• บัตรเครดิต
    • ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
    • คะแนน
    • ผ่อนชำระ
    • บริจาค
    • บริการหักค่าใช้จ่ายอัตโนมัติ
    • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
    • KTC Device Pay
  • สินเชื่อบุคคล
    • ผลิตภัณฑ์สินเชื่อ
    • บัตรกดเงินสด KTC PROUD
    • สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH
    • สินเชื่อ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน
    • ผ่อนชำระ
    • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • โปรโมชั่น
  • ธุรกิจร้านค้า
    • บริการธุรกิจร้านค้า
    • บริการเครื่องรูดบัตร EDC 
    • บริการ QR Code Payment
    • บริการรับชำระเงินออนไลน์
    • บริการเรียกเก็บเงินอัตโนมัติ
    • บริการรับชำระเงินผ่านลิงก์
    • บริการรับชำระด้วย ALIPAY & ALIPAY+
  • บริการท่องเที่ยว
  • ช้อปสินค้าออนไลน์
  • บริการลูกค้า
    • ติดต่อ KTC
    • แอป KTC Mobile
    • ช่องทางการชำระเงิน
    • บริการ KTC E-Book
    • ดาวน์โหลดแบบฟอร์มและคู่มือ
    • คำถามที่พบบ่อย
บัตรเครดิต
บัตรเครดิต
  • ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
  • คะแนน
  • ผ่อนชำระ
  • บริจาค
  • บริการหักค่าใช้จ่ายอัตโนมัติ
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • KTC Device Pay
สินเชื่อบุคคล
สินเชื่อบุคคล
  • ผลิตภัณฑ์สินเชื่อ
  • บัตรกดเงินสด KTC PROUD
  • สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH
  • สินเชื่อ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน
  • ผ่อนชำระ
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
โปรโมชั่น โปรโมชั่น
ธุรกิจร้านค้า
ธุรกิจร้านค้า
  • บริการธุรกิจร้านค้า
  • บริการเครื่องรูดบัตร EDC
  • บริการ QR Code Payment
  • บริการรับชำระเงินออนไลน์
  • บริการเรียกเก็บเงินอัตโนมัติ
  • บริการรับชำระเงินผ่านลิงก์
  • บริการรับชำระด้วย ALIPAY & ALIPAY+
บริการท่องเที่ยวบริการท่องเที่ยว ช้อปสินค้าออนไลน์ช้อปสินค้าออนไลน์
บริการลูกค้า
บริการลูกค้า
  • ติดต่อ KTC
  • แอป KTC Mobile
  • ช่องทางการชำระเงิน
  • บริการ KTC E-Book
  • ดาวน์โหลดแบบฟอร์มและคู่มือ
  • คำถามที่พบบ่อย
เปลี่ยนภาษา

EN

TH

KTC Search Icon KTC Search Icon
สมัครบัตร
KTC Login Icon KTC Login Icon เข้าสู่ระบบ KTC Mobile Login
KTC Profile

บัญชีของฉัน

  • KTC Online

    บัตร KTC ของฉัน

  • KTC Promotions

    โปรโมชั่นของฉัน

  • KTC Logout

    ออกจากระบบ

KTC Online Profile
  1. หน้าหลัก
  2. /
  3. บทความ
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. STP marketing คืออะไร แนวทางวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย สร้างรายได้
  1. หน้าหลัก
  2. /
  3. บทความ
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. STP marketing คืออะไร แนวทางวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย สร้างรายได้
STP marketing คืออะไร

STP marketing คืออะไร แนวทางวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย สร้างรายได้

หมวดหมู่ : Knowledge

ยอดขายธุรกิจเติบโต ด้วยการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายในตลาด

ปัจจุบันธุรกิจมักเกิดการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้นการทำความเข้าใจลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ จึงเป็นเคล็ดลับสำคัญที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จของธุรกิจ ซึ่งแน่นอนว่า STP marketing ได้เข้ามาตอบโจทย์ในจุดนี้ได้มากเช่นกัน โดยอาศัยแนวทางเชิงกลยุทธ์ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับความพยายามทางการตลาด และเชื่อมต่อกับลูกค้าที่เหมาะสมในเวลาที่เหมาะสม บทความนี้ MAAI BY KTC เจาะลึกแนวคิดการตลาดสมัยใหม่ เกี่ยวกับความสำคัญของ STP marketing ว่าช่วยปลดล็อกโอกาสในการเติบโต และก้าวนำหน้าคู่แข่งในตลาดได้อย่างไร

การตลาดแบบ STP สำคัญต่อธุรกิจอย่างไร

STP ย่อมาจาก "S" ที่มาจากคำว่า Segmentation (การแบ่งส่วนตลาด) "T" ที่มาจากคำว่า Targeting (การเลือกกลุ่มเป้าหมาย) และ "P" ที่มาจากคำว่า Positioning (การวางตำแหน่งธุรกิจ) ที่สามารถอธิบายคำต่าง ๆ ได้ ดังนี้

1. การแบ่งส่วนตลาด (Segmentation)
การแบ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นรากฐานของการตลาด STP ด้วยการแบ่งตลาดออกเป็นกลุ่มต่าง ๆ ตามลักษณะทั่วไป ธุรกิจจะได้รับข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าเกี่ยวกับความต้องการ ความชอบ และพฤติกรรมของลูกค้า การแบ่งกลุ่มสามารถทำได้ตามปัจจัยต่าง ๆ เช่น ข้อมูลประชากร การแบ่งส่วนทางเศรษฐกิจและสังคม พฤติกรรมการซื้อ เหล่านี้ช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างแคมเปญการตลาดที่ตรงเป้าหมาย และนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ปรับให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม

2. การกำหนดเป้าหมาย (Targeting)
เมื่อแบ่งส่วนตลาดแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการกำหนดเป้าหมาย ซึ่งการกำหนดเป้าหมายเกี่ยวข้องกับการระบุกลุ่มคนที่มีแนวโน้มเป็นลูกค้ามากที่สุด มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ โดยมุ่งเน้นความพยายามทางการตลาดไปยังกลุ่มเฉพาะเหล่านี้ มีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดสรรทรัพยากรและเพิ่มประสิทธิภาพด้านโปรโมชั่นได้เป็นอย่างดี การกำหนดเป้าหมายทำให้มั่นใจได้ว่าข้อความโปรโมตต่าง ๆ เข้าถึงผู้คนที่เหมาะสม ซึ่งนำไปสู่การมีส่วนร่วมและความพึงพอใจของลูกค้าที่สูงขึ้น

3. การวางตำแหน่ง (Positioning)
การวางตำแหน่งเป็นศิลปะในการกำหนดวิธีที่ลูกค้ารับรู้เกี่ยวกับแบรนด์และคู่แข่ง การสร้างคุณค่าที่โดดเด่นและน่าสนใจช่วยให้ธุรกิจแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด ซึ่งการวางตำแหน่งที่มีประสิทธิภาพช่วยในการสื่อสารถึงประโยชน์และข้อดีของผลิตภัณฑ์หรือบริการไปยังกลุ่มเป้าหมาย สร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่แข็งแกร่งและน่าจดจำ สามารถดึงดูดลูกค้าที่เหมาะสมและสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวบนพื้นฐานของความไว้วางใจและความภักดี

อะไรคือความท้าทายที่อาจเกิดขึ้นของการตลาด STP

การวิเคราะห์ STP

STP marketing ช่วยให้รู้เป้าหมายการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิาพ

แม้ว่าการตลาดแบบ STP จะเป็นแนวทางที่มีคุณค่ากับธุรกิจในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามอาจมีความท้าทายที่อาจเกิดขึ้นได้เช่นกัน ดังนี้

  • ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องหรือไม่เพียงพอ

การแบ่งส่วนตลาด การกำหนดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งที่มีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน ขณะเดียวกันหากข้อมูลที่ใช้ในการแบ่งกลุ่มมีข้อบกพร่องหรือไม่สมบูรณ์ อาจนำไปสู่การระบุกลุ่มเป้าหมายที่ไม่ถูกต้อง และส่งผลให้การวางกลยุทธ์ทางการตลาดไม่มีประสิทธิภาพ

  • การวิจัยตลาดไม่เพียงพอ

การวิจัยตลาดไม่เพียงพออาจขัดขวางประสิทธิภาพของการตลาด STP ซึ่งการขาดความเข้าใจเกี่ยวกับความต้องการ ความชอบ และพฤติกรรมของผู้บริโภค อาจส่งผลให้เกิดการตัดสินใจที่ผิดพลาดในการกำหนดเป้าหมายและการวางตำแหน่ง

  • ความล้มเหลวในการปรับตัว

ตลาดมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง หากธุรกิจไม่สามารถติดตามและปรับกลยุทธ์ STP ให้เข้ากับสภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลง อาจเสี่ยงที่จะสูญเสียความเกี่ยวข้องและไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปได้

  • ข้อผิดพลาดในการกำหนดเป้าหมาย

การเลือกตลาดเป้าหมายที่ไม่ถูกต้องหรือไม่สามารถระบุกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้อง อาจส่งผลให้ความพยายามและทรัพยากรทางการตลาดสูญเปล่า ดังนั้นสิ่งสำคัญคือการวิเคราะห์อย่างรอบคอบและเลือกกลุ่มเป้าหมายตามศักยภาพในการทำกำไร เพื่อให้มีความสอดคล้องกับความสามารถของธุรกิจ

  • การวางตำแหน่งที่ผิด

การวางตำแหน่งที่ไม่ดีอาจเกิดขึ้นได้ และเมื่อการวางตำแหน่งที่ตั้งใจไว้ของธุรกิจไม่สอดคล้องกับการรับรู้ของผู้บริโภค หรือกลยุทธ์ของคู่แข่งขัน การวางตำแหน่งที่ผิดนี้อาจทำให้ความแตกต่างและความได้เปรียบในการแข่งขันของแบรนด์ลดลง

  • ขาดการนำไปปฏิบัติ

แม้จะมีกลยุทธ์ STP ที่ออกแบบมาอย่างดี แต่หากไม่นำไปใช้ก็ไม่สามารถให้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ ซึ่งการขาดการประสานงาน ทรัพยากรไม่เพียงพอ หรือการต่อต้านภายใน เป็นอีกเหตุผลที่สามารถขัดขวางการดำเนินการที่ประสบความสำเร็จ

  • ข้อพิจารณาด้านจริยธรรม

แม้ว่าการแบ่งส่วนตลาดและการกำหนดเป้าหมาย มักมุ่งนำเสนอข้อเสนอที่เกี่ยวข้องไปยังกลุ่มเฉพาะ แต่อาจมีความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการเลือกปฏิบัติหรือการกีดกัน ดังนั้นธุรกิจจำเป็นต้องคำนึงถึงข้อพิจารณาด้านจริยธรรม เพื่อให้แน่ใจว่ากลยุทธ์ของธุรกิจไม่เลือกปฏิบัติเพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น

  • การตอบสนองของคู่แข่ง

เมื่อธุรกิจระบุกลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจและวางตำแหน่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ คู่แข่งอาจตอบสนองด้วยการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดที่เข้มข้นขึ้น สิ่งนี้สามารถนำไปสู่การแข่งขันที่สูง และกลายเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้ธุรกิจต้องปรับตัวอย่างต่อเนื่อง

โดยสรุปแล้วการตลาด STP เป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจลูกค้าในระดับที่ลึกขึ้น นำมาซึ่งการปรับแต่งความพยายามทางการตลาดให้สอดคล้องกัน ด้วยการใช้ประโยชน์จากการแบ่งส่วนตลาด การกำหนดเป้าหมาย และการวางตำแหน่ง โดยธุรกิจสามารถเพิ่มประสิทธิภาพทรัพยากร เพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า และเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขัน ในขณะที่ตลาดมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเปิดรับแนวทางเชิงกลยุทธ์ของการตลาดแบบ STP กลายเป็นสิ่งจำเป็นมากขึ้นสำหรับการเติบโตอย่างยั่งยืนและความสำเร็จในภูมิทัศน์ทางธุรกิจที่ไม่หยุดนิ่ง

สำหรับเจ้าของธุรกิจที่กำลังมองหากลยุทธ์เพิ่มยอดขาย เพื่อโอกาสเติบโตทางธุรกิจแต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ขอแนะนำ MAAI BY KTC Digital Loyalty Platform ที่ให้บริการในรูปแบบ Business-to-Business หรือ (B2B) ช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับธุรกิจในยุคดิจิทัล สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ในรูปแบบพร้อมใช้และครบวงจร ช่วยรักษาฐานลูกค้าเก่า และดึงดูดลูกค้าใหม่ด้วย Digital CRM และเครือข่ายพันธมิตรของ MAAI ซึ่งมีจุดแข็งดังต่อไปนี้

MAAI BY KTC ตอบโจทย์ธุรกิจอย่างไร

MAAI BY KTC

MAAI Platform ตอบโจทย์การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า

MAAI มีความเชี่ยวชาญ เพราะมีประสบการณ์ทำโปรแกรมคะแนนบัตรเครดิต KTC FOREVER มากกว่า 25 ปี ให้กับผู้ถือบัตรกว่า 2.5 ล้านใบ ทำพอยท์ติดตลาด ลูกค้าต้องการสะสม และมีเครือข่ายพันธมิตรร้านค้าให้ใช้เยอะ ระบบการแลกคะแนนเป็นที่ยอมรับจากร้านค้าแบรนด์ชั้นนำมากกว่า 3,500 outlets รวมไปถึงร้านค้าถุงเงินมากกว่า 1.8 ล้านร้านค้า ทั้งยังให้บริการแบบ One Stop Service บริการครบวงจร แบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ ทั้งการทำแพลตฟอร์ม ดูแลข้อมูลสมาชิก จัดประเภทลูกค้า ทำการตลาด ซึ่งช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าใจลูกค้าแต่ละรายได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ธุรกิจที่เลือกใช้บริการ MAAI BY KTC ไม่ต้องสร้างระบบใหม่ หรือขยายทีมงานให้สิ้นเปลืองงบประมาณ เพราะ MAAI มีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลตลอดการใช้งาน อีกทั้งยังสามารถปรับเข้ากับทุกแพลตฟอร์ม เช่น Website, Line และ Application ที่สำคัญยังมีความปลอดภัยด้านข้อมูล หากธุรกิจของคุณต้องการทำ Loyalty Program หรือกำลังมองหาสิทธิประโยชน์ที่หลากหลายเพื่อลูกค้า MAAI BY KTC พร้อมให้บริการ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 02-123-5678

 

เพิ่มยอดขายและความมั่นคงให้ธุรกิจด้วย MAAI BY KTC...ที่นี่

สมัครออนไลน์ด้วยตนเอง

ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
และบัตรกดเงินสด KTC PROUD

QR Code สมัครออนไลน์ด้วยตนเอง
สแกนเพื่อสมัครบัตร
ศึกษาเพิ่มเติม

สมัครออนไลน์
ด้วยตนเอง

ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
และบัตรกดเงินสด
KTC PROUD

เริ่มสมัครเลย ศึกษาเพิ่มเติม

ลงชื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ

ให้คำปรึกษา และอำนวยความสะดวก
ในการสมัครผลิตภัณฑ์ของ KTC

บัตรเครดิต KTC บัตรเครดิต KTC สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์
บัตรกดเงินสด KTC PROUD บัตรกดเงินสด KTC PROUD สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน รถยนต์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์
บัตรเครดิต KTC บัตรเครดิต KTC บัตรกดเงินสด KTC PROUD บัตรกดเงินสด KTC PROUD สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน รถยนต์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์

เกี่ยวกับเรา

  • วิสัยทัศน์ / พันธกิจ
  • ข้อมูลทั่วไป
  • โครงสร้างการถือหุ้นกลุ่มบริษัท
  • โครงสร้างองค์กร
  • คณะกรรมการ
  • คณะผู้บริหาร
  • เลขานุการบริษัท
  • หัวหน้างานกำกับดูแล และหัวหน้างานตรวจสอบภายใน
  • ผู้ควบคุมดูแลการทำบัญชี
  • นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
  • ข่าวประชาสัมพันธ์
  • บทความ
  • สมัครงาน / ฝึกงาน

บริการลูกค้า

  • บริการออนไลน์
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • คำนวณดอกเบี้ย / ค่าธรรมเนียม
  • ช่องทางการชำระเงิน
  • บริการหักค่าใช้จ่ายรายเดือนอัตโนมัติ
  • ดาวน์โหลด
  • ประกาศบริษัท
  • คำถามที่พบบ่อย
  • แผนผังเว็บไซต์

การพัฒนาเพื่อความยั่งยืน

  • มิติเศรษฐกิจ
  • มิติสังคม
  • มิติสิ่งแวดล้อม
  • การควบคุมภายในและการบริหารจัดการความเสี่ยง
  • การรับรองมาตรฐานระบบบริหารจัดการความมั่นคงปลอดภัยสําหรับสารสนเทศ (ISO/IEC 27001:2013)

นักลงทุนสัมพันธ์

  • ข้อมูลสำคัญทางการเงิน
  • ข้อมูลนำเสนอ
  • ข้อมูลสำหรับผู้ถือหุ้น
  • ข้อมูลและกิจกรรมหุ้นกู้
  • นโยบาย
  • ติดต่อนักลงทุนสัมพันธ์

KTC PHONE

02 123 5000
CAC Certified

ดาวน์โหลดแอป

KTC Mobile
KTC Mobile KTC Mobile KTC Mobile
KTC Facebook KTC Twitter KTC Instagram KTC LINE
© 2563 บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
ติดตามข่าวสารได้ที่
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter

EN

TH

KTC LIVE CHAT

Live Chat

KTC LIVE CHAT
สมัครบัตรเครดิต KTC
สมัครกดเงินสด KTC PROUD
ทั้งหมด
โปรโมชั่น
ผลิตภัณฑ์
บทความ
ข่าวประชาสัมพันธ์
0 ผลลัพธ์
คุณกำลังหมายถึง?
    ดูเพิ่มเติม

    ไม่พบผลลัพธ์ที่ค้นหา

    ตรวจสอบคำค้นหาของคุณแล้วลองอีกครั้ง
    ลองค้นหาด้วยคำหลักที่น้อยลง
    ประวัตการค้นหา
    ไม่มีประวัตการค้นหา
    ลบทั้งหมด
    KTC
    ตัวกรองโปรโมชั่น
    หมวดหมู่โปรโมชั่น
    • เลือกทั้งหมด
    • ล้างทั้งหมด
    ประเภทบัตรทั้งหมด
    • เลือกทั้งหมด
    • ล้างทั้งหมด
    เลือกผลิตภัณฑ์

    บัตรเครดิต KTC

    บัตรกดเงินสด KTC PROUD

    สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH

    สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ <span>KTC พี่เบิ้ม</span>

    สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม

    Filter

    ตัวกรอง

    Search
    www.ktc.co.th ไม่รองรับเบราว์เซอร์ Internet Explorer
    หากดำเนินการต่อ การใช้งานในบางเมนู/รายการอาจไม่สมบูรณ์

    สงวนสิทธิ์ © 2563 บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

    EN

    TH

    Live Chat