เคทีซีมุ่งมั่นดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ “Building a Sustainable Future Through Digital Innovation” ด้วยนวัตกรรมทางการเงินที่ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการอย่างมีประสิทธิภาพและรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืน
(นายประสงค์ พูนธเนศ)
ประธานกรรมการ บริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

เคทีซีให้ความสำคัญต่อการพัฒนาความยั่งยืนซึ่งเป็นรากฐานในการสร้างคุณค่าให้กับองค์กรในระยะยาวและขับเคลื่อนองค์กรไปสู่อนาคตที่ผสานความเจริญทางเศรษฐกิจ ความก้าวหน้าทางสังคม และความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมให้เติบโตไปพร้อมกัน

 

ปี 2567 เป็นปีที่มีความท้าทายในหลาย ๆ ด้าน เคทีซียังคงยึดมั่นต่อการพัฒนาด้านความยั่งยืนตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติโดยดำเนินการตามแผนกลยุทธ์ ทั้งในด้าน “Better Products and Services” “Better Quality of Life” และ “Better Climate” โดยบูรณาการหลักการด้านความยั่งยืนเข้าสู่ทุกภาคส่วนขององค์กร พร้อมนำนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีเพื่อยกระดับโอกาสการเข้าถึงทางการเงิน เสริมสร้างความปลอดภัย และการดูแลสิ่งแวดล้อม โดยมีคณะกรรมการบริษัทกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้บริหาร เพื่อให้มั่นใจว่า การดำเนินงานของเคทีซีจะสามารถสร้างผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดและส่งมอบคุณค่าแก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม

 

ความสำเร็จของเคทีซีตลอดปี 2567 เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงประสิทธิผลแห่งแนวทางบูรณาการดังกล่าว สำหรับการขับเคลื่อนเสาหลักด้านความยั่งยืนด้านมิติเศรษฐกิจ เราปรับแนวทางการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลให้สอดรับกับภูมิทัศน์ของเทคโนโลยีภาคการเงินในประเทศไทย หนึ่งในความสำเร็จที่โดดเด่นคือการเปิดตัว Apply Online Service ซึ่งเป็นบริการสมัครผลิตภัณฑ์ออนไลน์ด้วยตนเองผ่านใบสมัครแบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อยกระดับประสบการณ์การเข้าถึงบริการทางการเงินให้เป็นไปอย่างไร้รอยต่อและปลอดภัย สำหรับมิติสังคม เคทีซีมุ่งมั่นส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงินผ่านผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้า อาทิ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน ซึ่งเป็นแหล่งเงินทุนสำคัญสำหรับผู้มีข้อจำกัดในการเข้าถึงบริการทางการเงินและผู้ประกอบการขนาดเล็ก นอกจากนี้ ยังได้จัดโครงการเสริมสร้างความรู้ทางการเงิน และดำเนินมาตรการช่วยเหลือทางการเงินเฉพาะกลุ่มให้สอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้ เช่น มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ระยะยาว มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่มีปัญหาหนี้เรื้อรัง และมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาภาระทางการเงิน เสริมสร้างวินัยทางการเงิน และส่งเสริมการบริหารจัดการหนี้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง อันเป็นปัจจัยสำคัญในการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนอย่างยั่งยืน สำหรับมิติสิ่งแวดล้อม เคทีซีลดปริมาณคาร์บอนฟุตพริ้นต์จากการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ ผ่านการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่า

 

ความมุ่งมั่นเหล่านี้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากองค์กรชั้นนำระดับประเทศและระดับสากล เคทีซีสามารถรักษาอันดับ AAA ใน SET ESG Ratings และยังคงเป็นสมาชิก FTSE4Good Index Series อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งได้รับการจัดอันดับใน S&P Global Sustainability Yearbook 2025 ในกลุ่มอุตสาหกรรม Diversified Financial Services and Capital Markets เป็นปีที่สองติดต่อกัน อีกหนึ่งความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจคือ เคทีซีเป็นสถาบันการเงินแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน Payment Card Industry Data Security Standard Version 3.2.1 จาก British Standards Institution ซึ่งตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล และความมุ่งมั่นในการปกป้องข้อมูลของลูกค้าในระดับสูงสุด เกียรติคุณเหล่านี้มิใช่เพียงเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความทุ่มเทในการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบ แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้สร้างคุณค่าให้กับผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนต่อไป

 

เมื่อก้าวเข้าสู่ปี 2568 เคทีซีมุ่งมั่นดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ “Building a Sustainable Future Through Digital Innovation” ด้วยนวัตกรรมทางการเงินที่ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการอย่างมีประสิทธิภาพและรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งวิสัยทัศน์นี้จะไม่อาจเป็นจริงได้ หากปราศจากความไว้วางใจและการสนับสนุนจากผู้มีส่วนได้เสียผู้ซึ่งมีบทบาทสำคัญบนเส้นทางแห่งความยั่งยืนของเคทีซี เราจะร่วมกันสร้างองค์กรที่ไม่เพียงเป็นเลิศด้านการดำเนินธุรกิจ แต่ยังสร้างคุณค่าอย่างแท้จริงเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนและรุ่งเรืองไปด้วยกัน