ระบบสะสมคะแนน ขยายฐานลูกค้า เพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ
ปัจจุบันทุกธุรกิจมีอัตราการแข่งขันที่สูงขึ้นอย่างมาก เนื่องจากผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และรายเล็กต่างเผชิญกับภาวะปกติใหม่หลังวิกฤตโควิด-19 จำเป็นต้องมองหากลยุทธ์ทางการตลาดใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และนำพาธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคง ที่สำคัญจะต้องรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเก่าไว้ หนึ่งในกลยุทธ์ที่นิยมนำมาใช้สร้างแคมเปญทำการตลาด กระตุ้นยอดขาย ดึงดูดลูกค้าใหม่ ควบคู่กับการดูแลลูกค้าเก่า นั่นคือ “ระบบสะสมคะแนน” โดยการมอบคะแนนสะสมพิเศษ เพื่อให้ลูกค้านำคะแนนมาแลกเป็นส่วนลดหรือรับสิทธิพิเศษต่าง ๆ บทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับคะแนนสะสมหรือการแลกคะแนน เพื่อเป็นอีกหนึ่งแนวทางให้กับธุรกิจในยุคดิจิทัล
ระบบสะสมคะแนนคืออะไร เหมาะกับธุรกิจแบบไหน
ระบบสะสมคะแนนเป็นการตลาดแบบ Enterprise Currency Marketing (ECM) สร้างความสัมพันธ์ให้กับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการขยายฐานลูกค้า เพิ่มยอดขาย และสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อแบรนด์และลูกค้า ที่สำคัญการสะสมคะแนนยังช่วยสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าซ้ำจนกลายเป็นลูกค้าประจำ ส่วนใหญ่นำมาใช้กับธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจร้านเสื้อผ้า ธุรกิจที่พักโรงแรม ร้านขายของชำ ร้านขายของออนไลน์ และอื่น ๆ โดยร้านค้าหรือผู้ประกอบการจะต้องตั้งเป้าหมายรางวัลการสะสมคะแนนให้น่าสนใจมากที่สุด เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกได้ว่าสมควรค่าแก่การสะสมคะแนน อีกทั้งการให้ลูกค้าสมัครสมาชิกเข้ามาอยู่ในระบบเพื่อสะสมคะแนน ยังช่วยป้องกันไม่ให้ลูกค้าเปลี่ยนใจไปเลือกซื้อสินค้าหรือใช้บริการของบริษัทคู่แข่ง ส่งผลทำให้ลูกค้ายังอยู่ในเส้นทางของการสะสมคะแนนไม่เปลี่ยนใจและกลับมาซื้อซ้ำ นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังสามารถนำฐานข้อมูลลูกค้าไปพัฒนาแผนการตลาดในอนาคตได้อีกด้วย
ทำไม! การแลกคะแนนจำเป็นสำหรับธุรกิจยุคใหม่
ช้อปปิ้งสะสมคะแนนเลือกรับของขวัญ
- การแลกคะแนนเป็นสื่อช่วยตอบแทนความภักดีของลูกค้า ดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ โดยผู้ประกอบการจะเป็นผู้กำหนดรายละเอียดการแลกคะแนนต่าง ๆ อาทิ ทุก 25 บาท = 1 คะแนน สะสมครบ 50 คะแนนรับส่วนลด 50 บาทในครั้งถัดไป เพื่อให้ลูกค้านำคะแนนมาแลกเป็นส่วนลดซื้อสินค้าหรือบริการต่าง ๆ
- ช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจได้เห็นภาพรวมของการทำงานและแนวโน้มการเพิ่มยอดขายในอนาคต โดยการใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพอย่าง “ระบบสะสมแต้มออนไลน์” มาเป็นตัวช่วยเก็บรวบรวมข้อมูลให้เป็นระบบ สามารถนำไปวิเคราะห์ต่อยอดได้ง่าย
- ช่วยเพิ่มฐานลูกค้าใหม่และรักษาลูกค้าเก่า อีกทั้งผู้ประกอบการยังสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า ความชอบ ความสนใจ ลักษณะการซื้อของลูกค้าที่เกิดขึ้น เพื่อนำมาสร้างโปรโมชั่น ข้อเสนอ และสิทธิพิเศษต่าง ๆ เพื่อใช้ในการดึงดูดความสนใจจากลูกค้าเก่า เพิ่มการซื้อซ้ำหรือความภักดีให้กับแบรนด์
- ช่วยในการกระตุ้นยอดขาย โดยผู้ประกอบการจะต้องตั้งเป้าหมายรางวัลการสะสมคะแนนให้น่าสนใจ และความต้องการของลูกค้า ช่วยทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจ รู้สึกถึงความคุ้มค่าและสามารถตัดสินใจซื้อในที่สุด
- ช่วยสร้างการบอกต่อจากความพึงพอใจในสินค้าและบริการของลูกค้าเก่า จากนั้นอาจมีการบอกต่อแบบปากต่อปาก แนะนำแบรนด์ หรือเชิญชวนคนรู้จักให้มาซื้อสินค้า
- การเลือกใช้ระบบสะสมคะแนนเพื่อรักษาลูกค้าเก่าและสร้างฐานลูกค้าใหม่ ทั้งยังเพิ่มโอกาสในการสร้างกำไรให้ธุรกิจ ถือว่าเป็นการลงทุนที่มีคุณค่าสำหรับธุรกิจที่ต้องการเพิ่มความภักดีของลูกค้า ที่สำคัญผู้ประกอบการสามารถใช้ฟีเจอร์ที่มีในระบบสะสมแต้ม ในการปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาด แคมเปญโปรโมชั่นต่าง ๆ ให้ตอบโจทย์ลูกค้าของธุรกิจได้มากขึ้น
- ระบบสะสมคะแนนช่วยสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน เนื่องจากลูกค้าจะมองหาสิ่งที่คุ้มค่าและตอบโจทย์ความต้องการมากที่สุด นอกจากตัวสินค้า การบริการ รวมไปถึงสิทธิพิเศษต่าง ๆ จึงมีบทบาทสำคัญที่จะเป็นตัวช่วยดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้
- ระบบสะสมคะแนนทำให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน มีฐานลูกค้าประจำที่มั่นคงและมีความภักดีของลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ธุรกิจสามารถสร้างรายได้ได้อย่างต่อเนื่อง
จากข้อมูลที่กล่าวไปข้างต้นคงทราบกันแล้วว่าหากร้านค้าหรือธุรกิจของคุณมีระบบการสะสมคะแนนหรือสะสมแต้ม เพื่อให้ลูกค้านำคะแนนมาใช้แลกรับส่วนลดหรือบริการต่าง ๆ เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการตลาดที่สำคัญอย่างมากในธุรกิจยุคใหม่ ช่วยเพิ่มฐานลูกค้าใหม่และรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่า หากคุณสนใจการตลาดแบบ Enterprise Currency Marketing (ECM) ทาง KTC มี Solution พร้อมให้บริการอย่าง MAAI BY KTC สร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ให้กับกลุ่มธุรกิจและองค์กรในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า
MAAI BY KTC เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ สร้างความสัมพันธ์ลูกค้าเก่า
แอปพลิเคชันสะสมแต้ม MAAI BY KTC เป็นการต่อยอดจากความเชี่ยวชาญมานานกว่า 25 ปี ในการทำระบบคะเเนน KTC FOREVER จนกลายมาเป็น MAAI BY KTC เพื่อช่วยเหลือพันธมิตรด้วยระบบบริหารจัดการคะเเนนสะสมแบบครบวงจร ทั้งยังช่วยรวมคะแนนสะสมจากเครือข่ายพันธมิตรไว้ในที่เดียว บริหารจัดการระบบคะเเนนให้กับพันธมิตร ทั้งการสะสม แลก โอน ที่พันธมิตรกำหนดได้เอง ซึ่งการสะสมคะแนนลูกค้าสามารถสะสมได้จากการทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรตามเงื่อนไข ไม่ว่าจะเป็นการเขียนรีวิวสินค้า การแชร์โพสต์ผ่านโซเชียลมีเดีย กิจกรรมวันเกิด และอื่น ๆ
เมื่อลูกค้าทำกิจกรรมตามเงื่อนไขและได้รับคะแนนสะสม ลูกค้าสามารถนำคะแนน MAAI ไปแลกรับของรางวัลหรือสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ได้เลย MAAI BY KTC ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าเก่ากลับมาซื้อซ้ำ เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ และสร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์และลูกค้า หากธุรกิจของคุณสนใจในการทำ Digital Loyalty Platform ติดต่อสอบถามได้ที่ 02 123 5678
เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ สร้างความสัมพันธ์ลูกค้าเก่า สมัครแอป MAAI BY KTC...ที่นี่