ในโลกยุคดิจิทัลที่การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญ ธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องปรับตัวเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว หนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ การบริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์ได้อย่างดีเยี่ยมคือ Line CRM ซึ่งผนวกรวมฟีเจอร์การสื่อสารบนแพลตฟอร์ม Line Official Account (Line OA) เข้ากับระบบ CRM (Customer Relationship Management) แบบครบวงจร ด้วยความนิยมและการใช้งาน Line ของคนไทยที่สูงมาก Line CRM จึงถือเป็นช่องทางที่เหมาะสมในการสร้างปฏิสัมพันธ์และพัฒนาประสบการณ์ลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น การเชื่อมต่อ Line OA เข้ากับระบบ CRM ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานและสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ อีกด้วย เรามาดูกันว่า Line CRM คืออะไร และมีข้อดีในการเชื่อมทำ CRM ผ่าน Line OA อย่างไรบ้าง
Line CRM คืออะไร ?
Line CRM หรือ Line Customer Relationship Management เป็นบริการที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นผ่านแพลตฟอร์ม Line Official Account (Line OA) ซึ่งเป็นการนำเอา Line OA มาผสานเข้ากับระบบ CRM ทำให้ธุรกิจสามารถจัดการเก็บข้อมูลลูกค้าที่อยู่ใน Line OA พร้อมสื่อสารกับลูกค้า เชื่อมต่อ ติดตาม และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาด และนำไปสู่การเพิ่มยอดขายนั่นเอง
Line OA ช่วยสร้างความสัมพันธ์ให้กับลูกค้าได้หลากหลายแบบ อีกทั้งยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์สินค้าได้ด้วย
ฟีเจอร์ Line OA ช่วยสร้างสัมพันธ์กับลูกค้ามีอะไรบ้าง ?
ยกตัวอย่างฟีเจอร์ Line OA ที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ เช่น
Greeting Message
การส่งข้อความต้อนรับเพื่อนใหม่ที่ Add มาเป็นเพื่อนกับเรา จะช่วยสร้างความประทับใจตั้งแต่แรกพบ และเพิ่มโอกาสในการขายได้ด้วย โดยมีวิธีทำให้น่าสนใจ เช่น
- ใส่ชื่อลูกค้าเพื่อเพิ่มความใกล้ชิด
- แนบภาพสินค้าหรือโปรโมชั่น ด้วย Rich Message
- มอบสิทธิพิเศษให้เพื่อนใหม่โดยเฉพาะ เช่น Coupon, Reward Card หรือ Rich Menu เพื่อดึงดูดความสนใจ
1:1 Chat
ฟีเจอร์ที่ช่วยจัดระเบียบกลุ่มลูกค้าได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วยระบบ Tag และ Note เพื่อพูดคุยกับลูกค้าแบบตัวต่อตัว ตอบคำถาม แก้ไขปัญหา จัดการข้อมูลลูกค้าและส่งข้อความโปรโมทเฉพาะกลุ่ม
โดยเราสามารถจัดกลุ่มลูกค้าด้วย Tag ได้ เพื่อเพิ่มสะดวกในการค้นหาและจัดการลูกค้า เช่น ประเภทสินค้าหรือบริการที่ลูกค้าสนใจ เป็นลูกค้าใหม่หรือลูกค้าประจำ ชื่อแอดมินผู้รับผิดชอบดูแลลูกค้ารายนั้น
นอกจากนี้ ยังสามารถบันทึกข้อมูลสำคัญของลูกค้าลงใน Note ได้ด้วย ซึ่งช่วยให้ธุรกิจสามารถติดตามข้อมูลได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องค้นหาจากประวัติการแชทย้อนหลัง เช่น ชื่อ ที่อยู่ และช่องทางติดต่อ ความต้องการหรือปัญหาของลูกค้า
Reward Card
Reward Card หรือบัตรสะสมแต้ม เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ โดยการสะสมคะแนนเพื่อแลกของรางวัลหรือสิทธิประโยชน์ต่างๆ มีส่วนช่วยรักษาฐานลูกค้าเก่าและขยายฐานลูกค้าใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างเช่น ร้านกาแฟมอบคะแนนสะสม 1 แต้ม ต่อการซื้อกาแฟ 1 แก้ว เมื่อสะสมครบ 10 แต้ม ลูกค้าสามารถแลกรับกาแฟฟรี 1 แก้วได้
Rich Message
Rich Message คือ การส่งข้อความรูปภาพพร้อมแนบลิงก์ปลายทางไปยังแหล่งอื่นๆ ได้ เช่น เว็บไซต์ของแบรนด์, Shopee, Lazada เพื่อสั่งซื้อสินค้า นอกจากนี้ ยังสามารถนำคูปองส่วนลดหรือรายการส่งเสริมการขายต่างๆ แนบไปพร้อมกับ Rich Message ได้ด้วย
Rich Menu
Rich Menu ใน LINE OA คือ เมนูลัดที่อยู่ด้านล่างแชท ซึ่งช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น เพราะแต่ละเมนูสามารถกำหนดลิงก์ไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆ ได้โดยเฉพาะหากธุรกิจไหนมีช่องทางขายสินค้าหรือบริการออนไลน์หลากหลายช่องทาง เช่น เว็บไซต์, Shopee, Lazada ตัว Rich Menu ก็จะอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า โดยสามารถคลิกผ่านมาสู่ช่องทางเหล่านั้นได้ง่ายขึ้น หรือจะเป็นจุดที่เชื่อมต่อกับระบบสมาชิก Loyalty Program ก็สามารถเชื่อมต่อกับฐานลูกค้าที่มีในช่องทาง Line OA ได้ง่าย เพียงคลิกเดียว
เชื่อมทำ CRM ผ่าน Line OA ดีอย่างไร ?
การเชื่อมต่อระบบ CRM Line OA ช่วยให้ธุรกิจสามารถบริหารจัดการข้อมูลลูกค้าและสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้อย่างครบวงจร โดยมีข้อดีดังนี้
- สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่าย เพราะคนไทยนิยมใช้ Line จึงช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้าได้รวดเร็วและสะดวก
- สามารถเข้าถึงข้อมูลลูกค้าจากหลายแหล่งที่รวมอยู่ในระบบ CRM เดียว
- ช่วยสร้างการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เพราะสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้แบบเรียลไทม์ ตอบคำถาม แก้ไขปัญหา พร้อมทั้งสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้
- ช่วยให้ธุรกิจเก็บข้อมูลลูกค้า เช่น ชื่อ เบอร์โทรศัพท์ ประวัติการซื้อ ฯลฯ แล้วนำมาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาธุรกิจได้
- สามารถบันทึกประวัติการสนทนากับลูกค้าในระบบ CRM โดยอัตโนมัติ เพื่อให้ทีมบริการมีข้อมูลสำหรับดูแลลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
- ลดขั้นตอนการบันทึกข้อมูลซ้ำซ้อน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน
- ช่วยให้ธุรกิจส่งข้อความ โปรโมชั่น คูปองส่วนลด เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น
- เพิ่มโอกาสในการขายและการให้บริการที่ดีขึ้น เนื่องจากมีข้อมูลลูกค้าที่ครบถ้วนและถูกต้องอยู่แล้ว
MAAI BY KTC ช่วยอะไรบ้าง ?
เพื่อการสื่อสารและบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า MAAI BY KTC ให้บริการระบบจัดการ CRM และ Digital Loyalty Platform แบบครบวงจร สามารถ Plug & Play เชื่อมต่อเข้ากับแพลตฟอร์ม Line OA ของทุกธุรกิจที่มีฐานลูกค้าอยู่แล้ว หรือ Touchpoint อื่นๆ ทั้ง POS, App, และ Website โดย MAAI BY KTC มีระบบการให้บริการที่ครบวงจร มาพร้อมระบบจัดการคะแนน ระบบจัดการ e-Coupon และระบบจัดการข้อมูลสมาชิก ทำให้ธุรกิจของคุณ สามารถนำข้อมูลมาต่อยอดทำการตลาดแบบ Personalize นำข้อมูลมาวิเคราะห์ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการ Cross-Sell และ Up-sell
สำหรับธุรกิจใดที่สนใจบริการ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร 02 123 5678
MAAI BY KTC ตัวช่วยธุรกิจยุคใหม่ ง่าย ครบ จบในที่เดียว