E-Voucher กลยุทธ์การตลาดที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโต
ในยุคปัจจุบันจะเห็นได้ว่าผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจ หันมาให้ความสำคัญเกี่ยวกับการตลาดในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะกลยุทธ์การตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ที่ตอบโจทย์ผู้คนมากยิ่งขึ้น หนึ่งในนั้นคือ E-voucher ที่ช่วยเพิ่มยอดขายและครองใจกลุ่มลูกค้าได้เป็นอย่างดี ถือเป็นการดึงดูดลูกค้าให้ซื้อสินค้าหรือบริการกับแบรนด์ไปในระยะยาว ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกพึงพอใจกับผลประโยชน์ที่จะได้รับหลังการซื้อสินค้าหรือใช้บริการ
E-Voucher คืออะไร
E-Voucher (Electronic Voucher) คือ คูปองอิเล็กทรอนิกส์ ที่สามารถใช้เป็นส่วนลดแทนเงินสดหรือแลกของสมนาคุณต่าง ๆ โดยเปลี่ยนจากรูปแบบของคูปองแบบกระดาษเป็นการใช้งานผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งสะดวกสบายทั้งร้านค้าและลูกค้าที่ใช้บริการและตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี โดย E-Voucher ดังกล่าวอาจนำไปใช้แลกเป็นสินค้าหรือบริการต่าง ๆ จากร้านค้าได้โดยตรง รวมถึงใช้แทนเงินสดกับเครือข่ายพาร์ทเนอร์ ทั้งนี้อาจมีการกำหนดเงื่อนไขการใช้บริการและอายุการใช้งานของคูปองแต่ละใบด้วย
ระบบ E-Voucher สำหรับการทำธุรกิจในยุคดิจิทัล
ประเภท E-Voucher มีกี่แบบและวิธีการใช้
ในปัจจุบันระบบ E-Voucher มีรูปแบบการใช้งานที่หลากหลาย เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในการนำไปใช้งานที่แตกต่างกันออกไป โดยหลัก ๆ แล้วประเภท E-Voucher ที่นิยมใช้งานมีอยู่ 5 ประเภทคือ (1) ส่วนลดแบบจำนวนเงิน (2) ส่วนลดคิดตามเปอร์เซ็นต์ (3) สำหรับจัดส่งฟรี (4) สำหรับแลกรับของสมนาคุณ (5) สำหรับการแลกซื้อสินค้าหรือบริการ สำหรับคูปองอิเล็กทรอนิกส์เป็นการใช้งานผ่านระบบอินเทอร์เน็ตบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของร้านค้า ซึ่งปัจจุบันไม่เพียงแต่การได้รับ E-Voucher จากร้านค้าเท่านั้น ยังสามารถเลือกซื้อ E-Voucher เพื่อรับส่วนลดหรือโปรโมชั่นพิเศษเพื่อนำไปงานได้อีกด้วย ซึ่งมีรูปแบบการใช้งาน ดังนี้
การใช้งานผ่านการสแกน QR CODE
คือการที่เมื่อได้รับ E-Voucher แล้วในส่วนของการใช้งานต้องมีการกดรับสิทธิหรือกดใช้สิทธิเพื่อให้ได้ QR CODE ในการนำมาใช้งานกับร้านค้า / บริการที่เข้าร่วมรายการ
การใช้งานผ่านโค้ด หรือ รหัสที่ได้รับ
หลังจากที่ได้รับ E-Voucher จะมีในส่วนของหมายเลขโค้ดหรือรหัส เพื่อนำไปใช้กรอกแลกรับสิทธิ์ต่าง ๆ
การใช้งานผ่าน E-ticket
เป็นการนำ E-Voucher ไปใช้งานโดยจะมีรูปแบบของ E-ticket อีกอาจมีทั้งแบบโค้ดและแบบหน้าบัตรเพื่อนำไปใช้
E-Voucher ใช้ยังไง ? ขั้นตอนการใช้คูปองอิเล็กทรอนิกส์
เข้าสู่ระบบของแบรนด์หรือร้านค้านั้น ๆ จากนั้นทำการ Log in บัญชีการเข้าใช้งาน ซึ่งต้องเป็นบัญชีที่มี E-Voucher อยู่
เข้าไปที่หน้า E-Voucher เพื่อกดใช้งานคูปอง ซึ่งอาจขึ้นเป็นบาร์โค้ดหรือคิวอาร์โค้ด แล้วยื่นให้แก่พนักงานเพื่อใช้เป็นส่วนลด แลกสิทธิหรือรับสินค้าสมนาคุณ
**ก่อนใช้ E-Voucher ควรตรวจสอบรายละเอียดและเงื่อนไขการใช้งานก่อนทุกครั้ง
ระบบ E-Voucher เหมาะกับธุรกิจแบบไหน
คำถามที่ผู้ประกอบธุรกิจหรือเจ้าของกิจการหลายคนสงสัย ว่าธุรกิจที่ทำอยู่เหมาะกับการทำ E-Voucher หรือไม่ คำตอบคือทุกรูปแบบการทำธุรกิจสามารถใช้ระบบ E-Voucher ได้ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร โรงแรม คลินิก ร้านนวดสปา ร้านเสริมความงาม ร้านขายสินค้าอุปกรณ์ไอที ธุรกิจบริการต่าง ๆ เป็นต้น ที่ต้องการดึงฐานลูกค้าเก่าให้เหนียวแน่นและยังมีการกลับมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการซ้ำ โดยใช้ระบบ E-Voucher เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ดึงดูดลูกค้าช่วยในเรื่องการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า Customer Relationship Management (CRM) สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีได้ในระยะยาว เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
กลยุทธ์ที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้มากยิ่งขึ้น
5 สิ่งที่จะช่วยธุรกิจเติบโต สร้างกำไรได้เป็นกอบเป็นกำ
สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ มีความมั่นคง และเจริญเติบโตต่อไปในภายภาคหน้า มีหลายสิ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะในยุคที่แต่ละรูปแบบธุรกิจมีการแข่งขันที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคงแก่ธุรกิจให้สามารถเติบโตได้เป็นอย่างดีในอนาคต ขอแนะนำสิ่งที่ช่วยธุรกิจให้เติบโตช่วยสร้างรายได้ เพิ่มยอดขาย มีกิจการมั่นคง
1. สำรวจตลาด
การทำธุรกิจในยุคที่การแข่งขันสูงเช่นนี้ สิ่งที่ควรทำคือการสำรวจตลาดอย่างสม่ำเสมอว่าทิศทางของธุรกิจประเภทเดียวกันนั้นไปในทิศทางใด เพื่อมองหาจุดเด่นให้แก่ธุรกิจของตัวเองและพัฒนาสินค้าหรือบริการให้ดีมากยิ่งขึ้นได้ในอนาคต
2. พัฒนาอยู่เสมอ
สิ่งที่จะช่วยให้การทำธุรกิจประสบความสำเร็จคือการไม่หยุดพัฒนา ดังนั้นควรเปิดใจรับฟังความคิดเห็น แนวคิด หรือมุมมองใหม่ ๆ ที่แตกต่างดูบ้าง หรือการติดตามคำติชมสินค้าหรือบริการอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรวบรวมปัญหาข้อผิดพลาดต่าง ๆ นำมาปรับปรุงและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
3. เข้าใจถึงความเสี่ยงและผลตอบแทนที่จะได้รับ
สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในการทำธุรกิจ คือความเสี่ยงในรูปแบบต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ดังนั้นควรทำความเข้าใจกับความเสี่ยงในแต่ละรูปแบบไปจนถึงการคำนึงถึงผลเสียที่อาจตามมา การวางแนวทางแก้ไขล่วงหน้าหรือวิธีการรับมือ ช่วยให้การทำธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้แม้ต้องพบเจอกับสถานการณ์ความเสี่ยงในรูปแบบต่าง ๆ
4. วิเคราะห์คู่แข่ง
การแข่งขันกับการทำธุรกิจถือเป็นสิ่งคู่กัน ดังนั้นสิ่งสำคัญคือการเรียนรู้และการวิเคราะห์คู่แข่ง เพื่อให้นำแนวทางต่าง ๆ มาปรับใช้ให้ธุรกิจของคุณนั้นยิ่งขึ้น รวมถึงสามารถหาจุดเด่นดึงเอกลักษณ์ของธุรกิจคุณออกมาใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
5. เลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสม
กลยุทธ์ทางการตลาดสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่มยอดขายหรือรายได้ให้แก่ธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น ในยุคนี้มีกลยุทธ์การขายสินค้า/บริการต่าง ๆ มากมายในการดึงดูดกลุ่มลูกค้าและผู้ใช้บริการ อาทิ รายการส่งเสริมการขาย โปรโมชั่น ส่วนลดต่าง ๆ การแจกคูปองส่วนลด รวมถึงการเก็บสะสมคะแนน ซึ่งระบบ E-Voucher ถือว่าเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะสามารถตอบโจทย์ยุคดิจิทัลและการใช้งานของผู้คนได้เป็นอย่างดี สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเพิ่มศักยภาพธุรกิจด้วยการใช้ระบบ E-Voucher ขอแนะนำ MAAI Platform by KTC ที่จะเข้ามาเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจกับความเชี่ยวชาญระบบการสะสมคะแนนของเคทีซี และประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการ Loyalty Program แพลตฟอร์มแบบพร้อมใช้และครบวงจรสำหรับธุรกิจ
ทำความรู้จัก MAAI Platform by KTC สำหรับคนทำธุรกิจ
MAAI Platform คือ Loyalty Program แพลตฟอร์มที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่าน CRM ในรูปแบบ B2B (Business-to-Business) ที่ตอบโจทย์รูปแบบการใช้งานของลูกค้าในดิจิทัล เน้นให้บริการครอบคลุมทั้งเรื่องการบริหารจัดการสมาชิก เรื่องระบบคะแนนสะสม โดยสมาชิกที่มี MAAI Application สามารถรวบรวมคะแนนจากเครือข่ายสมาชิกของ MAAI และพันธมิตรที่ใช้คะเเนน MAAI เพื่อช่วยเสริมศักยภาพทางธุรกิจให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดย MAAI Platform มี 3 Solutions ที่ตอบโจทย์การทำธุรกิจ ดังนี้
1. Membership Management
ระบบการบริหารจัดการข้อมูลสมาชิกหรือลูกค้าทั้งในส่วนของข้อมูลพื้นฐาน หรือข้อมูลในแบบที่อื่น ๆ ตามที่ต้องการ ทำให้สามารถเข้าใจลูกค้าได้มากขึ้นว่าลูกค้าแต่ละคนต้องการอะไร ลูกค้าส่วนใหญ่นิยมเลือกใช้สิทธิประโยชน์แบบไหน ทั้งยังช่วยรักษาฐานลูกค้าเก่า ส่งเสริมการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า และยังดึงดูดลูกค้าใหม่อีกด้วย
2. Point System Management
มีระบบการบริหารจัดการคะแนนแบบครบวงจร ทั้งการให้คะแนน แลกคะแนน โอนคะแนน ที่เจ้าของธุรกิจสามารถกำหนดเงื่อนไขต่าง ๆ ทั้งการใช้คะแนนของคุณเอง หรือใช้คะแนน MAAI ในการทำ Loyalty Program ทำได้ครบภายในแอปพลิเคชันเดียว
3. e-Coupon Management
หมดยุคการใช้คูปองแบบกระดาษในรูปแบบของ e-Coupon Management ที่เปลี่ยนคูปองกระดาษให้เป็น e-Coupon เพื่อง่ายต่อการมอบให้ลูกค้าหรือให้ลูกค้านำไปใช้งาน สำหรับธุรกิจที่ต้องการมี e-Coupon เป็นของตัวเอง
MAAI Platform by KTC ถือเป็น Loyalty Program แพลตฟอร์มแบบพร้อมใช้และครบวงจร ทั้งยังปรับเข้าได้กับทุกแพลตฟอร์ม โดยที่ผู้ประกอบการไม่ต้องเสียเวลาในการวางแผนสร้างระบบเองหรือลงทุนในการสร้างระบบขึ้นมาใหม่ เพราะมีแพลตฟอร์มสำเร็จรูปและทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำอยู่ตลอดเวลา ไม่ต้องหาสิทธิประโยชน์ให้สมาชิกด้วยตัวเอง เพราะมี MAAI Network เครือข่ายร้านค้าที่ครอบคลุมทั่วประเทศ บวกกับระบบความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานของ Data Security สามารถนำคะแนนให้ลูกค้าไปใช้สิทธิ์ต่าง ๆ ได้ตามต้องการร่วมกับพาร์ทเนอร์ของ MAAI หนึ่งในแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการในการเสริมสร้างกลยุทธ์ที่แข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจมากยิ่งขึ้น ทั้งยังตอบโจทย์การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าและเพิ่มศักยภาพสำหรับธุรกิจได้เป็นอย่างดี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 02-123-5678
สนใจสมัคร MAAI BY KTC เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจในยุคดิจิทัล...สมัครที่นี่