การเติบโตของยอดขายกุญแจสู่การขยายธุรกิจในอนาคต
ตลาดที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน ส่งผลให้ธุรกิจต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย เพื่อผลักดันยอดขายและเพิ่มรายได้ ซึ่งหลายองค์กรได้ตระหนักถึงความจำเป็นของโซลูชั่น ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ และได้ทุ่มเททรัพยากรมากมาย เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดและสามารถแข่งขันได้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดเตรียมเครื่องมือที่ใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยเข้ามาช่วย รวมถึงเทคนิคที่จำเป็นเพื่อนำมาอบรมให้กับทีมขาย ทั้งนี้เพื่อผลลัพธ์สุดท้ายคือการมียอดขายที่เพิ่มขึ้น บทความนี้ MAAI BY KTC แชร์เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการขายสินค้าและบริการ เพื่อให้ธุรกิจมีช่องทางการตลาดใหม่ ๆ สามารถแข่งขัน และตามมาซึ่งยอดขายที่เติบโตอย่างมั่นคง
6 ไอเดียเพิ่มยอดขาย สร้างผลกำไรทะลุเป้า
การเพิ่มยอดขายต้องใช้แนวทางเชิงกลยุทธ์โดยมีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง
ธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง การค้นหาวิธีเพิ่มยอดขายเป็นเป้าหมายสำคัญของทุกองค์กร ไม่ว่าจะเป็นสตาร์ทอัพขนาดเล็ก หรือบริษัทขนาดใหญ่ การใช้กลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพย่อมส่งผลให้มียอดขายที่เพิ่มขึ้น ซึ่งวิธีที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าใช้ได้ผลจริง ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจมีดังต่อไปนี้
1.) เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย
เพื่อการเพิ่มยอดขาย ธุรกิจจำเป็นต้องมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายของตนเอง รู้ความต้องการของลูกค้า และจุดบกพร่องของสินค้าหรือบริการ เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขอย่างเหมาะสม ซึ่งการจะทำเช่นนี้ได้ธุรกิจจำเป็นต้องทำการวิจัยตลาด วิเคราะห์ความคิดเห็นของลูกค้า จากนั้นนำมาพัฒนาแคมเปญให้ตรงเป้าหมาย เพื่อช่วยให้การกระตุ้นยอดขาย เห็นผลลัพธ์ที่เร็วขึ้น
2.) ปรับปรุงผลิตภัณฑ์หรือบริการ
การส่งมอบคุณค่าผ่านผลิตภัณฑ์หรือบริการของธุรกิจ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการกระตุ้นยอดขาย ซึ่งการค้นหาวิธีที่ตอบโจทย์ และปรับปรุงอย่างต่อเนื่องตามความคาดหวังของลูกค้า ทำให้ธุรกิจมีความทันสมัยอยู่ตลอดเวลา สร้างความโดดเด่นและความแตกต่างจากคู่แข่ง นอกจากนี้การนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการคุณภาพสูง ช่วยเพิ่มโอกาสในการดึงดูดและรักษาลูกค้า ที่นำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นได้เสมอ
3.) สร้างการรับรู้บนสื่อออนไลน์
ในยุคดิจิทัลการมีตัวตนบนโลกออนไลน์เป็นสิ่งสำคัญ สำหรับการกระตุ้นยอดขาย จำเป็นต้องมีการเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์บนเครื่องมือค้นหา (Google) เพื่อช่วยดึงดูดการเข้าชมของกลุ่มลูกค้า นอกจากนี้การใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย อาทิ Facebook, Instagram, TikTok, Twitter เพื่อการมีส่วนร่วมของลูกค้า อาทิ แชร์เนื้อหาที่มีคุณค่า การนำเสนอโปรโมชั่น ล้วนมีส่วนช่วยกระตุ้นให้เกิดการบริโภค และตามมาซึ่งยอดขายที่เพิ่มขึ้น
4.) สร้างความน่าเชื่อถือ
การสร้างความไว้วางใจและความน่าเชื่อถือ เป็นหัวใจสำคัญของการสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า และแน่นอนว่านอกจากสินค้า รวมไปถึงการให้บริการที่มีคุณภาพแล้ว การรับประกันหลังการขาย หรือนโยบายการคืนสินค้า พร้อมเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นโดยเหตุสุดวิสัย ถือเป็นการก้าวไปอีกขั้นเพื่อรับประกันความพึงพอใจของลูกค้า นำมาซึ่งชื่อเสียงที่แข็งแกร่ง เกิดเป็นความไว้วางใจในแบรนด์ ส่งผลให้ลูกค้าต้องการซื้อสินค้าซ้ำ และเมื่อเกิดความประทับใจ ลูกค้ามักบอกต่อข้อดีของแบรนด์แบบปากต่อปาก วิธีนี้ไม่เพียงแต่รักษาฐานลูกค้าเก่าได้เท่านั้น แต่ยังช่วยขยายและสร้างฐานลูกค้าใหม่ได้อีกด้วย
5.) กลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพมีผลต่อยอดขายที่เพิ่มขึ้น ซึ่งการใช้ช่องทางต่าง ๆ เช่น การตลาดเนื้อหา การโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย การตลาดผ่านเครื่องมือค้นหา (Google) การเป็นพันธมิตรกับอินฟลูเอนเซอร์หรือกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อความคิด และการตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมาย อาทิ ดารา นักร้อง เซเลบริตี้ (Celebrity) นักการเมือง ผู้มีชื่อเสียงในสาขาวิชาต่าง ๆ รวมทั้งกลุ่มคนที่มีผู้ติดตามจำนวนมากในโซเชียล เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย รวมไปถึงการสร้างข้อความการขายที่น่าสนใจ โดยเน้นถึงประโยชน์และคุณค่าของผลิตภัณฑ์หรือบริการ ตลอดจนการนำเสนอโปรโมชั่นแบบจำกัดเวลา ส่วนลด เพื่อสร้างความรู้สึกอยากซื้อสินค้าทันที ล้วนมีส่วนในการเพิ่มยอดขายให้มากขึ้นได้เช่นกัน
6.) รักษาฐานลูกค้าเก่า
แม้ว่าการหาลูกค้าใหม่จะมีความสำคัญ แต่การรักษาลูกค้าเดิมไว้ได้นั้นคุ้มค่ากว่า และมีส่วนสำคัญต่อการเติบโตของยอดขาย ดังนั้นการใช้กลยุทธ์การรักษาลูกค้า อาทิ การสื่อสารส่วนบุคคล ข้อเสนอสุดพิเศษแก่สมาชิก มักก่อเกิดเป็นความภักดีต่อแบรนด์ นำมาซึ่งความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น จากลูกค้าขาจรกลายมาเป็นลูกค้าประจำ ส่งผลให้ธุรกิจมียอดขายที่มากขึ้นและสร้างรายได้ในระยะยาว
ไอเดียการเพิ่มยอดขายด้วย Loyalty Program
MAAI Platform ตอบโจทย์การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า
เราต่างทราบดีว่าการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ธุรกิจจำเป็นต้องทราบความต้องการของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีคุณภาพ การบริการลูกค้าที่เป็นเลิศ ความสะดวกสบายในการซื้อ โปรโมชั่นที่ตอบโจทย์ และความน่าเชื่อถือของแบรนด์ แน่นอนว่าการบรรลุความคาดหวังเหล่านี้ ล้วนจำเป็นต้องอาศัยการจัดการข้อมูลลูกค้าอย่างมืออาชีพ หากคุณต้องการเพิ่มศักยภาพธุรกิจ ให้สามารถแข่งขันได้ เพื่อเพิ่มยอดขายและผลกำไรในระยะยาว ขอแนะนำ MAAI BY KTC Loyalty Program ที่เข้ามาช่วยบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว
Loyalty Program คืออะไร
Loyalty Program เป็นโปรแกรมที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า สนับสนุนการทำการตลาด ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความสนใจและกลับมาซื้อสินค้าหรือบริการซ้ำ โดยแบรนด์ในประเทศไทยที่เลือกใช้ระบบ Loyalty Program มีหลายแบรนด์ อาทิ Starbucks, Sizzler, EVEANDBOY, Swensens, ปั๊มน้ำมันบางจาก, ปั๊มน้ำมัน PT ฯลฯ
อย่างไรก็ตามการจัดทำระบบ Loyalty Program ด้วยตัวเอง อาจเป็นเรื่องที่ยุ่งยากด้วยข้อจำกัดหลายอย่าง เพื่อให้ธุรกิจเดินต่อได้ไม่มีสะดุด ขอแนะนำ MAAI BY KTC ระบบบริหารจัดการ CRM และ DIGITAL LOYALTY PLATFORM แบบครบวงจร ที่เข้าใจมุมมองธุรกิจ ตอบโจทย์การทำระบบการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ด้วยประสบการณ์กว่า 25 ปี ที่มุ่งสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า ไม่ต้องเสียเวลาขยายทีมงานหรือสร้างระบบใหม่ รวมทั้งไม่ต้องหาสิทธิพิเศษหรือพันธมิตรให้กับลูกค้าเอง เพราะ MAAI BY KTC เป็นแพลตฟอร์มสำเร็จรูปพร้อมใช้งาน อัดแน่นด้วยเครือข่ายพันธมิตรที่ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับธุรกิจมาพร้อมจุดเด่นดังต่อไปนี้
- รักษาฐานลูกค้าปัจจุบัน พร้อมดึงดูดลูกค้าใหม่ด้วย Digital CRM และเครือข่ายพันธมิตรของ MAAI
- มีระบบจัดการคะแนน ใช้คะแนน แลกคะแนน และโอนคะแนนสะสมที่แม่นยำ โดยที่เจ้าของธุรกิจสามารถกำหนดเงื่อนไขต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง
- มีระบบจัดการข้อมูลสมาชิก ที่ช่วยเก็บข้อมูลพื้นฐานและแบ่งกลุ่มลูกค้าในแบบที่คุณต้องการ ช่วยให้เจ้าของธุรกิจเข้าใจความต้องการของลูกค้ามากขึ้น
- เจ้าของธุรกิจสามารถจัดหาสิทธิพิเศษต่าง ๆ ผ่านเครือข่ายพันธมิตร ทั้งร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ ปั๊มน้ำมัน และอื่น ๆ ที่ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์
- สามารถสแกนคะเนน เพื่อใช้เป็นส่วนลดได้ที่ร้านค้าถุงเงินกว่า 1,800,000 ร้านค้า ทั่วประเทศ
- แพลตฟอร์มสำเร็จรูปใช้งานง่าย รองรับการเชื่อมต่อกับระบบของร้านค้าที่มีอยู่ เพื่อการจัดการที่สะดวกสบาย สามารถจัดการระบบหลังบ้านด้วยตัวเองได้ตามต้องการ
- เปลี่ยนการสะสมคูปองกระดาษให้เป็น e-Coupon เพื่อการใช้งานที่สะดวก
การเพิ่มยอดขายสำหรับธุรกิจ จำเป็นต้องใช้แนวทางเชิงกลยุทธ์โดยมีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ดังนั้นการทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย การปรับปรุงผลิตภัณฑ์หรือบริการให้ทันสมัย การสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ทางออนไลน์ที่แข็งแกร่ง การสร้างความไว้วางใจ ความน่าเชื่อถือ และการใช้กลยุทธ์การขายและการตลาดที่มีประสิทธิภาพ เป็นกุญแจสำคัญในการเติบโตของยอดขายในระยะยาว สำหรับธุรกิจที่ต้องการยกระดับความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าของตนเอง MAAI BY KTC พร้อมดูแลธุรกิจของคุณด้วยการให้บริการที่ทันสมัย ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัยด้านข้อมูล พร้อมระบบจัดการคะแนนที่แม่นยำและสะดวกสบาย เพื่อให้ธุรกิจดำเนินการต่อไปได้อย่างราบรื่น สนใจติดต่อธุรกิจที่ MAAI 02-123-5678