ปลดล็อกโอกาสเติบโตทางธุรกิจ ด้วยการสร้างการรับรู้แบรนด์ออนไลน์
การสร้างแบรนด์ออนไลน์ที่แข็งแกร่ง เป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจในยุคที่มีการแข่งขันสูง อีกทั้งปัจจุบันโลกยังขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา การที่ธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้ ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายประการ หนึ่งในนั้นคือการสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ (Brand Awareness) บทความนี้ MAAI BY KTC ชวนเจ้าของธุรกิจ สำรวจกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ทางออนไลน์ ปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถเพิ่มการมองเห็น และการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมาย ที่เป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับธุรกิจในระยะยาว
Brand Awareness คืออะไร สำคัญต่อธุรกิจอย่างไร
Brand Awareness หรือ การรับรู้แบรนด์ หมายถึงระดับการรับรู้ และความคุ้นเคยที่ผู้บริโภคมีต่อสินค้าใดสินค้าหนึ่ง แสดงถึงขอบเขตที่สามารถจดจำสินค้าเหล่านั้นได้เมื่อเห็นชื่อ โลโก้ สโลแกน หรือองค์ประกอบอื่น ๆ ที่สำคัญการรับรู้ถึงแบรนด์ ยังเป็นปัจจัยที่ช่วยสร้างความแตกต่าง และความโดดเด่นเหนือคู่แข่ง เพราะเมื่อผู้บริโภครู้จักแบรนด์ มักพิจารณาแบรนด์ดังกล่าวเป็นลำดับแรก ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการ
นอกจากนี้ การรับรู้ถึงแบรนด์ยังมีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับความไว้วางใจและความน่าเชื่อถือ กล่าวคือเมื่อลูกค้าคุ้นเคยกับแบรนด์และมีความสัมพันธ์เชิงบวก ลูกค้ามักมีแนวโน้มที่จะไว้วางใจผลิตภัณฑ์ หรือบริการของแบรนด์มากยิ่งขึ้น ดังนั้นการที่ธุรกิจยุคดิจิทัลสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์สินค้าบนโลกออนไลน์ ถือเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจเกิดความมั่นคง นอกจากนี้การทำแบรนด์ตัวเอง และโปรโมตผ่านช่องทางออนไลน์ ให้เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไป มีส่วนอย่างมากต่อการรับรู้ เพิ่มความสนใจ และช่วยดึงดูดลูกค้าบนโลกโซเชียลได้เป็นอย่างดี
ขั้นตอนการสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ที่มีประสิทธิภาพ มีอะไรบ้าง
การสร้างการรับรู้แบรนด์ช่วยให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้น
- กำหนดเอกลักษณ์ของแบรนด์
การสร้างแบรนด์ออนไลน์ สิ่งสำคัญคือต้องมีความเข้าใจที่ชัดเจนเกี่ยวกับตัวตนของแบรนด์ กำหนดคุณค่า ภารกิจ วิสัยทัศน์ และกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน เพราะเอกลักษณ์ของแบรนด์ จะทำหน้าที่เป็นรากฐานสำหรับการแสดงตัวตนทางโลกออนไลน์ให้เป็นที่จดจำ
- พัฒนาเว็บไซต์ให้น่าสนใจ
เว็บไซต์เป็นส่วนสำคัญของการสร้างแบรนด์ออนไลน์ ดังนั้นการสร้างเว็บไซต์ที่น่าดึงดูด มักช่วยเพิ่มการรับรู้ที่ดี และสิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าสามารถเข้าถึงได้ง่าย โหลดเร็ว และให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ หรือบริการอย่างครบถ้วน นอกจากนี้ต้องเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง น่าเชื่อถือ ไม่โอ้อวดข้อมูลที่เกินจริง เพื่อให้ผู้เยี่ยมชมสนใจและกระตุ้นให้เกิดการใช้บริการรูปแบบต่าง ๆ
- ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย มอบพลังอันยิ่งใหญ่สำหรับการสร้างแบรนด์ออนไลน์และการรับรู้ที่ดี เพราะฉะนั้นควรเลือกใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียให้เกิดประโยชน์ ด้วยสร้างโปรไฟล์ให้น่าสนใจ แบ่งปันเนื้อหาที่มีคุณค่าอย่างสม่ำเสมอ โต้ตอบกับผู้ชมผ่านแฮชแท็ก เรื่องราว หรือการไลฟ์สด เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมและเข้าถึงให้กว้างขึ้น
- พัฒนาเว็บไซต์ให้ติดอันดับ (Search Engine Optimization)
การเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นเนื้อหาบนโลกออนไลน์ (Google) เป็นสิ่งจำเป็นที่มองข้ามไม่ได้ เพราะมีส่วนช่วยให้แบรนด์ธุรกิจ กลายเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างการขายของออนไลน์ หากร้านค้าที่ทำเว็บติดอันดับหน้าหนึ่งบน Google ย่อมมีโอกาสสร้างยอดขายได้มากกว่าร้านค้าที่ไม่ติดอันดับ ดังนั้นธุรกิจที่สามารถสร้างเว็บไซต์ได้น่าสนใจ ข้อมูลมีคุณภาพ ย่อมปิดการขายและพัฒนาธุรกิจได้ดีกว่าแน่นอน
- การทำงานร่วมกับ อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer)
Influencer คือ คนหรือกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อความคิด และการตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมาย อาทิ ดารา นักร้อง เซเลบริตี้ นักการเมือง ผู้มีชื่อเสียงในสาขาวิชาต่าง ๆ รวมทั้งกลุ่มคนที่มีผู้ติดตามจำนวนมากในโซเชียล ซึ่งการตลาดที่ใช้ Influencer สามารถเพิ่มการรับรู้ และสร้างความน่าเชื่อถือของแบรนด์ได้อย่างมาก ช่วยให้การโปรโมตผลิตภัณฑ์ หรือบริการเข้าถึงผู้ชมได้กว้างและรวดเร็วยิ่งขึ้น
- สร้างภาพลักษณ์เชิงบวกด้วยการมีส่วนร่วม
ตรวจสอบการวิจารณ์หรือการกล่าวถึงแบรนด์บนสื่อออนไลน์ พร้อมตอบกลับความคิดเห็น บทวิจารณ์ หรือข้อความอย่างมืออาชีพและรวดเร็ว ด้วยข้อเท็จจริงที่ผู้คนสงสัยหรืออยากรู้ วิธีดังกล่าวช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์เชิงบวก และสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับลูกค้าหรือผู้เยี่ยมชม
- วิเคราะห์และปรับแต่งกลยุทธ์อยู่เสมอ
ในการสร้างแบรนด์ออนไลน์ จำเป็นต้องติดตามผลอย่างใกล้ชิด ระบุสิ่งที่ได้ผลดีและสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไข เพื่อนำไปปรับกลยุทธ์ทางการตลาดให้เหมาะสม อีกทั้งควรทำการตรวจสอบ และพัฒนากลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการรักษาสถานภาพทางการแข่งขันให้กับธุรกิจ
การสร้างการรับรู้และการสร้างแบรนด์ออนไลน์ให้แข็งแกร่ง ต้องอาศัยแนวทางเชิงกลยุทธ์ดังที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ให้น่าสนใจ ช่วยกระตุ้นการรับรู้ถึงแบรนด์ และบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจได้ในที่สุด อย่างไรก็ตามการสร้างแบรนด์ออนไลน์ให้กลายเป็นที่จดจำ เป็นกระบวนการที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง ต้องปรับตัวและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ก้าวทันเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว
MAAI Platform ตอบโจทย์การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า
หากธุรกิจของคุณต้องการยกระดับแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก สร้างความน่าเชื่อถือเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น ขอแนะนำ MAAI BY KTC Digital Loyalty Platform ตอบโจทย์การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ด้วย Solution ที่พร้อมใช้และครบวงจร ช่วยให้ธุรกิจสามารถจัดการข้อมูลลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยแนะนำกลยุทธ์การตลาดที่ตอบโจทย์ที่สุด สามารถเลือกกลุ่มลูกค้าที่เหมาะสมสำหรับแคมเปญต่าง ๆ พร้อมดึงดูดลูกค้าใหม่ และรักษาฐานลูกค้าเดิมด้วยระบบ Digital CRM และเครือข่ายพันธมิตรของ MAAI ที่เชี่ยวชาญการทำระบบสะสมคะแนนมากว่า 25 ปี ให้กับผู้ถือบัตร KTC กว่า 2.5 ล้านใบ
ด้วยจุดเด่นคือ ให้บริการแก่พันธมิตรแบบ One Stop Service จุดเดียวเบ็ดเสร็จครบวงจร เริ่มตั้งแต่การทำแพลตฟอร์ม ทำการตลาด จัดการระบบสมาชิก แบ่งประเภทลูกค้า ซึ่งช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าใจลูกค้าแต่ละรายได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถปรับเข้าได้กับทุกแพลตฟอร์ม เช่น Website, Line, และ App ไม่ต้องขยายทีมงาน ไม่ต้องเสียเวลาวางระบบใหม่ ที่สำคัญมีเครือข่ายร้านค้ามากมายอยู่ครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมมั่นใจเรื่อง Data Security ที่ได้มาตรฐาน ช่วยให้ลูกค้าของคุณ Enjoy กับชีวิตมากยิ่งขึ้น สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 02-123-5678
ตอบโจทย์ธุรกิจ ครองใจลูกค้าเก่า ขยายฐานลูกค้าใหม่ด้วย MAAI BY KTC