คูปองแทนเงินสด ตัวช่วยครองใจลูกค้า เพิ่มโอกาสซื้อสินค้าซ้ำ
ทุกวันนี้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการซื้อสินค้ามากมาย ดังนั้นธุรกิจต่าง ๆ ต้องมีการสร้างแบรนด์ตัวเองให้โดดเด่นไม่ซ้ำใคร เพื่อเป็นกลยุทธ์มัดใจลูกค้าและเพิ่มจำนวนลูกค้าใหม่ไปพร้อม ๆ กับการสร้างฐานลูกค้าประจำ ซึ่งหลายกิจการอาจใช้วิธีการเสนอดีลพิเศษ โปรโมชั่น หรือแจกคูปองเงินสดฟรี เพื่อให้ลูกค้านำคูปองดังกล่าวมาใช้เป็นส่วนลดในการซื้อสินค้าและบริการภายในร้านของตัวเอง ผ่านการกำหนดเงื่อนไขที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและร้านค้าได้รับผลประโยชน์ที่ดี แต่ทั้งนี้หลายธุรกิจอาจนึกภาพไม่ออก ว่าแท้จริงแล้วการแจกคูปองเงินสดมีความสำคัญมากน้อยแค่ไหน บทความนี้ KTC มีคำตอบ คูปองเงินสดช่วยเพิ่มลูกค้าได้อย่างไร จำเป็นไหมกับยุคดิจิทัล
คูปองเงินสดคืออะไร? ตอบโจทย์ร้านค้าประเภทไหนบ้าง
คูปองเงินสด คูปองส่วนลด เป็นส่วนหนึ่งของการวางแผน Loyalty Program สิทธิประโยชน์ดังกล่าวเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยดึงดูดลูกค้าที่มีความสนใจในสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ให้ตัดสินใจซื้อหรือเลือกใช้บริการได้ง่ายและเร็วขึ้น เปรียบเทียบง่าย ๆ เช่น ลูกค้าสนใจซื้อเสื้อผ้าแบบเดียวกัน ราคาเท่ากัน แต่ร้านหนึ่งจำหน่ายสินค้าในราคาเต็ม ส่วนอีกร้านมอบคูปองเงินสดเพื่อใช้เป็นส่วนลดให้ลูกค้า แน่นอนว่าท้ายที่สุดลูกค้าต้องตัดสินใจเลือกร้านที่มีส่วนลด เพราะเห็นถึงความคุ้มค่าที่มากกว่า ที่สำคัญการใช้คูปองเงินสดยังเป็นตัวกระตุ้นให้ลูกค้าเก่าเกิดการซื้อสินค้าซ้ำ ๆ จนกลายเป็นลูกค้าประจำ ช่วยเพิ่มยอดขาย และความมั่นคงให้กับธุรกิจในระยะยาว ซึ่งร้านค้าสามารถกำหนดรูปแบบการใช้คูปองเงินสดและเงื่อนไขต่าง ๆ ได้ตามความเหมาะสม เช่น มูลค่าคูปองเงินสด วันหมดอายุ การใช้จ่ายตามยอดที่กำหนด สินค้าที่ร่วมรายการ ฯลฯ อีกความน่าสนใจคือการมอบคูปองเงินสดให้ลูกค้าสามารถใช้ได้กับทุกธุรกิจ อาทิ ร้านอาหาร ร้านจำหน่ายเสื้อผ้า คาร์แคร์ สถาบันเสริมความงาม โรงแรม ร้านนวดสปา และสินค้า บริการกลุ่มอื่น ๆ ที่ต้องการดึงดูดลูกค้าให้กลายมาเป็นลูกค้าประจำ
คูปองเงินสดเพิ่มความสะดวกสบายให้การใช้จ่าย
นอกจากคูปองแทนเงินสดในรูปแบบกระดาษแล้ว ปัจจุบันมีคูปองออนไลน์ หรือ e-Coupon ที่ได้รับความนิยมมากเช่นกัน หากถามว่า e-Coupon คืออะไร? คำตอบคือ e-Coupon เป็นคูปองอิเล็กทรอนิกส์ที่ช่วยลบภาพการใช้คูปองกระดาษแบบเดิม ๆ ซึ่งแน่นอนว่าการใช้ e-Coupon ลูกค้าสามารถกดใช้คูปองผ่านระบบที่ร้านค้ากำหนดได้ทันที ไม่ต้องกังวลว่าคูปองจะสูญหายหรือเสียหายง่ายเหมือนคูปองกระดาษ ทำให้ลูกค้าเสียสิทธิในการใช้คูปองเงินสดไปอย่างน่าเสียดาย ที่สำคัญร้านค้ายังสามารถเช็กการใช้งานคูปองของลูกค้าผ่านระบบของร้านได้ ช่วยให้ร้านดำเนินการในขั้นต่อไปได้ง่ายขึ้น สะดวกสบาย ตอบโจทย์ยุคดิจิทัลได้เป็นอย่างดี
วิธีใช้งานคูปองเงินสดมัดใจลูกค้า พร้อมกระตุ้นยอดขายให้ร้านค้า
สำหรับตัวอย่างคูปองเงินสดที่ได้รับความนิยม มักมาในรูปแบบการมอบส่วนลดตามจำนวนเงินและส่วนลดที่คิดตามเปอร์เซ็นต์ เช่น ซื้อสินค้าครบ 1,000 บาท รับคูปองส่วนลดสำหรับใช้ซื้อสินค้าในครั้งต่อไป 100 บาท หรือซื้อสินค้าครบ 1,000 บาท รับคูปองส่วนลด 15% เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีคูปองเงินสดที่ใช้แทนค่าจัดส่ง เป็นตัวเลือกเพิ่มความคุ้มค่าให้กับลูกค้าอีกด้วย โดยรูปแบบการใช้งานคูปองเงินสดร้านค้าสามารถกำหนดเงื่อนไข รายละเอียดการใช้งาน และข้อมูลจำเป็นอื่น ๆ ได้ด้วยตัวเอง สำหรับเคล็ดลับสำคัญคือ ต้องวางแผนมอบส่วนลดให้กับลูกค้าเสมอเพื่อป้องกันไม่ให้ธุรกิจขาดทุน พร้อมใช้วิธีเพิ่มยอดขาย และเพิ่มความภักดีของลูกค้าเพื่อให้ผลลัพธ์ที่ดีกับธุรกิจ ดังนี้
1. มอบคูปองส่วนลดอย่างสม่ำเสมอ
การมอบคูปองส่วนลดประจำเดือนหรือประจำสัปดาห์ เป็นเทคนิคที่ช่วยกระตุ้นการซื้อซ้ำของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งส่วนลดต่าง ๆ สามารถเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขได้ตามความสะดวก อาจวางแผนแคมเปญลดราคาล่วงหน้าเพื่อให้มีความต่อเนื่อง หรือกำหนดแคมเปญให้สอดคล้องกับโอกาสพิเศษหรือเทศกาลต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและช่วยเพิ่มอัตราการซื้อซ้ำ
2. มอบคูปองส่วนลดสำหรับวันหยุดและเทศกาล
ในหนึ่งปีมีวันหยุดและเทศกาลพิเศษมากมาย โดยธุรกิจสามารถเพิ่มลูกเล่นให้กับคูปองส่วนลด เหรือคูปองเงินสดได้ด้วยการจัดแคมเปญพิเศษ พร้อมทั้งการจัดกิจกรรมเพื่อให้เหมาะกับเทศกาล เช่น รับคูปองแทนเงิน 100 บาท เมื่อซื้อกระเช้าปีใหม่ในช่วงวันสิ้นปี หรือรับคูปองแทนเงินสด 100 บาท เมื่อรับประทานอาหารเป็นกลุ่ม 4 คนขึ้นไปในช่วงวันสงกรานต์ เป็นต้น
3. มอบคูปองส่วนลดเมื่อมีการบอกต่อ
หากมีการอ่านรีวิวหรือได้รับคำบอกต่อข้อมูลจากเพื่อน คนในครอบครัว มักส่งผลให้ผู้บริโภคมีแนวโน้มซื้อสินค้ามากขึ้น ดังนั้นการมอบคูปองส่วนลดให้กับลูกค้าเก่าที่เป็นผู้แนะนำ และมอบคูปองส่วนลดต้อนรับลูกค้าใหม่ เป็นอีกเคล็ดลับที่ช่วยกระตุ้นยอดขายได้ดี ช่วยทั้งรักษาฐานลูกค้าเก่าทั้งยังเพิ่มจำนวนฐานลูกค้าใหม่ได้อีกด้วย
4. มอบคูปองส่วนลดสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่
เมื่อร้านค้าออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ นอกจากการโปรโมทผลิตภัณฑ์และบ่งบอกถึงคุณสมบัติหรือวิธีการใช้งานที่มีความสำคัญแล้ว การดึงดูดลูกค้าด้วยคูปองส่วนลดสำหรับสินค้าใหม่ เป็นไอเดียทางการตลาดที่น่าสนใจเช่นกัน
5. มอบคูปองส่วนลดเมื่อซื้อตามยอดขั้นต่ำ
การกำหนดยอดขั้นต่ำในการซื้อสินค้า ไม่เพียงแต่ช่วยกระตุ้นความสนใจของลูกค้าให้กลับมาซื้อซ้ำและเล็งเห็นความสำคัญของมูลค่าขั้นต่ำที่ช่วยเพิ่มความคุ้มค่าเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ร้านค้าปิดการขายได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ตัวอย่าง ลูกค้าสามารถใช้คูปองส่วนลด 20% ทันที เมื่อซื้อสินค้าครบ 1,500 บาท โดยคูปองดังกล่าวอาจเป็นคูปองประจำที่สามารถใช้ได้ทุกการสั่งซื้อ หรือกำหนดจำนวนคูปองก็ได้เช่นกัน
6. มอบคูปองเป็นของรางวัลร่วมกับ Loyalty Program
หากร้านค้ามีการจัดทำระบบ Loyalty Program ต่าง ๆ อาทิ ระบบสะสมแต้ม สามารถกระตุ้นลูกค้าให้กลับมาซื้อซ้ำได้ด้วยการมอบคูปองพิเศษ หรือใช้คูปองเพื่อแลกของรางวัลในครั้งถัดไป โดยกำหนดกติกาง่าย ๆ คือให้ลูกค้าเข้าร่วมโปรแกรมหรือสมัครสมาชิกกับร้านค้า เมื่อมีคูปองเป็นแรงจูงใจย่อมช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจง่ายขึ้นแน่นอน
เพิ่มความมั่นคงให้ธุรกิจด้วยบริการ MAAI BY KTC
มาถึงตรงนี้เจ้าของธุรกิจหลายคนคงเริ่มให้ความสนใจการใช้คูปองเงินสดกันบ้างแล้ว เพราะผลลัพธ์ที่ได้ไม่ได้ช่วยสร้างความคุ้มค่าให้ลูกค้าเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ร้านค้ามีฐานลูกค้าเก่าที่แน่นและช่วยการันตีรายได้ในระยะยาวอีกด้วย แต่ทั้งนี้หลายธุรกิจอาจลังเลไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร อีกทั้งยังไม่สะดวกขยายทีมเพื่อสร้างระบบคูปองออนไลน์เป็นของตัวเอง หากมีความกังวลเหล่านี้ KTC แนะนำ MAAI BY KTC บริการที่เข้ามาช่วยให้การใช้คูปองเงินสดเป็นเรื่องง่ายด้วย Service ที่ให้บริการอย่างครบวงจร มาพร้อม Inventory Management และระบบหลังบ้านที่มีความปลอดภัย โดยที่เจ้าของธุรกิจสามารถมอบสิทธิประโยชน์ดี ๆ ให้กับลูกค้าคนสำคัญได้ด้วยตัวเอง
MAAI BY KTC ตัวช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้ธุรกิจ
บริการ MAAI BY KTC เป็นแพลตฟอร์มสำเร็จรูปที่ใช้งานง่าย สามารถเชื่อมต่อระบบเข้ากับแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ขายสินค้าได้ตามต้องการ ที่สำคัญไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอยู่ที่ไหน MAAI พร้อมให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นบริการที่รองรับการสะสมพอยท์เพื่อต่อยอดสิทธิประโยชน์ดี ๆ ให้กับลูกค้าที่ต้องการนำคะแนน MAAI ไปใช้จ่ายผ่านเครือข่ายพันธมิตรที่ร่วมรายการ ทั้งร้านอาหาร ปั๊มน้ำมัน โรงภาพยนตร์ และอื่น ๆ เพื่อรับส่วนลดสุดคุ้ม มาพร้อมระบบรักษาความปลอดภัย Data Security ที่ได้มาตรฐานเดียวกันกับระบบธนาคาร
- MAAI ช่วยรักษาฐานลูกค้าเก่าและดึงดูดลูกค้าใหม่ด้วย Digital CRM
- มีระบบจัดการข้อมูลสมาชิกที่ได้มาตรฐาย ช่วยเก็บข้อมูลพื้นฐานและแบ่งกลุ่มลูกค้าในแบบที่คุณต้องการ ช่วยให้เจ้าของธุรกิจเข้าใจความต้องการของลูกค้ามากขึ้น
- มีระบบสะสมคะแนน ใช้คะแนน แลกคะแนน และโอนคะแนนที่แม่นยำ โดยที่เจ้าของธุรกิจสามารถกำหนดเงื่อนไขต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง
- มีระบบหลังบ้านที่ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน รองรับการเชื่อมต่อแบบ Plug & Play เข้ากับระบบที่มีอยู่แล้ว ไม่ต้องเสียเวลาสร้างระบบเองและมีฐานลูกค้าอยู่ในระบบตลอดเวลา
- เปลี่ยนการสะสมแต้มและการใช้คูปองกระดาษให้อยู่ในรูปแบบของ e-Coupon ที่ใช้งานง่าย
- เจ้าของธุรกิจสามารถจัดหาสิทธิพิเศษต่าง ๆ ให้สมาชิกได้ตามต้องการ
ในยุคที่การแข่งขันทางธุรกิจสูง การสร้างคูปองเงินสดและระบบสะสมแต้มเพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ พร้อมสร้างฐานลูกค้าประจำ เป็นกลยุทธ์ที่ช่วยครองใจลูกค้าได้อยู่หมัด ดังนั้น MAAI BY KTC จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกทางการตลาดที่น่าสนใจ ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ตอบโจทย์ทั้งลูกค้าและเจ้าของกิจการ ช่วยให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่น
ตอบโจทย์ธุรกิจทุกประเภทด้วย MAAI BY KTC ใช้งานง่าย ได้มาตรฐาน