B2B เพิ่มยอดขาย สร้างความเชื่อมั่นให้กับคู่ค้า
อย่างที่ทราบกันดีว่าสังคมและเศรษฐกิจไทยก้าวเข้าสู่ยุค Digital Economy ส่งผลให้หลายธุรกิจ นำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการทำธุรกิจ โดยซื้อขายผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ช่องทางเพิ่มยอดขายนำธุรกิจสู่ตลาดโลก ช่วยให้ธุรกิจสามารถขยายช่องทางการซื้อขายสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ทั้งยังทำให้บริษัทเข้าถึงง่ายและเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการซื้อขายระหว่างผู้ประกอบการ หรือเรียกกันว่า B2B (Business-to-Business) ไม่ใช่การสร้างความพึงพอใจในระดับบุคคล แต่การตลาดแบบ B2B เน้นแก้ไขปัญหาระดับองค์กร จำเป็นต้องอาศัยกลยุทธ์เฉพาะทาง เพื่อโน้มน้าวลูกค้าระดับองค์กรที่มีกำลังซื้อสูง โดยมีหลักการและข้อมูลสำคัญ ๆ ดังนี้
การตลาด B2B คืออะไร ทำไมเจ้าของธุรกิจควรรู้
ทำความรู้จักการตลาด B2B
B2B (Business-to-Business) เป็นการทำธุรกิจระหว่างองค์กรกับองค์กร เพื่อตอบสนองความต้องการทางด้านธุรกิจไม่ว่าจะเป็นด้านการผลิต วัตถุดิบ หรือการบริการต่าง ๆ ดังนั้นสินค้าหรือบริการที่ทำการซื้อขายจะไม่ได้ใช้ในการอุปโภค บริโภค แต่เป็นการนำสินค้าหรือบริการนั้น ๆ ไปเป็นส่วนหนึ่งในการทำธุรกิจของตัวเอง เปรียบเสมือนเป็นการต่อยอดธุรกิจ โดยธุรกิจแบบ B2B ต้องอาศัยความน่าเชื่อถือและกลยุทธ์เฉพาะทาง เนื่องจากรูปแบบธุรกิจมีความซับซ้อนในการซื้อขาย ใช้ระยะเวลาในการตัดสินใจนาน ที่สำคัญราคาการซื้อขายในแต่ละครั้งค่อนข้างสูง และมีกระบวนการจัดซื้อหลายขั้นตอน จำเป็นต้องอาศัยผู้ตัดสินใจจำนวนมาก
การตลาด B2B ดียังไง ทำไมนักธุรกิจยุคใหม่ไม่ควรมองข้าม
- การตลาดแบบ B2B ช่วยพัฒนาความก้าวหน้าของธุรกิจ และส่งเสริมสินค้าหรือบริการต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการรักษาลูกค้า การเร่งการขาย ไปจนถึงป้องกันไม่ให้ธุรกิจเสียโอกาสทางการค้า
- รูปแบบการตลาด B2B เน้นความจริง ตรงไปตรงมา เนื่องจากเป็นการซื้อขายระหว่างองค์กรด้วยกัน โดยแต่ละบริษัทล้วนมีกำลังทรัพย์ในการลงทุน การเริ่มต้นทำการตลาดแบบ B2B แน่นอนว่าบริษัทของคุณจะเป็นที่รู้จักในแวดวงทางการค้า ส่งผลให้ในอนาคตสามารถเสนอการซื้อขายได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
- หากธุรกิจของคุณมีการรวบรวมรีวิวดี ๆ ของลูกค้ารายเก่าที่เป็นบริษัทที่น่าเชื่อถือ ส่งผลทำให้ลูกค้ารายใหม่เกิดความสนใจและรู้สึกอยากทำการซื้อขายมากยิ่งขึ้น
- การตลาดแบบ B2B ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับองค์กร ลูกค้ารายใหม่จะเห็นวิสัยทัศน์และเชื่อมั่นธุรกิจของคุณมากยิ่งขึ้น ส่วนลูกค้ารายเก่าหรือลูกค้าที่อยู่แวดวงเดียวกัน อาจเป็นกระบอกเสียงในการประชาสัมพันธ์ ส่งผลให้ลูกค้าที่สนใจสินค้าหรือบริการต่าง ๆ นึกถึงบริษัทคุณเป็นอันดับต้น ๆ
- การตลาดแบบ B2B ช่วยทำให้ธุรกิจและลูกค้าเข้าถึงกันได้มากขึ้น อีกทั้งยังช่วยสร้างโอกาสในการทำการตลาดไม่ว่าจะเป็นการให้ความรู้ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อนำมาพัฒนาปรับปรุงให้ธุรกิจประสบความสำเร็จมากขึ้น
กลุ่มเป้าหมายในการทำการตลาดแบบ B2B Marketing
การตลาด B2B Marketing เน้นสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์กร เป็นการเปิดโอกาสที่เจ้าของธุรกิจได้พบเจอกับผู้ประกอบการจากกลุ่มอื่น ๆ พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ของแต่ละแบรนด์ จากนั้นนำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจให้เติบโตได้มากขึ้น โดยมุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายไปที่องค์กร หน่วยงาน หรือบริษัท โดยจะพุ่งเป้าไปยังผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อขายภายในองค์กร เนื่องจากลูกค้าของธุรกิจ B2B มักใช้เวลาในการหาข้อมูลและการตัดสินใจซื้อขายค่อนข้างนาน ทั้งยังมีหลายบุคคลในบริษัทร่วมตัดสินใจการซื้อขาย เพราะเหตุนี้ลูกค้าจึงต้องการข้อมูลที่ละเอียดชัดเจนและน่าเชื่อถือที่สุด
วิธีการทำตลาดแบบ B2B สร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์กร
ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่าสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ของ B2B ไม่ใช่สินค้าที่ซื้อขายง่าย ปิดการขายเร็ว โดยจะต้องอาศัยข้อมูลจริง ตัวเลขจริง และใช้เวลาในการตัดสินใจซื้อขายค่อนข้างนาน ดังนั้นการนำเสนอขายควรเป็นการแก้ปัญหาหรือข้อสงสัยให้ลูกค้าก่อน ซึ่งคุณจะต้องรวบรวมข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อธุรกิจของลูกค้า อาทิ ผลกำไร ต้นทุน บริการหลังการขาย ที่สำคัญควรเป็นแนวทางในการแก้ไขที่สามารถทำได้จริง หลังจากที่คุณทำการเสนอขายสินค้าหรือบริการต่าง ๆ แล้ว แต่ลูกค้ายังไม่ตัดสินใจซื้อขาย คุณอาจจะต้องค่อย ๆ ฟูมฟัก หรือมองหาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ตรงใจลูกค้า เพื่อช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อขายง่ายขึ้น แต่อย่าลืมให้ความสำคัญกับการรักษาความสัมพันธ์หลังการขายด้วย กรณีทำธุรกิจออนไลน์แบบ B2B ควรเลือกแพลตฟอร์มที่จะใช้สื่อสารให้เหมาะกับธุรกิจ โดยเฉพาะแพลตฟอร์ม Social Media ซึ่งเป็นอีกช่องทางที่ช่วยให้ธุรกิจติดต่อกับลูกค้าได้ง่ายมากขึ้น
นอกจากเสนอการขายเพื่อเข้ามาแก้ไขปัญหาของลูกค้าแล้ว การทำความเข้าใจลูกค้าเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ คุณจะต้องรู้ว่าลูกค้ามีพฤติกรรมแบบไหน สนใจอะไร เพื่อนำมาสู่การวางแผนทำการตลาดว่าควรสื่อสารกับลูกค้าอย่างไร อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าธุรกิจ B2B กว่าจะปิดการขายได้ต้องผ่านกระบวนการขายและการฟูมฟักลูกค้ายาวนาน แนะนำก่อนที่ธุรกิจของคุณจะรับลูกค้าควรคัดกรองลูกค้าเสียก่อน เพื่อที่จะได้ซื้อขายกับองค์กรที่เหมาะกับธุรกิจของคุณจริง ๆ เพื่อนำไปสู่การปิดการขายที่ดีและประสบความสำเร็จ
จากข้อมูลที่กล่าวไปข้างต้นหลายคนคงเข้าใจแล้วว่า B2B Marketing คืออะไร เรียกได้ว่าเป็นการทำการค้าระหว่างผู้ทำธุรกิจด้วยกัน มีความเฉพาะเจาะจงค่อนข้างสูง และยังต้องให้ความสำคัญกับการเข้าให้ถึงตัวกลุ่มเป้าหมายโดยใช้เทคนิคการตลาดที่ถูกต้อง หากธุรกิจของคุณกำลังมองหาแนวทางในการต่อยอดธุรกิจ และต้องการสร้างความสัมพันธ์ลูกค้า MAAI BY KTC มีให้บริการระบบ CRM ตัวช่วยทางธุรกิจที่มาในรูปแบบแพลตฟอร์มสำเร็จรูปที่ใช้งานง่าย ไม่ต้องลงทุนออกแบบระบบสะสมคะแนนให้ยุ่งยาก พร้อมอำนวยความสะดวกสบายด้วย Solution ที่เข้าใจมุมมองของการทำธุรกิจ ที่สำคัญสามารถเชื่อมต่อระบบสะสมคะแนนเข้ากับแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ขายสินค้าได้โดยตรง จัดการระบบหลังบ้าน และเลือกสิทธิประโยชน์ดี ๆ ให้กับลูกค้าได้ด้วยตัวเอง ที่สำคัญยังมีระบบที่ช่วยเก็บฐานข้อมูลของลูกค้าได้อย่างปลอดภัย ช่วยเก็บข้อมูลพื้นฐานและแบ่งกลุ่มลูกค้าในแบบที่คุณต้องการ อีกทั้งยังสามารถกำหนดเงื่อนไขการใช้คะแนนได้ด้วยตัวเอง
กระตุ้นยอดขาย บริหารจัดการคะแนนสะสม สมัครแอป MAAI BY KTC...ที่นี่