เพื่อยอดขายที่ปังมากขึ้น ผู้ประกอบการต้องปรับเปลี่ยนตื่นตัวเรื่องกลยุทธ์ทางการตลาดอยู่เสมอ มองหาวิธีการเพื่อเพิ่มยอดขายใหม่ๆ และยังคงรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเก่าไว้ เนื่องจากปัจจุบัน ทุกธุรกิจมีอัตราการแข่งขันที่สูงขึ้นเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ ล้วนมองหากลยุทธ์ระยะยาวในการขยายฐานลูกค้าประจำ และกลยุทธ์หนึ่งที่ถูกนำมาใช้มากขึ้นในปัจจุบันเพื่อช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาอุดหนุนซ้ำ และเพิ่มยอดขายลูกค้าใหม่ๆ ก็คือ “Loyalty Program”
ระบบ Loyalty Program คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรต่อธุรกิจ
ระบบ Loyalty Program เป็นแนวทางหนึ่งในการสร้างฐานลูกค้า เพื่อเป้าหมายการเติบโตของธุรกิจอย่างมั่นคง เพราะช่วยรักษาความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าเก่าไว้ พร้อมเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ๆ ให้เพิ่มขึ้นได้ จุดเด่นของ Loyalty Program เน้นไปที่การตอบแทนให้กับลูกค้าประจำ เพื่อให้ลูกค้าไม่เปลี่ยนใจไปซื้อสินค้าหรือบริการกับแบรนด์คู่แข่ง
ประโยชน์ของ Loyalty Program สำหรับบริหารจัดการลูกค้า
- ระบบ Loyalty Program ช่วยเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ๆ และรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเก่าไว้ได้
- Loyalty Program ยังช่วยรักษาลูกค้าให้อุดหนุนในระยะยาว ไม่เปลี่ยนใจไปซื้อหรือใช้บริการกับแบรนด์คู่แข่ง
- โปรแกรม Loyalty ช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจและสินค้า เนื่องจากลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าหรือบริการซ้ำ
- ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการสร้างความเชื่อใจจากลูกค้าใหม่
- ระบบ Loyalty ช่วยในการจัดแบ่งกลุ่มลูกค้าแต่ละระดับ เพื่อการมอบสิทธิพิเศษได้อย่างเหมาะสม
- ช่วยเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า รวมถึงพฤติกรรมการซื้อและความสนใจ
- Loyalty Program ช่วยให้แบรนด์ทำการตลาดแบบเฉพาะบุคคลได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ระบบ Loyalty Program เหมาะกับธุรกิจประเภทใด?
ระบบ Loyalty Program ได้รับความนิยมอย่างมาก ในกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม อาหาร เครื่องสำอาง ยานยนต์ สปา และอีกหลากหลายธุรกิจ การเพิ่มฐานลูกค้าใหม่และจูงใจลูกค้าเก่าให้กลายเป็นลูกค้าที่กลับมาซื้อซ้ำ เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญในการเสริมสร้างธุรกิจให้เติบโต และการใช้ Loyalty Program เป็นแนวทางการเพิ่มยอดขายธุรกิจและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้าทั้งใหม่และเก่าพร้อมๆ กัน
เทรนด์ Loyalty Program ในปี 2025 ที่ธุรกิจต้องรู้
- Loyalty Program แบบดิจิทัลและ Mobile-First ปัจจุบันลูกค้ามีแนวโน้มใช้สมาร์ทโฟนมากขึ้น ดังนั้น Loyalty Program จะต้องออกแบบให้ใช้งานง่ายบนมือถือ
- Sustainability และ ESG (Environmental, Social, Governance) ลูกค้ายุคใหม่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน และสิ่งแวดล้อมมากขึ้น Loyalty Program จึงต้องสอดคล้องกับเทรนด์นี้ด้วย เช่น การให้คะแนนสะสมแต้มเพิ่มขึ้น เมื่อนำแก้วมาเอสำหรับการใส่เครื่องดื่ม
- Partnership และ Ecosystem Loyalty การร่วมมือกับแบรนด์อื่นๆ เพื่อสร้าง Ecosystem ที่กว้างขึ้น ทำให้ลูกค้าได้ประโยชน์มากขึ้น เช่น แบรนด์คาเฟ่Xแบรนด์เสื้อผ้า
Loyalty Program vs Membership Program: ต่างกันอย่างไร?
Loyalty Program และ Membership Program จะเป้าหมายเดียวกันคือการรักษาลูกค้า แต่ก็มี ความแตกต่างกัน
Loyalty Program | Membership Program |
ไม่จำเป็นต้องสมัครสมาชิก | ต้องสมัครสมาชิก |
ไม่มีค่าธรรมเนียม | อาจมีค่าธรรมเนียม |
ได้รับเมื่อมีการซื้อสินค้าหรือใช้บริการซ้ำ | ได้รับเมื่อสมัครสมาชิก |
ตอบแทนความภักดี | สร้างความผูกพันและเพิ่มยอดขาย |
กระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการบ่อยขึ้น | ให้สมัครสมาชิกเพือรับสิทธิประโยชน์ที่หลากหลายและพิเศษกว่า |
Loyalty Program ช่วยเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ได้
Loyalty Program มีกี่ประเภท และช่วยเพิ่มฐานลูกค้าได้อย่างไร
ระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า หรือ Loyalty Program มีหลายประเภท แบ่งได้ดังนี้
แบบสะสมคะแนน (Points-based Loyalty Programs)
ให้ลูกค้าสะสมคะแนนเพื่อแลกรับของรางวัลหรือรับเงินคืน นอกจากจะสะสมคะแนนด้วยการซื้อสินค้าจากแบรนด์แล้ว ยังสามารถสะสมคะแนนจากการร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ได้ด้วย อาทิ วันเกิด การเล่นเกม การเขียนรีวิวสินค้า การแชร์โพสต์ผ่านโซเชียลมีเดีย โดยผู้ประกอบการสามารถกำหนดกิจกรรมและเงื่อนไขได้
แบบแบ่งระดับสมาชิก (Tiered Loyalty Programs)
คือการแบ่งระดับสมาชิกออกเป็นกลุ่มต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าได้รับสิทธิประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป เช่น กลุ่มสมาชิกระดับสูงจะได้รับสิทธิประโยชน์มากกว่ากลุ่มอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรางวัล คะแนน และการบริการ ส่วนกลุ่มสมาชิกระดับกลางไปจนถึงระดับเริ่มต้นจะได้รับสิทธิประโยชน์น้อยลงไปตามลำดับ โดยผู้ประกอบการสามารถจัดกลุ่มได้จากตัวชี้วัดต่างๆ อาทิ ยอดใช้จ่ายสะสม แต้มสะสม หรือการมีส่วนร่วมกับทางแบรนด์
แบบจ่ายเงินค่าสมาชิก (Paid Loyalty Programs)
คือการสมัครสมาชิกแบบชำระเงินเพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่เหนือกว่า ซึ่งค่าธรรมเนียมการสมัครสามารถเก็บซ้ำตามระยะเวลาที่กำหนดได้ เช่น 1 ปี 2 ปี หรือตลอดชีพ ซึ่งเป็นการเก็บเพียงครั้งเดียวตอนสมัครสมาชิก โดยสมาชิกจะได้รับสิทธิพิเศษ อาทิ การจัดส่งสินค้าฟรี ส่วนลดแบบเอ็กซ์คลูซีฟ การดูแลเป็นพิเศษกว่าลูกค้าที่ไม่ได้เป็นสมาชิก เป็นต้น
แบบเพิ่มการสร้างคุณค่า (Value-based Loyalty Programs)
คือการสร้างคุณค่าและความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า อย่างเช่น ลูกค้าไม่ได้เป็นกลุ่มสมาชิกระดับสูงหรือไม่ได้รับสิทธิอะไรเป็นพิเศษ แต่จะได้รับความรู้สึกดีๆ จากแบรนด์เนื่องจากลูกค้าได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมทำการกุศล โดยการนำแต้มสะสมไปแลกเป็นเงินเพื่อบริจาคเงินแก่มูลนิธิต่างๆ
ระบบ Loyalty Program เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญในการเสริมสร้างธุรกิจให้เติบโตที่ผู้ประกอบการควรรู้ แต่การจัดระบบสะสมคะแนนหรือการหาสิทธิพิเศษมาให้ลูกค้าเพื่อเป็นของรางวัลตอบแทน หากไม่หลากหลายก็อาจจูงใจได้ไม่มากพอ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ง่ายๆ ด้วย MAAI BY KTC ที่จะช่วยจัดการระบบ Loyalty Program ให้มีประสิทธิภาพ พร้อมรวบรวมสิทธิพิเศษที่ให้ลูกค้าสามารถแลกแต้มสะสมได้ครอบคลุมทุกความต้องการ ช่วยเพิ่มฐานลูกค้าใหม่และรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่าได้เป็นอย่างดี ตอบโจทย์ให้กับกลุ่มธุรกิจและองค์กรในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
MAAI BY KTC เสริมศักยภาพธุรกิจ เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ สร้างสัมพันธ์ลูกค้าเก่า
MAAI BY KTC คือระบบบริหารจัดการด้าน Customer Relationship Management หรือ CRM ที่เข้ามาช่วยผู้ประกอบการในการทำ Loyalty Program แบบสะสมคะแนน หรือ Points-based Loyalty Programs เป็นหลัก ด้วยการนำเสนอสิทธิพิเศษและโปรโมชั่นจากเครือข่ายร้านค้าและบริการชั้นนำ ครอบคลุมกว่า 1.8 ล้านร้านทั่วประเทศ พร้อมระบบจัดการที่ช่วยให้บริหารลูกค้าสมาชิกแต่ละกลุ่มได้อย่างตรงจุด
ทำไมต้องเลือก MAAI BY KTC?
MAAI BY KTC มีความเข้าใจในการทำ Digital Loyalty Platform เป็นอย่างดี ด้วยความเชี่ยวชาญจากการสร้างระบบสะสมคะแนน KTC FOREVER ที่ให้สิทธิพิเศษครอบคลุมทุกความต้องการแก่ผู้ถือบัตรเครดิต KTC ไม่ว่าพันธมิตรจะเลือกทำระบบ Loyalty Program ด้วย Native Point ซึ่งเป็นสกุลคะเเนนของคุณเอง หรือจะเลือกทำ Loyalty Program ด้วยคะเเนน MAAI ซึ่งเป็นคะเเนนสกุลกลางของ MAAI BY KTC ที่สามารถ นำไปแลกสิทธิพิเศษต่างๆจากเครือข่ายพันธมิตรได้ทั้งหมด คุณไม่ต้องกังวล เรื่องการหาสิทธิพิเศษให้กับสมาชิก ให้ MAAI BY KTC เป็นผู้ช่วยจัดการ
คะเเนน MAAI แลกได้เยอะกว่า
แลกรับ e-Coupon Privileges เพื่อใช้เป็นส่วนลดร้านค้า ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ และการช้อปปิ้งออนไลน์ได้กว่า 3,500 จุดทั่วประเทศ อาทิ After You, AKA, BBQ Plaza, You & I, Sukishi, Kouen, On The Table, Sizzler, Zen, McDonald's, Pizza Hut, The Pizza Company, Mister Donut, Swensen's, KOI Thé หรือ Major Cineplex, SF Cinema หรือช้อปปิ้งที่ Lazada, Shopee, Tops, Villa Market, Eveandboy และอีกมากมาย
คะเเนน MAAI โอนรวบรวมคะแนนได้
ด้วยระบบ Point Exchange จาก MAAI BY KTC ลูกค้าสามารถแลกเปลี่ยนคะแนน MAAI กับคะแนนของเครือข่ายพันธมิตรได้ เช่น คะแนน MAX Point, คะเเนนบางจาก, VIZ COIN หรือคะแนน KTC FOREVER และสามารถแลกเปลี่ยนคะแนนได้ง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชัน ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกมีทางเลือกที่ตรงใจในการใช้คะแนนสะสมได้มากกว่า
คะเเนน MAAI สแกนจ่ายได้
ลูกค้าสามารถสแกนจ่ายด้วยคะแนน MAAI ที่ร้านค้าถุงเงินกว่า 1.8 ล้าน ร้านค้าทั่วประเทศ โดยใช้คะแนน MAAI 10 คะแนน แทนส่วนลดได้ 1 บาท
เสริมประสิทธิภาพด้วยระบบการจัดการแบบมืออาชีพจาก MAAI BY KTC
ระบบจัดการข้อมูลสมาชิก (Membership Management)
MAAI BY KTC มีระบบจัดการข้อมูลสมาชิกที่ช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น และสามารถนำข้อมูลที่ได้มาต่อยอดการทำตลาดแบบ Personalize ได้ นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อข้อมูลกับแพลตฟอร์มที่มีอยู่แล้วได้ ทั้ง App, Website และ Line OA สามารถเก็บข้อมูลสมาชิกและแบ่ง segment ได้อย่างเป็นระบบ เพื่อการนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ระบบจัดการคะแนน (Point System Management)
ผู้ประกอบการสามารถบริหารจัดการคะแนนให้มีประสิทธิภาพได้มากขึ้น ด้วยการกำหนดเงื่อนไขสะสม แลก โอน และทำโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้าได้เอง สามารถเลือกสะสมเป็นคะแนนของร้าน (Native Point) เพื่อใช้แลกสิทธิพิเศษกับสินค้าหรือบริการของร้านเองก็ได้ หรือจะสะสมเป็นคะแนน MAAI เพื่อแลกสิทธิพิเศษกับสินค้าหรือบริการจากพาร์ทเนอร์ของ MAAI ก็ได้ และยังสามารถโอนระหว่างคะแนนของร้าน กับคะแนนของ MAAI ได้อีกด้วย
ระบบจัดการ e-Coupon (E-Coupon Management)
ระบบจัดการ e-Coupon ของ MAAI BY KTC ช่วยให้ลูกค้าไม่ต้องเก็บบัตรสะสมไว้ในรูปแบบกระดาษหรือการ์ด ลดปัญหาการพกพาและการลืมบัตรสมาชิก e-Coupon ยังช่วยให้ไม่ต้องเสียเวลาปั้มบัตร โดยร้านค้าสามารถ Generate เป็น Barcode, QR Code หรือ Text Code แทนได้
Loyalty Program กระตุ้นการซื้อซ้ำ เพิ่มยอดขายใหม่ ขยายฐานลูกค้าได้ เชื่อมต่อธุรกิจของคุณง่ายๆ กับหลากหลายพาร์ทเนอร์ ได้ที่ MAAI BY KTC หรือโทร 02 123 5678
ตอบโจทย์ทุกความต้องการ ธุรกิจเติบโต MAAI BY KTC ผู้ช่วยของคุณ