ในโลกของการทำงานที่มีการแข่งขันสูงและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สิ่งที่จะช่วยให้องค์กรยืนหยัดได้อย่างมั่นคงไม่ใช่เพียงแค่กลยุทธ์ทางธุรกิจที่มีประสิทธิภาพเท่านั้น แต่ยังรวมถึงรากฐานขององค์กรที่ต้องแข็งแกร่งนั่นก็คือ ค่านิยมองค์กร หรือ Core Value ซึ่ง Core Value ไม่ใช่เพียงคำสวยหรูที่ติดไว้บนผนังออฟฟิศหรือแสดงบนเว็บไซต์ในหน้าวิสัยทัศน์เท่านั้น แต่ยังเป็นเหมือนเข็มทิศที่ชี้นำทิศทางผู้บริหาร รวมถึงพนักงานในองค์กรในเรื่องวิถีการทำงาน และวัฒนธรรมภายในองค์กรอีกด้วย ที่สำคัญเมื่อพนักงานเข้าใจและรู้สึกเชื่อมโยงกับ Core Value ขององค์กร พวกเขาก็จะค้นพบความหมายและเป้าหมายในการทำงานที่มากกว่าเพียงแค่การได้รับเงินเดือน KTC จะพาคุณไปสำรวจความสัมพันธ์ระหว่าง Core Value และ Passion ของพนักงาน ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืนขององค์กรในยุคปัจจุบัน
ค่านิยมองค์กร หรือ Core Value คืออะไร ?
Core Value คือ หลักความเชื่อหรือแนวทางปฏิบัติที่องค์กรยึดถือและใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงาน รวมถึงเป็นแนวทางให้พนักงานมีพฤติกรรมสอดคล้องกับเป้าหมายและวัฒนธรรมขององค์กร ค่านิยมเหล่านี้ช่วยกำหนดทิศทางในการตัดสินใจและสร้างเอกลักษณ์ขององค์กรให้แตกต่างจากที่อื่น สรุปได้ว่า Core Value ก็เหมือนแสงนำทาง เป็น DNA ของบริษัทเพื่อใช้พัฒนามาตรฐานการทำงานและสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เกิดขึ้นนั่นเอง
Core Value มีบทบาทสำคัญในการสร้างแรงบันดาลใจ สร้างคุณค่าในการทำงาน และกระตุ้น Passion ของพนักงาน
Core Value สำคัญต่อ Passion ของพนักงานอย่างไร ?
Core Value จะทำให้พนักงานรู้สึกเชื่อมโยงกับเป้าหมายขององค์กรมากขึ้น เพราะ Core Value จะทำให้พนักงานในองค์กรรู้ว่ากำลังทำงานไปเพื่ออะไร Core Value จึงมีบทบาทสำคัญในการสร้างแรงบันดาลใจ สร้างคุณค่าในการทำงาน และกระตุ้น Passion ของพนักงานไปพร้อม ๆ กัน
เมื่อองค์กรมี Core Value ที่ชัดเจนและพนักงานทุกคนยึดถือสิ่งนี้ร่วมกัน ก็จะเกิดการขับเคลื่อนที่ทรงพลัง ทำให้ทุกคนมุ่งไปในทิศทางเดียวกัน ด้วยพลังความเชื่อและค่านิยมที่สอดคล้องกัน พนักงานก็จะไม่ได้ทำงาน เพื่อแค่เพียงรับค่าตอบแทนเท่านั้น แต่จะทำงานด้วย Passion และความทุ่มเท เพราะพวกเขาเชื่อในสิ่งที่องค์กรยืนหยัดและภารกิจที่กำลังทำร่วมกัน
เทคนิคการสร้างค่านิยมองค์กร หรือ Core Value
การกำหนด Core Value ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ขององค์กรนับว่าเป็นหนึ่งในข้อสำคัญแรก ๆ ที่คุณควรคำนึงถึง โดย Core Value ที่สร้างก็จะส่งผลดีต่อบุคลากรและองค์กรในระยะยาว ทั้งนี้ เราก็ได้นำเอาเทคนิคการสร้างค่านิยมองค์กร หรือ Core Value ให้คุณนำไปปรับใช้กันได้ ดังนี้
1.กำหนดค่านิยมที่สอดคล้องกับเป้าหมายองค์กร
Core Value ที่ดีและจะสร้างความแข็งแกร่งให้องค์กรของคุณในระยะยาวได้ ควรสะท้อนถึงวิสัยทัศน์และพันธกิจขององค์กร เพื่อให้พนักงานเข้าใจและยึดถือปฏิบัติได้จริง
2.สร้างให้เข้าใจง่ายและเป็นเอกลักษณ์
นอกจากจะต้องนำไปปฏิบัติได้จริงแล้วนั้น Core Value ก็ควรเป็นคำหรือประโยคที่สั้น จำง่าย เข้าใจง่าย และเป็นเอกลักษณ์
3.ให้พนักงานมีส่วนร่วม
สร้าง Passion ด้วย Core Value คือการเปิดโอกาสให้พนักงานช่วยกำหนดและเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับ Core Value เพื่อให้รู้สึกมีส่วนร่วมและพร้อมปฏิบัติตาม
4.สื่อสารอย่างต่อเนื่อง ทั้งกับภายในและนอกองค์กร
ใช้ช่องทางต่าง ๆ เช่น การประชุมภายใน กิจกรรมองค์กร หรือการอบรม เพื่อให้ค่านิยมองค์กรเป็นที่เข้าใจและนำไปปฏิบัติได้จริง พร้อมกันนั้น Core Value ก็ควรที่จะสื่อสารไปยังภายนอกองค์กร เพื่อสร้าง Employer Branding ที่แข็งแกร่ง และให้คนภายนอกบริษัทเข้าใจภาพลักษณ์องค์กรผ่านค่านิยมองค์กรนั่นเอง
5.หลอมรวม Core Value เข้ากับการทำงานประจำวัน
นำ Core Value มาใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจ กำหนดนโยบาย และสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่สอดคล้องกับ Core Value อย่างเป็นรูปธรรม หรือแม้กระทั่ง ใช้ Core Value เป็นหนึ่งในเกณฑ์การวัดผลการทำงาน และให้รางวัลพนักงานที่มีพฤติกรรมสอดคล้องกับค่านิยมขององค์กร เพื่อเป็นแรงจูงใจให้เกิดการปฏิบัติจริง เป็นต้น
ตัวอย่าง Core Value ที่องค์กรต่าง ๆ ใช้
เพื่อให้คุณเห็นภาพความสำคัญของ Core Value ที่มีผลต่อ Passion ของพนักงานในองค์กรมากขึ้น เราขอยกตัวอย่าง Core Value ที่องค์กรต่าง ๆ ใช้ ดังนี้
Lazada แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ สำหรับการช้อปปิ้งและการขายสินค้าออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีเป้าหมายว่าต้องการมีส่วนช่วยสร้างการเติบโตของเศรษฐกิจไทย และผู้ประกอบการไทย ได้ใช้ Core Value ได้แก่
- Customers first, employees second, shareholders third หมายความว่า เราจะให้ความสำคัญกับลูกค้าก่อน ทั้งในส่วนของ User ที่เป็นผู้ซื้อและร้านค้าที่เอาสินค้ามาขายกับ Lazada ต่อมาคือพนักงาน ที่ช่วยสร้างผลิตภัณฑ์ขึ้นมา เพราะถ้าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทำงานกันเต็มที่ด้วยใจ สุดท้ายก็จะช่วยสร้างความสุขให้กับ Shareholders ต่าง ๆ ในที่สุด
- Trust makes everything simple หมายความว่า ความไว้วางใจในการทำงาน ทั้งจากเพื่อนร่วมงาน และลูกน้อง-เจ้านาย สามารถทำให้ทุกอย่างเป็นเรื่องง่าย และเชื่อใจว่าทุกคนกำลังเดินหน้าไปยังเป้าหมายเดียวกัน
- Change is the only constant หมายความว่า การเปลี่ยนแปลง คือสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ฉะนั้น ทุกคนต้องพร้อมปรับตัวตลอดเวลา
- Today’s best performance is tomorrow’s baseline หมายความว่า ผลงานที่ดีที่สุดในวันนี้ คือจุดตั้งต้นสำหรับวันพรุ่งนี้ ฉะนั้น เราจะต้องพยายามพัฒนาผลงานให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเอง
- If not now, when? If not me, who? Lazada เชื่อว่า ทุกคนสามารถแชร์ความเห็นได้ทันที เมื่อมีโอกาสหรืออุปสรรคต่าง ๆ เข้ามา แม้จะไม่ใช่หน้าที่หลักของตนเอง แต่ทุกคนต้องพร้อมมอบคุณค่าที่ดีที่สุดให้ลูกค้า
- Live seriously, work happily การทำงานอย่างมีความสุข องค์กรเองก็ไม่ลืมดูแลเรื่อง Wellbeings ของพนักงาน และอยากให้ทุกคนให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตทั้งการพักผ่อน ดูแลสุขภาพ และให้เวลากับครอบครัว
Meta ผู้นำโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook ที่เป็นองค์กรระดับโลกที่ประสบความสำเร็จ ก็มี Core Value ทั้งหมด 6 ข้อด้วยกัน ดังนี้
- Meta, Metamates, Me เป็นการเล่นคำกับชื่อบริษัท โดย Meta หมายถึงบริษัทและภารกิจขององค์กร Metamates หมายถึงพนักงานทุกคน Me หมายถึงตัวพนักงานเอง สรุปได้คือ แนวคิดนี้เน้นให้พนักงานให้ความสำคัญกับองค์กรและเพื่อนร่วมงานก่อนตนเอง เพื่อสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่แข็งแกร่งและเป็นหนึ่งเดียว
- Move Fast หมายถึง คิดแล้ว ทำเลย ไม่ต้องรอเวลา สร้างสิ่งใหม่ก่อนใคร และต้องก้าวไปด้วยกัน ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่ง
- Focus on Long-Term Impact มองผลลัพธ์ระยะยาว มากกว่าชัยชนะสั้น ๆ แม้กระบวนการอาจใช้เวลายาวนานหลายปี โดยคำนึงถึงการเติบโตอย่างยั่งยืนขององค์กร
- Build Awesome Things สร้างสิ่งที่ยอดเยี่ยมไม่พอ ต้องสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้คนด้วย
- Live in the Future มองหาโอกาส และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่จะกำหนดอนาคต โดยองค์กรต้องการให้พนักงานกล้าทดลอง นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ก้าวล้ำ และผลักดันการเปลี่ยนแปลงในระดับโลก
- Be Direct and Respect Your Colleagues จริงใจ ตรงไปตรงมา และเคารพเพื่อนร่วมงาน สร้างวัฒนธรรมที่เราสามารถพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมาและจริงจังได้ แต่ในขณะเดียวกัน เราก็ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.humansoft.co.th/th/blog/core-value
https://th.jobsdb.com/th/career-advice/article/core-value-ค่านิยมองค์กร
https://blog.skooldio.com/tech-giants-how-culture-shapes-the-way-they-do-things/
https://workpointtoday.com/meta-changes-core-values/
การมี Core Value ที่ชัดเจนและนำไปใช้ได้จริง จะช่วยให้พนักงานทำงานด้วย Passion และมุ่งมั่นสู่ความสำเร็จขององค์กรอย่างยั่งยืน ดังที่เราได้เห็นจากตัวอย่างของบริษัทชั้นนำเหล่านี้ ที่คุณสามารถเห็นได้ว่า องค์กรที่ประสบความสำเร็จในการสร้าง Passion ให้กับพนักงาน ล้วนมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน นั่นคือความสามารถในการเชื่อมโยง Core Value กับการปฏิบัติงานจริง ผ่านการสื่อสารอย่างสม่ำเสมอ การเป็นแบบอย่างของผู้นำ และการสร้างระบบที่ส่งเสริมพฤติกรรมที่สอดคล้องกับ Core Value เมื่อพนักงานเห็นว่าองค์กรให้ความสำคัญและยึดมั่นในสิ่งเหล่านี้อย่างแท้จริง พวกเขาจะรู้สึกถึงความจริงใจและความน่าเชื่อถือขององค์กร และพร้อมที่จะมี Passion ผลักดันองค์กรไปข้างหน้าด้วยกัน
เติม Passion ในการจัดการการเงินส่วนบุคคลที่ไม่ยุ่งยาก เมื่อมีเครื่องมือที่เหมาะสมอย่างบัตรเครดิต KTC ที่จะช่วยเปลี่ยนการใช้จ่ายประจำวันให้กลายเป็นโอกาสในการสร้างประโยชน์ทางการเงิน ด้วยสิทธิประโยชน์ที่ทำให้คุณรู้สึกคุ้มค่าทุกการใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็น การสะสมคะแนน KTC FOREVER ทุก ๆ การใช้จ่าย 25 บาท รับ 1 คะแนน เพื่อแลกเครดิตเงินคืนและส่วนลดต่าง ๆ กับร้านค้าที่ร่วมรายการมากมาย ไม่มีค่าธรรมเนียมรายปีตลอดชีพ และใช้ได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รองรับทุกการใช้จ่ายทางธุรกิจ
ใช้จ่าย คุ้มค่า นึกถึงบัตรเครดิต KTC