• Credit Card
    • Credit Card
    • Rewards Program
    • Installment Payment
    • Donation
    • Auto Payment
    • Rates and Fees
    • KTC Device Pay
  • Personal Loan
    • Loan Product
    • Installment Payment
    • Rates and Fees
  • Promotions
  • Merchant
    • Merchant Service
    • EDC Service
    • QR Code Payment
    • Online Payment Gateway
    • Auto Payment Service
    • Link Payment
    • ALIPAY & ALIPAY+
  • KTC WORLD
  • KTC U SHOP
  • Customer Service
    • Contact KTC
    • KTC MOBILE APPLICATION
    • Payment Channel
    • KTC E-Book
    • Download Manual / Form
    • FAQ
Credit Card
Credit Card
  • Credit Card
  • Forever Rewards
  • Flexi Installment
  • Donation
  • Auto Payment
  • Rates and Fees
  • KTC Device Pay
Personal Loan
Personal Loan
  • Loan Product
  • Flexi Installment
  • Rates and Fees
PromotionsPromotions
Merchant
Merchant
  • Merchant Service
  • EDC Service
  • QR Code Payment
  • Online Payment Gateway
  • Auto Payment Service
  • Link Payment
  • ALIPAY & ALIPAY+
KTC WORLDKTC WORLD KTC U SHOPKTC U SHOP
Customer Service
Customer Service
  • Contact KTC
  • KTC MOBILE APPLICATION
  • Payment Channel
  • KTC E-Book
  • Download Manual / Form
  • FAQ
เปลี่ยนภาษา

EN

TH

KTC Search Icon KTC Search Icon
Apply Card
KTC Login KTC Login Login KTC Login
KTC Profile

My Account

  • KTC Profile

    My Product

  • KTC Promotions

    My Promotions

  • KTC Logout

    Log out

KTC Profile
  1. Home
  2. /
  3. Article
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. เก็บเงินปลายทางคืออะไร ทำยังไง พ่อค้า แม่ค้าได้เงินอย่างไร ?
  1. Home
  2. /
  3. Article
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. เก็บเงินปลายทางคืออะไร ทำยังไง พ่อค้า แม่ค้าได้เงินอย่างไร ?
เก็บเงินปลายทาง

เก็บเงินปลายทางคืออะไร ทำยังไง พ่อค้า แม่ค้าได้เงินอย่างไร ?

Category : Knowledge

การซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้ว ซึ่งแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ต่างก็แข่งขันกันอย่างดุเดือดเพื่อดึงดูดทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย และท่ามกลางความสะดวกสบายเช่นนี้ ระบบการชำระเงินก็มีเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นระหว่างผู้ซื้อ และผู้ขาย โดยหนึ่งในวิธีการชำระเงินที่ได้รับความนิยมก็คือ การเก็บเงินปลายทาง หรือ COD (Cash on Delivery) สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ หรือร้านค้าออนไลน์ไหนยังไม่มีบริการเก็บเงินปลายทาง แล้วอยากทราบว่าบริการนี้มีขั้นตอนดำเนินการอย่างไร มอบประโยชน์อย่างไรให้กับผู้ซื้อ และผู้ขาย เรามาทำความรู้จักกับบริการเก็บเงินปลายทางให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกัน

บริการเก็บเงินปลายทาง (COD) คืออะไร ?

บริการเก็บเงินปลายทาง หรือ COD (Cash on Delivery) เป็นวิธีการชำระเงินที่ลูกค้าจ่ายเงินให้กับพนักงานส่งสินค้าเมื่อได้รับสินค้า ณ จุดส่งมอบ วิธีนี้ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าจะได้รับสินค้าก่อนจ่ายเงิน และเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่สะดวกชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์

เก็บเงินปลายทาง

โดยทั่วไปพ่อค้าจะได้รับเงิน 3-7 วันหลังจากลูกค้าโอนเงิน และกดยอมรับของ โดยจำนวนวันที่ได้รับเงินจะขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละแพลตฟอร์ม

เก็บเงินปลายทางแม่ค้าได้เงินยังไง ?

เมื่อลูกค้าชำระเงินให้กับพนักงานส่งสินค้า เงินจะถูกส่งต่อไปยังบริษัทขนส่งหรือแพลตฟอร์มที่ให้บริการ COD จากนั้นจะถูกโอนเข้าบัญชีของผู้ขายตามรอบการจ่ายเงินที่กำหนด โดยทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 3 - 7 วันทำการ ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัท

ข้อดีของบริการเก็บเงินปลายทาง

  • ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้า การเปิดบริการเก็บเงินปลายทาง เป็นการช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้า ยิ่งเป็นร้านค้าที่เพิ่งเปิดใหม่ ที่ยังขาดความน่าไว้ใจและเชื่อถือ หากเปิดรับการชำระเงินปลายทาง จะช่วยเสริมความน่าเชื่อถือให้กับร้านมากขึ้น ผู้ซื้อสามารถตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น
  • เมื่อทำการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ สิ่งที่ลูกค้าอาจกังวลก็คือตนเองอาจจะถูกโกงจากร้านค้า คุณภาพสินค้าไม่ตรงกับที่โฆษณา ร้านค้าไม่ส่งของให้ ซึ่งการที่ร้านค้ามีบริการเก็บเงินปลายทาง จะช่วยลดความกังวลในส่วนนี้ ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น
  • สำหรับลูกค้าบางกลุ่มที่ไม่สะดวกการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ หรือโมบายแบงก์กิ้ง การเก็บเงินปลายทางจะช่วยกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ได้มาก และช่วยทำให้ตัดสินใจซื้อของได้ง่ายขึ้น

ข้อควรระวังของบริการเก็บเงินปลายทาง

แม้ว่าการเก็บเงินปลายทางจะมีส่วนช่วยทั้งยอดขายของเจ้าของร้านและความสะดวกสบายของผู้ซื้อ แต่ก็ยังมีข้อควรระวังที่เจ้าของร้านควรพิจารณาด้วย ดังนี้

  • มีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมสำหรับบริการ COD

บริษัทขนส่งมักคิดค่าบริการพิเศษสำหรับ COD ซึ่งอาจอยู่ที่ประมาณ 1-3% ของมูลค่าสินค้า หรือมีค่าธรรมเนียมขั้นต่ำตามแต่นโยบายของบริษัทนั้นๆ พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ควรคำนวณค่าใช้จ่ายเหล่านี้เข้าไปด้วย เพื่อประกอบการตั้งราคาขายของสินค้าแต่ละชิ้น ไม่ให้เข้าเนื้อขาดทุน หรือเป็นภาระแก่ทางลูกค้าที่ต้องจ่ายค่าสินค้าที่มีราคาสูงเกินไป

  • เสี่ยงต่อการถูกปฏิเสธรับสินค้าปลายทาง

ลูกค้าอาจเกิดการเปลี่ยนใจได้เมื่อสินค้ามาถึงมือ การปฏิเสธการรับสินค้าทำให้เจ้าของร้านต้องรับผิดชอบค่าขนส่งสินค้าทั้งไปและกลับ สินค้าอาจได้รับความเสียหาย หรือเสื่อมคุณภาพ
หากเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ ควรทำการติดต่อลูกค้าเพื่อหาสาเหตุและแก้ไขปัญหาทันที อาจพิจารณาให้ส่วนลด ของแถม หรือใดๆ ก็ตาม และเมื่อได้รับสินค้ากลับมาแล้วให้ตรวจสอบสภาพความเรียบร้อยให้ดี อาจนำกลับเข้าสต๊อกสินค้าใหม่ หรือทำการจำหน่ายในราคาพิเศษหากพบตำหนิเล็กน้อย แล้วหาแนวทางป้องกันปัญหาลูกค้าปฏิเสธรับสินค้าในระยะยาว เช่น ให้ยืนยันคำสั่งซื้อก่อนจัดส่ง มีนโยบายเก็บค่ามัดจำก่อนจัดส่งก่อนจำนวนหนึ่ง เป็นต้น

  • ระยะเวลาในการรับเงินอาจนานกว่าการชำระเงินแบบอื่น

เนื่องจากเจ้าของร้านต้องรอให้บริษัทขนส่งยืนยันการนำส่งสินค้าให้แก่ลูกค้า และรับเงินเป็นที่เรียบร้อยก่อนจึงจะได้รับยอดเงินจากการขาย ซึ่งอาจใช้เวลาประมาณ 3 - 7 วัน แล้วแต่นโยบายของแต่ละบริษัท การรับเงินล่าช้าอาจส่งผลต่อสภาพคล่องทางการเงินของธุรกิจได้

การเข้าใจระบบเก็บเงินปลายทางจะช่วยให้เจ้าของร้านบริหารธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้น เจ้าของร้านจึงจำเป็นต้องพิจารณาถึงข้อดีและข้อควรระวังของการเปิดให้บริการเก็บเงินปลายทางให้ดี โดยวางแผนพร้อมหาแนวทางบริหารจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

เก็บเงินปลายทางทำยังไง มีขั้นตอนอะไรบ้าง ?

สำหรับขั้นตอนพื้นฐานของการเปิดให้บริการเก็บเงินปลายทาง (COD) มีดังต่อไปนี้

  1. เลือกบริษัทขนส่งหรือแพลตฟอร์มที่ให้บริการ COD
  2. เตรียมเอกสารสมัครใช้บริการและกรอกข้อมูลบัญชีธนาคาร (บัญชีบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล) สำหรับรับเงิน
  3. เตรียมสินค้าและระบุว่าต้องการใช้บริการ COD เมื่อส่งพัสดุ โดยส่วนมากทางบริษัทจะมี
    สติกเกอร์ COD ให้ทางร้านค้าติดไว้ที่หน้ากล่อง
  4. แจ้งลูกค้าตามขั้นตอนของแต่ละแพลตฟอร์มว่าสินค้าจะถูกส่งแบบเก็บเงินปลายทาง
  5. ติดตามสถานะ การจัดส่งของบริษัทขนส่งและการชำระเงินลูกค้า โดยลูกค้าปลายทางสามารถชำระเงินได้ด้วยเงินสด, Mobile Banking, บัตรเครดิต หรือบัตรเดบิต รวมไปถึง Wallet ต่างๆ โดยชำระผ่านพนักงานบริษัทขนส่ง
  6. รอรับเงินเข้าบัญชีตามรอบการจ่ายของบริษัทขนส่ง 3 - 7 วันทำการ แล้วแต่นโยบายของแต่ละบริษัท

จะใช้บริการเก็บเงินปลายทางไหนได้บ้าง ?

ปัจจุบันบริการ COD ในประเทศไทยนั้นมีให้เลือกหลากหลาย เช่น

  • ไปรษณีย์ไทย
  • Kerry Express
  • Flash Express
  • J&T Express
  • Ninja Van
  • SCG Express
  • Shopee
  • Lazada

ให้ทุกการรับชำระเงินเป็นเรื่องง่าย ด้วย KTC MERCHANT

ให้ทุกการชำระเงินเป็นเรื่องง่าย สะดวกสบาย และครอบคลุมทุกการใช้งานจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วโลกด้วย KTC Merchant สำหรับร้านค้าใดที่สนใจ ระบบการชำระเงินที่สะดวก ครอบคลุมทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการรับชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ การรับชำระผ่านลิงก์ การรับชำระผ่านบริการเรียกเก็บเงินประจำอัตโนมัติ การรับชำระเงินผ่าน ALIPAY & ALIPAY+ และอื่นๆ อีกมากมาย สามารถสมัครออนไลน์ได้เลย KTC Merchant หรือสอบถามเพิ่มเติม โทร. 02 123 5700 กด 3

ตอบรับทุกบริการ ชำระเงิน ด้วย KTC MERCHANT

Apply Online Service

KTC Credit cards and KTC PROUD

QR Code สมัครออนไลน์ด้วยตนเอง
Scan QR Code
to apply online service
Learn more

Apply Online Service

KTC Credit cards
and KTC PROUD

Apply Now Learn more

Add your contact details
for call back service.

Get advice and help with applying KTC products.

บัตรเครดิต KTC KTC Credit Card สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC CASH KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC P BERM
Car for Cash (Big bike)
บัตรกดเงินสด KTC PROUD KTC PROUD สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC P BERM
Car for Cash (Car)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC P BERM
Car for Cash
(Motorcycle)
บัตรเครดิต KTC KTC Credit Card บัตรกดเงินสด KTC PROUD KTC PROUD สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC CASH สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC P BERM
Car for Cash (Car)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC P BERM
Car for Cash (Big bike)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC P BERM
Car for Cash
(Motorcycle)

About KTC

  • Vision / Mission
  • General Information
  • Group’s Shareholding
  • Organization Structure
  • Board of Directors
  • Executives
  • Company Secretary
  • Compliance and Internal Audit
  • Financial Controller
  • Data Protection Notice
  • Cookies Notice
  • PR News
  • Article
  • Career / Internship

Customer Services

  • Online Services
  • Rates and Fees
  • Interest / Fee Calculator
  • Payment Channels
  • KTC Auto Payment
  • Download
  • Announcement
  • FAQ
  • Site Map

Sustainability Development

  • Economic Dimension
  • Social Dimension
  • Environmental Dimension
  • Internal Control
    and Risk Management
  • Information Security Management System (ISO/IEC 27001:2013) Certification

Investor Relations

  • Financial Hightlight
  • Publications and Webcast
  • Shareholder
  • Bondholder
  • Policy
  • IR Contact

KTC PHONE

02 123 5000
CAC Certified

Download App

KTC Mobile
KTC Mobile KTC Mobile KTC Mobile
ติดตามข่าวสารได้ที่
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter
© 2020 Krungthai Card PCL.
Follow us on
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter

EN

TH

KTC LIVE CHAT

Live Chat

KTC LIVE CHAT
สมัครบัตรเครดิต KTC
สมัครกดเงินสด KTC PROUD
All
Promotion
Credit card
Article
News
0 Result
คุณกำลังหมายถึง?
    See more

    Not found

    Check your search keywords and try again.
    Try searching with fewer keywords.
    History Search
    History empty
    Clear all
    KTC
    Filter promotion
    All category
    • Select all
    • Clear all
    All brand
    • Select all
    • Clear all
    Choose Product

    KTC Credit Card

    KTC PROUD

    KTC CASH

    สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ <span>KTC พี่เบิ้ม</span>

    KTC P BERM

    Filter

    ตัวกรอง

    Search
    www.ktc.co.th ไม่รองรับเบราว์เซอร์ Internet Explorer
    หากดำเนินการต่อ การใช้งานในบางเมนู/รายการอาจไม่สมบูรณ์

    © 2019 Krungthai Card PCL.

    EN

    TH

    Live Chat