เปิดร้านค้าใน TikTok สร้างรายได้ กระตุ้นยอดขายให้ร้าน
“TikTok” เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมิเดียที่ถูกออกแบบมาสำหรับเหล่าครีเอเตอร์ที่ชื่นชอบการสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอขนาดสั้น อีกทั้งยังเป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมความบันเทิงไว้แบบจุใจ เพื่อให้ชาวโซเชียลได้เต็มอิ่มกับคอนเทนต์ที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ความชอบ และด้วยกระแสความฮอตฮิตติดลมบน ปัจจุบัน TikTok ได้มีการเปิดตัว Tiktok Shop ฟีเจอร์อีคอมเมิร์ซเปิดโอกาสให้ผู้ค้า แบรนด์ และครีเอเตอร์ขายของออนไลน์เพื่อสร้างรายได้โดยตรงบนแพลตฟอร์ม วันนี้ KTC ชวนพ่อค้าแม่ค้าทำความเข้าใจ TikTok Shop คืออะไร? หากต้องการเป็นหนึ่งในพ่อค้าแม่ค้าร้านค้าออนไลน์บน TikTok ต้องทำอย่างไรบ้าง
How To สร้างร้านค้าใน TikTok Shop สำหรับมือใหม่
บริการ TikTok Shop คือ ฟีเจอร์บนแอปพลิเคชัน TikTok ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทั้งมือเก่าและผู้ค้าที่เพิ่งเริ่มต้นขายของออนไลน์ สามารถจัดการร้านค้าและสินค้าทุกอย่างได้ภายในแพลตฟอร์มเดียว ไม่ว่าจะเป็นการสต็อกสินค้าเพื่อจำหน่าย การบริหารระบบจัดส่ง และระบบชำระเงิน โดยลูกค้าสามารถเข้าไปเลือกซื้อสินค้าที่ตะกร้าช้อปปิ้งหน้าโปรไฟล์ของร้านค้าได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ต้องสลับไปใช้แพลตฟอร์มอื่นให้เสียเวลา ที่สำคัญร้านค้ายังสามารถสร้างคอนเทนต์เพื่อดึงดูดความสนใจ ทั้งยังสามารถไลฟ์สดขายสินค้าเพื่อกระตุ้นยอดขายได้อีกด้วย ในส่วนของสินค้าที่นิยมจำหน่ายผ่านฟีเจอร์ TikTok Shop มีหลากหลาย อาทิ สินค้ากลุ่มแฟชั่น เครื่องสำอาง สินค้ากลุ่มอาหาร ของใช้ภายในบ้าน สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ของสะสม ฯลฯ
TikTok Shop รองรับการไลฟ์สดขายสินค้า
โดยข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจสมัคร TikTok Shop คือเจ้าของร้านค้าต้องเป็นคนไทยที่มีอายุ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปเท่านั้น ข้อมูลที่กรอกต้องมีรายละเอียดที่ถูกต้อง การตั้งชื่อร้านต้องไม่มีคำว่า TikTok และข้อมูลต่าง ๆ ที่ระบุไป จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขได้ในภายหลัง ดังนั้นก่อนกรอกข้อมูลต่าง ๆ แนะนำเช็กรายละเอียดความถูกต้องก่อนเสมอ สำหรับขั้นตอนการสมัครเป็นหนึ่งร้านค้าใน TikTok Shop มีดังนี้
1. ลงทะเบียนเป็นผู้ค้า
เริ่มจากการเข้าไปที่แอปพลิเคชัน TikTok จากนั้นเข้าไปที่ TikTok Shop Seller และทำการลงทะเบียนผู้ค้าด้วยการกรอกรายละเอียดต่าง ๆ เมื่อยืนยันร้านค้าเสร็จเรียบร้อย คุณจะได้รับ URL สำหรับเปิดการใช้งาน (เป็น URL สำหรับใช้ในประเทศไทยเท่านั้น) แต่สำหรับใครที่มีบัญชี TikTok อยู่แล้ว สามารถลงทะเบียนเข้าสู่ระบบได้ผ่านบัญชีที่มีอยู่ได้เลย
2. อัปโหลดเอกสารเพื่อยืนยันตัวตน
การยืนยันตัวตนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสมัครร้านค้าออนไลน์ เพราะสิ่งนี้ไม่เพียงแต่ช่วยรับรองความปลอดภัยของบัญชีได้เท่านั้น แต่ในกรณีที่คุณลืมรหัสผ่านเข้าบัญชี ยังสามารถกู้คืนบัญชีผ่านช่องทางเหล่านี้ได้อีกด้วย ในส่วนของหลักฐานที่ใช้สำหรับการยืนยันตัวตนสำหรับบุคลลธรรมดาใช้เป็นบัตรประชาชน และนิติบุคคลต้องใช้เอกสารจดทะเบียนบริษัทประกอบการสมัคร เพื่อแสดงถึงการมีอยู่ของร้าน นอกจากหลักฐานแล้ว ผู้สมัครต้องยืนยันเบอร์โทรศัพท์และที่อยู่อีเมล หลังจากนั้นอ่านนโยบายและข้อกำหนดต่าง ๆ ให้เรียบร้อย แล้วกดการเริ่มขายสินค้าได้ทันที หรือรอให้ทาง TikTok ตรวจสอบเอกสารไม่เกิน 48 ชั่วโมง
3. กรอกรายละเอียดพื้นฐานเกี่ยวกับร้านค้า
เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการเปิดร้านค้า TikTok Shop ต้องมีการกรอกหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถเพิ่มสินค้าลงบนร้านขายของได้ นอกจากนี้ต้องมีการใส่ข้อมูลพื้นฐานของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ อย่างละเอียด ทั้งชื่อสินค้า หมวดหมู่สินค้า เมื่อกรอกรายละเอียดครบถ้วนแล้ว ต้องรอทางแพลตฟอร์มตรวจสอบอีกภายใน 48 ชั่วโมง
4. เชื่อมต่อระบบเข้ากับบัญชีธนาคาร
การเชื่อมต่อระบบร้าน TikTok เข้ากับบัญชีธนาคาร เป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้คุณเช็กทุกยอดการใช้จ่ายได้ทันทีในระบบหลังร้าน โดยเคล็ดลับที่ KTC อยากบอกต่อ คือแนะนำแยกออกจากบัญชีส่วนตัวที่มีอยู่ และให้เปิดบัญชีเฉพาะเพื่อการทำธุรกิจจะดีกว่า เพื่อให้คุณสามารถทำรายรับ - รายจ่ายได้อย่างสะดวก ไม่ต้องกังวลเรื่องการเงินในภายหลัง และช่วยให้การบริหารจัดการการเงินเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น
5. กรอกรายละเอียดการขนส่งและการรับประกัน
สำหรับขั้นตอนนี้ผู้ค้าสามารถกรอกน้ำหนักและขนาดของสินค้าได้ตามความเป็นจริง นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดระยะเวลารับประกันสินค้าได้ และหากร้านค้าร้านไหนรองรับการเก็บเงินปลายทาง (COD) สามารถเปิดระบบในขั้นตอนนี้ได้เช่นกัน
สร้างความมั่นคงให้ธุรกิจด้วยช่องทางชำระเงิน KTC ที่หลากหลาย
ขายของใน TikTok เสียค่าอะไรบ้าง? ปั้นร้านอย่างไรให้ปัง
สำหรับข้อดีของการเปิดร้านบน TikTok คือร้านค้า “ไม่ต้องเสียค่าเช่าที่” แต่ทางแพลตฟอร์มมีการเรียกเก็บค่า Commission จำนวน 4% ของยอดรวมหลังจากหักส่วนลดของทางผู้ขายที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว และมีการเก็บค่าธรรมเนียมจำนวน 3% ของมูลค่าคำสั่งซื้อ โดยยอดนี้ผู้ขายต้องเป็นฝ่ายจ่ายให้กับลูกค้า แต่ในกรณีที่คำสั่งซื้อของลูกค้ามีมูลค่าน้อยเกินไป ทางฝั่งผู้ซื้อต้องเป็นคนออกค่าธรรมเนียมคำสั่งซื้อขนาดเล็กตามที่กำหนด ตัวอย่าง หากมียอดสั่งซื้อมากกว่า 100 บาท ผู้ซื้อจะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมการสั่งซื้อ แต่หากมียอดใช้จ่ายต่ำกว่า 100 บาท ส่วนต่างที่เหลือผู้ซื้อต้องเป็นคนออกเอง ร้านค้าไม่ได้รองรับค่าธรรมเนียมในส่วนนี้ให้ เป็นต้น นอกจากการศึกษาเรื่องการสมัครและค่าธรรมเนียมแล้ว หากต้องการสร้างความมั่นคงให้การค้าขาย แนะนำเทคนิคขายของใน TikTok Shop ให้ปัง ดังนี้
- หมั่นสร้างตัวตนของร้านผ่านคลิปวิดีโอสั้น ๆ ที่กำลังเป็นกระแส เพื่อให้สินค้าและแบรนด์กลายเป็นที่รู้จัก สำหรับวิดีโอที่สร้างสามารถจัดทำได้หลายรูปแบบ ทั้งวิดีโอแนะนำสินค้า แนะนำการใช้งาน หรือวิดีโอรีวิวการใช้งานจากผู้ใช้จริง เพื่อเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ซื้อ
- ใช้เพลงที่กำลังได้รับความนิยมในโลก TikTok เป็นเคล็ดลับที่ช่วยให้ร้านของคุณถูกแนะนำในหน้าสำหรับคุณ (For You) เพราะเพลงฮิตต่าง ๆ มักเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานนิยมฟังและกดเข้าไปเพื่อรับชมวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับเพลงนั้นบ่อย ๆ ดังนั้นการเกาะกระแสด้วยการใส่เพลงฮิตเข้าไป จึงช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้ามองเห็นร้านค้าคุณได้ง่ายขึ้น
- ติดแฮชแท็ก (#) ตรงแคปชั่นวิดีโอ เพราะแฮชแท็กเปรียบเสมือนคำค้นหาหลักที่ลูกค้าใช้เป็น Keyword ในการค้นหาสิ่งต่าง ๆ ที่กำลังสนใจ ดังนั้นการใช้แฮชแท็กจึงเปรียบเสมือนใบเบิกทางที่ช่วยให้ร้านของคุณปรากฏอยู่ในหน้าค้นหาของลูกค้า ทั้งยังช่วยให้คุณขายสินค้าได้ง่ายขึ้นด้วย
- สร้างคอนเทนต์ให้เป็นกระแสหรือไวรัลที่มีความเป็นตัวของตัวเอง เพราะความแตกต่างและความน่าสนใจช่วยให้ร้านของคุณมีผู้เข้าชมมากกว่าคู่แข่ง หากเป็นเช่นนั้นการปิดการชายจึงไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด
- แจกคูปองส่วนลดคืนกำไรให้ลูกค้า ช่วยให้คุณสร้างยอดขายได้มากขึ้น
- หมั่นเข้าร่วมแคมเปญที่ทางแพลตฟอร์มจัดขึ้นบ่อย ๆ เพื่อให้ร้านของคุณมีโอกาสได้รับการโปรโมทไปในตัว สิ่งนี้ไม่ได้สร้างแค่ผลลัพธ์ทางการค้าระยะสั้นเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มยอดขายและสร้างความมั่นคงในอนาคต หรือเลือกใช้บริการยิง Ads ใน TikTok ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้กลุ่มเป้าหมายมองเห็นร้านค้าได้ง่ายขึ้นเช่นกัน
หมายเหตุ : นอกจากข้อมูลเบื้องต้นแล้ว แนะนำพ่อค้าแม่ค้าศึกษาเงื่อนไขและข้อจำกัดอื่น ๆ บนแพลตฟอร์มให้ละเอียด รวมไปถึงสิ่งที่ควรทำและสิ่งที่ไม่ควรทำเพิ่มเติม เพื่อป้องกันไม่ให้ร้านถูกปิดกั้นการมองเห็นและถูกปิดร้านไปแบบถาวรในภายหลัง
TikTok Shop เป็นร้านค้าออนไลน์ยอดนิยมที่น่าสนใจ ทั้งยังเป็นช่องทางที่ช่วยให้คุณดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาช้อปสินค้าหน้าร้าน หรือช่องทางขายของออนไลน์อื่น ๆ ที่คุณเป็นเจ้าของ เป็นการเพิ่มรายได้และช่วยให้ธุรกิจของคุณมีความมั่นคงขึ้น ที่สำคัญนอกจากการเลือกช่องทางออนไลน์ที่เหมาะสมแล้ว การเพิ่มตัวเลือกช่องทางชำระเงินออนไลน์ให้มีความหลากหลาย ถือเป็นเคล็ดลับที่ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้ร้านค้า ลูกค้าได้รับความสะดวกสบาย และยังช่วยให้คุณสามารถบริหารจัดการร้านค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ดังนั้นหากกำลังมองหาช่องทางชำระเงินออนไลน์ ที่ตอบโจทย์ทุกธุรกิจและช่วยปิดการขายให้ร้านของคุณ แนะนำ KTC Link Pay บริการชำระเงินผ่านลิงก์ สะดวกและปลอดภัยต่อคนซื้อ - คนขายตลอด 24 ชั่วโมง
- ร้านค้าสามารถดำเนินการสร้างลิงก์ชำระเงินออนไลน์ และส่งให้กับลูกค้าได้ผ่านช่องทางที่ร้านติดต่อกับลูกค้า เช่น สื่อโซเชียลมิเดีย อีเมล
- ร้านค้ากำหนดอายุการใช้งานของลิงก์ได้ตามต้องการ โดยสามารถกำหนดอายุได้นานสูงสุด 24 ชั่วโมง แต่หากไม่มีกำหนดลิงก์จะหมดอายุอัตโนมัติภายใน 15 นาที
- หากลิงก์มีปัญหาหรือมีเหตุขัดข้อง ร้านค้าสามารถยกเลิกลิงก์และสร้างลิงก์ใหม่ได้ทันที
- รองรับการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิต ทั้งยังสามารถผ่อนชำระด้วยบัตรเครดิต KTC ได้อีกด้วย
- ซื้อขายปลอดภัยด้วยการยืนยันรหัสการทำธุรกรรมออนไลน์ ผ่านระบบ OTP (One Time Password) หรือรหัสผ่านใช้ครั้งเดียว
- ร้านค้าสามารถติดตามสถานะการจ่ายเงินของลูกค้า ได้จากคำสั่ง “ติดตามผลรายการ” ในระบบได้ตลอดเวลา
- ได้รับเงินอย่างรวดเร็ว ช่วยให้การบริหารจัดการการเงินภายในร้านสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น
ทั้งหมดนี้เป็นเคล็ดลับการขายสินค้าใน TikTok Shop พร้อมทริกการค้าขายเพิ่มรายได้ที่ KTC นำมาบอกต่อ และต่อยอดการค้าขายด้วยช่องทางชำระเงินที่ช่วยให้การค้ามีประสิทธิภาพ KTC Link Pay บริการชำระเงินออนไลน์ผ่านลิงก์ ที่ร้านสามารถดำเนินการเองได้อย่างปลอดภัย ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ผู้ค้าและลูกค้าได้เป็นอย่างดี