• Credit Card
    • Credit Card
    • Rewards Program
    • Installment Payment
    • Donation
    • Auto Payment
    • Rates and Fees
    • KTC Device Pay
  • Personal Loan
    • Loan Product
    • Installment Payment
    • Rates and Fees
  • Promotions
  • Merchant
    • Merchant Service
    • EDC Service
    • QR Code Payment
    • Online Payment Gateway
    • Auto Payment Service
    • Link Payment
    • ALIPAY & ALIPAY+
  • KTC WORLD
  • KTC U SHOP
  • Customer Service
    • Contact KTC
    • KTC MOBILE APPLICATION
    • Payment Channel
    • KTC E-Book
    • Download Manual / Form
    • FAQ
Credit Card
Credit Card
  • Credit Card
  • Forever Rewards
  • Flexi Installment
  • Donation
  • Auto Payment
  • Rates and Fees
  • KTC Device Pay
Personal Loan
Personal Loan
  • Loan Product
  • Flexi Installment
  • Rates and Fees
PromotionsPromotions
Merchant
Merchant
  • Merchant Service
  • EDC Service
  • QR Code Payment
  • Online Payment Gateway
  • Auto Payment Service
  • Link Payment
  • ALIPAY & ALIPAY+
KTC WORLDKTC WORLD KTC U SHOPKTC U SHOP
Customer Service
Customer Service
  • Contact KTC
  • KTC MOBILE APPLICATION
  • Payment Channel
  • KTC E-Book
  • Download Manual / Form
  • FAQ
เปลี่ยนภาษา

EN

TH

KTC Search Icon KTC Search Icon
Apply Card
KTC Login KTC Login Login KTC Login
KTC Profile

My Account

  • KTC Profile

    My Product

  • KTC Promotions

    My Promotions

  • KTC Logout

    Log out

KTC Profile
  1. Home
  2. /
  3. Article
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. แฟรนไชส์ คืออะไร มีกี่รูปแบบ ขยายอย่างไรให้สำเร็จในปี 2025
  1. Home
  2. /
  3. Article
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. แฟรนไชส์ คืออะไร มีกี่รูปแบบ ขยายอย่างไรให้สำเร็จในปี 2025
แฟรนไชส์ คืออะไร

แฟรนไชส์ คืออะไร มีกี่รูปแบบ ขยายอย่างไรให้สำเร็จในปี 2025

Category : Knowledge

ในการแข่งขันทางธุรกิจ หลายคนมองหาโอกาสที่จะทำให้ธุรกิจมั่นคง และมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ การขยายกิจการผ่านระบบแฟรนไชส์จึงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการ แต่แฟรนไชส์ คืออะไร มีรูปแบบอย่างไร และจะทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จในปี 2025 KTC พร้อมนำเทคนิคดีๆ มาให้แล้ว

แฟรนไชส์ คืออะไร

แฟรนไชส์ (Franchise) คือ รูปแบบธุรกิจที่เจ้าของแบรนด์หรือเจ้าของสิทธิ์ หรือที่เรียกว่า แฟรนไชส์ซอ (Franchisor) อนุญาตให้ผู้ซื้อสิทธิ์ หรือที่เรียกว่าแฟรนไชส์ซี (Franchisee) ใช้ชื่อทางการค้า เครื่องหมายการค้า และระบบการดำเนินธุรกิจของตน เพื่อผลิตหรือจำหน่ายสินค้าหรือบริการภายใต้เงื่อนไขและระยะเวลาที่กำหนด

ทั้งนี้ แฟรนไชส์ซีต้องจ่ายค่าธรรมเนียมแรกเข้าแฟรนไชส์ (Franchise Fee) และค่าธรรมเนียมสิทธิ์ต่อเนื่องในการใช้ชื่อแบรนด์ (Royalty Fee) รวมถึงต้องปฏิบัติตามมาตรฐาน และข้อกำหนดต่างๆ ที่แฟรนไช์ซอร์กำหนดไว้ด้วย หากถามว่ามีแฟรนไชส์ลงทุนให้ฟรีในตลาดบ้างหรือไม่ ก็ตอบได้เลยว่า “มี” แต่น้อยมาก โดยส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ที่อยากขยายสาขาอย่างรวดเร็ว จึงมอบข้อเสนอพิเศษด้วยการลงทุนให้ฟรีแบบจำนวนจำกัด เช่น สำหรับผู้ที่ติดต่อเข้ามา 10 สาขาแรก เป็นต้น

แฟรนไชส์ มีกี่รูปแบบ

เมื่อทราบแล้วว่า แฟรนไชส์ คืออะไร คราวนี้ก็มาทำความรู้จักกับรูปแบบของแฟรนไชส์กัน โดยแฟรนไชส์มีหลายรูปแบบ แต่ที่พบเห็นบ่อยมี 3 รูปแบบหลัก ได้แก่

1.แฟรนไชส์ผลิตภัณฑ์และเครื่องหมายการค้า (Product and Brand Franchising)

เป็นรูปแบบแฟรนไชส์ที่แฟรนไชส์ซีได้รับสิทธิ์ในการจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ของแฟรนไชส์ซอร์ ยกตัวอย่างธุรกิจแฟรนไชส์รูปแบบนี้ เช่น ร้านขายรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ

2.แฟรนไชส์รูปแบบธุรกิจ (Business Format Franchising)

เป็นรูปแบบแฟรนไชส์ที่แฟรนไชส์ซีได้รับสิทธิ์ในการใช้ระบบการดำเนินธุรกิจทั้งหมดของแฟรนไชส์ซอร์ ไม่ว่าจะเป็นการขายสินค้าหรือบริการ รวมถึงใช้เครื่องหมายการค้าของแฟรนไชส์ซอร์ สูตรอาหาร และวิธีการบริหารจัดการ ยกตัวอย่างธุรกิจแฟรนไชส์รูปแบบนี้ เช่น ร้านอาหาร ร้านซักรีด

3.แฟรนไชส์การจัดจำหน่าย (Conversion Franchising)

เป็นรูปแบบแฟรนไชส์ที่เปลี่ยนร้านค้าหรือธุรกิจอิสระให้มาเข้าร่วมกับระบบแฟรนไชส์ที่มีชื่อเสียง ซึ่งเป็นการสร้างเครือข่ายร่วมกัน โดยแฟรนไชส์ซีจะได้รับสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายสินค้าหรือบริการของแฟรนไชส์ซอร์ ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ร่วมกันในการใช้ชื่อทางการค้า รวมไปถึงการโฆษณาร่วมกัน ซึ่งทำให้เกิดความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น ทำให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

เพราะธุรกิจเดิมจะได้รับประโยชน์จากชื่อเสียงและระบบของแบรนด์ใหญ่นั่นเอง ยกตัวอย่างธุรกิจแฟรนไชส์รูปแบบนี้ เช่น ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจรถเช่า บริษัททัวร์

แฟรนไชส์ คืออะไร

การขยายแฟรนไชส์ให้ยั่งยืน แบรนด์ และระบบธุรกิจต้องแข็งแกร่ง

เทคนิคขยายแฟรนไชส์อย่างไรให้สำเร็จในปี 2025

การขยายธุรกิจแฟรนไชส์ในปี 2025 ต้องอาศัยกลยุทธ์ที่ทันสมัย และปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป และนี่คือเทคนิคที่เราขอแนะนำ

โมเดลธุรกิจต้องแข็งแกร่ง

สิ่งสำคัญที่สุดคือ คุณต้องมีโมเดลธุรกิจที่แข็งแกร่ง พิสูจน์แล้วว่าสามารถทำกำไรได้จริง มีระบบการดำเนินงานที่ชัดเจน มีจุดเด่นที่แตกต่างจากคู่แข่ง และสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้

พัฒนาระบบแฟรนไชส์ที่ครบวงจร

พัฒนาระบบแฟรนไชส์ที่ครบวงจร ครอบคลุมทุกมิติของธุรกิจ เริ่มต้นตั้งแต่ระบบการคัดเลือกแฟรนไชส์ซี การอบรม การให้คำปรึกษา การสนับสนุนด้านการตลาด การควบคุมคุณภาพ ไปจนถึงระบบการติดตามผลและประเมินผล

สร้างประสบการณ์ที่เป็นเอกลักษณ์

ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเรื่องราวให้กับแบรนด์ พัฒนาสินค้าหรือบริการให้มีความแตกต่างจากคู่แข่ง เพื่อดึงดูดลูกค้าและสร้างความภักดีต่อแบรนด์

ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสังคม

นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะผ่านกระบวนการผลิตหรือบรรจุภัณฑ์ก็ตาม เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันที่ใส่ใจเรื่องนี้มากขึ้น รวมไปถึงการสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นผ่านโครงการ CSR ซึ่งเป็นการช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ด้วย

สนับสนุนแฟรนไชส์ซีอย่างต่อเนื่อง

ความสำเร็จของแฟรนไชส์ซี ก็คือความสำเร็จของแฟรนไชส์ซอร์ คุณจึงต้องให้การสนับสนุนแฟรนไชส์ซีอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการอบรม การให้คำปรึกษา การตลาด การโฆษณาประชาสัมพันธ์ รวมไปถึงการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาต่างๆ

ปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์

ธุรกิจแฟรนไชส์ก็เหมือนกับธุรกิจอื่นๆ ที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค เทคโนโลยีใหม่ๆ และนำมาปรับใช้กับธุรกิจของคุณ

รักษาคุณภาพมาตรฐาน

มาตรฐานคือหัวใจสำคัญของธุรกิจแฟรนไชส์ คือ คุณต้องรักษามาตรฐานสินค้า บริการ และการดำเนินงานให้คงที่ทุกสาขา เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า และรักษาชื่อเสียงของแบรนด์

ใช้การตลาดออนไลน์

การใช้การตลาดออนไลน์เป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยให้แฟรนไชส์สามารถเข้าถึงผู้สนใจลงทุนได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย อีเมล โฆษณาออนไลน์ การพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับแฟรนไชส์ซี ฯลฯ

ฝึกอบรมและพัฒนาแฟรนไชส์ซีอย่างต่อเนื่อง

ลงทุนในการฝึกอบรมพนักงานเพื่อยกระดับคุณภาพการบริการและรักษามาตรฐานของแบรนด์

สร้างระบบพี่เลี้ยงเพื่อช่วยเหลือแฟรนไชส์ซีรายใหม่ พร้อมจัดทำคู่มือและระบบซัพพอร์ตที่เข้าถึงได้ง่าย

วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก

เก็บข้อมูลใช้เพื่อติดตามผลการดำเนินงานของแต่ละสาขา พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากลูกค้าและแฟรนไชส์ซีอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคและปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสม ปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอยู่เสมอ

พัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

ธุรกิจที่ดีต้องไม่หยุดพัฒนา คุณต้องมองหาวิธีพัฒนาธุรกิจอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาสินค้า บริการ รูปแบบการให้บริการ เทคโนโลยี หรือกลยุทธ์ทางการตลาดก็ตาม

ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาช่วย

เทคโนโลยีสามารถช่วยให้ธุรกิจแฟรนไชส์มีประสิทธิภาพมากขึ้น คุณสามารถใช้เทคโนโลยีต่างๆ เช่น ระบบ CRM ระบบ POS ระบบจัดการสต็อกสินค้า ระบบการตลาดออนไลน์ ฯลฯ มาเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้

MAAI BY KTC ตัวช่วยสำคัญในการขยายธุรกิจแฟรนไชส์

การขยายธุรกิจแฟรนไชส์ให้ประสบความสำเร็จในปี 2025 ต้องอาศัยการผสมผสานระหว่างการรักษาเอกลักษณ์ของแบรนด์ และการปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของตลาด ด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างชาญฉลาด การสร้างประสบการณ์ที่โดดเด่น และการให้ความสำคัญกับความยั่งยืน ธุรกิจแฟรนไชส์จึงจะสามารถเติบโตและประสบความสำเร็จได้ในยุคที่การแข่งขันสูงเช่นนี้ โดย MAAI BY KTC เป็นบริการระบบจัดการ CRM และ Digital Loyalty Platform แบบครบวงจร ที่เชื่อมต่อกับธุรกิจแฟรนไชส์ได้ด้วย 3 ระบบครบวงจร

1. ระบบจัดการข้อมูลสมาชิก (Membership Management)

เป็นระบบจัดการข้อมูลสมาชิกพื้นฐานและการจัดกลุ่มสมาชิก (Segment) เพื่อให้แฟรนไชส์ซีรู้จักและเข้าใจลูกค้ามากขึ้น แล้วสามารถนำข้อมูลมาต่อยอดทำการตลาดแบบ Personalize ได้ ไม่ว่าจะเป็น

  • สามารถ Plug & Play เข้ากับทุกแพลตฟอร์มที่คุณมีอยู่แล้ว
  • เชื่อมต่อทุก Touchpoint ทั้ง POS, App, Website และ Line OA
  • เก็บข้อมูลสมาชิกอย่างเป็นระบบ สามารถแบ่ง Segment ได้ตามต้องการ
  • ระบบ CRM ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจ สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เข้ากับธุรกิจได้
  • นำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการ Cross-Sell และ Up-sell
  • มีระบบหลังบ้านรองรับ ที่สามารถเข้าถึง และนำข้อมูลมาวางแผนการตลาดต่อได้

2. ระบบจัดการคะแนน (Point System Management)

เชื่อมต่อสู่ Ecosystem ที่แข็งแรง โดยสามารถกำหนดเงื่อนไข ทำโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้าได้ทุกสาขา โดยมีคะแนนเป็นเครื่องมือสำคัญ พร้อมกับระบบหลังบ้านที่สามารถตรวจสอบรายละเอียดรายการคะแนน สะสม แลก โอน ของลูกค้าสมาชิกได้ง่ายๆ สามารถเลือกได้ว่าจะมีคะแนนเป็นของตัวเอง (Native Point) หรือจะใช้คะแนนมาย (MAAI Point) ในการทำ Loyalty Program กับลูกค้าสมาชิกของตนเองก็ได้เช่นกัน

3. ระบบจัดการ e-Coupon

สามารถสร้างและกำหนดเงื่อนไขคูปองได้ด้วยตนเองผ่านระบบหลังบ้าน พร้อมบริการจัดหาสิทธิพิเศษ ดึงดูดใจให้กับสมาชิก

สำหรับธุรกิจใดที่สนใจบริการ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร 02 123 5678

MAAI BY KTC ตัวช่วยธุรกิจยุคใหม่ ง่าย ครบ จบในที่เดียว

Apply Online Service

KTC Credit cards and KTC PROUD

QR Code สมัครออนไลน์ด้วยตนเอง
Scan QR Code
to apply online service
Learn more

Apply Online Service

KTC Credit cards
and KTC PROUD

Apply Now Learn more

Add your contact details
for call back service.

Get advice and help with applying KTC products.

บัตรเครดิต KTC KTC Credit Card สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC CASH KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC P BERM
Car for Cash (Big bike)
บัตรกดเงินสด KTC PROUD KTC PROUD สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC P BERM
Car for Cash (Car)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC P BERM
Car for Cash
(Motorcycle)
บัตรเครดิต KTC KTC Credit Card บัตรกดเงินสด KTC PROUD KTC PROUD สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC CASH สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC P BERM
Car for Cash (Car)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC P BERM
Car for Cash (Big bike)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC P BERM
Car for Cash
(Motorcycle)

About KTC

  • Vision / Mission
  • General Information
  • Group’s Shareholding
  • Organization Structure
  • Board of Directors
  • Executives
  • Company Secretary
  • Compliance and Internal Audit
  • Financial Controller
  • Data Protection Notice
  • Cookies Notice
  • PR News
  • Article
  • Career / Internship

Customer Services

  • Online Services
  • Rates and Fees
  • Interest / Fee Calculator
  • Payment Channels
  • KTC Auto Payment
  • Download
  • Announcement
  • FAQ
  • Site Map

Sustainability Development

  • Economic Dimension
  • Social Dimension
  • Environmental Dimension
  • Internal Control
    and Risk Management
  • Information Security Management System (ISO/IEC 27001:2013) Certification

Investor Relations

  • Financial Hightlight
  • Publications and Webcast
  • Shareholder
  • Bondholder
  • Policy
  • IR Contact

KTC PHONE

02 123 5000
CAC Certified

Download App

KTC Mobile
KTC Mobile KTC Mobile KTC Mobile
ติดตามข่าวสารได้ที่
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter
© 2020 Krungthai Card PCL.
Follow us on
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter

EN

TH

KTC LIVE CHAT

Live Chat

KTC LIVE CHAT
สมัครบัตรเครดิต KTC
สมัครกดเงินสด KTC PROUD
All
Promotion
Credit card
Article
News
0 Result
คุณกำลังหมายถึง?
    See more

    Not found

    Check your search keywords and try again.
    Try searching with fewer keywords.
    History Search
    History empty
    Clear all
    KTC
    Filter promotion
    All category
    • Select all
    • Clear all
    All brand
    • Select all
    • Clear all
    Choose Product

    KTC Credit Card

    KTC PROUD

    KTC CASH

    สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ <span>KTC พี่เบิ้ม</span>

    KTC P BERM

    Filter

    ตัวกรอง

    Search
    www.ktc.co.th ไม่รองรับเบราว์เซอร์ Internet Explorer
    หากดำเนินการต่อ การใช้งานในบางเมนู/รายการอาจไม่สมบูรณ์

    © 2019 Krungthai Card PCL.

    EN

    TH

    Live Chat