วิธีเพิ่มยอดขายให้ร้าน Loyalty Program ครองใจลูกค้าเก่า ขยายฐานลูกค้าใหม่
การทำธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จจำเป็นต้องมีแผนการเพิ่มยอดขายเพื่อให้ธุรกิจมีความมั่นคง ซึ่งแน่นอนว่าในสังคมที่มีการแข่งขันทางการค้าที่สูงเช่นนี้ ย่อมส่งผลให้ร้านค้าต่าง ๆ ผุดไอเดียทางการตลาดเพื่อหวังครองใจลูกค้าคนสำคัญ ซึ่งการสร้างฐานลูกค้าให้มีความหลงใหลในตัวแบรนด์และไม่นอกใจไปใช้หรือซื้อผลิตภัณฑ์แบรนด์อื่นเป็นเป้าหมายที่หินพอตัว แต่หากร้านค้าสามารถสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ารับรู้ได้ว่าเป็นคนสำคัญ นับว่าเป็นกลยุทธ์ทางการค้าที่ช่วยมัดใจลูกค้าได้อยู่หมัดอย่างแน่นอน บทความนี้ KTC ชวนเจ้าของธุรกิจทำความรู้จักระบบ Loyalty Program วิธีเพิ่มยอดขายที่ช่วยรักษาฐานลูกค้าปัจจุบันและดึงดูดความสนใจลูกค้าใหม่ ๆ เพื่อการทำธุรกิจที่ประสบผลสำเร็จและเพิ่มรายได้ในระยะยาว
Loyalty Program คืออะไร ? จำเป็นอย่างไรกับธุรกิจยุคดิจิทัล
Loyalty Program เป็นโปรแกรมที่ช่วยให้ร้านค้าหรือธุรกิจต่าง ๆ สามารถบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว เรียกอีกอย่างว่า Customer Relationship Management หรือ CRM เครื่องมือการตลาดดิจิทัลที่มีฟีเจอร์การใช้งานที่หลากหลาย เพื่อคอยสนับสนุนการทำการตลาดของร้านค้า กระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความสนใจและกลับมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการซ้ำ ๆ จนกลายเป็นลูกค้าประจำ โดยแบรนด์ที่เลือกใช้ระบบ Loyalty Program ในไทยมีหลายแบรนด์ อาทิ Starbucks EVEANDBOY Sizzler Swensens ปั๊มน้ำมันบางจาก ปั๊มน้ำมัน PT ฯลฯ ซึ่งความหลากหลายของแบรนด์แสดงให้เห็นว่าระบบ Loyalty Program ไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งเท่านั้น แต่ทุกธุรกิจที่ต้องการสร้างความมั่นคงให้กับรายได้ในระยะยาว ต้องการสร้างฐานลูกค้าประจำ และครองใจลูกค้าในยุคดิจิทัล สามารถเลือกระบบ Loyalty Program ให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความมั่นคงได้เช่นกัน
Loyalty Program ตัวช่วยในการทำธุรกิจ
โดยการทำ Loyalty Program ในธุรกิจ หมายความว่าเจ้าของธุรกิจต้องมอบอะไรบางอย่างให้กับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจและรู้สึกถึงความพิเศษ เช่น คูปองส่วนลด การจัดส่งสินค้าฟรี ของแถม สินค้าทดลองใช้ เป็นต้น โดยผลตอบแทนจากการใส่ใจลูกค้าด้วย Loyalty Program มักส่งผลทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกภักดี มีความผูกพันธ์กับแบรนด์ สนับสนุนผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ รักษาฐานลูกค้าได้นาน ทั้งยังเกิดการแนะนำและบอกต่อกันแบบปากต่อปาก เพิ่มยอดขายได้ทั้งลูกค้าเก่าและใหม่ หากถามว่าประเภทของ Loyalty Program มีอะไรบ้าง? จริง ๆ แล้ว Loyalty Program มีรูปแบบการใช้งานที่หลากหลาย อาทิ การสะสมคะแนน การแบ่งระดับสมาชิก การจ่ายเงินค่าสมาชิก เป็นต้น โดยร้านค้าสามารถเลือกรูปแบบการใช้งานให้เหมาะสมกับธุรกิจได้ตามต้องการ
ไอเดียการเพิ่มยอดขายด้วย Loyalty Program มีประโยชน์อย่างไร
1. ช่วยรักษาฐานลูกค้าระยะยาว
การมีจำนวนลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่ไม่สามารถรักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ได้ อาจเป็นเหตุผลทำให้ธุรกิจไม่มีความมั่นคงอย่างที่ควรเป็น ดังนั้นจุดประสงค์หลักของ Loyalty Program คือเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ลูกค้ามีพฤติกรรมการซื้อสินค้าจากร้านคุณซ้ำ ๆ มีลูกค้าประจำ สร้างฐานลูกค้าใหม่ และช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านของคุณได้ในระยะยาว
2. ฐานข้อมูลถูกจัดเก็บไว้อย่างเป็นระบบ
หากร้านของคุณมีลูกค้าเพียงหลักสิบคน อาจไม่เป็นปัญหา แต่หากมีลูกค้าในหลักพัน หลักหมื่น หลักแสน หรือมากกว่านั้น การสำรวจความพึงพอใจและพฤติกรรมการซื้อของลูกค้ารายคนเป็นเรื่องยาก ดังนั้นระบบ Loyalty Program จึงมีหน้าที่บันทึกข้อมูลของลูกค้าทันที เมื่อลูกค้ามีการสมัครและลงทะเบียนผ่านระบบดังกล่าว โดยสิ่งนี้ไม่เพียงแต่ช่วยรักษาฐานข้อมูลได้อย่างปลอดภัยเท่านั้น แต่ธุรกิจยังสามารถนำข้อมูลส่วนนี้ไปทำการตลาด ปรับกลยุทธ์ให้มีความเหมาะสมกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม รับรู้พฤติกรรมการซื้อ สำรวจสิ่งที่ลูกค้าสนใจได้อย่างแม่นยำ ที่สำคัญยังสามารถใช้ข้อมูลเพื่อจัดการระบบคลังสินค้า กำหนดราคา วางแผนการขาย และวัดผลลัพธ์ทางการตลาดได้อีกด้วย
3. สื่อสารกับลูกค้าได้ง่ายขึ้น
แม้ว่าคุณอาจใช้สื่อโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางหลักสำหรับการสื่อสารกับลูกค้าออนไลน์ แต่การเลือกใช้ Loyalty Program เป็นวิธีที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการสื่อสารได้มากกว่า เพราะข้อมูลต่าง ๆ ที่ลูกค้าได้ลงทะเบียนไว้ตั้งแต่เริ่มจะถูกบันทึกไว้ยังฐานข้อมูล และเมื่อธุรกิจมีแคมเปญทางการตลาด โปรโมชั่น การแนะนำสินค้า และสิทธิประโยชน์ที่น่าสนใจ คุณสามารถสื่อสารพร้อมโปรโมทแคมเปญกับลูกค้าได้โดยตรง ไม่ต้องเสียเวลารื้อฐานข้อมูลลูกค้าจากเอกสารหรือไฟล์ต่าง ๆ ให้ยุ่งยาก นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบบริการหลังการขาย และการซื้อขายกับลูกค้าได้อย่างสะดวกอีกด้วย
4. เพิ่มยอดขายให้สินค้ากลุ่มอื่น
Loyalty Program ไม่เพียงแต่ช่วยให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้ากลุ่มเดิมซ้ำ ๆ เท่านั้น แต่คุณยังสามารถใช้เป็นตัวกลางในการคัดกรองพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า เพื่อให้ร้านค้าสามารถแนะนำสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวโยงกับพฤติกรรมการซื้อ เพื่อเป็นการเพิ่มยอดขายให้สินค้ากลุ่มอื่น ๆ เช่น ร้านของคุณจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบต่าง ๆ หนึ่งในนั้นคือเวย์โปรตีน หากลูกค้ามีพฤติกรรมการซื้อสินค้าในกลุ่มดังกล่าวซ้ำ ๆ คุณสามารถแนะนำลูกค้าให้ซื้อสินค้าที่เกี่ยวข้อง อย่าง แก้วเชคเวย์ในราคาที่คุ้มค่ากว่า เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการรับประทาน เป็นต้น ซึ่งนี่ถือเป็นข้อดีอีกอย่างของการจำหน่ายสินค้าด้วยฐานข้อมูลจาก Loyalty Program
MAAI BY KTC ตัวช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ
ถึงอย่างไรแม้ระบบ Loyalty Program อาจช่วยให้ธุรกิจสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้ในระยะยาว แต่ทั้งนี้การจัดทำระบบด้วยตัวเองเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก และหลายธุรกิจมีความกังวลว่าอาจบริหารจัดการแต้มสะสมคะแนนหรือข้อมูลของลูกค้าได้ไม่ดีพอ หากเป็นเช่นนั้น KTC แนะนำ MAAI BY KTC ระบบสะสมแต้มที่เพิ่มความมั่นใจเจ้าของธุรกิจด้วย Data Security ที่ได้มาตรฐาน รับรองความมั่นคงปลอดภัยระบบเดียวกับธนาคาร ใช้งานง่ายผ่านการ Plug & Play กับระบบที่มีอยู่แล้ว เพื่อให้เจ้าของธุรกิจไม่ต้องเสียเวลาสร้างระบบใหม่ ไม่ต้องขยายทีมงาน และไม่ต้องหาสิทธิพิเศษหรือพันธมิตรให้กับลูกค้าเอง เพราะ MAAI มีแพลตฟอร์มการใช้งานแบบสำเร็จรูปไว้ให้บริการ พร้อมเครือข่ายพันธมิตรที่ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ อีกทั้งยังมีข้อโดดเด่นที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับกิจการ ดังนี้
- รักษาฐานลูกค้าเก่าพร้อมดึงดูดลูกค้าใหม่ด้วย Digital CRM และเครือข่ายพันธมิตรของ MAAI
- มีระบบจัดการคะแนน ใช้คะแนน แลกคะแนน และโอนคะแนนสะสมที่แม่นยำ โดยที่เจ้าของธุรกิจสามารถกำหนดเงื่อนไขต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง
- มีระบบจัดการข้อมูลสมาชิก ที่ช่วยเก็บข้อมูลพื้นฐานและแบ่งกลุ่มลูกค้าในแบบที่คุณต้องการ ช่วยให้เจ้าของธุรกิจเข้าใจความต้องการของลูกค้ามากขึ้น
- เจ้าของธุรกิจสามารถจัดหาสิทธิพิเศษต่าง ๆ ผ่านเครือข่ายพันธมิตร ทั้งร้านอาหาร ปั๊มน้ำมัน โรงภาพยนตร์ และอื่น ๆ ที่ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ พร้อมจัดการระบบหลังบ้านด้วยตัวเองได้ตามต้องการ
- แพลตฟอร์มสำเร็จรูปใช้งานง่าย รองรับกับการเชื่อมต่อกับระบบของร้านค้าที่มีอยู่ เพื่อการจัดการที่สะดวกสบาย ให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศ
- เปลี่ยนการสะสมคูปองกระดาษให้เป็น e-Coupon เพื่อการใช้งานที่สะดวก
การรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าด้วยระบบ Loyalty Program เป็นเคล็ดลับการเพิ่มยอดขายที่ช่วยให้ร้านค้าสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง หมดห่วงเรื่องการสร้างฐานลูกค้าในระยะยาว และมีกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ที่ผันตัวกลายมาเป็นลูกค้าประจำในอนาคต MAAI BY KTC พร้อมดูแลธุรกิจของคุณด้วยการให้บริการที่ทันสมัย ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัย พร้อมระบบจัดการคะแนนที่แม่นยำและสะดวกสบาย เพื่อให้ธุรกิจดำเนินการต่อไปได้อย่างราบรื่น สนใจติดต่อธุรกิจที่ MAAI 02-123-5678