บัตรกำนัลคืออะไร มีประโยชน์อย่างไรต่อธุรกิจ
คูปองส่วนลด คือบัตรกำนัลหรือบัตรสมนาคุณ ที่ให้ส่วนลดและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เมื่อทำการซื้อสินค้าหรือบริการ โดยอาจมาในรูปคูปองกระดาษ e-Coupon รหัสดิจิทัล หรือบัตรกำนัล เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงราคาสินค้าที่ถูกลง หรือมอบสิทธิพิเศษเพิ่มเติม ด้วยลักษณะดังกล่าวของคูปองส่วนลด จึงช่วยให้ผู้บริโภคมีความต้องการซื้อสินค้าหรือบริการที่มากขึ้น ถือเป็นการกระตุ้นยอดขายให้กับธุรกิจ และเป็นกลยุทธ์เพิ่มยอดขายที่ใช้ได้ผลเสมอ
คูปองส่วนลด มีกี่ประเภท อะไรบ้าง
คูปองส่วนลดมีหลายประเภท ซึ่งธุรกิจหรือร้านค้าอาจมีการกำหนดเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป สามารถจำแนกได้ดังต่อไปนี้
1. ให้เป็นเปอร์เซ็นต์ส่วนลด
คูปองส่วนลดเป็นเปอร์เซ็นต์
คูปองประเภทนี้มอบส่วนลดเป็นเปอร์เซ็นต์สำหรับยอดซื้อทั้งหมด ตัวอย่าง คูปองส่วนลด 20% สำหรับบิลซื้อสินค้าหรือบริการที่มียอดซื้อตามเงื่อนไข เป็นต้น
2. ให้เป็นจำนวนเงินเฉพาะ
คูปองส่วนลดเป็นจำนวนเงิน
คูปองประเภทนี้ให้ส่วนลดเป็นจำนวนเงินเฉพาะ ตัวอย่างเช่น ได้รับคูปองส่วนลดมูลค่า 100 บาท เมื่อซื้อสินค้าตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป เป็นต้น
3. ซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง
คูปองส่วนลดซื้อ 1 ฟรี 1
คูปองประเภทนี้มาในรูปแบบซื้อ 1 ชิ้น แถมฟรี 1 ชิ้น เมื่อซื้อสินค้าราคาเต็ม หรืออาจเป็นการซื้อหนึ่งชิ้นราคาเต็ม และมีสิทธิ์ซื้อชิ้นที่สองพร้อมรับส่วนลด 50% เป็นต้น
4. โค้ดส่งฟรี
คูปองฟรีค่าจัดส่ง
คูปองประเภทนี้ช่วยลดค่าจัดส่งที่เกี่ยวข้องกับการซื้อออนไลน์ ช่วยเพิ่มความคุ้มค่าให้กับลูกค้า เป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับผู้ค้าปลีกออนไลน์
5. คูปองลดล้างสต็อก
คูปองลดล้างสต๊อก
คูปองประเภทนี้มอบส่วนลดเพิ่มเติมสำหรับสินค้าที่ลดแล้ว หรือลดล้างสต็อก เป็นการที่ธุรกิจต้องการเคลียร์สินค้าในคลัง ด้วยการนำเสนอส่วนลดที่ประหยัดมากเป็นพิเศษให้แก่ลูกค้า
6. คูปองสำหรับลูกค้าใหม่
ส่วนลดสำหรับสมาชิกใหม่
โดยปกติแล้วคูปองประเภทนี้จะเสนอให้กับลูกค้าที่ทำการซื้อครั้งแรก หรือเพิ่งเริ่มเป็นสมาชิกกับผู้ค้าปลีกรายใดรายหนึ่ง เป็นการสนับสนุนให้ลูกค้าใหม่ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการในราคาที่มีส่วนลด
7. บัตรกำนัลความภักดีหรือรางวัล
ส่วนลดระดับพรีเมี่ยมลูกค้า VIP
คูปองประเภทนี้มอบให้กับลูกค้าผู้ภักดีเพื่อเป็นรางวัลสำหรับการอุปถัมภ์อย่างต่อเนื่อง โดยอ้างอิงตามคะแนนที่สะสมจากการซื้อครั้งก่อน หรือเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมสมาชิก
8. คูปองตามเทศกาล
คูปองส่วนลดตามเทศกาล
คูปองประเภทนี้มีเฉพาะในบางเทศกาล มักใช้เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงเวลาดังกล่าว ตัวอย่างเช่น คูปอง Black Friday, Cyber Monday หรือวันเลขเบิ้ล Big Sale 11.11 หรือ 12.12 เป็นต้น
9. คูปองอ้างอิง
บัตรกำนัลพิเศษ
คูปองเหล่านี้มอบให้กับลูกค้าที่แนะนำลูกค้าใหม่ให้กับธุรกิจ โดยลูกค้าใหม่อาจได้รับส่วนลดเพื่อเป็นแรงจูงใจในการลองใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการ ส่วนผู้แนะนำอาจได้รับเป็นโปรโมชั่น หรือสิทธิพิเศษต่าง ๆ ในฐานะผู้แนะนำ
แจกคูปองส่วนลดอย่างไร ช่วยกระตุ้นยอดขายให้ธุรกิจ
คูปองส่วนลดกลยุทธ์เพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ
การแจกคูปองส่วนลดในปัจจุบันเป็นกลยุทธ์การตลาดที่นิยมในกลุ่มห้างร้านหรือผู้ค้าปลีก สามารถดึงดูดทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ ช่วยกระตุ้นยอดขายอย่างได้ผล โดยมีเทคนิคที่นิยมใช้ ดังนี้
ใช้ช่องทางอีเมล (E-mail)
แคมเปญอีเมลที่กำหนดเป้าหมาย เช่น ส่งอีเมลส่วนบุคคลไปยังลูกค้าปัจจุบัน หรือสมาชิกพร้อมรหัสส่วนลดพิเศษ ปรับแต่งข้อความตามประวัติการซื้อให้มีความเกี่ยวข้องมากขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการซื้อสินค้าหรือบริการ
ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดีย (Social Media)
ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของธุรกิจ อาทิ Facebook, YouTube, Instagram, TikTok และ Twitter เพื่อประกาศข้อเสนอส่วนลด เสนอสิ่งจูงใจ และแจกจ่ายรหัสคูปอง กระตุ้นให้ผู้ติดตามแชร์โปรโมชั่นกับเพื่อน
การทำงานร่วมกับ อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer)
เป็นพันธมิตรกับอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) อาทิ กลุ่มคนที่มีผู้ติดตามจำนวนมากในโซเชียลมีเดีย ดารา นักร้อง เซเลบริตี้ (Celebrity) ผู้มีชื่อเสียงในสาขาวิชาต่าง ๆ โดยการให้บุคคลกลุ่มนี้โปรโมตข้อเสนอพิเศษให้กับธุรกิจผ่านทั้งการไลฟ์สด โพสต์รูปภาพ โพสต์คลิปวิดีโอ หรือข้อความต่าง ๆ ให้ฐานแฟนคลับรับรู้ ผ่านช่องทางที่เข้าถึงง่าย ถือเป็นเคล็ดลับที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือของแบรนด์ได้อย่างมาก
ข้อเสนอแบบจำกัดเวลา (Limited-Time Offers)
เป็นการสร้างความรู้สึกเร่งด่วนโดยเสนอส่วนลดแบบจำกัดเวลา หรือการขายสินค้าแบบแฟลชเซลล์ (Flash Sale) โดยเน้นการจำกัดของจำนวนส่วนลดที่มี เพื่อกระตุ้นให้เกิดความต้องการในทันทีจากผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า
โปรแกรมความภักดีของลูกค้า (Customer Loyalty Programs)
ใช้โปรแกรมความภักดีที่ให้รางวัลแก่ลูกค้าประจำ ด้วยส่วนลดพิเศษและข้อเสนอพิเศษ สิ่งนี้ช่วยส่งเสริมการรักษาลูกค้าและการซื้อซ้ำ
ใช้ Pop-ups เว็บไซต์ (Website Pop-ups and Exit Intent Offers)
การใช้ Pop-ups เพื่อนำเสนอรหัสส่วนลดเพื่อดึงดูดความสนใจแก่ผู้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ และเมื่อผู้เยี่ยมชมต้องการออกจากหน้าเว็บไซต์ให้ใช้ Exit Intent Offers ซึ่งเป็น Pop-ups ที่ช่วยกระตุ้นให้ผู้เยี่ยมขมอยู่ต่อ และทำการซื้อพร้อมส่วนลดพิเศษที่น่าสนใจต่าง ๆ ซึ่งต้องอาศัยโปรแกรมเมอร์ที่มีความเชี่ยวชาญในการเขียนโค้ด
ส่งเสริมการขายข้ามช่องทาง (Partnerships and Cross-Promotion)
ร่วมมือกับธุรกิจหรือแบรนด์ที่เสริมกัน เพื่อส่งเสริมการขายโดยใช้คูปองรหัสส่วนลดของกันและกัน สิ่งนี้จะช่วยขยายแบรนด์ธุรกิจให้เป็นที่รู้จักแก่คนกลุ่มใหม่ ๆ
โดยสรุปแล้วคูปองส่วนลดคือเครื่องมือ และถือเป็นวิธีเพิ่มยอดขายที่มีประสิทธิภาพ กระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำ ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีร่วมกันระหว่างธุรกิจและลูกค้า พร้อมส่งเสริมความภักดีของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ หากธุรกิจของคุณต้องการขยาย Value ให้กับคะแนนสะสม และสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับสมาชิก MAAI BY KTC Digital Loyalty Program มี Sulution E-COUPON MANAGEMENT ระบบจัดการ e-Coupon ที่สามารถ เปลี่ยนคูปองกระดาษให้เป็น e-Coupon ด้วยระบบการจัดการ แบบครบวงจร ธุรกิจสามารถจัดการคูปองได้ด้วยตัวเองผ่าน ระบบหลังบ้าน ยิ่งไปกว่านั้น MAAI BY KTC ยังมี เชี่ยวชาญการจัดหาสิทธิประโยชน์ให้กับสมาชิกสามารถจัดหาสิทธิพิเศษที่ดึงดูดใจให้กับสมาชิกของธุรกิจ
- สร้าง และกำหนดเงื่อนไขคูปองได้ด้วยตนเองผ่านระบบ
- ระบบจัดการ Stock Inventory คูปองไม่ขาด Stock ด้วยระบบที่สามารถ Monitor รายการได้
- สามารถ Generate ได้ทั้ง Barcode, QR Code และ Text Code
- Privilege Management หมดกังวลกับการหาสิทธิพิเศษลูกค้าสมาชิก
MAAI Platform ตอบโจทย์การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า
MAAI BY KTC มีเครือข่ายร้านค้าทุก Lifestyle ไม่ว่าจะเป็น อาหาร เครื่องดื่ม ช้อปปิ้ง ท่องเที่ยว เติมน้ำมัน โรงภาพยนตร์ ครอบคลุมทุกหมวดหมู่พร้อมให้บริการแก่พันธมิตรมากกว่า 3,500 outlets รวมถึงร้านค้าถุงเงินกว่า 1,800,000 แห่งทั่วประเทศ ก็สามารถสแกนคะแนนเพื่อใช้เป็นส่วนลดได้ ทั้งยังสามารถโอนคะแนนระหว่างพันธมิตรของ MAAI เช่น สมาชิกบัตรเครดิต KTC ร้านกาแฟพันธุ์ไทย สมาชิกปั๊มน้ำมันบางจาก สมาชิก Max Card จากปั๊มน้ำมัน PT และ VIZ MEMBER ได้อีกด้วย สนใจติดต่อได้ที่ 02-123-5678
ตอบโจทย์ธุรกิจ ครองใจลูกค้าเก่า ขยายฐานลูกค้าใหม่ด้วย MAAI BY KTC