• Credit Card
    • Credit Card
    • Rewards Program
    • Installment Payment
    • Donation
    • Auto Payment
    • Rates and Fees
    • KTC Device Pay
  • Personal Loan
    • Loan Product
    • Installment Payment
    • Rates and Fees
  • Promotions
  • Merchant
    • Merchant Service
    • EDC Service
    • QR Code Payment
    • Online Payment Gateway
    • Auto Payment Service
    • Link Payment
    • ALIPAY & ALIPAY+
  • KTC WORLD
  • KTC U SHOP
  • Customer Service
    • Contact KTC
    • KTC MOBILE APPLICATION
    • Payment Channel
    • KTC E-Book
    • Download Manual / Form
    • FAQ
Credit Card
Credit Card
  • Credit Card
  • Forever Rewards
  • Flexi Installment
  • Donation
  • Auto Payment
  • Rates and Fees
  • KTC Device Pay
Personal Loan
Personal Loan
  • Loan Product
  • Flexi Installment
  • Rates and Fees
PromotionsPromotions
Merchant
Merchant
  • Merchant Service
  • EDC Service
  • QR Code Payment
  • Online Payment Gateway
  • Auto Payment Service
  • Link Payment
  • ALIPAY & ALIPAY+
KTC WORLDKTC WORLD KTC U SHOPKTC U SHOP
Customer Service
Customer Service
  • Contact KTC
  • KTC MOBILE APPLICATION
  • Payment Channel
  • KTC E-Book
  • Download Manual / Form
  • FAQ
เปลี่ยนภาษา

EN

TH

KTC Search Icon KTC Search Icon
Apply Card
KTC Login KTC Login Login KTC Login
KTC Profile

My Account

  • KTC Profile

    My Product

  • KTC Promotions

    My Promotions

  • KTC Logout

    Log out

KTC Profile
  1. Home
  2. /
  3. Article
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. ข้อมูลลูกค้า คืออะไร สำคัญอย่างไร มีอะไรบ้าง ? พร้อมตัวอย่าง
  1. Home
  2. /
  3. Article
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. ข้อมูลลูกค้า คืออะไร สำคัญอย่างไร มีอะไรบ้าง ? พร้อมตัวอย่าง
ข้อมูลลูกค้า

ข้อมูลลูกค้า คืออะไร สำคัญอย่างไร มีอะไรบ้าง ? พร้อมตัวอย่าง

Category : Knowledge

ในยุคดิจิทัลที่ทุกธุรกิจต้องปรับตัวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี “ข้อมูลลูกค้า” ได้กลายเป็นทรัพย์สินอันล้ำค่าในการนำมาสร้างกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ แต่ข้อมูลลูกค้าคืออะไร? ฐานข้อมูลลูกค้า มีอะไรบ้าง ทำไมจึงสำคัญกับการทำธุรกิจเป็นอย่างมาก และวิธีการเก็บข้อมูลลูกค้ามีกี่แบบ บทความนี้จะพาคุณไปทำความเข้าใจ พร้อมกับตัวอย่างการนำข้อมูลไปใช้ต่อยอดทางธุรกิจ

ข้อมูลลูกค้า คืออะไร ?

ข้อมูลลูกค้า (Customer Data) หมายถึง ข้อมูลทั้งหมดที่ธุรกิจเก็บรวบรวมจากลูกค้าหรือผู้ที่มีศักยภาพที่จะเป็นลูกค้า เช่น ชื่อ ที่อยู่ อีเมล เบอร์โทรศัพท์ รวมถึงข้อมูลพฤติกรรมการซื้อ การใช้บริการ ความพึงพอใจ ประวัติการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ การตอบสนองต่อแคมเปญทางการตลาด ฯลฯ

โดยข้อมูลเหล่านี้จะถูกรวบรวมและจัดเก็บไว้ในฐานข้อมูลลูกค้า

และเปรียบเสมือนทรัพย์สินอันมีค่าสำหรับธุรกิจ เพราะเมื่อยิ่งเรารู้ข้อมูลลูกค้ามากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งสามารถวิเคราะห์และวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น

ข้อมูลลูกค้า

ข้อมูลลูกค้ามีความสำคัญต่อธุรกิจ เพราะช่วยให้ธุรกิจสามารถดำเนินงานได้มีประสิทธิภาพ

ฐานข้อมูลลูกค้า มีอะไรบ้าง ?

ฐานข้อมูลลูกค้า (Customer Database) คือ ระบบการจัดเก็บข้อมูลที่รวบรวมข้อมูลต่างๆ ของลูกค้าไว้ในที่เดียวกัน ซึ่งฐานข้อมูลลูกค้าประกอบไปด้วยหลายประเภทของข้อมูล อาจครอบคลุมตั้งแต่ข้อมูลพื้นฐาน ไปจนถึงข้อมูลเชิงลึก เช่น

  • ฐานข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ อายุ เพศ
  • ฐานข้อมูลการติดต่อ เช่น เบอร์โทรศัพท์ อีเมล ที่อยู่
  • ฐานข้อมูลพฤติกรรม เช่น ประวัติการซื้อสินค้าหรือบริการ ความถี่ในการซื้อ มูลค่าการสั่งซื้อ ความพึงพอใจของลูกค้าต่อสินค้าหรือบริการ ความพึงพอใจต่อประสบการณ์ในการซื้อ
  • ฐานข้อมูลการสื่อสาร เช่น ประวัติการติดต่อกับธุรกิจ
  • ฐานข้อมูลทางสังคมเช่น กิจกรรมของลูกค้าบนโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ หรือ การคอมเมนต์

ข้อมูลลูกค้าสำคัญต่อธุรกิจอย่างไร ?

ในโลกธุรกิจที่แข่งขันกันอย่างดุเดือดในปัจจุบัน การเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้งไม่ใช่เพียงแค่ตัวเลือก แต่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเติบโตและความสำเร็จที่ยั่งยืน ข้อมูลลูกค้าคือกุญแจสำคัญที่จะไขประตูสู่โอกาสทางธุรกิจมากมาย และช่วยให้ธุรกิจสามารถดำเนินงานได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในหลายๆ ด้าน เช่น

  • ช่วยออกแบบสิทธิพิเศษที่ตรงใจลูกค้า : เมื่อรู้จักพฤติกรรมและความชอบของลูกค้า ก็สามารถออกแบบโปรโมชั่นหรือสิทธิพิเศษที่ตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างตรงจุด
  • ช่วยสร้างระบบสมาชิกที่แข็งแกร่ง : ด้วยฐานข้อมูลลูกค้าที่ถูกต้องและครบถ้วน ทำให้สามารถออกแบบสิทธิพิเศษที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า สร้างฐานลูกค้าที่มั่นคงในระยะยาวและสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจของคุณ
  • ช่วยพัฒนาช่องทางสื่อสารกับลูกค้า : การมีข้อมูลลูกค้าเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างสรรค์ช่องทางสื่อสารที่ตรงใจลูกค้าแต่ละราย ผ่านข้อความหรืออีเมลประชาสัมพันธ์โปรโมชั่นที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะตัว นับเป็นการมอบประสบการณ์ที่เหนือความคาดหมายและสร้างความแตกต่างในตลาดที่มีการแข่งขันสูง
  • เป็นพื้นฐานของการสร้างระบบ Loyalty Platform : ข้อมูลลูกค้า เปรียบเสมือนรากฐานอันแข็งแกร่งในการสร้างระบบ Loyalty Platform ที่ยั่งยืน ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง สร้างความผูกพัน และส่งเสริมความภักดีต่อแบรนด์ได้ในระยะยาว
  • ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาด : ช่วยให้ธุรกิจสามารถวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างแม่นยำ ช่วยเพิ่มยอดขาย และลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

วิธีการเก็บข้อมูลลูกค้ามีกี่แบบ

ปัจจุบันมีวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลลูกค้าที่หลากหลาย โดยจะมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น การเลือกใช้วิธีการที่เหมาะสมจะช่วยให้ธุรกิจสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลที่มีคุณภาพและนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด ซึ่งวิธีการเก็บข้อมูลลูกค้าที่นิยมใช้ ได้แก่

1. การเก็บข้อมูลผ่านการสมัครสมาชิก

วิธีนี้เป็นวิธีพื้นฐานที่ธุรกิจมักนำไปใช้ใช้ โดยการให้ลูกค้ากรอกข้อมูล เช่น ชื่อ ที่อยู่ อีเมล หรือเบอร์โทรศัพท์ เพื่อสมัครเป็นสมาชิก ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มักจะเป็นข้อมูลพื้นฐานที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถติดตามและสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง

2. การเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถาม

การใช้แบบสอบถามเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยเก็บข้อมูลเชิงลึกจากลูกค้า เช่น ความพึงพอใจต่อสินค้าและบริการ ความต้องการเพิ่มเติม หรือความคาดหวังในอนาคต ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจได้ข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนำไปวิเคราะห์และปรับปรุงการให้บริการได้ โดยแบบสอบถามสามารถจัดทำได้ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์

3. การเก็บข้อมูลผ่านการติดตามพฤติกรรมการใช้งาน

วิธีนี้ใช้เทคโนโลยีในการติดตามพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน เช่น การคลิก การเลื่อนหน้า การซื้อสินค้า หรือการใช้บริการอื่นๆ ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า และสามารถปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน ปรับปรุงบริการ และพัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจให้ดีขึ้นได้

4. การเก็บข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดีย

โซเชียลมีเดียเป็นแหล่งข้อมูลที่มีค่ามาก โดยธุรกิจสามารถเก็บข้อมูลจากการติดตามการสนทนาในกล่องข้อความ การแสดงความคิดเห็นในโพสต์ การแชร์ การกดไลก์บนแพลตฟอร์มต่างๆ นี้จะช่วยให้ธุรกิจได้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค แนวโน้มตลาดสามารถเข้าใจความรู้สึกและความต้องการของลูกค้าได้

5. การเก็บข้อมูลผ่านระบบ CRM (Customer Relationship Management)

ระบบบริหารจัดการความสัมพันธ์ลูกค้าเปรียบเสมือนศูนย์กลางข้อมูลลูกค้าที่ครอบคลุมในหลายมิติไม่ว่าจะเป็นการติดต่อการสื่อสาร การซื้อขาย การให้บริการหลังการขาย ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง ทำให้สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์และยั่งยืน ส่งผลให้ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคง

ทั้งนี้ การรักษาความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้าก็เป็นเรื่องที่ธุรกิจต้องให้ความสำคัญเช่นกัน เพื่อสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้าในระยะยาว

ตัวอย่างการนำข้อมูลไปต่อยอดทางธุรกิจ

  • ร้านค้าออนไลน์ : นำข้อมูลการซื้อสินค้าของลูกค้ามาวิเคราะห์ ประเภทสินค้าที่ซื้อบ่อย ขนาด สี หรือช่วงเวลาที่ทำการสั่งซื้อ เพื่อ วิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อและคาดการณ์ความต้องการในอนาคต เพื่อจะได้แนะนำสินค้าที่เกี่ยวข้องได้ตรงใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น เช่น การแนะนำสินค้าเสริมที่เข้าคู่กัน หรือการสร้างโปรโมชั่นเฉพาะบุคคล ที่ตรงกับความสนใจของลูกค้าแต่ละราย ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายและ ผลักดันให้เกิดการซื้อซ้ำ
  • ร้านอาหาร : การนำข้อมูลการสั่งอาหารของลูกค้ามาวิเคราะห์ เพื่อเพียงแต่จะทำให้ให้เข้าใจความชอบและพฤติกรรมการสั่งอาหารของลูกค้า ยังสามารถนำข้อมูลที่ได้รับมาพัฒนาสูตรอาหารหรือเมนูใหม่ๆ รวมไปถึงมองเห็นเทรนด์อาหารที่กำลังมาแรงในตลาด ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายและดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ เข้ามามากขึ้น
  • สายการบิน : การนำข้อมูลการจองตั๋วและการเดินทางของลูกค้ามาวิเคราะห์ ทำความเข้าใจพฤติกรรมการเดินทางของลูกค้าแต่ละกลุ่ม เช่น เส้นทางยอดนิยม ประเภทที่นั่งที่เลือกจอง ช่วงเวลาที่นิยมเดินทาง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถนำมาออกแบบแพ็คเกจท่องเที่ยว ที่ตรงใจลูกค้าแต่ละกลุ่มมากขึ้น เช่น แพ็คเกจท่องเที่ยวแบบครอบครัว แพ็คเกจท่องเที่ยวสำหรับนักธุรกิจ หรือแพ็คเกจท่องเที่ยวที่รวมที่พักและกิจกรรมต่างๆ เพื่อเพิ่มยอดจองตั๋วเครื่องบิน หรือเพิ่มมูลค่าให้กับการบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หากคุณกำลังมองหาระบบจัดการข้อมูลสมาชิกอย่างเป็นระบบ ไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บข้อมูลลูกค้า การอัพเดทข้อมูลสมาชิก พร้อมระบบบริหารจัดการ CRM และ Digital Loyalty Platform แบบครบวงจร ที่จะเชื่อมต่อธุรกิจของคุณเข้ากับเครือข่ายพันธมิตรที่แข็งแกร่ง

MAAI BY KTC คือระบบบริหารจัดการที่ช่วยธุรกิจคุณได้

ระบบจัดการข้อมูลสมาชิก (Membership Management) จาก MAAI BY KTC มีระบบจัดการข้อมูลสมาชิกพื้นฐานและการจัดกลุ่มสมาชิก (Segment) เพื่อให้ธุรกิจรู้จักและเข้าใจลูกค้ามากขึ้น ที่สำคัญยังมาพร้อมระบบ Data Ssecurity ที่ได้มาตรฐาน เพื่อให้คุณมั่นใจเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้า สามารถนำข้อมูลมาต่อยอดทำการตลาดแบบ Personalize ได้ ไม่ว่าจะเป็น

  • สามารถ Plug & Play เข้ากับทุกแพลตฟอร์มที่คุณมีอยู่แล้ว
  • เชื่อมต่อทุก Touchpoint ทั้ง POS, App, Website และ Line OA
  • มีระบบจัดการ e-Couponแบบครบวงจร สามารถมอบสิทธิพิเศษจากร้านค้าและเครือข่ายพันธมิตรที่ใหญ่ที่สุดในไทยกว่า 3,500 จุดแลกคะแนน ครอบคลุมทุกความต้องการให้กับลูกค้าของคุณ
  • หากสมาชิกมีข้อมูลที่อัพเดทก็สามารถอัพเดทข้อมูลที่ Platform ได้ เพื่อให้ข้อมูลที่มี สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ระบบ CRM ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจของคุณ ปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เข้ากับธุรกิจได้
  • นำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการ Cross-Sell และ Up-sell
  • มีระบบหลังบ้านรองรับ ที่สามารถเข้าถึง และนำข้อมูลมาวางแผนการตลาดต่อได้

นอกจากนี้ MAAI BY KTC ยังมาพร้อมระบบจัดการคะแนน และระบบจัดการ e-Coupon ที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเข้าถึงลูกค้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อโอกาสเติบโตทางธุรกิจระยะยาว

สำหรับธุรกิจใดที่สนใจบริการจาก MAAI BY KTC สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร 02 123 5678

MAAI BY KTC ตัวช่วยธุรกิจยุคใหม่ ง่าย ครบ จบในที่เดียว

Apply Online Service

KTC Credit cards and KTC PROUD

QR Code สมัครออนไลน์ด้วยตนเอง
Scan QR Code
to apply online service
Learn more

Apply Online Service

KTC Credit cards
and KTC PROUD

Apply Now Learn more

Add your contact details
for call back service.

Get advice and help with applying KTC products.

บัตรเครดิต KTC KTC Credit Card สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC CASH KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC P BERM
Car for Cash (Big bike)
บัตรกดเงินสด KTC PROUD KTC PROUD สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC P BERM
Car for Cash (Car)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC P BERM
Car for Cash
(Motorcycle)
บัตรเครดิต KTC KTC Credit Card บัตรกดเงินสด KTC PROUD KTC PROUD สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC CASH สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC P BERM
Car for Cash (Car)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC P BERM
Car for Cash (Big bike)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC P BERM
Car for Cash
(Motorcycle)

About KTC

  • Vision / Mission
  • General Information
  • Group’s Shareholding
  • Organization Structure
  • Board of Directors
  • Executives
  • Company Secretary
  • Compliance and Internal Audit
  • Financial Controller
  • Data Protection Notice
  • Cookies Notice
  • PR News
  • Article
  • Career / Internship

Customer Services

  • Online Services
  • Rates and Fees
  • Interest / Fee Calculator
  • Payment Channels
  • KTC Auto Payment
  • Download
  • Announcement
  • FAQ
  • Site Map

Sustainability Development

  • Economic Dimension
  • Social Dimension
  • Environmental Dimension
  • Internal Control
    and Risk Management
  • Information Security Management System (ISO/IEC 27001:2013) Certification

Investor Relations

  • Financial Hightlight
  • Publications and Webcast
  • Shareholder
  • Bondholder
  • Policy
  • IR Contact

KTC PHONE

02 123 5000
CAC Certified

Download App

KTC Mobile
KTC Mobile KTC Mobile KTC Mobile
ติดตามข่าวสารได้ที่
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter
© 2020 Krungthai Card PCL.
Follow us on
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter

EN

TH

KTC LIVE CHAT

Live Chat

KTC LIVE CHAT
สมัครบัตรเครดิต KTC
สมัครกดเงินสด KTC PROUD
All
Promotion
Credit card
Article
News
0 Result
คุณกำลังหมายถึง?
    See more

    Not found

    Check your search keywords and try again.
    Try searching with fewer keywords.
    History Search
    History empty
    Clear all
    KTC
    Filter promotion
    All category
    • Select all
    • Clear all
    All brand
    • Select all
    • Clear all
    Choose Product

    KTC Credit Card

    KTC PROUD

    KTC CASH

    สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ <span>KTC พี่เบิ้ม</span>

    KTC P BERM

    Filter

    ตัวกรอง

    Search
    www.ktc.co.th ไม่รองรับเบราว์เซอร์ Internet Explorer
    หากดำเนินการต่อ การใช้งานในบางเมนู/รายการอาจไม่สมบูรณ์

    © 2019 Krungthai Card PCL.

    EN

    TH

    Live Chat