ในยุคที่ทุกอย่างรอบตัวรวดเร็วและเต็มไปด้วยสิ่งที่ต้องเรียนรู้อยู่เสมอ ทำให้สังคมการทำงานเปลี่ยนไป พนักงานคนเดียวต้องสามารถรับผิดชอบ และทำงานหลายอย่างได้ในเวลาเดียวกัน จึงเกิดเป็นทักษะที่เรียกว่า Multitasking Skills หรือภาษาไทยก็คือ “ทักษะการทำงานที่หลากหลาย” แน่นอนว่าใครที่กำลังเป็นมนุษย์เงินเดือนยุคปัจจุบัน ต่างก็ต้องปรับตัว เรียนรู้ทักษะ Multitasking Skills กันให้มากขึ้น เพื่อที่จะสามารถตอบโจทย์ตลาดแรงงานและความต้องการขององค์กร KTC จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ Multitasking Skills กันให้มากขึ้น รวมไปถึงเทคนิคในการพัฒนาทักษะ Multitasking Skills ของตัวเองให้ดีขึ้น เพื่อจะได้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Multitasking Skills คืออะไร?
สำหรับความหมายของคำว่า Multitasking Skills หรือทักษะการทำงานที่หลากหลาย นั้นหมายถึงการทำงานหลายอย่างได้ในเวลาเดียวกัน ซึ่งหมายถึงสามารถทำหลายสิ่งที่ใช้ทักษะคล้ายๆ กันได้ ในเวลาเดียวกัน ไม่ใช่การทำงานที่มีการใช้ทักษะแตกต่างกันได้ในเวลาเดียวกันตามที่หลายคนเข้าใจ จึงสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นนั่นเอง
ข้อดีและข้อเสียของการ Multitasking มีอะไรบ้าง?
สำหรับ Multitasking Skills นั้นเป็นทักษะที่องค์กรและบริษัทในสังคมการทำงานปัจจุบันให้ความสำคัญมาก ซึ่งทักษะการทำงานแบบ Multitasking นั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย
- ข้อดี
- ช่วยให้ทำงานได้สำเร็จรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
- ช่วยประหยัดงบประมาณในการจ้างคนขององค์กร บริษัท และนายจ้าง
- สร้างทักษะการทำงานที่หลากหลายกว่าเดิม ทำให้เรียนรู้ทักษะอื่นๆ ที่นอกเหนือจากหน้าที่หลักที่ต้องรับผิดชอบ
- ข้อเสีย
- ทำให้คุณภาพของงานลดลง เนื่องจากไม่ได้มีสมาธิกับการทำงานที่มากพอ
- หากไม่มีการจัดลำดับความสำคัญในการทำงานที่ดี ก็จะทำให้ไม่สามารถทำงานใดสำเร็จได้เลย
- หากทำงานแบบ Multitasking อาจทำให้กลายเป็นคนสมาธิสั้นลง เนื่องจากต้องคอยปรับเปลี่ยนเรียนรู้ หรือทำงานอย่างรวดเร็ว
- อาจเกิดความเหนื่อยล้าได้ง่าย เพราะมีเรื่องให้ต้องทำหลายสิ่งมากเกินไป
การทำงานแบบ Multitasking นั้น สามารถฝึกฝนได้
ทำไมบางคนถึงทำงานแบบ Multitasking ได้ดี?
หลายคนอาจจะเคยได้เห็นเพื่อนร่วมงาน ที่สามารถทำหลายๆ อย่างพร้อมกันได้ และยังมีประสิทธิภาพอีกด้วย ทำไมบางคนจึงสามารถทำงานแบบ Multitasking ได้ดี แต่บางคนกลับได้ผลงานที่ไม่ดีเท่าที่ควร เพราะการทำงานแบบ Multitasking นั้น เรียกได้ว่าเป็นความสามารถเฉพาะตัว ไม่ใช่ทุกคนจะสามารถทำงานแบบ Multitasking ได้ดี ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลล้วนๆ บางครั้งคนเหล่านี้ อาจมีความชำนาญในการทำงานด้านนั้นๆ หรือมีการวางแผนการทำงานที่ผ่านการคิด และวางแผนมาอย่างถี่ถ้วน จนสามารถทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกันได้สำเร็จ และมีประสิทธิภาพ
ทำงานอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ?
การทำงานแบบ Multitasking อาจไม่ได้เหมาะสมกับทุกคน แล้วจะทำอย่างไร ให้เราสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น KTC มีวิธีสร้างประสิทธิภาพในการทำงานง่ายๆ ดังนี้
- จัดลำดับความสำคัญของงาน
การจัดลำดับความสำคัญในการทำงาน ถือเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ เพื่อที่จะได้รู้ว่างานชิ้นไหนมีความสำคัญ หรือต้องเสร็จภายในวันไหน และสามารถวางแผนในการทำงานให้ตรงกับกำหนดการส่งงาน ทำให้เรามีเวลาในการทำงานนั้นได้อย่างเต็มที่ และมีคุณภาพ
- วางแผนการทำงานก่อนลงมือ
ก่อนจะเริ่มลงมือทำงาน ควรวางแผน วิเคราะห์ขั้นตอนในการทำงานนั้นๆ อย่างเป็นระบบ ว่างานนั้นจะใช้เวลาทำประมาณกี่วัน? และมีการติดต่อประสานงานกับฝ่ายอื่นๆ หรือไม่? หรือหากมีหลายงานเข้ามาในเวลาเดียวกัน การวางแผนงานก่อนทำก็จะทำให้เราสามารถทำงานต่อกัน เพราะงานบางอย่าง อาจใช้ทักษะที่คล้ายๆ กัน ซึ่งสามารถนำมาทำร่วมกันได้ ก็จะทำให้เราสามารถทำงานได้เร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
- ตั้งเป้าหมายในการทำงาน
ตั้งเป้าหมายในการทำงานทุกครั้ง ว่าจะต้องทำสิ่งใดให้สำเร็จ หรืออะไรคือเป้าหมายในการทำงานชิ้นนี้ เพื่อที่เราจะได้มีจุดโฟกัสในการทำงาน และสามารถทำงานให้ไปถึงเป้าหมายได้
- แบ่งช่วงเวลามีสมาธิกับงาน
ระหว่างที่ทำงาน ควรจัดแบ่งช่วงเวลาในการทำงาน เพราะว่าไม่มีใครสามารถมีช่วงเวลาในการโฟกัสการทำงานได้ตลอด 8 ชั่วโมง ดังนั้นควรตั้งเป้าในการแบ่งเวลาว่าช่วงใดจะเป็นช่วงที่จะโฟกัสและมีสมาธิในการทำงาน โดยอาจจะปิดเสียงโทรศัพท์มือถือ เพื่อให้มีสมาธิมากยิ่งขึ้น นอกจากจะทำให้เราสามารถทำงานได้ดี ยังเป็นการสร้างวินัยในการทำงานอีกด้วย
- หาเวลาพักผ่อนสมอง
สมองของเราย่อมมีช่วงเวลาที่เหนื่อยล้าเป็นธรรมดา ดังนั้นหากทำงานหนัก หรือใช้สมองในการทำงานติดต่อกันหลายชั่วโมง ควรหาช่วงเวลาให้สมองได้พักบ้าง อาจจะเป็นการออกไปสูดอากาศด้านนอก หรือออกไปซื้อกาแฟสักแก้ว หยุดคิดเรื่องงานสักครู่ ก็ช่วยให้สมองได้พักผ่อน พร้อมกลับมาสู้งานต่อ
- เรียนรู้สิ่งที่ผิดพลาด
ไม่มีใครไม่เคยผิดพลาด ดังนั้นหากมีความผิดพลาดก็ควรเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้น และนำมาพัฒนา ปรับปรุงในการทำงานที่ดีขึ้นในครั้งต่อไป เพื่อที่จะได้ไม่เกิดปัญหาเดิมซ้ำอีกครั้ง และยังเป็นการช่วยพัฒนาทักษะการทำงานที่จะทำให้เราสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย
- มีพลังบวก และทัศนคติที่ดีในการทำงาน
ความคิด และทัศนคติที่ดีในการทำงาน ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักในการทำงานที่มีประสิทธิภาพ การมีพลังบวกในการทำงาน ย่อมทำให้เราไม่ย่อท้อต่อปัญหา และอุปสรรคที่เข้ามา ซึ่งจะทำให้เรามีความพยายามที่จะเรียนรู้ แก้ปัญหา หรือทำงานที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จ นอกจากจะช่วยให้ทำงานได้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ยังช่วยสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีร่วมกับผู้อื่นด้วยเช่นกัน
- ชื่นชมตัวเองเมื่อทำงานสำเร็จ
เมื่อทำงานที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จ อย่าลืมชื่นชมและให้กำลังใจตัวเอง เพราะการทำงานให้สำเร็จต้องใช้ความพยายาม และการเรียนรู้ รวมไปถึงทักษะต่างๆ หมั่นชื่นชมและให้กำลังใจตัวเองอยู่เสมอ เพื่อที่จะได้มีแรงใจในการทำงาน และพัฒนาเรียนรู้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้เรามีทักษะในการทำงานที่ดีขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน
การจัดลำดับความสำคัญของงาน ช่วยให้วางแผนงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หากตำแหน่งหน้าที่บังคับให้ต้อง Multitasking มีวิธีจัดการอย่างไร?
แม้ว่าการทำงานแบบ Multitasking อาจจะไม่ใช่ทักษะที่มีทุกคน แต่ในบางสถานการณ์ เราอาจต้องทำงานแบบ Multitasking อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งหากใครต้องเจอเหตุการณ์ดังกล่าว สามารถนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้ได้
- เรียงลำดับความสำคัญของงาน
จัดเรียงลำดับความสำคัญของงาน ว่างานไหนเป็นงานด่วน งานไหนเป็นงานที่รอได้ รวมไปถึงงานไหนสามารถเสร็จได้อย่างรวดเร็ว และงานไหนเป็นงานที่ต้องใช้เวลาในการทำ เพื่อที่จะได้วางลำดับในการทำงานได้อย่างมีระบบ
- วางแผนในการทำงาน
เมื่อทราบแล้วว่างานไหนต้องทำก่อน และหลัง อย่าลืมวางแผนในการทำงาน บางงานสามารถทำได้ด้วยตนเอง แต่บางงานอาจจะต้องรอข้อมูลจากฝ่ายอื่นๆ การวางแผนการทำงานก็จะทำให้สามารถลงมือทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และงานที่ได้ก็จะออกมาสำเร็จตามที่ได้วางแผนเอาไว้
- กระจายงานให้คนอื่น
แม้เราจะเป็นผู้รับผิดชอบงานหลัก แต่ในบางส่วนของงานที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญในทักษะนั้นๆ ก็สามารถที่จะแบ่งให้สมาชิกในทีม หรือให้ฝ่ายที่รับผิดชอบในด้านนั้นช่วยเหลือได้เช่นกัน นอกจากจะทำให้งานเสร็จเร็วขึ้น ยังช่วยพัฒนาทักษะการสื่อสาร และการประสานงานของเราให้ดีขึ้นด้วย
- จัดสรรเวลาในการทำงาน
สมองไม่สามารถทำงานได้ตลอด 8 ชั่วโมง ดังนั้นหากมีการใช้สมองติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ก็อาจทำให้เกิดอาการสมองล้า แน่นอนว่าในช่วงเวลาแบบนี้เราจะไม่สามารถทำงานที่ดีออกมาได้ จึงควรจัดสรรเวลาในการทำงาน และช่วงเวลาพักสั้นๆ เพื่อให้สมองได้หยุดคิดเรื่องงาน อาจออกไปทำกิจกรรมที่ผ่อนคลาย เช่น การเดินไปชงกาแฟ รดน้ำต้นไม้ หรือมองวิวธรรมชาติ เมื่อสมองได้พัก ก็จะทำให้กลับมาสดใส และทำงานต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Multitasking Skills ถือเป็นทักษะที่ช่วยให้เราสามารถทำงานได้เร็ว แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถทำได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชำนาญ และความเชี่ยวชาญส่วนบุคคลในการหมั่นฝึกฝนอยู่เสมอ ซึ่งจะทำให้เกิดทักษะนี้ขึ้นได้ แต่สิทธิพิเศษดีๆ จากบัตรเครดิต KTC ไม่ต้องหมั่นฝึกฝนให้เหนื่อย แค่สมัครผ่านเว็บไซต์ ก็รับได้ทันที บัตรเครดิตที่จะช่วยให้ทุกการใช้จ่ายของคุณสะดวกสบาย และปลอดภัย ฟรีค่าธรรมเนียมตลอดชีพ รับคะแนน KTC FOREVER ได้ไม่จำกัด ใช้แลกรับเครดิตเงินคืน หรือส่วนลดสุดปังจากร้านค้า ร้านอาหาร และแบรนด์ดังมากมาย พร้อมรับโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน สิทธิพิเศษที่มาพร้อมบัตรเครดิต KTC สมัครบัตรเครดิต KTC ออนไลน์ง่ายๆ ผ่านเว็บไซต์ และรับสิทธิพิเศษได้เลย
ใช้จ่าย คุ้มค่า นึกถึงบัตรเครดิต KTC