เคทีซีให้ความสำคัญกับความยั่งยืนในทุกมิติของการดำเนินธุรกิจโดยผสานแนวทางความยั่งยืนเข้ากับทุกกระบวนการในห่วงโซ่คุณค่าโดยบริษัทมุ่งมั่นดำเนินกลยุทธ์ที่คำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียควบคู่ไปกับการยึดมั่นในมาตรฐานความยั่งยืนระดับสากล รวมถึงเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (United Nations Sustainable Development Goals: UN SDGs) ความมุ่งมั่นนี้สะท้อนถึงการให้ความสำคัญต่อการสร้างมูลค่าในระยะยาวรับมือกับประเด็นสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล (ESG) พร้อมทั้งผลักดันการเติบโตที่คำนึงถึงความยั่งยืนซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน

เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

1. ขจัดความยากจน
1
ขจัดความยากจน
เป้าประสงค์ 1.4
สนับสนุนสิทธิเท่าเทียมในการเข้าถึงทรัพยากรทางเศรษฐกิจ และการเข้าถึงบริการทางการเงิน
  • สินเชื่อ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน
  • การให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น KTC Mobile พี่เบิ้ม Mobile และ QR PAY
3
สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี
เป้าประสงค์ 3.d, 3.8, 3.9
บริหารจัดการลดความเสี่ยงด้านสุขภาพโดยสร้างการเข้าถึงบริการสาธารณสุข
  • โครงการสนับสนุนด้านสุขภาพ
  • สวัสดิการพนักงาน
  • การดูแลสุขภาวะและความปลอดภัยในสภาพแวดล้อมการทำงาน
4
การศึกษาที่มีคุณภาพ
เป้าประสงค์ 4.3, 4.4, 4.5, 4.7
ส่งเสริมให้มีการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพและโอกาสการเรียนรู้อย่างเท่าเทียม
  • สินเชื่อเพื่อการศึกษา
  • การให้ความรู้ทางด้านการเงิน
  • การอบรม/ให้ความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพทรัพยากรบุคคล
5
ความเท่าเทียมทางเพศ
เป้าประสงค์ 5.1, 5.5, 5.a
สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ รวมถึงการไม่เลือกปฏิบัติทุกรูปแบบ
  • การดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน
7
พลังงานสะอาดที่เข้าถึงได้
เป้าประสงค์ 7.1
สร้างหลักประกันในการเข้าถึงการบริการ พลังงานสะอาดที่มีคุณภาพผ่านรายการส่งเสริมการขายที่เป็นธรรม
  • การผ่อนชำระ Solar Rooftop 0%
  • สิทธิพิเศษการจองรถพลังงานไฟฟ้าและ WALLBOX
8
งานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ
เป้าประสงค์ 8.3, 8.5, 8.7, 8.8
การสร้างงานที่สมควรและการจัดหางานที่เหมาะสมกับพนักงาน รวมทั้งส่งเสริมสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ปลอดภัย
  • การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล
  • ดูแลความปลอดภัยในสภาพแวดล้อมการทำงาน
  • การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน
9
โครงสร้างพื้นฐานนวัตกรรมและอุตสาหกรรม
เป้าประสงค์ 9.3
สนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงบริการทางการเงิน
  • สินเชื่อ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน
  • การให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น KTC Mobile พี่เบิ้ม Mobile และ QR PAY
10
ลดความเหลื่อมล้ำ
เป้าประสงค์ 10.2, 10.3
ให้อำนาจและส่งเสริมให้ทุกคนได้รับโอกาสที่เท่าเทียม
  • การดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน
  • สินเชื่อ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน
  • การให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น KTC Mobile พี่เบิ้ม Mobile และ QR PAY
12
การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน
เป้าประสงค์ 12.5
สร้างหลักประกันในเรื่องการบริโภคอย่างมีความรับผิดชอบ และลดการเกิดของเสีย
  • ผลิตภัณฑ์และบริการที่คํานึงถึงด้าน สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล
  • การบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม
13
การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
เป้าประสงค์ 13.3
ดำเนินการเพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ
  • การบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม
16
ความสงบสุขยุติธรรมและสถาบันเข้มแข็ง
เป้าประสงค์ 16.5, 16.6, 16.7
พัฒนาสถาบันที่มีประสิทธิผลมีความรับผิดชอบและโปร่งใสในทุกระดับ
  • การกำกับดูแลกิจการ
  • การควบคุมภายใน
  • การบริหารจัดการความเสี่ยง

โครงสร้างการบริหารงานด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน

คณะกรรมการบริษัท
  • ตัดสินใจในประเด็นที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อบริษัทและผู้มีส่วนได้เสีย โดยการอนุมัติกรอบการดำเนินงาน นโยบาย พันธกิจ และวิสัยทัศน์
  • มอบหมาย กำกับดูแล และติดตามผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนขององค์กร
  • แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกำกับดูแลกิจการความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อกำกับดูแลการดำเนินงานด้านการพัฒนาความยั่งยืน
คณะกรรมการตรวจสอบ บรรษัทภิบาล และความยั่งยืน
  • กำกับดูแลและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนาความยั่งยืนขององค์กร และรับรองผลการดำเนินงานที่ปรากฏในรายงานความยั่งยืนทุกครึ่งปี
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
  • ขับเคลื่อนองค์กรสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนโดยผนวกความมุ่งมั่นด้านความยั่งยืนเข้ากับแนวทางกลยุทธ์และการดำเนินธุรกิจ
  • กำกับดูแลและผลักดันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนที่ตั้งไว้
คณะอนุกรรมการ Management & Sustainability Committee
  • กำหนดนโยบายและแนวทางการดำเนินงานด้านความยั่งยืน ให้ครอบคลุมทั้งสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) รวมถึงผสานเข้ากับกลยุทธ์หลักของธุรกิจ
  • พิจารณาและอนุมัติผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์ใหม่ โดยคำนึงถึงความเสี่ยงรอบด้านและผลกระทบด้าน ESG
  • แต่งตั้งคณะทำงานหรือคณะอนุกรรมการ เพื่อศึกษาประเด็นด้านความยั่งยืน และผลักดันการดำเนินงานให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม
ผู้บริหาร
  • บูรณาการหลักการพัฒนาความยั่งยืนเข้าสู่ทุกส่วนขององค์กร
  • ให้คำแนะนำแก่คณะทำงานความยั่งยืน พร้อมทั้งประสานความร่วมมือในการบริหารจัดการผลกระทบด้านความยั่งยืนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามที่บริษัทกำหนด
คณะทำงานความยั่งยืน
  • คณะทำงานความยั่งยืนประกอบด้วยตัวแทนจากทุกสายงานเพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการขับเคลื่อนโครงการด้านความยั่งยืน
  • รับรองการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ การปฏิบัติงาน และการติดตามผลตัวชี้วัดด้านความยั่งยืน
  • ศึกษากรอบแนวทางด้านความยั่งยืนทั้งในระดับประเทศและระดับสากล อำนวยความสะดวกในการหารือระหว่างหน่วยงานต่างๆ และเสริมสร้างการสื่อสารภายในองค์กรเพื่อเพิ่มความตระหนักรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความยั่งยืน
พนักงาน
  • ปฏิบัติงานตามนโยบายและแนวทางด้านความยั่งยืนของบริษัทในบทบาทหน้าที่ของตนเอง
  • มีส่วนร่วมในกิจกรรม โครงการ หรือการอบรมด้านความยั่งยืนที่บริษัทจัดขึ้น
  • ส่งเสริมและสนับสนุนวัฒนธรรมองค์กรที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG)
รายงานผล
การดำเนินการ
กำหนดและกำกับดูแลนโยบาย กรอบการดำเนินการด้านความยั่งยืน
คณะ
กรรมการบริษัท
คณะกรรมการตรวจสอบ
บรรษัทภิบาล และความยั่งยืน
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
คณะอนุกรรมการ
Management & Sustainability Committee
ผู้บริหาร
คณะทำงานความยั่งยืน
พนักงาน
คณะกรรมการบริษัท
  • ตัดสินใจในประเด็นที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อบริษัทและผู้มีส่วนได้เสีย โดยการอนุมัติกรอบการดำเนินงาน นโยบาย พันธกิจ และวิสัยทัศน์
  • มอบหมาย กำกับดูแล และติดตามผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนขององค์กร
  • แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกำกับดูแลกิจการความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อกำกับดูแลการดำเนินงานด้านการพัฒนาความยั่งยืน
คณะกรรมการตรวจสอบ บรรษัทภิบาล และความยั่งยืน
  • กำกับดูแลและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนาความยั่งยืนขององค์กร และรับรองผลการดำเนินงานที่ปรากฏในรายงานความยั่งยืนทุกครึ่งปี
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
  • ขับเคลื่อนองค์กรสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนโดยผนวกความมุ่งมั่นด้านความยั่งยืนเข้ากับแนวทางกลยุทธ์และการดำเนินธุรกิจ
  • กำกับดูแลและผลักดันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนที่ตั้งไว้
คณะอนุกรรมการ Management & Sustainability Committee
  • กำหนดนโยบายและแนวทางการดำเนินงานด้านความยั่งยืน ให้ครอบคลุมทั้งสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) รวมถึงผสานเข้ากับกลยุทธ์หลักของธุรกิจ
  • พิจารณาและอนุมัติผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์ใหม่ โดยคำนึงถึงความเสี่ยงรอบด้านและผลกระทบด้าน ESG
  • แต่งตั้งคณะทำงานหรือคณะอนุกรรมการ เพื่อศึกษาประเด็นด้านความยั่งยืน และผลักดันการดำเนินงานให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม
ผู้บริหาร
  • บูรณาการหลักการพัฒนาความยั่งยืนเข้าสู่ทุกส่วนขององค์กร
  • ให้คำแนะนำแก่คณะทำงานความยั่งยืน พร้อมทั้งประสานความร่วมมือในการบริหารจัดการผลกระทบด้านความยั่งยืนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามที่บริษัทกำหนด
คณะทำงานความยั่งยืน
  • คณะทำงานความยั่งยืนประกอบด้วยตัวแทนจากทุกสายงานเพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการขับเคลื่อนโครงการด้านความยั่งยืน
  • รับรองการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ การปฏิบัติงาน และการติดตามผลตัวชี้วัดด้านความยั่งยืน
  • ศึกษากรอบแนวทางด้านความยั่งยืนทั้งในระดับประเทศและระดับสากล อำนวยความสะดวกในการหารือระหว่างหน่วยงานต่างๆ และเสริมสร้างการสื่อสารภายในองค์กรเพื่อเพิ่มความตระหนักรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความยั่งยืน
พนักงาน
  • ปฏิบัติงานตามนโยบายและแนวทางด้านความยั่งยืนของบริษัทในบทบาทหน้าที่ของตนเอง
  • มีส่วนร่วมในกิจกรรม โครงการ หรือการอบรมด้านความยั่งยืนที่บริษัทจัดขึ้น
  • ส่งเสริมและสนับสนุนวัฒนธรรมองค์กรที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG)

การวิเคราะห์และการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียในห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ

การวิเคราะห์และการทบทวนผู้มีส่วนได้เสีย

บริษัทแบ่งกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียออกเป็น 10 กลุ่ม ตามความเกี่ยวข้องตลอดห่วงโซ่คุณค่าธุรกิจของบริษัท โดยในปี 2565 บริษัทได้พิจารณาทบทวนกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียดังกล่าวซึ่งไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิม โดยมีรายละเอียดดังนี้

การมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย

บริษัทระบุแนวทางปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียไว้เป็นลายลักษณ์อักษรที่ชัดเจนในนโยบายกำกับดูแลกิจการและคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจของบริษัท ซึ่งได้เผยแพร่ไว้อยู่บนเว็บไซต์บริษัท (https://www.ktc.co.th/sustainability-development/corporate-governance) อีกทั้งสนับสนุนให้พนักงานทุกคนเอาใจใส่ รับรู้ความเข้าใจ (Empathize) กับผู้มีส่วนได้เสียเพื่อเข้าใจและเข้าถึงความต้องการ ความคาดหวัง รวมถึงประเด็นที่ผู้มีส่วนได้เสียให้ความสำคัญผ่านช่องทางและกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ในการวิเคราะห์ กำหนด และพัฒนาแนวทางในการตอบสนองหรือการมีส่วนร่วมที่เหมาะสมระหว่างบริษัทและผู้มีส่วนได้เสียตลอดห่วงโซ่คุณค่าตลอดทั้งปี เพื่อลดความเสี่ยง รวมถึงสร้างโอกาสทางธุรกิจที่ตอบโจทย์ความต้องการ นอกจากนี้บริษัทยังจัดให้มีมาตรการต่าง ๆ ในการดูแลผู้มีส่วนได้เสียในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 อีกด้วย (โปรดพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หัวข้อ "การบริหารจัดการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)")

ดูตารางการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย

การกำหนดประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน

เคทีซีประเมินประเด็นทางธุรกิจที่มีนัยสำคัญเป็นประจำทุกปี เพื่อวิเคราะห์ประเด็นด้านความยั่งยืนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของบริษัท ซึ่งครอบคลุมมิติด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาลตามหลักการ Double Materiality ภายใต้ข้อกำหนด European Union’s Corporate Sustainability Reporting Directive (CSRD) ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานการรายงานความยั่งยืนของสหภาพยุโรปและมาตรฐาน Global Reporting Initiative (GRI Standard 2021)

การจัดลำดับประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน

กระบวนการประเมินประเด็นสำคัญ

ประเด็นสำคัญ

ประเด็นสำคัญ

หมายเหตุ

  • (1) ประเด็นที่มีระดับความสำคัญเพิ่มขึ้นหนึ่งระดับเมื่อเทียบกับการประเมินประเด็นสำคัญในปี 2566
  • (2) ประเด็นที่มีระดับความสำคัญลดลงหนึ่งระดับเมื่อเทียบกับการประเมินประเด็นสำคัญในปี 2566
  • (3) ประเด็นที่เคยอยู่ภายใต้หัวข้อการบริหารและพัฒนาศักยภาพทรัพยากรบุคคลในการประเมินประเด็นสำคัญปี 2566 ได้รับการกำหนดให้เป็นประเด็นสำคัญในการประเมินประเด็นสำคัญปี 2567

การจัดลำดับของประเด็นสำคัญ

การจัดลำดับของประเด็นสำคัญ

กรอบการดำเนินงานด้านความยั่งยืน

ดูภาพขนาดใหญ่