• บัตรเครดิต
    • ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
    • คะแนน
    • ผ่อนชำระ
    • บริจาค
    • บริการหักค่าใช้จ่ายอัตโนมัติ
    • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
    • KTC Device Pay
  • สินเชื่อบุคคล
    • ผลิตภัณฑ์สินเชื่อ
    • บัตรกดเงินสด KTC PROUD
    • สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH
    • สินเชื่อ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน
    • ผ่อนชำระ
    • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • โปรโมชั่น
  • ธุรกิจร้านค้า
    • บริการธุรกิจร้านค้า
    • บริการเครื่องรูดบัตร EDC 
    • บริการ QR Code Payment
    • บริการรับชำระเงินออนไลน์
    • บริการเรียกเก็บเงินอัตโนมัติ
    • บริการรับชำระเงินผ่านลิงก์
    • บริการรับชำระด้วย ALIPAY & ALIPAY+
  • บริการท่องเที่ยว
  • ช้อปสินค้าออนไลน์
  • บริการลูกค้า
    • ติดต่อ KTC
    • แอป KTC Mobile
    • ช่องทางการชำระเงิน
    • บริการ KTC E-Book
    • ดาวน์โหลดแบบฟอร์มและคู่มือ
    • คำถามที่พบบ่อย
บัตรเครดิต
บัตรเครดิต
  • ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
  • คะแนน
  • ผ่อนชำระ
  • บริจาค
  • บริการหักค่าใช้จ่ายอัตโนมัติ
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • KTC Device Pay
สินเชื่อบุคคล
สินเชื่อบุคคล
  • ผลิตภัณฑ์สินเชื่อ
  • บัตรกดเงินสด KTC PROUD
  • สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH
  • สินเชื่อ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน
  • ผ่อนชำระ
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
โปรโมชั่น โปรโมชั่น
ธุรกิจร้านค้า
ธุรกิจร้านค้า
  • บริการธุรกิจร้านค้า
  • บริการเครื่องรูดบัตร EDC
  • บริการ QR Code Payment
  • บริการรับชำระเงินออนไลน์
  • บริการเรียกเก็บเงินอัตโนมัติ
  • บริการรับชำระเงินผ่านลิงก์
  • บริการรับชำระด้วย ALIPAY & ALIPAY+
บริการท่องเที่ยวบริการท่องเที่ยว ช้อปสินค้าออนไลน์ช้อปสินค้าออนไลน์
บริการลูกค้า
บริการลูกค้า
  • ติดต่อ KTC
  • แอป KTC Mobile
  • ช่องทางการชำระเงิน
  • บริการ KTC E-Book
  • ดาวน์โหลดแบบฟอร์มและคู่มือ
  • คำถามที่พบบ่อย
เปลี่ยนภาษา

EN

TH

KTC Search Icon KTC Search Icon
สมัครบัตร
KTC Login Icon KTC Login Icon เข้าสู่ระบบ KTC Mobile Login
KTC Profile

บัญชีของฉัน

  • KTC Online

    บัตร KTC ของฉัน

  • KTC Promotions

    โปรโมชั่นของฉัน

  • KTC Logout

    ออกจากระบบ

KTC Online Profile
  1. หน้าหลัก
  2. /
  3. บทความ
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. Five Forces Model เครื่องมือวิเคราะห์ที่นักธุรกิจ นักลงทุนต้องรู้
  1. หน้าหลัก
  2. /
  3. บทความ
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. Five Forces Model เครื่องมือวิเคราะห์ที่นักธุรกิจ นักลงทุนต้องรู้
Five Forces Model

Five Forces Model เครื่องมือวิเคราะห์ที่นักธุรกิจ นักลงทุนต้องรู้

หมวดหมู่ : Knowledge

การทำธุรกิจหรือการลงทุนใดๆ การทำความเข้าใจโครงสร้างการแข่งขันในอุตสาหกรรมนับว่าเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยให้เราสามารถตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างแม่นยำ โดยหนึ่งในเครื่องมือที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง สำหรับการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจก็คือ Five Forces Model ของ Michael E. Porter ซึ่งช่วยให้นักธุรกิจ และนักลงทุนมองเห็นภาพรวมของการแข่งขันในอุตสาหกรรมได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น ดังนั้นบทความนี้ เราจะพาคุณไปทำความเข้าใจว่า 5 Forces Model คืออะไร มีองค์ประกอบอะไรบ้าง รวมไปถึงสามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างไรในการดำเนินธุรกิจและการลงทุน

Five Forces Model คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ?

5 Forces Model คือ แนวคิดที่พัฒนาโดย Michael E. Porter ศาสตราจารย์จาก Harvard Business School ซึ่งใช้ในการวิเคราะห์โครงสร้างการแข่งขันของอุตสาหกรรม Five Forces Model นี้ จะช่วยให้นักธุรกิจและนักลงทุนเข้าใจถึงปัจจัยภายนอก ที่อาจส่งผลต่อความสามารถในการทำกำไรและความได้เปรียบทางการแข่งขัน ซึ่งประโยชน์ของ Five Forces Model นั้นมีหลายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น

  • ใช้เป็นเครื่องมือวิเคราะห์คู่แข่งและความรุนแรงของการแข่งขันในอุตสาหกรรมที่กำลังดำเนินธุรกิจอยู่
  • ช่วยให้นักธุรกิจและนักลงทุนสามารถประเมินศักยภาพของตลาดและโอกาสทางธุรกิจได้
  • ช่วยในการกำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสม เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
  • ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยมุ่งเน้นจุดแข็งและลดจุดอ่อนขององค์กร
  • ช่วยระบุความเสี่ยงและโอกาสที่เกิดจากปัจจัยภายนอกของอุตสาหกรรม
  • ทำให้สามารถปรับกลยุทธ์ทางการผลิต การตลาด ฯลฯ เพื่อลดผลกระทบจากแรงกดดันต่างๆ ในอุตสาหกรรมตลาด
  • ใช้เป็นแนวทางสำหรับการขยายธุรกิจหรือเข้าสู่ตลาดใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Five Forces Model มีอะไรบ้าง ?

Five Forces Model ประกอบไปด้วย 5 ปัจจัยหลัก ที่มีอิทธิพลต่อการแข่งขันในอุตสาหกรรม ได้แก่

1. อำนาจต่อรองของลูกค้า (Bargaining Power of Buyers)

อำนาจต่อรองของลูกค้าจะเกิดขึ้นเมื่อผู้บริโภคมีข้อมูลมากขึ้น จึงสามารถเปรียบเทียบข้อมูลเพื่อเลือกสินค้าหรือบริการที่คุ้มค่าที่สุดให้กับตนเองได้ หากลูกค้ามีอำนาจต่อรองสูง โดยเฉพาะเรื่องราคา ธุรกิจก็อาจต้องปรับลดราคาหรือปรับกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อรักษาฐานลูกค้าเอาไว้ โดยปัจจัยที่ส่งผลต่ออำนาจของลูกค้า เช่น จำนวนลูกค้าในตลาด, ลูกค้ารายใหญ่ ต้องการซื้อสินค้าในปริมาณมากในราคาที่ต่ำลง, การมีคู่แข่งทางตรงจำนวนมาก, การมีสินค้าทดแทน เป็นต้น

2. อำนาจต่อรองของซัพพลายเออร์ (Bargaining Power of Suppliers)

อำนาจต่อรองของซัพพลายเออร์ส่งผลต่อราคาต้นทุนและคุณภาพของวัตถุดิบ หากซัพพลายเออร์มีอำนาจต่อรองสูง จะทำให้พวกเขาสามารถกำหนดราคาสูงขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนการดำเนินธุรกิจสูงขึ้น โดยปัจจัยที่มีผลต่ออำนาจการต่อรองของซัพพลายเออร์ เช่น จำนวนซัพพลายเออร์ที่จำหน่ายวัตถุดิบที่เราใช้ในการผลิตมีน้อย, วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตขาดตลาด, การไม่มีวัตถุดิบทดแทน, การซื้อวัตถุดิบหรือสินค้าในปริมาณน้อย, ต้นทุนการผลิตหรือต้นทุนวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตมีการเปลี่ยนแปลง เป็นต้น

3. ภัยคุกคามจากสินค้าและบริการทดแทน (Threat of Substitute Products or Services)

ภัยคุกคามจากสินค้าและบริการทดแทน จะเกิดขึ้นเมื่อมีตัวเลือกอื่นที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีในราคาที่ต่ำกว่า ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อยอดขายและความสามารถในการทำกำไร ยกตัวอย่างของภัยคุกคามนี้ เช่น บริการสตรีมมิ่งที่เข้ามาแทนที่ร้านเช่าแผ่นภาพยนตร์หรือโรงภาพยนตร์

หากธุรกิจที่ต้องการลดความเสี่ยงจากสินค้าและบริการทดแทน ควรวิเคราะห์จุดแข็ง วิเคราะห์จุดอ่อนของสินค้าและบริการทดแทน เพื่อพัฒนาธุรกิจของตนเองให้มีคุณค่ามากขึ้น โดยเน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์หรือบริการ เช่น การนำเสนอคุณภาพที่เหนือกว่า, การเพิ่มฟีเจอร์ที่แตกต่าง, การนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ให้สินค้าหรือบริการดูน่าสนใจมากขึ้น, การพัฒนาโปรแกรมความภักดีของลูกค้าเพื่อรักษาฐานลูกค้า เป็นต้น

4. ภัยคุกคามจากคู่แข่งรายใหม่ (Threat of New Entrants)

ภัยคุกคามจากคู่แข่งรายใหม่ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการแข่งขันทางธุรกิจ หากธุรกิจของเรามีอุปสรรคในการเข้าสู่ตลาดต่ำ คู่แข่งรายใหม่ก็อาจเข้ามาแข่งขันได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อส่วนแบ่งการตลาดด้วย

โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดภัยคุกคามจากคู่แข่งรายใหม่ได้ เช่น นโยบายของรัฐที่ส่งผลต่ออุตสาหกรรมประเภทนั้นๆ, อุปสรรคด้านการกระจายสินค้าและจัดจำหน่าย, ต้นทุนในการผลิต, ความโดดเด่นของสินค้าและบริการ เป็นต้น

ทั้งนี้ธุรกิจสามารถสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันได้ โดยการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง พัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นเอกลักษณ์ หรือสร้างระบบสมาชิกที่ช่วยทำให้ลูกค้าเกิดความภักดีต่อแบรนด์

5. การแข่งขันภายในอุตสาหกรรม (Industry Rivalry)

ระดับของการแข่งขันภายในอุตสาหกรรม ส่งผลต่อการกำหนดกลยุทธ์ของธุรกิจ หากมีคู่แข่งจำนวนมากเสนอสินค้าและบริการที่คล้ายคลึงกัน ก็อาจเกิดสงครามด้านราคา ซึ่งส่งผลต่อการทำกำไรของธุรกิจ โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อความรุนแรงของการแข่งขัน เช่น ความแตกต่างของผลิตภัณฑ์, อัตราการเติบโตของอุตสาหกรรม, จำนวนคู่แข่งที่มากขึ้น, กำลังการผลิตของคู่แข่งมีมากกว่า เป็นต้น โดยกลยุทธ์ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การสร้างความแตกต่างและการพัฒนาคุณภาพสินค้า, การให้บริการที่ดีเยี่ยม

เมื่อวิเคราะห์ Five Forces Model แล้วจะสามารถนำมาใช้ได้อย่างไร ?

นักธุรกิจ และนักลงทุนสามารถนำผลการวิเคราะห์ไปใช้ในเชิงกลยุทธ์ได้หลายวิธี ดังนี้

  • ใช้ในการกำหนดกลยุทธ์การแข่งขัน : หากพบว่าการแข่งขันในอุตสาหกรรมรุนแรงขึ้น ธุรกิจอาจต้องเน้นสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์หรือพัฒนาแบรนด์ให้แข็งแกร่งขึ้น
  • การเลือกซัพพลายเออร์และบริหารต้นทุน : หากซัพพลายเออร์ที่เราใช้อยู่มีอำนาจต่อรองสูง ก็อาจพิจารณาซัพพลายเออร์เจ้าอื่น หรือใช้ซัพพลายเออร์หลายเจ้าเพื่อลดการพึ่งพาและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น เช่น ราคาวัตถุดิบสูงขึ้น วัตถุดิบขาดตลาด 
  • การพัฒนาโปรแกรมความภักดีของลูกค้า : หากลูกค้ามีอำนาจต่อรองสูง ธุรกิจสามารถสร้างกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเน้นความภักดี เช่น การให้ส่วนลดพิเศษ หรือการทำระบบสมาชิกสะสมแต้ม
  • ติดตามแนวโน้มตลาดและการลงทุนในนวัตกรรมใหม่ๆ : ธุรกิจควรลงทุนในนวัตกรรมและพัฒนาโซลูชันที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เพื่อลดผลกระทบจากสินค้าและบริการทดแทน
  • ใช้ในการวิเคราะห์โอกาสเพื่อขยายตลาด : หากพบว่าอุตสาหกรรมที่ดำเนินอยู่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นรายใหม่เข้ามาได้ง่าย ธุรกิจสามารถใช้จังหวะนี้เพื่อขยายสินค้าหรือบริการใหม่ เพื่อเป็นการนำคู่แข่งและเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด

เมื่อเข้าใจแนวทางการแข่งขันและการลงทุนแล้ว อย่าลืมเสริมความคล่องตัวทางการเงินให้ธุรกิจของคุณด้วย บัตรเครดิต KTC ที่มาพร้อมสิทธิประโยชน์มากมาย เช่น ส่วนลดในการซื้อสินค้าต่างๆ ที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ อีกทั้งทุกการจ่ายผ่านบัตร 25 บาท จะได้รับ 1 คะแนน KTC FOREVER สามารถนำคะแนนไปแลกเป็นส่วนลด สินค้า/บริการ ณ ร้านค้าที่ร่วมรายการ และคะแนนไม่มีวันหมดอายุอีกด้วย หรือจะเปลี่ยนยอดชำระเต็ม เป็นยอดผ่อนก็ได้ ด้วยอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0.74% ต่อเดือน ทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองผ่านแอป KTC Mobile สำหรับผู้ที่สนใจเพิ่มความได้เปรียบทางธุรกิจ สามารถสมัครบัตรเครดิต KTC ออนไลน์ ได้เลยตอนนี้ ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

ใช้จ่าย คุ้มค่า นึกถึงบัตรเครดิต KTC

สมัครออนไลน์ด้วยตนเอง

ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
และบัตรกดเงินสด KTC PROUD

QR Code สมัครออนไลน์ด้วยตนเอง
สแกนเพื่อสมัครบัตร
ศึกษาเพิ่มเติม

สมัครออนไลน์
ด้วยตนเอง

ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
และบัตรกดเงินสด
KTC PROUD

เริ่มสมัครเลย ศึกษาเพิ่มเติม

ลงชื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ

ให้คำปรึกษา และอำนวยความสะดวก
ในการสมัครผลิตภัณฑ์ของ KTC

บัตรเครดิต KTC บัตรเครดิต KTC สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์
บัตรกดเงินสด KTC PROUD บัตรกดเงินสด KTC PROUD สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน รถยนต์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์
บัตรเครดิต KTC บัตรเครดิต KTC บัตรกดเงินสด KTC PROUD บัตรกดเงินสด KTC PROUD สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน รถยนต์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์

เกี่ยวกับเรา

  • วิสัยทัศน์ / พันธกิจ
  • ข้อมูลทั่วไป
  • โครงสร้างการถือหุ้นกลุ่มบริษัท
  • โครงสร้างองค์กร
  • คณะกรรมการ
  • คณะผู้บริหาร
  • เลขานุการบริษัท
  • หัวหน้างานกำกับดูแล และหัวหน้างานตรวจสอบภายใน
  • ผู้ควบคุมดูแลการทำบัญชี
  • นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
  • ข่าวประชาสัมพันธ์
  • บทความ
  • สมัครงาน / ฝึกงาน

บริการลูกค้า

  • บริการออนไลน์
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • คำนวณดอกเบี้ย / ค่าธรรมเนียม
  • ช่องทางการชำระเงิน
  • บริการหักค่าใช้จ่ายรายเดือนอัตโนมัติ
  • ดาวน์โหลด
  • ประกาศบริษัท
  • คำถามที่พบบ่อย
  • แผนผังเว็บไซต์

การพัฒนาเพื่อความยั่งยืน

  • มิติเศรษฐกิจ
  • มิติสังคม
  • มิติสิ่งแวดล้อม
  • การควบคุมภายในและการบริหารจัดการความเสี่ยง
  • การรับรองมาตรฐานระบบบริหารจัดการความมั่นคงปลอดภัยสําหรับสารสนเทศ (ISO/IEC 27001:2013)

นักลงทุนสัมพันธ์

  • ข้อมูลสำคัญทางการเงิน
  • ข้อมูลนำเสนอ
  • ข้อมูลสำหรับผู้ถือหุ้น
  • ข้อมูลและกิจกรรมหุ้นกู้
  • นโยบาย
  • ติดต่อนักลงทุนสัมพันธ์

KTC PHONE

02 123 5000
CAC Certified

ดาวน์โหลดแอป

KTC Mobile
KTC Mobile KTC Mobile KTC Mobile
KTC Facebook KTC Twitter KTC Instagram KTC LINE
© 2563 บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
ติดตามข่าวสารได้ที่
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter

EN

TH

KTC LIVE CHAT

Live Chat

KTC LIVE CHAT
สมัครบัตรเครดิต KTC
สมัครกดเงินสด KTC PROUD
ทั้งหมด
โปรโมชั่น
ผลิตภัณฑ์
บทความ
ข่าวประชาสัมพันธ์
0 ผลลัพธ์
คุณกำลังหมายถึง?
    ดูเพิ่มเติม

    ไม่พบผลลัพธ์ที่ค้นหา

    ตรวจสอบคำค้นหาของคุณแล้วลองอีกครั้ง
    ลองค้นหาด้วยคำหลักที่น้อยลง
    ประวัตการค้นหา
    ไม่มีประวัตการค้นหา
    ลบทั้งหมด
    KTC
    ตัวกรองโปรโมชั่น
    หมวดหมู่โปรโมชั่น
    • เลือกทั้งหมด
    • ล้างทั้งหมด
    ประเภทบัตรทั้งหมด
    • เลือกทั้งหมด
    • ล้างทั้งหมด
    เลือกผลิตภัณฑ์

    บัตรเครดิต KTC

    บัตรกดเงินสด KTC PROUD

    สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH

    สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ <span>KTC พี่เบิ้ม</span>

    สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม

    Filter

    ตัวกรอง

    Search
    www.ktc.co.th ไม่รองรับเบราว์เซอร์ Internet Explorer
    หากดำเนินการต่อ การใช้งานในบางเมนู/รายการอาจไม่สมบูรณ์

    สงวนสิทธิ์ © 2563 บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

    EN

    TH

    Live Chat