แผนการตลาดที่ตอบโจทย์ ตัวชี้วัดความสำเร็จของธุรกิจยุคใหม่
ปฏิเสธไม่ได้ว่าการทำธุรกิจในยุคนี้ให้ประสบความสำเร็จได้นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย เนื่องจากมีการแข่งขันสูง บวกกับวิกฤตทางเศรษฐกิจทำให้ผู้คนจับจ่ายใช้สอยน้อยลง ดังนั้นเพื่อให้ธุรกิจดำเนินไปอย่างราบรื่น จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดทางการตลาด เพื่อให้สอดคล้องไปกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ก็เพื่อลดความเสี่ยงต่อการขาดทุน รู้ทันแนวโน้มของตลาดเป้าหมาย ทั้งหมดก็เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน อันมีผลต่อการเติบโตอย่างมั่นคงของธุรกิจ
การวางแผนการตลาดยุคใหม่ หมายถึงอะไร
การวางแผนการตลาดสมัยใหม่หมายถึง กระบวนการเชิงกลยุทธ์ในการวิจัยการตลาด โดยใช้แนวทางและเครื่องมือร่วมสมัย คำนึงถึงความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภค และตลาดเป้าหมาย เพื่อสร้างแคมเปญการตลาดที่มีประสิทธิภาพและตรงกลุ่มเป้าหมาย การส่งเสริมการตลาดสมัยใหม่พยายามใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ช่องทางดิจิทัล และประสบการณ์ส่วนตัวของลูกค้าโดยมีประเด็นสำคัญของการวางแผนการตลาดสมัยใหม่ ดังนี้
เทคโนโลยีช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น
1. ข้อมูลเชิงลึกที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล
การวางแผนการตลาดสมัยใหม่ อาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อทำความเข้าใจความชอบ ความคาดหวัง และความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า โดยอาศัยการใช้เครื่องมือและเทคนิคการวิเคราะห์ต่าง ๆ เพื่อรวบรวมและตีความข้อมูล นำมาซึ่งการวางแผนการตลาดได้อย่างชาญฉลาด
2. วิธีการแบบบูรณาการ
การวางแผนการตลาดสมัยใหม่ ต้องตระหนักถึงความจำเป็นของวิธีการแบบบูรณาการ กล่าวคือการประสานกลมกลืนกันของแผนงาน การปฏิบัติ เพื่อสนับสนุนผลลัพธ์ที่ต้องการ ในช่องทางการตลาดและแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น สื่อสังคมออนไลน์ การตลาดผ่านอีเมล การตลาดเนื้อหา การเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือค้นหา การโฆษณาแบบชำระเงิน เพื่อเพิ่มการรับรู้ต่อลูกค้าหรือผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าที่มีต่อแบรนด์สินค้านั้น ๆ
3. การกำหนดเป้าหมาย
ผู้บริโภคในปัจจุบันคาดหวังประสบการณ์ส่วนบุคคล การวางแผนการตลาดสมัยใหม่มุ่งเน้นไปที่การแบ่งกลุ่มลูกค้า และนำเสนอสิทธิประโยชน์ให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้า วิธีการนี้ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า และความภักดีต่อธุรกิจ
4. การเน้นการตลาดดิจิทัล
ด้วยอิทธิพลโซเชียลมีเดีย การวางแผนการตลาดสมัยใหม่จำเป็นต้องให้ความสำคัญอย่างมากกับแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ประโยชน์จากโซเชียลมีเดีย การตลาดผ่านเครื่องมือค้นหา การตลาดเนื้อหา แคมเปญอีเมล การตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ และกลยุทธ์ดิจิทัลอื่น ๆ เพื่อเข้าถึงและมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
5. แนวทางที่คล่องตัวและปรับตัวได้
การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีที่มีตลอดเวลา การวางแผนการตลาดสมัยใหม่สามารถสร้างความคล่องตัวและการปรับตัวได้มากขึ้น ธุรกิจสามารถติดตามและวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแคมเปญแบบเรียลไทม์ และเพิ่มประสิทธิภาพความพยายามทางการตลาดเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ
6. การมุ่งเน้นที่ประสบการณ์ของลูกค้า
การวางแผนการตลาดสมัยใหม่ให้ความสำคัญกับการมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมแก่ลูกค้า การระบุจุดบกพร่อง และการนำกลยุทธ์ไปใช้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า
7. การวัดผลและการวิเคราะห์ ROI (อัตราส่วนของกำไรสุทธิกับค่าใช้จ่าย)
การวางแผนการตลาดสมัยใหม่เน้นการติดตามและวัดประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาด ซึ่งเป็นเครื่องมือวิเคราะห์เพื่อวัดประสิทธิภาพของกิจกรรมทางการตลาด การวิเคราะห์ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ทั้งหมดนี้ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจถึงผลกระทบของความคิดริเริ่มของตน และตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลเพื่อการวางแผนในอนาคต
หากธุรกิจของคุณกำลังมองหามืออาชีพเข้ามาดูแลลูกค้า เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และบรรลุความสำเร็จในระยะยาว ขอแนะนำ MAAI BY KTC Digital Loyalty Platform ที่ให้บริการพันธมิตรแบบ B2B ในด้านการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า มาพร้อม Solution ที่พร้อมใช้และครบวงจร ตอบโจทย์การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในยุคที่พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
ระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจความต้องการของลูกค้า
MAAI BY KTC ให้บริการด้านใดบ้าง
- Membership Management
ระบบบริหารจัดการข้อมูลสมาชิก ช่วยเก็บข้อมูล แบ่งกลุ่มลูกค้า ช่วยให้ธุรกิจรู้จักและเข้าใจลูกค้ามากขึ้น อันส่งผลต่อการทำการตลาดแบบ Personalize ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- Point System Management
ระบบบริหารจัดการคะแนน ทั้งการสะสมคะแนน แลกคะแนน โอนคะแนน ไม่ว่าจะเป็น “Native Point” (คะแนนของคุณเอง) หรือ "คะแนน MAAI" ก็สามารถกำหนดเงื่อนไขในบัตรสะสมแต้มได้เอง
- e-Coupon Management
e-Coupon คืออะไร สำหรับ e-Coupon มีความสำคัญกับการทำธุรกิจอย่างมาก เป็นหนึ่งในเครื่องมือส่งเสริมการขาย MAAI BY KTC สามารถจัดการได้แบบครบวงจร เปลี่ยนคูปองกระดาษให้เป็น e-Coupon พร้อมระบบหลังบ้านที่สามารถจัดการได้ด้วยตัวเอง รวมทั้งคอยจัดหาสิทธิพิเศษมากมายให้กับสมาชิกของคุณ
กล่าวโดยสรุปการวางแผนการตลาดยุคใหม่ คือการผสมผสานข้อมูลเชิงลึกที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล กลยุทธ์ดิจิทัล ประสบการณ์ส่วนบุคคล และแนวทางที่คล่องตัว เพื่อสร้างแคมเปญการตลาดที่มีประสิทธิภาพและวัดผลได้ ช่วยให้ธุรกิจรู้ทันแนวโน้มผู้บริโภค เข้าใจความต้องการของลูกค้า สนับสนุนการตัดสินใจดำเนินการต่าง ๆ อย่างเป็นเหตุเป็นผล ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยลดปัญหาการขาดทุน หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่ต้องการให้ลูกค้าของคุณ Enjoy กับชีวิตได้มากขึ้น MAAI BY KTC พร้อมให้บริการ ทางลัดที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจได้อย่างตอบโจทย์ในโลกธุรกิจยุคดิจิทัล สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 02-123-5678
ตอบโจทย์ธุรกิจ ครองใจลูกค้าเก่า ขยายฐานลูกค้าใหม่ด้วย MAAI BY KTC