสร้างแรงจูงใจเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ที่สมาชิกจะได้รับ จากการซื้อสินค้าและบริการกับแบรนด์ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ทั้งแบบมีหน้าร้าน และร้านค้าออนไลน์ ในฐานะสมาชิกสิ่งที่จะได้รับก็คือ ผลประโยชน์ที่มากกว่าลูกค้าทั่วไป ทั้งในเรื่องส่วนลด ของแถม และสิทธิพิเศษต่าง ๆ
ร้านค้าได้ประโยชน์อะไรจากระบบสมาชิก
อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า "ข้อมูล" คือสิ่งที่ร้านค้าจะได้รับ ซึ่งถือว่ามีค่าอย่างมาก การสมัครสมาชิกทำให้แบรนด์สินค้าได้รู้จักตัวตนของลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ทั้งชื่อ นามสกุล ที่อยู่ อีเมล เบอร์โทรศัพท์ เลขบัตรประชาชน บางครั้งอาจลงลึกไปถึงสถานที่ทำงาน ตำแหน่งงาน บัตรเครดิตทุกธนาคาร ฯลฯ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้แบรนด์รู้ถึงความสนใจ ไลฟ์สไตล์ต่างๆ ของลูกค้ามากยิ่งขึ้น ทำให้สามารถวางแผนการตลาด ผลิตสินค้าและบริการ รวมถึงนำเสนอสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
อย่างไรก็ตามการที่ลูกค้ายอมสมัครเป็นสมาชิกกับทางร้านค้า ย่อมมีความคาดหวังสูง ว่าจะได้สิทธิพิเศษ และผลประโยชน์ที่คุ้มค่าในฐานะสมาชิก ในส่วนนี้ทางร้านค้าจำเป็นต้องมีระบบบริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์ เพื่อดูแลลูกค้าสมาชิกเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าร้านมีหลายสาขา การทำความเข้าใจกับพนักงานทุกคนในทุก ๆ สาขา ให้ทราบถึงสิทธิพิเศษของสมาชิกจึงมีความสำคัญ จะได้ไม่เกิดปัญหาในการให้บริการ ซึ่งระบบบริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์ที่ว่านี้ มีชื่อเรียกโดยย่อว่า CRM นั่นเอง
CRM คืออะไร
การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกเป็นคนพิเศษ ก่อเกิดความภักดีต่อแบรนด์
CRM ย่อมาจาก Customer Relationship Management หมายถึง การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยมีวัตถุประสงค์เพียงอย่างเดียวคือการสร้างความพึงพอใจของลูกค้า หรือผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้า ให้รู้สึกว่าเป็นคนสำคัญ ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการที่น่าดึงดูด เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำ อันเป็นกลยุทธ์เพิ่มยอดขายที่ได้ผล CRM มุ่งเน้นสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเก่า ทำให้เกิดความภักดีต่อแบรนด์ เป็นลูกค้าประจำ ที่จะไม่เปลี่ยนใจไปใช้แบรนด์อื่น ช่วยสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจ
CRM Data คืออะไร
ในยุคที่ธุรกิจถูกขับเคลื่อนด้วยข้อมูล หากคุณเป็นองค์กรใหญ่ มีข้อมูลลูกค้าจำนวนมาก การจัดการอย่างเป็นระบบเป็นเรื่องสำคัญ จากการศึกษาพบว่า การนำเสนอสินค้าและบริการแบบรายบุคคล (Personalization) มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการซ้ำมากที่สุด เพราะลูกค้าจะรู้สึกเป็นคนพิเศษของแบรนด์และรู้สึกถึงประสบการณ์แบบส่วนตัว
ซึ่งการจะทำเช่นนี้ได้ CRM Data มีบทบาทสำคัญมาก เพราะสามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าได้อย่างถูกต้อง โดยอาศัยข้อมูลสมาชิก ทำให้ทราบถึงความต้องการ ความสนใจเฉพาะ ช่วยให้วางแผนทำการตลาด และกำหนดเป้าหมายได้อย่างถูกต้องแม่นยำ ไม่เพียงเท่านั้น CRM Data ยังช่วยดูแลเรื่องการเก็บรักษาข้อมูล ความถูกต้องของข้อมูล การจัดการข้อมูลซ้ำซ้อน การล้างข้อมูล ฯลฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย
ร้านค้าต้องการทำระบบสมาชิกออนไลน์ เริ่มต้นอย่างไร
MAAI Platform ตอบโจทย์การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า
สำหรับร้านค้าที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ หรือต้องการเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจ สนใจทำระบบสมาชิกออนไลน์ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ขอแนะนำ MAAI Platform แพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ ส่งเสริมการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ช่วยรักษาฐานลูกค้าเก่า และช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่
MAAI Platform มีความเข้าใจระบบการบริหารจัดการข้อมูลสมาชิก สามารถช่วยเก็บข้อมูลพื้นฐาน และแบ่งกลุ่มลูกค้าในแบบที่คุณต้องการ ทำให้คุณได้รู้จักและเข้าใจลูกค้าแต่ละคนได้มากขึ้น สามารถต่อยอดการทำการตลาดแบบ Personalize นอกจากนี้ร้านค้าไม่ต้องเสียเวลาสร้างระบบเอง เพราะ MAAI มีความเชี่ยวชาญ และมีโซลูชั่นให้บริการแบบครบวงจร สามารถปรับเข้าได้กับทุกแพลตฟอร์ม โดยที่ไม่ต้องลงทุนสร้างระบบใหม่ให้ยุ่งยาก และไม่ต้องสิ้นเปลืองงบประมาณในการขยายทีมงานเพื่อมาดูแล และที่สำคัญที่สุดก็คือร้านค้าไม่ต้องหาสิทธิพิเศษให้สมาชิกเอง เพราะ MAAI มีเครือข่ายร้านค้าครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมมั่นใจเรื่อง Data Security ที่ได้มาตรฐาน เพราะอยู่ภายใต้ธนาคารแห่งประเทศไทยที่ลูกค้าให้ความเชื่อมั่น
หากคุณกำลังมองหาระบบสมัครสมาชิก ตอบโจทย์ภาคธุรกิจที่ต้องการทำ CRM หรือระบบลูกค้าสัมพันธ์แบบครบวงจร ที่มาพร้อมกับสิทธิประโยชน์ที่หลากหลายกว่าที่มีอยู่ เพื่อให้ลูกค้าของคุณ Enjoy กับชีวิตได้มากขึ้น MAAI Platform คือทางลัดที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจยุคดิจิทัลได้อย่างตอบโจทย์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 02-123-5678
MAAI Platform ครองใจลูกค้าเก่า ขยายฐานลูกค้าใหม่