กระตุ้นการซื้อซ้ำ เพิ่มยอดขาย ด้วยระบบ Loyalty Program
หลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลทำให้ผู้ประกอบทั้งหลายต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาด มองหาวิธีการเพื่อเพิ่มยอดขายใหม่ ๆ และยังคงรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเก่าไว้ เนื่องจากปัจจุบันทุกธุรกิจมีอัตราการแข่งขันที่สูงขึ้นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจแบบออนไลน์และออฟไลน์ ล้วนมองหากลยุทธ์ระยะยาวในการขยายฐานลูกค้าประจำ หากคุณมีธุรกิจเป็นของตัวเอง หรือกำลังมองหาแนวทางในการสร้างฐานลูกค้า KTC ขอแนะนำกลยุทธ์ที่ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาอุดหนุนซ้ำ ๆ เพิ่มยอดขายเร็ว นั่นคือ “Loyalty Program” พร้อมเจาะว่าธุรกิจของคุณเหมาะกับ Loyalty Program หรือไม่ เพื่อเป้าหมายและการเติบโตอย่างมั่นคง
ระบบ Loyalty Program คืออะไร? สำคัญอย่างไรต่อธุรกิจ
ระบบ Loyalty Program สำคัญอย่างไรต่อธุรกิจ
ผู้ประกอบการหลายคนคงทราบดีว่า ในเชิงการทำธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืนการเพิ่มฐานลูกค้าใหม่แล้วลืมลูกค้าเก่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง นั่นอาจทำให้คุณสูญเสียยอดขายและลูกค้าประจำ แต่จะดีกว่าไหมหากคุณสามารถเพิ่มฐานลูกค้าใหม่และยังคงรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเก่าไว้ ด้วยระบบ Loyalty Program โปรแกรมที่ช่วยรักษาความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าเกิดความไว้ใจในตัวแบรนด์ โดยจุดเด่นของ Loyalty Program เน้นไปที่การตอบแทนให้กับลูกค้าประจำ ให้ลูกค้าประจำไม่เปลี่ยนใจไปซื้อสินค้าหรือบริการกับแบรนด์คู่แข่ง ไปจนถึงเพิ่มความสนใจให้ลูกค้าใหม่ ๆ
ประโยชน์ของ Loyalty Program สำหรับบริหารการจัดการลูกค้า
- ระบบ Loyalty Program ช่วยเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ ๆ และรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเก่าไว้
- ช่วยรักษาลูกค้าให้อุดหนุนในระยะยาว ไม่เปลี่ยนใจไปซื้อหรือใช้บริการกับแบรนด์คู่แข่ง
- Loyalty Program เพิ่มยอดขายให้ธุรกิจและสินค้า เนื่องจากลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าซ้ำและวนเป็นลูปไปเรื่อย ๆ
- ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการสร้างความเชื่อใจจากลูกค้าใหม่
- ช่วยจัดการแบ่งลูกค้าแต่ละระดับออกมาได้
- ช่วยเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า รวมไปถึงพฤติกรรมการซื้อ
- ช่วยให้แบรนด์ทำการตลาดแบบรายบุคคลได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ระบบ Loyalty Program เหมาะกับธุรกิจประเภทใด
การเพิ่มฐานลูกค้าและจูงใจลูกค้าเก่าให้กลายเป็นลูกค้าที่กลับมาซื้อซ้ำ เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญในการเสริมสร้างธุรกิจให้เติบโต โดยการใช้โปรแกรม Loyalty Program แนวทางการเพิ่มยอดขายธุรกิจ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้าใหม่และเก่า ทว่าระบบ Loyalty Program ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม อาหาร เครื่องสำอาง ยานยนต์ สปา และธุรกิจอื่นๆ โดยเฉพาะธุรกิจที่มีการขยายสาขาทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มฐานลูกค้า
Loyalty Program มีกี่ประเภท ช่วยเพิ่มฐานลูกค้าได้อย่างไร
ระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า Loyalty Program มีหลายประเภทแตกต่างกันไป แบบไหนที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ ดังนี้
การสะสมคะแนน (Points-based Loyalty Programs)
กลยุทธ์การสะสมคะแนนเป็นที่นิยมอย่างมาก โดยให้ลูกค้าสะสมคะแนน เพื่อแลกรับของรางวัลต่าง ๆ หรือรับเงินคืน ลูกค้าไม่จำเป็นต้องสั่งซื้อสินค้าจากแบรนด์เท่านั้น แต่ยังสามารถสะสมคะแนนจากการร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ วันเกิด การเล่นเกม การเขียนรีวิวสินค้า การแชร์โพสต์ผ่านโซเชียลมีเดีย และอื่น ๆ ผู้ประกอบการสามารถจัดการกิจกรรมและเงื่อนไขได้เลย
การแบ่งระดับสมาชิก (Tiered Loyalty Programs)
การแบ่งระดับสมาชิกออกเป็นกลุ่มต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าได้รับสิทธิประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่าง กลุ่มสมาชิกระดับสูงจะได้รับสิทธิประโยชน์สูงมากกว่ากลุ่มอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรางวัล คะแนน การบริการ ส่วนกลุ่มสมาชิกระดับกลางไปจนถึงระดับเริ่มต้นจะได้รับสิทธิประโยชน์น้อยลงไปตามลำดับ โดยผู้ประกอบการสามารถจัดกลุ่มได้จากตัวชี้วัดต่าง ๆ อาทิ ยอดใช้จ่ายสะสม แต้มสะสม หรือการมีส่วนร่วมกับทางแบรนด์
การจ่ายเงินค่าสมาชิก (Paid Loyalty Programs)
การสมัครสมาชิกแบบชำระเงิน เพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่เหนือกว่า ซึ่งค่าธรรมเนียมสมัครสามารถเก็บซ้ำตามระยะเวลาที่กำหนด อาทิ 1 ปี 2 ปี หรือเก็บเพียงครั้งเดียวตอนสมัครสมาชิก โดยสมาชิกจะได้รับสิทธิพิเศษมากมาย อาทิ การจัดส่งสินค้าฟรี ส่วนลดแบบเอ็กซ์คลูซีฟ การดูแลเป็นพิเศษกว่าลูกค้าทั่ว ๆ ไป และอื่น ๆ
การสร้างคุณค่า (Value-based Loyalty Programs)
การสร้างคุณค่าและความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า อย่างเช่น ลูกค้าไม่ได้เป็นกลุ่มสมาชิกระดับสูงหรือไม่ได้รับสิทธิพิเศษอะไร แต่จะได้รับความรู้สึกดี ๆ จากแบรนด์ เนื่องจากลูกค้าได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมทำการกุศล โดยการนำแต้มสะสมไปแลกเป็นเงินเพื่อบริจาคเงินเข้าสู่มูลนิธิต่าง ๆ
ทั้งหมดนี้คือข้อมูลเกี่ยวกับระบบ Loyalty Program เรื่องที่ผู้ประกอบการควรรู้ เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญในการเสริมสร้างธุรกิจให้เติบโต ช่วยเพิ่มฐานลูกค้าใหม่และรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่า KTC มี Solution ที่พร้อมให้บริการอย่าง MAAI BY KTC สร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ให้กับกลุ่มธุรกิจและองค์กรในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า
MAAI BY KTC เสริมศักยภาพธุรกิจ เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ สร้างสัมพันธ์ลูกค้าเก่า
แนวทางการเพิ่มฐานลูกค้าใหม่และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้าเก่า ช่วยเพิ่มยอดขาย ทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากประเภท CRM ด้านบน หากสนใจระบบแบบ points-based MAAI มีให้บริการ เป็นการต่อยอดจากความเชี่ยวชาญมานานกว่า 25 ปี ในการทำระบบคะเเนน KTC FOREVER เราจึง เกิด MAAI BY KTC ขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือพันธมิตร ด้วยระบบบริหารจัดการคะเเนนสะสมแบบครบวงจรที่สุด ช่วยรวมคะแนนสะสมจากเครือข่ายพันธมิตรไว้ในที่เดียว และยังช่วยบริหารจัดการระบบคะเเนนให้กับพันธมิตร ทั้งการสะสม แลก โอน ที่พันธมิตร กำหนดได้เอง ลูกค้าสามารถเลือกใช้คะแนนของตัวเองหรือจะใช้คะแนน MAAI สะสม แลก โอน คะแนนกับพันธมิตรภายใน Ecosystem ของ MAAI BY KTC ได้ โดยลูกค้าสามารถนำคะแนน MAAI ไปแลกรับของรางวัลหรือสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ลูกค้าสามารถสะสมคะแนนจากการทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรตามเงื่อนไข ที่สำคัญระบบสะสมแต้มมอบประโยชน์ให้กับธุรกิจหลายด้าน อาทิ ช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ กระตุ้นให้ลูกค้าเก่ากลับมาซื้อซ้ำ ช่วยเพิ่มยอดขายให้ตรงตามเป้าหมาย ไปจนถึงการสร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์และลูกค้า นับเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่สามารถสร้างให้เกิดการกลับมาซื้อซ้ำ และความภักดีต่อแบรนด์มากยิ่งขึ้น หากธุรกิจของคุณสนใจในการทำ Digital Loyalty Platform ติดต่อได้ที่ 02 123 5678
เพิ่มยอดขาย เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ สมัครแอป MAAI BY KTC...ที่นี่