วิธีขายของออนไลน์มือใหม่ เริ่มต้นกิจการแบบมั่นคง
ขายของออนไลน์เริ่มยังไง? เป็นสิ่งที่พ่อค้าแม่ค้ามือใหม่กำลังตั้งคำถาม เพราะทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าช่องทางขายของออนไลน์ ได้กลายเป็นเทรนด์ยอดฮิตติดลมบนที่คนให้ความสนใจ ดังนั้นคงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ในสังเวียนธุรกิจออนไลน์จะมีคู่แข่งเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ทั้งคู่แข่งหน้าเก่าที่เจนสังเวียน ไปจนถึงคู่แข่งหน้าใหม่ไฟแรงที่มาพร้อมกลยุทธ์สุดบรรเจิด ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงทำให้คนที่กำลังวางแผนค้าขายออนไลน์ต้องเริ่มต้นให้ดี คิดทุกขั้นตอนอย่างรอบคอบ เพื่อให้การค้าขายในอนาคตมีความมั่นคงมากที่สุด
ธุรกิจออนไลน์ไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับการทำเป็นอาชีพหลักเท่านั้น แต่สำหรับคนที่มองหาอาชีพเสริมสามารถใช้ช่องทางต่าง ๆ ในการจำหน่ายสินค้า เพื่อเป็นการสร้างรายได้เพิ่มเติมให้ตัวเองได้เช่นกัน ดังนั้นใครกำลังเริ่มต้นขายของออนไลน์ แต่ไม่รู้จะขายของออนไลน์ยังไงให้ปัง วันนี้ KTC แจกทริกขายของออนไลน์ยังไงให้มีคนซื้อ เพื่อเป็นแนวทางให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่นำไปปรับใช้ เพิ่มยอดขาย และสร้างความมั่นคงให้กับร้านค้า
วิธีเพิ่มยอดขายให้ร้านค้าออนไลน์ ทุนไม่หายกำไรไม่จม
การขายของออนไลน์เป็นช่องทางการค้าขายที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน และแน่นอนว่าในโลกออนไลน์ย่อมมีร้านค้าเก่าตลอดจนร้านค้าใหม่เกิดขึ้นเสมอ ดังนั้นคนที่กำลังมีความคิดในการเปิดร้านค้าออนไลน์ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องปรับร้านค้าให้แตกต่าง สร้างตัวตน สร้างภาพจำ เพื่อให้ร้านของคุณได้รับความสนใจและเป็นที่นิยม สำหรับทริกการเริ่มต้นขายของออนไลน์ที่น่าสนใจ มีดังนี้
ขายของออนไลน์อะไรดี
การขายสินค้าออนไลน์ให้เน้นการขายสินค้าที่ชอบและสินค้าที่ใช่ในเวลาเดียวกัน เพราะสินค้าที่ชอบช่วยให้คุณสามารถแจ้งข้อมูลกับลูกค้าได้ชัดเจนและมีความสุขเมื่อได้ทำงานที่รัก ส่วนสินค้าที่ใช่คือสินค้าตามเทรนด์นิยม โดยให้คุณเริ่มสำรวจตลาดหรือความต้องการของลูกค้าปัจจุบัน ว่ามีความสนใจสินค้าประเภทไหนมากเป็นพิเศษหรือไม่ ยกตัวอย่าง ในยุคนี้คนส่วนใหญ่นิยมสั่งอาหารออนไลน์มากขึ้น ดังนั้นการขายสินค้าที่เกี่ยวกับอาหารที่จัดเก็บได้นาน ส่งได้อย่างรวดเร็ว และสะดวกต่อการกินของลูกค้า ถือเป็นความคิดที่ดีเลยทีเดียว
ตั้งชื่อร้านให้น่าสนใจ
เมื่อได้ไอเดียของที่จะนำมาขายแล้ว การตั้งชื่อร้านให้น่าสนใจถือเป็นอีกวิธีที่ช่วยให้ลูกค้าเกิดการจดจำ ซึ่งเทคนิคสำคัญของการตั้งชื่อร้าน ควรเน้นการใช้คำที่อ่านง่าย จำง่าย คุ้นหู บ่งบอกความเป็นตัวตนของร้าน และยิ่งเลือกใช้คำศัพท์ที่ลูกค้าใช้ค้นหา มีโอกาสสูงที่ช่วยให้ลูกค้ามองเห็นร้านของคุณได้ง่ายขึ้นมากกว่าเดิม
เลือกสต๊อกสินค้าเองหรือไม่สต๊อกสินค้า
ปัจจุบันเจ้าของแบรนด์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์เครื่องสำอาง อาหารเสริม เครื่องแต่งกาย มักเปิดรับตัวแทนจำหน่ายที่ไม่ต้องสต๊อกสินค้าเอง ซึ่งถือว่าเป็นไอเดียที่ดีสำหรับคนเพิ่งเริ่มต้นขายของออนไลน์เป็นครั้งแรก เพราะไม่ต้องลงทุนเอง ช่วยลดความเสี่ยงต่อการขาดทุนได้ดี และบางร้านอาจไม่ต้องทำการจัดส่งสินค้าด้วยตัวเอง (รับออเดอร์แล้วหักเปอร์เซ็นต์จากสินค้าที่จำหน่าย) แต่ถึงอย่างไรไม่ได้หมายความว่าการนำสินค้ามาจำหน่ายด้วยตัวเองไม่ดี เพราะหากคุณทำการตลาดได้อย่างคล่องแคล่ว มีฐานลูกค้ามากพอ การจำหน่ายสินค้าแบบไม่ต้องผ่านตัวกลาง ช่วยสร้างกำไรให้คุณได้มากกว่าเช่นกัน ดังนั้นข้อนี้ต้องพิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน
ช่องทางจำหน่ายสินค้า ช่วยเพิ่มโอกาสปิดการขาย
ช่องทางจำหน่ายสินค้า
ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของร้านค้าออนไลน์ คือการเลือกช่องทางจำหน่ายที่เจาะกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน อาทิ การขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม Facebook เป็นช่องทางการขายที่ง่าย ได้รับความนิยม มีกลุ่มเฉพาะสำหรับจำหน่ายสินค้า และยังสามารถไลฟ์สดพูดคุยกับลูกค้าได้ด้วย แต่หากคุณต้องการจำหน่ายสินค้าในกลุ่มสินค้าพรีออเดอร์หรือสินค้าใช้ดีจนต้องบอกต่อ แนะนำขายสินค้าผ่าน Twitter ที่เจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการสั่งซื้อสินค้าประเภทดังกล่าวมากกว่า ที่สำคัญต้องไม่ลืมติดแฮชแทก (#) ประกอบในโพสต์ทุกครั้ง เช่น #ตลาดนัดNCT #พรีบั้ม #พรีออเดอร์สินค้าเกาหลี เพื่อเปิดการมองเห็นให้กับคนที่สนใจ
กำหนดเป้าหมายของร้าน
การวางแผนการตลาดที่ดีย่อมทำให้อาชีพของคุณมั่นคง ทั้งยังเป็นตัวกำหนดชะตาว่าร้านของคุณกำลังไปในทิศทางไหน ดังนั้นคุณจำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายของร้านให้ชัดเจน มีขั้นตอนการดำเนินงาน และต้องมีการประเมิน ตรวจสอบ พร้อมปรับปรุงแผนการทำงานใหม่อีกครั้ง เมื่อเห็นว่าแผนก่อนหน้าที่วางไว้ไม่บรรลุตามเป้าหมาย เพราะหากคุณปล่อยไว้โดยไม่รีบแก้ไข อาจเป็นไปได้ว่าร้านของคุณจะรั้งท้ายตลาดและค่อย ๆ เงียบหายไปกลายเป็นขาดทุน
มีเงินทุนและเงินสำรองเพียงพอ
เงินทุนคือสิ่งจำเป็นที่สุดสำหรับการค้าขาย ไม่ว่าจะเป็นสินค้า แพ็กเกจจิ้ง การจัดส่ง การโปรโมทร้าน และอื่น ๆ ล้วนแล้วแต่ต้องใช้เงินทุนเป็นตัวหมุนเวียนทั้งสิ้น ที่สำคัญต้องมีเงินสำรองไว้ใช้จ่ายยามฉุกเฉินด้วยเช่นกัน เพื่อให้ร้านของคุณดำเนินการต่อไปได้ ไม่ต้องหยุดชะงักกลางคันเพราะเงินสำรองไม่เพียงพอ
ช่องทางชำระเงินที่หลากหลาย ช่วยตอบโจทย์ธุรกิจได้มากกว่า
ช่องทางชำระเงินที่หลากหลาย
ไม่เพียงแต่ช่องทางจำหน่ายสินค้าที่หลากหลายเท่านั้น ที่ช่วยให้ร้านของคุณมีฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้น เพราะช่องทางชำระเงินที่หลากหลายเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยการันตีความสำเร็จได้เช่นกัน ดังนั้นหากคุณต้องการปิดการขายได้มากขึ้น ต้องการอำนวยความสะดวกให้กับค้าในโลกออนไลน์ KTC แนะนำ KTC LINK PAY ช่องทางชำระเงินที่ถูกออกแบบมาสำหรับการขายสินค้าแบบไม่มีหน้าร้าน ไม่เสียค่าเช่าเครื่อง ประหยัดเวลาในการชำระเงิน และยังรองรับการผ่อนชำระ สำหรับร้านค้าออนไลน์ที่จำหน่ายสินค้าชิ้นใหญ่อีกด้วย
- KTC LINK PAY เป็นบริการชำระเงินผ่านลิงก์ สะดวกสบาย ใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา
- ร้านค้าสร้างลิงก์ หรือ QR Code ส่งให้กับลูกค้าผ่านช่องทางที่ร้านติดต่อกับลูกค้า
- รองรับทั้งการชำระเงินทั้งแบบเต็มจำนวนและผ่อนชำระ
- ร้านค้าได้รับเงินอย่างรวดเร็ว ช่วยให้การบริหารจัดการง่ายขึ้น
- ร้านค้าสามารถดำเนินการสร้างลิงก์ กำหนดยอดชำระ และกำหนดอายุของลิงก์ได้นานสูงสุด 24 ชั่วโมง หากไม่มีการกำหนด ลิงก์จะหมดอายุอัตโนมัติภายใน 15 นาที
- หากการชำระเงินมีปัญหา ร้านค้าสามารถยกเลิกลิงก์ชำระเงิน และสร้างลิงก์ใหม่ได้ทันที
- ซื้อขายมั่นใจ ปลอดภัย 24 ชั่วโมง ด้วยการยืนยันการทำธุรกรรมออนไลน์ ผ่านระบบ OTP (One Time Password) หรือรหัสผ่านใช้ครั้งเดียว
- ร้านค้าสามารถติดตามสถานะการจ่ายเงินของลูกค้า ได้จากคำสั่ง “ติดตามผลรายการ” ในระบบได้ตลอดเวลา
มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า
ไม่เพียงแต่พ่อค้าแม่ค้าออฟไลน์เท่านั้น ที่ต้องสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า เพราะแม้แต่การค้าขายออนไลน์ที่ไม่ได้เห็นหน้าค่าตาลูกค้า คนขายก็ต้องสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจของลูกค้า สอบถามความชื่นชอบ ใส่ใจลูกค้าทั้งคนเก่าและคนใหม่ หรือแม้แต่การไลฟ์สดขายสินค้า เป็นอีกไอเดียขายของที่น่าสนใจ เพราะสิ่งเหล่านี้สร้างภาพจำที่ดีให้กับร้าน ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกสบายใจ และไว้ใจที่จะซื้อสินค้าจากร้านของคุณ
สร้างคอนเทนต์ให้น่าสนใจ
ธุรกิจออนไลน์จะประสบผลสำเร็จได้ แน่นอนว่าส่วนหนึ่งมักมาจากคอนเทนต์ที่คุณสร้างขึ้น ซึ่งนอกจากการโพสต์เนื้อหาต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการให้ข้อมูลสินค้าอย่างครบถ้วน เข้าใจง่าย รวบรัด และไม่ยืดเยื้อ เช่น รายละเอียดสินค้า ราคา วันจัดส่ง เพื่อให้ลูกค้าสามารถรับรู้ข้อมูลได้จบภายในโพสต์เดียว และเป็นไปได้ว่าลูกค้าอาจติดสินใจซื้อทันทีโดยไม่ต้องถามรายละเอียดกับคุณเพิ่มเติม ที่สำคัญต้องไม่มองข้ามการติด #แฮชแท็ก เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่กำลังมองหาสินค้าสักชิ้น และเลือกที่จะใช้คำ ๆ หนึ่งในการค้นหา เช่น กระเป๋าผ้า รองเท้าราคาถูก เครื่องสำอางเกาหลี หากทำตามขั้นตอนเหล่านี้เป็นไปได้สูงว่าคุณจะปิดการขายได้ง่ายขึ้น
หมายเหตุ : หลีกเลี่ยงการติดแฮชแทกบางคำ เช่น ชื่อแบรนด์ ราคา สรรพคุณที่เกินจริง เพราะอาจเสี่ยงต่อการถูกปิดกั้นการมองเห็น
มีแผนโปรโมทร้านค้า
การโปรโมทร้านให้ลูกค้ามองเห็นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะแม้ว่าร้านของคุณจะจำหน่ายสินค้าคุณภาพดีราคาประหยัด มีตัวเลือกสินค้าหลากหลาย และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากขนาดไหน แต่หากไม่มีใครรู้จักร้านของคุณทุกสิ่งที่ทำมาอาจไม่มีประโยชน์ ดังนั้นนอกจากการทำคอนเทนต์ให้น่าสนใจแล้ว แนะนำวางแผนโปรโมทร้านค้าให้ดี หรืออาจจัดโปรโมชั่นพิเศษเพื่อดึงดูดความสนใจ เช่น โปรโมชั่นจัดส่งฟรี โปร 1 แถม 1 โปรซื้อสินค้า 10 ครั้งแถมของขวัญชิ้นใหญ่ เป็นต้น วิธีนี้นอกจากจะจับทางลูกค้าในโลกออนไลน์ได้แล้ว ลูกค้าบางท่านอาจบอกกันปากต่อปาก ทำให้ร้านคุณมีฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย
พร้อมตอบลูกค้าเสมอ
“ยิ่งเร็วยิ่งได้เปรียบ” คำ ๆ นี้เหมาะใช้กับการจำหน่ายสินค้ามากที่สุด เพราะบางครั้งความอยากซื้อสินค้าของลูกค้ามีระยะเวลาจำกัด ดังนั้นการที่คุณไม่สามารถโต้ตอบลูกค้าได้ทันเวลา อาจทำให้คุณสูญเสียลูกค้าไป แต่หากคุณเป็นคนที่ต้องทำงานประจำและรู้ตัวว่าไม่สามารถโต้ตอบลูกค้าได้ทุกเวลา คุณต้องวางแผนบริหารเวลาให้ดี ระบุรายละเอียดช่วงเวลาที่พร้อมตอบลูกค้าไว้ที่หน้าโปรไฟล์หรือจัดทำเป็นข้อความอัตโนมัติในแอปพลิเคชันต่าง ๆ วิธีนี้อาจช่วยให้ลูกค้าอดใจรอได้ไม่มากก็น้อย
ความอดทนและความตั้งใจ
ความอดทนและความตั้งใจ เป็นคติสำคัญที่ใช้ได้กับทุกอาชีพ ทุกสายงาน ไม่เว้นแม้แต่การขายของออนไลน์ที่มีจำนวนคู่แข่งนับไม่ถ้วน แต่หากคุณมีความตั้งใจจริง อดทน และพัฒนาฝีมือทางด้านการขาย เชื่อว่าสิ่งเหล่านี้ย่อมผลักดันให้ร้านค้าออนไลน์เล็ก ๆ ของคุณ มีขนาดใหญ่ขึ้น ประสบผลสำเร็จ และมั่นคงตามต้องการแน่นอน
เพราะรายได้จากช่องทางหลักอาจไม่เพียงพออีกต่อไป ดังนั้นการขายของออนไลน์ถือเป็นช่องทางสร้างรายได้เสริมที่น่าสนใจ ไม่ต้องมีหน้าร้าน ไม่เสียค่าเช่าที่ เสนอขายสินค้าได้ง่าย และบางกิจการไม่จำเป็นต้องสต๊อกของ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการขาดทุนได้เป็นอย่างดี ดังนั้นหากคุณต้องการให้เส้นทางธุรกิจออนไลน์ประสบความสำเร็จ นอกจากต้องงัดกลยุทธ์เพิ่มยอดขายออกมาใช้แล้ว พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ควรเพิ่มช่องทางชำระเงินที่หลากหลาย เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า อีกทั้งช่องทางชำระเงินออนไลน์ยังช่วยอำนวยความสะดวกให้คนซื้อและคนขาย เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้ร้านของคุณโดดเด่นขึ้นแล้ว
ช่องทางชำระเงิน KTC MERCHANT ตอบโจทย์ธุรกิจการค้า ช่วยปิดการขายได้ง่ายขึ้น