ทำความรู้จักการตลาดแบบ B2B ธุรกิจรูปแบบใหม่ที่ตอบโจทย์
ในการทำธุรกิจการวางแผนการตลาดถือเป็นสิ่งที่หลายธุรกิจให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ เพราะการทำการตลาดในรูปแบบต่าง ๆ สามารถช่วยเพิ่มโอกาสของยอดขาย โดยเฉพาะการเข้าสู่ยุคสังคมดิจิทัลเช่นนี้ หลายธุรกิจเริ่มมีการปรับตัวเพื่อตอบรับความต้องการของกลุ่มลูกค้า ให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายมากยิ่งขึ้น หนึ่งในนั้นคือการทำธุรกิจแบบ B2B ซึ่งเป็นการทำธุรกิจระหว่างองค์กรธุรกิจด้วยกันเอง ซึ่งหากพูดถึงวิธีการทำการตลาดสำหรับผู้ที่ประกอบธุรกิจแบบ B2B หรือ B2B Marketing จะเป็นไปในรูปแบบใดและเหมาะกับธุรกิจประเภทไหนบ้าง MAAI ได้รวบรวมข้อมูลน่ารู้มาฝากกัน
ธุรกิจ B2B คืออะไร มีส่วนสำคัญอะไรบ้าง?
การทำธุรกิจ B2B ย่อมาจาก Business to Business คือประเภทธุรกิจที่มีการติดต่อซื้อขายกับองค์กรธุรกิจด้วยกันเอง มักจะเป็นผู้ผลิตสินค้าโดยผู้ซื้อและผู้ขายคือหน่วยงานธุรกิจด้วยกันทั้งคู่ เพื่อตอบสนองความต้องการทางธุรกิจในด้านต่าง ๆ ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นในด้านของวัตถุดิบ การผลิตสินค้า การบริการ การจัดซื้อ การจัดการต้นทุนสินค้า หรือการจัดการช่องทางการขายสินค้า เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรและเป็นการพัฒนาธุจกิจขององค์กรอย่างต่อเนื่อง เช่น เพื่อการผลิตสินค้าขึ้นมาใหม่ เพื่อกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภค เพื่อพัฒนาระบบการทำงาน ที่ล้วนแล้วแต่ส่งผลดีต่อองค์กรและการทำธุรกิจมากยิ่งขึ้น
B2B Marketing คืออะไร?
สำหรับการทำ B2B Marketing คือ การทำการตลาดในรูปแบบขององค์กรสู่องค์กรหรือธุรกิจสู่ธุรกิจ โดยมีวัตถุประสงเพื่อให้ธุรกิจอื่น ๆ คุ้นเคยกับแบรนด์ธุรกิจของเรามากยิ่งขึ้น ไปจนถึงการทำให้องค์กรต่าง ๆ กลายมาเป็นคู่ค้าหรือลูกค้านั่นเอง อีกทั้งการทำการตลาดเช่นนี้จะทำให้มีปริมาณการซื้อขายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการซื้อขายส่วนใหญ่มักเกี่ยวเนื่องกับวัตถุดิบหรือสินค้า ที่มีการผลิตหรือจัดทำเพื่อจำหน่ายให้กับกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป
ทำการตลาด B2B Marketing จำเป็นไหม
สำหรับบริษัทหรือธุรกิจที่มีต้องมีการต่อยอดหรือมีประเภทสินค้าที่ใช้สำหรับการทำธุรกิจแบบ B2B ก็มีความจำเป็นที่จะต้องทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้กลุ่มลูกค้าที่เป็นองค์กรหรือบริษัทที่เป็นกลุ่มลูกค้า มีความเชื่อมั่นรวมถึงความภักดีของลูกค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์สินค้าและการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า
ทำธุรกิจแบบ B2B Marketing
ธุรกิจแบบ B2B มีอะไรบ้าง?
สำหรับประเภทธุรกิจที่เหมาะกับการทำ B2B Marketing นั้นมีหลากหลายมากขึ้นในปัจจุบัน ทั้งเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สินค้าทั่วไปและบริการ ซึ่งจะมีธุรกิจประเภทไหนบ้าง MAAI ได้รวบรวมตัวอย่างธุรกิจ B2B ในไทยมาฝากกัน
ธุรกิจเกี่ยวกับสินค้า
- ผู้ผลิตวัตถุดิบและสินค้า OEM (Original Equipment Manufacturer) หรือธุรกิจร้านขายส่งที่มีการขายสินค้าต่อให้กับร้านค้าหรือบริษัทอื่น ๆ
- ธุรกิจประเภทซอฟต์แวร์สำหรับองค์กร เช่น ระบบ CRM ระบบสะสมคะแนน
- ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องมือให้แก่คู่ค้าที่เป็นธุรกิจ อาทิ เครื่องจักร เครื่องมือแพทย์ อุปกรณ์ก่อสร้าง อะไหล่รถยนต์
- บริษัทขายอุปกรณ์สำนักงานต่าง ๆ ที่สินค้าส่วนใหญ่จะถูกผลิตขึ้นเพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้ากลุ่มบริษัทเป็นหลัก
ธุรกิจเกี่ยวกับบริการ
- ธุรกิจเกี่ยวกับที่ปรึกษาด้านกฎหมาย
- ธุรกิจบริการด้านโลจิสติกส์
- ธุรกิจให้เช่าโกดัง ห้องเก็บของ คลังสินค้า สำนักงาน
- ธุรกิจท่องเที่ยว ทัวร์ ที่เน้นการขายแพ็กเกจให้แก่องค์กร
- ธุรกิจเกี่ยวกับเอเจนซี่ด้านโฆษณาและการตลาด
- ธุรกิจเกี่ยวกับบริษัทรักษาความปลอดภัย
จะเห็นว่าการทำ B2B Marketing ค่อนข้างจำเป็นสำหรับบริษัทหรือองค์กรที่เน้นติดต่อซื้อขายกันระหว่างธุรกิจ เป็นการทำการตลาดอีกหนึ่งรูปแบบที่ตอบโจทย์ ทั้งยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างธุรกิจ หากธุรกิจของคุณกำลังต้องการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรหรือต่อยอดการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจ
ระบบสะสมคะแนน MAAI BY KTC
ขอแนะนำตัวช่วยทางธุรกิจที่มาในรูปแบบแพลตฟอร์มสำเร็จรูปที่ใช้งานง่ายกับระบบ CRM MAAI BY KTC ที่ช่วยบริหารจัดการระบบคะเเนนให้กับพันธมิตร ทั้งการสะสม แลก โอน ที่สามารถกำหนดได้เอง สามารถเชื่อมต่อระบบสะสมคะแนนเข้ากับแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ขายสินค้าได้โดยตรง และเลือกสิทธิประโยชน์ดี ๆ ให้กับลูกค้าได้ด้วยตัวเอง พร้อมอำนวยความสะดวกสบายด้วย Solution ที่เข้าใจมุมมองของการทำธุรกิจ ดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญระบบสะสมคะแนนของเคทีซีด้วยประสบการณ์กว่า 25 ปี ในธุรกิจบัตรเครดิต และประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการ Loyalty Program ที่สำคัญยังมีระบบที่ช่วยเก็บฐานข้อมูลของลูกค้าได้อย่างปลอดภัย ช่วยเก็บข้อมูลพื้นฐานและแบ่งกลุ่มลูกค้าในแบบที่คุณต้องการ อีกทั้งยังสามารถกำหนดเงื่อนไขการใช้คะแนนได้ด้วยตัวเอง หากธุรกิจของคุณสนใจในการทำ Digital Loyalty Platform ติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-123-5678