แนวทางการพัฒนาบุคลิกภาพให้เหมาะสมในที่ทำงาน
บุคลิกภาพ หมายถึง ลักษณะเฉพาะของแต่ละบุคคล แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ บุคลิกภาพภายนอก และบุคลิกภาพภายใน บุคลิกภาพนี้สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสิ่งแวดล้อมที่พบเจอ ซึ่งในการทำงานมีหลายองค์ประกอบที่ช่วยให้ชีวิตการทำงานราบรื่น บุคลิกภาพก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยองค์กรจะคัดสรรพนักงานที่มีบุคลิกภาพตามที่ต้องการ
บุคลิกภาพภายนอก
บุคลิกภาพที่แสดงออกให้คนทั่วไปได้เห็น
คำว่า “บุคลิกภายนอก” หมายถึง สิ่งที่สามารถมองเห็นได้เด่นชัด เป็นลักษณะทางกายภาพของบุคคล ท่าทาง และการแสดงออกต่าง ๆ โดยบุคลิกภาพภายนอกที่ดีควรมีลักษณะ ดังนี้
1 การแต่งกายและทรงผม
เครื่องแต่งกายและทรงผมเป็นส่วนแรกที่เห็นได้เด่นชัด การเลือกเครื่องแต่งกายให้เหมาะกับกาลเทศะ ช่วยเสริมให้บุคลิกภาพดีขึ้น การเลือกเครื่องแต่งกายให้เหมาะสมตามแต่ละโอกาสนี้ยังหมายรวมถึงการเลือกเครื่องประดับ กระเป๋า รองเท้า และการตกแต่งทรงผมให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันอีกด้วย
ช้อปเสื้อผ้า และไอเทมความงามราคาดีผ่านโปรบัตรเครดิต
2 การเคลื่อนไหวร่างกาย
การยืน การเดิน การเคลื่อนไหวต่าง ๆ ควรกระทำอย่างเหมาะสม รวมถึงแสดงออกให้ถูกกับกลุ่มบุคคล เช่น ไม่ควรเดินไปเดินมาในห้องประชุมใหญ่ และไม่ควรนั่งเงียบเมื่อมีการสอบถามความคิดเห็น นอกจากช่วยให้มีบุคลิกภาพที่ดีแล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อองค์กรอีกด้วย
3 โทนเสียงในการพูด
น้ำเสียงในการพูดสามารถบ่งบอกอารมณ์ของผู้พูดได้ ในการทำงานร่วมกัน การรู้จักใช้น้ำเสียงจะช่วยให้การทำงานราบรื่น เมื่อมีอารมณ์ขุ่นมัวให้พยายามระงับอารมณ์ตัวเองก่อนพูด เพราะคำพูดตอนกำลังโมโหอาจมีความเกรี้ยวกราด และเสียงดัง ไม่เป็นผลดีต่อตัวเอง
4 การใช้สายตา
บ่อยครั้งการจ้องมองบุคคลใดบุคคลหนึ่งนาน ๆ สร้างความอึดอัดต่อผู้ถูกมอง และสร้างบุคลิกภาพที่ไม่ดีต่อผู้มอง การรู้จักชำเลืองมอง หรือรู้จักใช้สายตาให้เหมาะสม รวมถึงการระวังไม่ใช้สายตาจ้องเขม็งไปยังบุคคลโดยเด็ดขาด
5 การจัดระเบียบร่างกาย
ระเบียบของร่างกาย คือ การะมัดระวังไม่ให้แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะควรออกสู่สาธารณะชน เช่น การแคะจมูก การนั่งกระดิกขา การเอามือเคาะโต๊ะเมื่อใช้ความคิด พฤติกรรมเหล่านี้ควรมีการฝึกฝนและควบคุม ไม่ให้เกิดขึ้นเมื่ออยู่ในองค์กร
บุคลิกภาพภายใน
บุคลิกภาพที่แสดงออกผ่านการทำความเข้าใจ
คำว่า “บุคลิกภาพภายใน” หมายถึง สิ่งที่เป็นนามธรรม ไม่สามารถจับต้องได้ แต่มองเห็นผ่านการกระทำ เช่น ทัศนคติ วิสัยทัศน์ เจตคติต่าง ๆ องค์กรมักจะเลือกผู้ที่มีบุคลิกภาพเอื้อประโยชน์ต่อองค์กร ดังนี้
6 มนุษยสัมพันธ์ดี
บุคคลที่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีจะสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ง่าย การทำงานในองค์กรเกือบทุกองค์กรมักจะมีการประสานงาน การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีจึงเป็นคุณสมบัติที่องค์กรหลายแห่งมองหา
7 ช่างสังเกต
ความช่างสังเกตเป็นอีกหนึ่งวิธีในการเรียนรู้ ผู้ที่ช่างสังเกตมักจะเข้าใจองค์ความรู้ได้อย่างรวดเร็ว เสริมสร้างศักยภาพในการทำงาน และเป็นอีกหนึ่งบุคลิกภาพที่ดีของคนทำงาน
8 มีความละเอียดรอบคอบ
งานที่ประณีตมักจะมีข้อผิดพลาดน้อย ผู้ที่มีความละเอียดรอบคอบจะระมัดระวังไม่ให้ชิ้นงานเกิดความผิดพลาด สร้างผลงานที่มีคุณภาพอยู่เสมอ
9 รักที่จะเรียนรู้และพัฒนา
องค์กรจำเป็นต้องเดินหน้าในทุกวัน คนทำงานในองค์กรก็เช่นกัน การเรียนรู้และการพัฒนาที่ไม่มีที่สิ้นสุดเป็นบุคลิกภาพภายในที่ควรมี และเป็นประโยชน์ต่อองค์กรเป็นอย่างมาก
10 มีความนอบน้อม
ความนอบน้อมถ่อมตนเป็นการสร้างความรู้สึกแรกพบที่ดีต่อผู้พบเห็น ช่วยให้การทำงานราบรื่น และทำให้ผู้ใหญ่เอ็นดู สอนงานด้วยความรู้สึกที่ดี
บุคลิกภาพส่งผลต่อการทำงานเป็นอย่างมาก เป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้ตนเองและองค์กร ซึ่งบุคลิกภาพสามารถพัฒนาและปรับเปลี่ยนได้ แนวทางการพัฒนาบุคลิกภาพทำได้ทั้งการฝึกด้วยตนเองและการเข้าคอร์สฝึกบุคลิกภาพจากองค์กรชั้นนำ แต่หลายคนกังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย การมีบัตรกดเงินสดสำหรับกดเงินสดสำรอง ในอัตราดอกเบี้ยที่ถูก หรือมีบัตรเครดิต สำหรับผ่อนจ่ายสินค้าและบริการ ช่วยให้สมัครคอร์สพัฒนาบุคลิกภาพได้อย่างสบายใจไม่ต้องคอยพะวงกับค่าใช้จ่ายอีกต่อไป
บัตรเครดิต...ช่วยผ่อนค่าใช้จ่ายที่เอื้อต่อบุคลิกภาพ
ไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปี
เข้าคอร์สพัฒนาบุคลิกภาพแบบมีเงินสำรองจ่ายด้วยบัตรกดเงินสด
เบิกถอนเงินสด แบ่งผ่อนชำระได้ทุกที่ทุกเวลา