เคล็ดลับการสร้าง Branding ให้ประสบความสำเร็จ เพื่อธุรกิจที่มั่นคง
การสร้างแบรนด์ให้โดดเด่น รักษาฐานลูกประจำ และตีตลาดให้อยู่เหนือคู่แข่ง เป็นเป้าหมายสำคัญของการทำธุรกิจทุกประเภท เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่เพียงแต่ช่วยสร้างชื่อเสียงที่ดีให้กับธุรกิจเท่านั้น แต่ยังช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ พร้อมการันตีความสำเร็จและความมั่นคงในระยะยาว แต่ทว่าการสร้างแบรนด์ให้มีความแตกต่างเพื่อผลลัพธ์เชิงบวก ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด ดังนั้นการเสริมภาพลักษณ์ให้แบรนด์ด้วยการทำ Digital Branding เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ บทความนี้ MAAI BY KTC ชวนคุณทำความเข้าใจ การสร้าง Digital Branding คืออะไร มีส่วนประกอบใดบ้างที่สำคัญ
การสร้าง Digital Branding คืออะไร? จำเป็นไหมกับธุรกิจออนไลน์
Digital Branding คือเคล็ดลับการสร้างแบรนด์ให้กลายเป็นที่รู้จักบนแพลตฟอร์มออนไลน์ อาทิ Facebook, Instagram, TikTok ฯลฯ ไปพร้อม ๆ กับการสร้างภาพจำที่ดีให้กับกลุ่มคนที่อาจกลายเป็นลูกค้าในอนาคต ซึ่งการทำ Branding ที่ดี จำเป็นต้องค้นหาจุดเด่นของสินค้าหรือบริการในทุก ๆ มิติ เริ่มตั้งแต่การตั้งชื่อแบรนด์ โลโก้ การนำเสนอผลิตภัณฑ์ Packaging ตลอดจนการออกแบบเว็บไซต์ เพื่อให้ลูกค้าเกิดการรับรู้ว่าแบรนด์เป็นใคร ขายสินค้าประเภทไหน มีดีและแตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร แต่ถึงอย่างไรสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อธุรกิจเริ่มมีการสำรวจ วิเคราะห์ และวางแผนกลยุทธ์การตลาดอย่างเหมาะสม เพื่อให้แบรนด์สื่อสารและครองใจกลุ่มเป้าหมายได้ตามต้องการ สำหรับข้อดีของการสร้าง Digital Branding เพื่อตอบโจทย์ยุค E-Commerce มีดังนี้
- ช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าได้อย่างง่ายดาย และทำให้แบรนด์กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง
- ช่วยสร้างเอกลักษณ์ที่แข็งแกร่งของแบรนด์ และสะท้อนภาพจำที่ดีให้กับกลุ่มเป้าหมาย
- ช่วยให้แบรนด์ได้เปรียบในการแข่งขันที่โดดเด่นและเหนือคู่แข่ง
- ช่วยสะท้อนคุณค่า ความดีงาม และเอกลักษณ์ของแบรนด์ให้ลูกค้ารับรู้ เพื่อเพิ่มการตัดสินใจในการซื้อหรือใช้บริการของกลุ่มเป้าหมาย
- ช่วยให้แบรนด์สามารถรักษาลูกค้าได้ในระยะยาว
- ช่วยเพิ่มโอกาสในการกลับมาซื้อซ้ำ จนทำให้เกิด Customer Loyalty หรือความภักดีของลูกค้า
Digital Branding ส่งผลต่อการเติบโตของธุรกิจ
ซึ่งแน่นอนว่าการทำ Digital Branding มีความแตกต่างกับการทำ Digital Marketing เนื่องจากการตลาดแบบดังกล่าว เน้นการสร้างแคมเปญต่าง ๆ เพื่อมุ่งหวังการสร้างยอดขายในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง สามารถปรับกลวิธีใหม่ได้เรื่อย ๆ ตามการเปลี่ยนแปลงของตลาดและผู้บริโภค แต่สำหรับ Digital Branding เน้นการสร้างภาพลักษณ์ ตัวตน และสร้างแบรนด์ให้แข็งแรงมากที่สุด เพื่อการสานสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว และเปลี่ยนลูกค้าขาจรให้กลายเป็น Customer Loyalty ลูกค้าประจำ แต่ถึงอย่างไรการทำการตลาดทั้ง 2 รูปแบบมีความสำคัญไม่ต่างกัน และควรเป็นสิ่งที่ต้องทำควบคู่กันอย่างสมเหตุสมผล เพราะไม่ว่าจะเป็นการสร้างยอดขายในระยะสั้นหรือครองใจลูกค้าในระยะยาว ย่อมช่วยสร้างความมั่นคงให้กับธุรกิจได้เช่นกัน
กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ องค์ประกอบใดสำคัญบ้าง
- กลยุทธ์ Brand Design : ถือเป็นการสร้างเอกลักษณ์แบรนด์รูปแบบแรก ๆ ที่สามารถสื่อสารความต้องการไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการทำ Brand Design ทำได้หลายรูปแบบ ทั้งการเลือกรูปแบบบรรจุภัณฑ์ สีของแบรนด์ ฉลาก โลโก้ และแน่นอนว่าการออกแบบที่ดี ย่อมช่วยสะท้อนตัวตนของแบรนด์และรสนิยมที่ช่วยดึงดูดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ
- กลยุทธ์ Storytelling : เป็นการเล่าเรื่องราวของแบรนด์ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น ประวัติความเป็นมา ค่านิยม ความเชื่อ ประโยชน์ของสินค้า วัตถุประสงค์ในการทำ หรือการชูความโดดเด่นด้านกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ที่มีผลต่อความรู้สึกของลูกค้า ล้วนเป็นสิ่งที่สามารถนำมาสร้าง Storytelling ที่ทำให้ลูกค้าเกิดการรับรู้และรู้จักแบรนด์มากขึ้น ตัวอย่างการสร้างแบรนด์ APPLE ที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ Home Pod เล่าเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่งที่กลับถึงบ้านในตอนเย็นอันแสนน่าเบื่อ แต่ทันทีที่เธอสั่งงานด้วยเสียงเพื่อเล่นเพลงโปรดผ่าน Home Pod กลับทำให้โลกของเธอสดชื่นมีชีวิตชีวา ซึ่งแน่นอนว่าการเล่าเรื่องผ่านตัวละครดังกล่าว ต้องการสื่อสารถึงกลุ่มคนวัยทำงานที่เหนื่อยล้า แต่เมื่อกลับถึงบ้านที่มีอุปกรณ์ชิ้นนี้ย่อมช่วยเปลี่ยนวันน่าเบื่อให้สนุกสนานขึ้นได้
- กลยุทธ์ Brand Voice : น้ำเสียงที่ใช้ในการสื่อสาร ลักษณะการพูด หรือการใช้ถ้อยคำต่าง ๆ ต้องสะท้อนตัวตนและเอกลักษณ์ของแบรนด์ให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ลูกค้าเกิดการรับรู้ที่ดีและเข้าถึงแบรนด์ได้ง่ายขึ้น ตัวอย่าง การสร้างแบรนด์เสื้อผ้าแบรนด์ A เป็นเสื้อผ้า Unisex เหมาะสำหรับคนวัยทำงาน สโลแกนหรือเสียงที่ใช้ในการสื่อสาร อาจเป็นน้ำเสียงที่ดูสดใสในระดับหนึ่ง ให้ความเป็นกันเอง เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าเสื้อผ้าเข้าถึงง่าย ใส่ได้ทุกโอกาส และไม่จำกัดเพศ
- กลยุทธ์ Brand Values : เป็นการสื่อถึงคุณค่าของแบรนด์ ที่แม้สัมผัสด้วยมือไม่ได้ แต่ทำให้ลูกค้ารับรู้ผ่านการสัมผัสทางความรู้สึก โดยเน้นการสื่อสารถึงความน่าเชื่อถือ ความเชื่อมั่น และคุณค่าต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค เช่น การสร้างแบรนด์ที่ขับเคลื่อนด้วยวัฒนธรรม ความท้าทายในการเปลี่ยนแปลงโลก การปกป้องธรรมชาติ ความก้าวหน้าด้านสิทธิความเท่าเทียม เป็นต้น และยิ่งคุณค่าของแบรนด์มีความใกล้เคียงกับค่านิยมของลูกค้า มักก่อให้เกิดการซื้อสินค้าจากแบรนด์อย่างต่อเนื่อง ซื้อสินค้ามากกว่าของคู่แข่ง และยังเกิดการแนะนำหรือการบอกต่อ เป็นกระบอกเสียงธรรมชาติที่แบรนด์ไม่ต้องลงทุนเอง
ที่สำคัญไม่เพียงแค่การสร้างแบรนด์ด้วย Digital Branding เท่านั้นที่มีความสำคัญ เพราะหากธุรกิจสามารถสร้างตัวตนของแบรนด์ได้สำเร็จ แต่ไม่มีเคล็ดลับในการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า ด้วยการมอบสิทธิประโยชน์ดี ๆ ที่ช่วยเพิ่มความคุ้มค่า อาจทำให้ธุรกิจพลาดโอกาสการซื้อซ้ำของลูกค้าไปอย่างน่าเสียดาย ดังนั้นหากธุรกิจของคุณกำลังมองหาวิธีการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าด้วย CRM และ DIGITAL LOYALTY PLATFORM แบบครบวงจร ที่สามารถเชื่อมต่อธุรกิจของคุณเข้ากับเครือข่ายพันธมิตรได้อย่างแข็งแกร่ง ใช้งานง่าย ไม่ต้องขยายทีม ขอแนะนำบริการ MAAI BY KTC ตัวช่วยมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า พร้อมเพิ่มความสะดวกสบายให้กับธุรกิจด้วยระบบ Loyalty ที่เข้าใจมุมมองของการทำงาน
MAAI BY KTC เข้าใจมุมมองการทำธุรกิจ
MAAI BY KTC ช่วยเสริมความแข็งแกร่งด้านการทำ CRM ผ่านการทำงาน 3 ระบบครบวงจรที่ธุรกิจสามารถเลือกได้ ทั้ง MEMBERSHIP MANAGEMENT ระบบจัดการข้อมูลสมาชิก รองรับการเชื่อมต่อแบบ Plug & Play เข้ากับทุกแพลตฟอร์มที่คุณมีอยู่แล้ว, POINT SYSTEM MANAGEMENT ระบบจัดการคะแนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการสะสม โอน และแลกเปลี่ยนคะแนน (Exchange) ระหว่าง Native Point และ MAAI Point ได้ง่าย ๆ ผ่านแอปพลิเคชัน และ E-COUPON MANAGEMENT เปลี่ยนการสะสมคูปองกระดาษให้เป็น e-Coupon ที่ธุรกิจสามารถจัดการคูปองและกำหนดเงื่อนไขต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเองผ่านระบบหลังบ้าน ยิ่งไปกว่านั้น MAAI BY KTC ยังมีบริการจัดหาสิทธิพิเศษให้ลูกค้าสมาชิกที่หลากหลาย ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ทั้งร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ ปั๊มน้ำมัน ช้อปปิ้งออนไลน์ ฯลฯ ผ่านเครือข่ายพันธมิตรของ MAAI กว่า 3,500 จุดแลก และยังเชื่อมต่อกับคะเเนน MAAI สแกนจ่ายที่ร้านถุงเงินกว่า 1.8 ล้าน ร้านค้าทั่วประเทศได้อีกด้วย เพิ่มความอุ่นใจด้วยระบบ Data security ที่ได้มาตรฐาน รักษาข้อมูลลูกค้าได้อย่างปลอดภัย หากสนใจบริการสามารถสอบถามได้ที่ โทร 02 123 5678